20/03/2017
732
Suy niệm Lễ Thánh Giuse_Lm Trầm Phúc



















GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Thánh Cả Giuse

Lời Chúa: Mt 1,16.18-21.24a

 

Nếu chúng ta hỏi thánh Giuse: “Ngài là ai?” Chắc chắn Ngài sẽ trả lời: “Tôi là một người thợ mộc vườn”, tức là nhà quê. Nhưng sao Ngài lại được Giáo Hội tôn kính một cách đặc biệt như thế? Tôn Ngài làm bổn mạng của Giáo Hội. Có phải vì Ngài là cha nuôi của Chúa Giêsu? Điều đó là lẽ hiển nhiên, nhưng còn một lý do khác nữa quan trọng hơn nhiều. Vì Ngài là người công chính. Công chính tức là thánh thiện. Điều này chứng tỏ rằng sự thánh thiện không dành cho riêng ai, mà mọi người dù là một nông dân hay một tiến sĩ, những người có gia đình hay độc thân đều có thể nên thánh. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã dạy dân Do Thái: “Các ngươi hãy nên thánh vì Ta là Đấng thánh”. Chúa Giêsu bảo chúng ta phải nên trọn lành như Cha chúng ta ở trên trời. Giáo Hội luôn khuyến khích chúng ta sống thánh. Công Đồng Vatican II đã dành riêng một chương trong Hiến Chế  Ánh Sáng muôn dân hướng dẫn mọi người sống thánh.

Thánh Giuse đã sống thánh thiện, không phải vì Ngài đã làm những việc gì lạ lùng, không hãm mình phạt xác, Ngài chỉ sống trọn vẹn cuộc sống của một con người, là một ông chủ gia đình khôn ngoan. Chúng ta thấy rằng, trong Kinh Thánh, không mấy lần các thánh sử nói đến Ngài, không ghi chép một tiếng nói nào của Ngài. Ngài hoàn toàn khiêm tốn, âm thầm làm việc bổn phận. Ngài chỉ là một anh thợ mộc vườn thôi, nhưng Chúa đã chọn Ngài làm cha nuôi của Chúa Giêsu.

Thánh Giuse đã sống một cuộc đời đầy sóng gió như mọi người. Ngay lúc đính hôn với Maria, Ngài đã phải nát lòng khi khám phá người yêu của mình đã có thai trước khi về chung sống với mình. Đây là một vấn đề quan trọng, một đau khổ không thể nói được. Nơi đây chúng ta thấy bộc lộ một nhân cách rất đặc biệt. Trong hoàn cảnh này, theo thông thường, Ngài có quyền tố cáo Maria và dành phần thắng. Nhưng Ngài đã âm thầm rút lui khỏi hiện trường. Một hành động hiếm có. Ngài chấp nhận chịu thua thiệt, đau khổ một mình. Nhưng Thiên Chúa đã can thiệp và Ngài đã vâng phục theo ý Chúa. Sự lớn lao của thánh Giuse là đây, là chịu đựng mọi thiệt thòi mà không đòi hỏi, là sự khiêm tốn khôn ngoan. Lúc ấy Ngài chỉ là một thanh niên tràn đầy sức sống và đang yêu. Có thể nói, Ngài đã sống anh hùng, một thứ anh hùng thầm lặng, nhưng không kém cao cả.

Mọi sự được tiến hành như không có gì xảy ra, không ai biết cái bi kịch nội tâm của Giuse. Ngài cưới Maria. Trước mặt mọi người, Ngài là chồng của Maria, nhưng trong thực tế, Ngài chỉ là người bảo vệ nàng mà thôi. Đây cũng là một nét đặc thù của Giuse. Ở đời này có thanh niên nào cưới vợ rồi về chỉ sống như anh em không? Giuse đã làm như thế. Ngài đã xem Maria như một con người thuộc về Thiên Chúa, một người được thánh hiến cho Thiên Chúa, Ngài chỉ là người bảo trợ thôi. Vì thế chúng ta có thể nói Ngài là bạn rất thanh sạch của Mẹ Maria. Đó cũng là nét anh hùng thầm lặng của Giuse.

Một biến cố đặc biệt đã đảo lộn cuộc sống của Giuse. Hoàng đế ra lệnh kiểm tra dân số. Giuse phải về quê để khai sổ kiểm tra. Ngài phải về Bêlem nơi tổ tiên Ngài, vì phải khai tên theo dòng tộc. Maria lại gần ngày, thế nhưng không thể trì hoãn. Nadaret cách xa Bêlem hơn một trăm cây số, và phương tiện di chuyển chỉ là con lừa. Thế là hai người bồng bế nhau đi. Maria ngồi trên lưng lừa, Giuse dắt lừa đi. Những bước đi lao nhọc giữa trời nắng cháy, giữa đồi núi trùng điệp.

Bêlem, nơi quê cha đất tổ, Giuse không tìm được một nơi an toàn cho Maria. Bà con thân thuộc không tiếp đón, Giuse đành đưa Maria ra một hang đá, nơi người ta để bò lừa trú qua đêm. Sinh con trong hoàn cảnh khốn khổ như thế, chúng ta thử nghĩ xem Giuse đau khổ như thế nào? Thương cho Maria phải chật vật như thế, thương cho em bé mới sinh phải lạnh lẽo khốn cùng!

Không được bao lâu, Giuse lại phải đem Maria và Hài Nhi chạy trốn vì bạo chúa Hêrôđê đang tìm cách tiêu diệt Hài Nhi. Con đường sang Ai Cập không dễ dàng, cuộc sống nơi đất khách quê người cũng cam go. Nhưng Giuse đã tìm hết mọi cách để che chở cho Maria và Hài Nhi. Sau khi được lệnh truyền, Giuse đưa Maria và Hài Nhi về Nadaret. Cuộc sống bình lặng nơi quê nhà, và Giuse ra đi về cõi phúc lúc nào không ai hay. Không có một tin buồn nào được loan báo. Giuse vẫn âm thầm, đến rồi đi, không ai biết. Nhưng Ngài đã là một ông chủ gia đình  hoàn hảo.

Nhìn khuôn mặt trầm lặng của Giuse, chúng ta thấy gì? Một con người khiêm tốn, âm thầm làm việc bổn phận. Ngài đã nên thánh trong đời thường, bằng những công việc hằng ngày như mọi người. Chúng ta cũng có thể nên thánh trong đời thường, qua những công việc và biến cố vui buồn của cuộc sống. Cuộc sống của chúng ta, trong mỗi gia đình, không dễ dàng. Chúng ta phải thường xuyên đương đầu với mọi khó khăn về mọi mặt, lắm lúc chúng ta muốn buông xuôi. Hãy nhìn về thánh Giuse, xin Ngài cho chúng ta can đảm theo ý Chúa, xin Ngài bảo vệ gia đình chúng ta, giúp chúng ta tin cậy hơn.

Chúng ta đang sống trong một xã hội đang thay đổi nhanh chóng về mọi mặt, trong đó gia đình lại bị đe dọa bởi nhiều tệ nạn, nhất là khi con người không cần biết hạnh phúc là gì, chỉ biết hưởng thụ theo bản năng, không còn biết gia đình là gì, chỉ xem gia đình như một trạm dừng chân trong cuộc đời. Những giá trị truyền thống của gia đình bị chà đạp bằng một lối sống buông thả vô luân. Hãy xin thánh cả Giuse bảo vệ gia đình chúng ta và giúp cho các ông chủ gia đình biết làm trọn nhiệm vụ của mình, biết sống thánh trong đời thường.

Muốn cho gia đình chúng ta nên thánh, không có gì hơn là chúng ta hãy cùng nhau đến với phép Thánh Thể, của ăn thần linh mà chúng ta vẫn có sẵn hằng ngày. Đó là nguồn sức mạnh cần thiết để chúng ta đương đầu với mọi trở lực mà không nao núng. Gia đình nào cũng có những khốn khổ, những bi kịch. Chúng ta không thể nào giải quyết mọi vấn đề mà không cần đến sự trợ giúp của Chúa. Chúa Giêsu Thánh Thể vẫn là một nguồn sức mạnh cần thiết. Mỗi gia đình hãy khuyến khích nhau đến bàn thánh dự tiệc của Chúa là bữa tiệc tình yêu nối kết mọi người với nhau trong Chúa. Không có sự liên kết thần linh này, gia đình không thể hạnh phúc. Thánh gia thất vẫn tràn đầy hạnh phúc giữa mọi cam go thử thách là vì ở giữa đó có Chúa Giêsu, trung tâm của mọi gia đình. Hãy xin Chúa Giêsu sống giữa gia đình chúng ta, muốn thế, mỗi người hãy rước Ngài vào và sống với Ngài thân thiết hơn.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho