17/03/2017
1076
Suy niệm Lễ Thánh Giuse_Lm Giuse Minh



















LỄ THÁNH CẢ GIUSE – BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA

Mt 1,16.18-21.24a

“Hãy Đến Cùng Giuse

Ite ad Joseph”

 

Hãy đến cùng Giuse là một câu nói thời danh của vua Pha-ra-ô bên Ai-Cập, mà ngày nay, chúng ta thường thấy được ghi dưới tượng thánh cả Giuse trong các nhà thờ, hay tượng đài ở quảng trường các nhà thờ lớn hay các dòng tu.

Cựu ước đã nhắc đến ông Giuse là con dấu yêu của Tổ phụ Giacob, được cha yêu thương, nên bị các anh ghen ghét, bắt bán cho đoàn lái buôn Ai-Cập. Tại đây Giuse được lòng vua Pha-ra-ô và được cân nhắc làm quan coi toàn cõi Ai-Cập. Trong 7 năm ông ở nhiệm sở thì xứ sở được mùa. Giuse tích trữ lương thực phòng khi đói kém. Tiếp theo 7 năm sau, Ai-Cập bị đói kém cực khổ, dân chúng chạy đến vua xin cứu đói, nhà vua nói cùng dân chúng:

Ite ad Joseph =  Hãy đến cùng Giuse

Ông bảo sao thì làm vậy. Giuse mở hết các kho lúa dự trữ phân phát cho dân. Nhờ đó, tránh được nạn đói. Giuse trong Cựu ước là tiền ảnh Giuse trong Tân ước, là Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, là quan thầy của Giáo Hội hoàn vũ và là quan thầy của Giáo Hội Việt Nam.

Kính thưa Ông Bà Anh Chị Em

Ngày 19.03 hàng năm, Giáo Hội long trọng Mừng lễ Kính Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Maria. Nhân dịp này, chúng ta cùng suy gẫm về đời sống và nhân đức trổi vượt của Thánh Nhân. Đây hẳn là một mẫu gương sống động và một hình tượng độc đáo cho các bậc làm cha làm chồng trong gia đình Kitô hữu.

Trong Phúc Âm đã hoàn toàn không ghi lại một lời nào của Ngài – Ngài sống trong thầm lặng – chỉ có 26 câu nhắc nhở đến Ngài, nhân dịp khi hai tác giả Tin Mừng Matthêu và Luca trong tường thuật về cuộc đời thơ ấu của Chúa Giêsu đã đề cập một vài biến cố liên quan đến Giuse. Ngài ít nói, ngay cả những lúc cần nói, Ngài cũng để Đức Mẹ nói với Chúa Giêsu: “Cha và mẹ tìm con đã 3 ngày”. Thế nhưng, truyền thống Giáo Hội và cộng đoàn tín hữu từ xưa đến nay vẫn ca tụng và tôn vinh Ngài một cách đặc biệt: trong kinh cầu Thánh Giuse, Giáo Hội vẫn ca tụng:

“Ông Thánh Giuse gồm no mọi nhân đức”

1. Trước hết, Giuse được gọi là người công chính

Trong Phúc Âm, Giuse đã xuất hiện như một nhân vật kiểu mẫu “người công chính” trong Kinh Thánh. Lời ca tụng ấy vừa mô tả sự thánh thiện tột bậc của Giuse, vừa nói lên, Giuse luôn tuân hành ý định của Thiên Chúa dù chỉ được báo mộng trong giấc mơ, đồng thời nói lên quyền năng của Ngài, khiến chúng ta hãy chạy đến cùng Giuse.

Những biến cố trong thời kỳ đầu thời kỳ thơ ấu của Chúa Giêsu đã minh chứng hình ảnh sống động của một Giuse mạnh mẽ, kiên trì, trung tín, vâng phục và khôn ngoan (Mt 1 và 2; Lc 2)

2. Giuse là một mẫu gương nhịn nhục và can đảm

Kinh cầu Thánh Giuse đã ca tụng:

- Ông Thánh Giuse làm gương nhân đức nhịn nhục.

- Ông Thánh Giuse là Đấng vững vàng mạnh mẽ.

Thánh Giuse đã tỏ ra nhịn nhục, chịu lụy không phải vì Ngài nhu nhược, nhưng do lòng dũng cảm, sẵn sàng vâng phục ý Chúa trên hết. Thánh Giuse đã sống mạnh mẽ không phải là để thống trị mà là phục vụ với tất cả tinh thần trách nhiệm của người chồng, người cha mẫu mực, khiêm nhu và thánh thiện.

Chúng ta có thể suy gẫm trường hợp Đức Maria trước khi về chung sống, đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần, ông Giuse là người công chính, và không muốn tố giác bà, nên đã định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giuse là con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria, vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”. Khi tỉnh giấc ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Sau khi vua Hêrôđê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse ở bên Ai Cập, báo mộng cho ông rằng: “Này ông, dậy đem hài nhi và Mẹ Người về đất Israel, vì kẻ tìm giết hài nhi đã chết rồi”. Ông liền chỗi dậy đưa hài nhi và Mẹ Người về đất Israel và đến ở tại một thành kia gọi là Nazareth, để ứng nghiệm Lời Chúa phán qua miệng các Ngôn sứ rằng: “Người sẽ được gọi là người Nazareth” (Mt 2,19-23).

Trong các biến cố trên, Giuse được coi là nhân vật có vai trò và sứ mệnh đặc biệt: Thiên Chúa đã nói với ông qua báo mộng hoặc thị kiến, với những lệnh truyền mà ông cần thi hành, để nhờ đó mà thánh gia thất được bảo vệ khỏi những nguy hiểm đe dọa từ bên ngoài.

Do đó khi nhìn vào Thánh Giuse, chúng ta thấy nơi Ngài nổi bật đức tính vâng phục trong kiên tâm, chịu lụy trong dũng cảm, phó thác trong tin yêu, hy sinh trong phục vụ. Đó là bản lãnh vững mạnh tiêu biểu của một gia  trưởng, một người chồng và một người cha đáng kính phục. Trong đời sống gia đình, noi gương Thánh gia thất luôn nêu cao đời sống thuận hòa yêu thương nhau, biết tương kính nhau, người chồng hãy theo lời Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Hãy yêu thương vợ mình, như chính Đức Kitô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh” (Ep 5,25) và người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ (Cl 3,19). Đó là sức mạnh của ơn gọi bí tích hôn nhân Kitô giáo và cũng là vẻ đẹp thuần khiết, trong sáng của tình yêu hôn nhân Kitô hữu.

Thánh Giuse đã hoàn toàn dấn thân trong hy sinh và dũng cảm để luôn ăn ở theo đường lối của Chúa cách kiên trung, như thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã khẳng định: “Trong suốt cuộc sống, một cuộc lữ hành trong đức tin, thánh Giuse cũng như Đức Maria luôn tuyệt đối trung thành với tiếng gọi của Thiên Chúa. Cuộc đời của Đức Maria là sự thể hiện tột cùng lời xin vâng của ngày truyền tin, còn thánh Giuse, Người chẳng nói gì khi được “truyền tin”, nhưng chỉ thực hiện như sứ thần Chúa dạy (Mt 1,24). Và việc thực hiện đầu tiên này là khởi điểm cho hành trình của thánh Giuse. Suốt cuộc đời hành trình đó, các thánh sử không ghi lại một lời nói nào của Người, nhưng sự im lặng của Người có một tầm mức đặc biệt. Chính nhờ sự im lặng đó, người ta có thể hiểu được đầy đủ chân lý hàm chứa trong nhận định của Tin Mừng về thánh Giuse, Đấng Công Chính” (Tông huấn Redemptoris Custos – Đấng hộ thủ Chúa Cứu Thế, số 17).

Vì thế, thánh Giuse rất có thần lực trước Thiên Chúa để có thể cầu bầu cho ta. Cho nên ta hãy chạy đến với Thánh Giuse. Thánh Têrêsa Avila rất có lòng sùng kính Thánh Giuse. Bà nói: “Tôi không xin gì cùng Thánh nhân mà không được nhận lời”. Cứ ngày lễ kính Thánh Giuse, tôi vẫn xin Ngài một ơn đặc biệt, và tôi luôn luôn được toại nguyện. Vì Ngài là dưỡng phụ Con Chúa, và là bạn thanh sạch Đức Maria. Vậy kính mời cộng đoàn chúng ta hãy chạy đến cùng Thánh Giuse (Ite Ad Joseph).

Lạy Thánh Giuse là Đấng làm sáng danh gia đạo. Lạy Thánh Giuse là quan thầy bầu chữa Hội Thánh. Cầu cho chúng con. Amen.

Lm. Giuse Phạm Thanh Minh

Gp. Mỹ Tho