04/02/2016
800
Suy niệm Lễ Tân Niên_Lm Trầm Phúc

Gợi ý suy niệm Lời Chúa: Lễ Tân Niên (Mc 6,53-56)

Hôm nay ngày đầu năm âm lịch chúng ta quay quần bên nhau để chúc nhau những điều tốt đẹp nhất. Đây là ngày đoàn tụ gia đình. Suốt năm, chúng ta phải lo làm việc kiếm sống, ngày hôm nay, mọi người ngưng mọi công việc để mừng xuân, để trở về gia đình vui chơi với nhau. Nhưng trước tiên, chúng ta là người Công giáo, chúng ta có một đại gia đình mà Thiên Chúa là Cha chúng ta. Ngày đầu năm, chúng ta quây quần trước nhan thánh Cha để hân hoan cám tạ ơn Cha. Người vui mừng thấy chúng ta đoàn tụ trước tôn nhan Người.

Chúng ta sẽ cầu chúc cho Chúa những gì? Có lẽ Chúa không cần chúng ta chúc cho Người điều gì, vì mọi sự là của Người, Người không cần những lời chúc mừng của chúng ta, nhưng nếu chúng ta chúc mừng Người thì Người vẫn vui mừng đón nhận. Hãy chúc mừng Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Đó là điều đẹp lòng Cha vì đó điều chính Con Một Người đã dạy chúng ta. Không chỉ có chúng ta chúc mừng Cha mà cả Chúa Giêsu, Con Cha cùng với chúng ta chúc mừng Cha.

Gia đình thứ hai của chúng ta là gia đình giáo xứ. Chúng ta tụ họp nhau đây trước nhan thánh Chúa. Chúa Giêsu có mặt giữa chúng ta, vui mừng với chúng ta, cùng ngợi khen tạ ơn Cha trên trời với chúng ta. Chúng ta cùng hiệp nhau dâng lời chúc tụng tạ ơn Chúa Giêsu, cùng với Đức Mẹ và các thánh, cầu nguyện cho nhau trong ngày đầu xuân, cùng nhau hát lên những bài thánh ca trìu mến. Thật là êm đềm!

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu được người dân bao vây. Họ đem nhiều bệnh nhân đến cho Ngài để Ngài chữa lành. Đi đến đâu, người ta mang bệnh nhân ra đường và chỉ xin được chạm đến tua áo choàng của Ngài thôi.

Hôm nay, ngày đầu năm mới, chúng ta cũng hãy bao vây quanh Ngài, không phải để được chữa lành hay được chạm vào áo của Ngài, mà hơn thế nữa, được chiếm hữu lấy Ngài, vì Ngài là của chúng ta. Ngài là món quà yêu thương mà Cha trên trời ban cho chúng ta. Chính Ngài lại tự mình ban cho chúng ta thịt máu Ngài để làm lương thực cho chúng ta: “Nầy là Mình Thầy, hãy cầm lấy mà ăn”. Ăn lấy Ngài để tình yêu của chúng ta được trọn vẹn. Đó là ước muốn của Ngài. Hạnh phúc biết bao cho chúng ta! Ngài trở thành trung tâm của đời sống chúng ta. Vì không có Ngài, mọi sự sẽ như thế nào? Thế giới của chúng ta đang đi về đâu?

Chúng ta không mơ mộng. Ngày đầu năm, chúng ta vui chơi, thăm hỏi nhau, nhưng cũng là lúc chúng ta phải đặt lại vấn đề: Năm vừa qua, bao nhiêu ơn lành đã tuôn đổ trên chúng ta, năm nay sẽ ra sao? Tương lai sẽ là gì? Nếu chúa Giêsu không là trung tâm của đời sống chúng ta, thì cuộc sống sẽ không còn ý nghĩa.

Không có Chúa, thế giới nầy đang gãy đổ. Chiến tranh, khủng bố khắp nơi. Hằng ngày những thông tin dồn dập vẽ ra cho chúng ta thấy một thế giới đang đổ nát, con người tự diệt lẫn nhau. Như thế cuộc đời có đáng sống không? Mấy ngày xuân sẽ qua mau, cái gì đang trông chờ chúng ta? Hạnh phúc ở đâu? Tất cả đang đi vào bế tắc.

Bức tranh thế giới là như thế, chúng ta không tránh né sự thật. Nhưng chúng ta nhận định một cách thực tế,và không bi quan vì Chúa vẫn còn giữa cơn khủng hoảng toàn diện, Chúa Giêsu vẫn là đường, là sự thật và là sự sốngNgài đến để niềm vui chúng ta nên trọn vẹn. Chúng ta cứ bám vào Ngài: “Bỏ Thầy con biết theo ai, chỉ có Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”. Đó là con đường duy nhất, là hy vọng cuối cùng của chúng ta.

Thời gian qua mau, chúng ta không níu kéo lại được. Những gì êm đềm nhất cũng qua đi, những đau khổ cũng qua đi. Chúng ta cũng đang qua đi. Chúa còn đó. Ngài vẫn hiện diện. Chúng ta có nhận thấy sự hiện diện đầy yêu thương của Ngài không? Mỗi giây phút là một hồng ân nếu nó mang đầy Chúa, đầy tình thương. Mỗi giây phút của chúng ta mang đầy tính vĩnh cửu, đừng để nó biến thành hư vô. Những ngày xuân không chỉ là những ngày ăn chơi vô lý mà là những ngày đầy tràn tình yêu. Rồi chúng ta càng thêm tuổi, có thêm khôn ngoan và nhân đức không? Mỗi ngày sống phải là một hồng ân mới, hãy sử dụng cho Chúa, cho mọi người, cuộc sống nầy sẽ tốt đẹp và tươi sáng: “Đời chỉ đẹp khi đời được dâng hiến”. Thời gian là bước đi đến với Chúa chứ không là những khoảnh khắc âu lo, và dù có âu lo, cũng đầy tràn hạnh phúc. Niềm tin là nguồn hạnh phúc chứ không là bế tắc vì nó mở đường cho chúng ta vào vùng đất mênh mông của tình yêu Chúa.

Cám tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng ta đức tin làm cho cuộc đời tăm tối cực nhọc của chúng ta thành nguồn sáng tươi đẹp. Đức tin giúp cho chúng ta khám phá ra vẻ đẹp của cuộc sống, vẻ đẹp của mọi biến cố. Chúng ta bắt đầu lại một năm mới là để tiến bước vào cuộc khám phá vẻ đẹp của tình yêu Chúa trong mọi biến cố, trong sự tầm thường của cuộc sống, ngay cả trong những thử thách đau đớn nhất. Tin tưởng và phó thác. Đó là chìa khóa để mở cánh cửa của tương lai. Và tương lai của chúng ta là Thiên Chúa, là Cha chúng ta. Chúa Giêsu là đường dẫn chúng ta đến với Cha: “Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”. Chúng ta hãy tiến bước trong tin tưởng và phó thác.

Thiên Chúa là Tình Yêu. Chúa Cha là suối nguồn, Chúa Con là tình yêu được thể hiện, Chúa Thánh Thần là Tình Yêu hoạt động. Năm mới, chúng ta hãy xin cho chúng ta biết đáp ứng một cách thiết thực và êm đềm tình yêu của Cha trên trời nhờ Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Và đây:

Tình Yêu được thể hiện một cách cụ thể qua Tấm Bánh. Chúa Giêsu đến tham dự vào cuộc sống hằng ngày của chúng ta khi ban cho chúng ta của ăn lạ lùng nầy. Ăn lấy Ngài đi, chúng ta sẽ được thánh hóa, cuộc sống chúng ta sẽ là một thiên đàng còn ẩn khuất, nhưng là một thiên đàng. Đừng sợ những thử thách đau khổ, hãy hiến dâng như Chúa Giêsu đã hiến dâng, vì tất cả những ai chạm đến Ngài đều được khỏi”. Chúng ta có muốn được chữa lành để tiến vào trong năm mới trong hy vọng dù quanh ta mọi sự như không mấy trong sáng không? Chúa Giêsu mãi mãi là nguồn hy vọng độc nhất của chúng ta, là trung tâm của mọi sự. Hãy tin tưởng và bước tới, Chúa đang chờ chúng ta bên bờ bên kia của cuộc đời. Nhưng hôm nay, Ngài vẫn ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Hãy sống với Ngài trong hiện tại nầy, tương lai của chúng ta sẽ bừng sáng.

Lm Trầm Phúc

Gp Mỹ Tho