23/12/2020
523
Suy niệm Lễ Giáng Sinh - Lễ Đêm_Lm Trầm Phúc




















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Giáng Sinh – Lễ đêm- năm B

Lời Chúa: Lc 2,1-14

 

Toàn thể Giáo Hội và cả chúng ta vui mừng đón tiếp Chúa đêm nay, vì Chúa đã đến với chúng ta trong trần gian. Niềm vui này được lan rộng ra khắp mọi nơi, và ngay cả những người không tin Chúa cũng vui lây. Chúng ta diễn tả niềm vui của chúng ta bằng nhiều cách trưng bày hoa đèn, máng cỏ… Phải, chúng ta có lý để vui mừng vì chúng ta đã nhận được một hồng ân quí báu hơn mọi sự ở trần gian này: Con Thiên Chúa. Niềm vui này không chỉ là bên ngoài mà là niềm vui cho cả tâm hồn, vì Chúa đến mang cho chúng ta ơn cứu thoát khỏi ách nô lệ tội lỗi. Thánh Phaolô đã nói với các tính hữu xưa kia: “Hãy vui lên anh em! Anh em hãy luôn trong niềm vui của Chúa” vì Chúa đã đến với chúng ta.

Một biến cố trọng đại như thế mà thánh Luca chỉ tường thuật một cách quá sơ sài như một tin vắn hằng ngày trong một tờ báo! Ngài không tường thuật một cách tỉ mỉ những khó khăn lao nhọc của thánh Giuse và Đức Mẹ. Ngài chỉ nói ngắn gọn vài câu thôi. Thật đáng tiếc! Nhưng chính chúng ta hãy tìm ra những gì chúng ta cần để thấy được hồng ân Chúa ban cho chúng ta phải trả giá như thế nào.

Lệnh của hoàng đế ban ra, không ai có thể bỏ qua. Giuse phải trở về quê là Bêlem để khai sổ vì ông thuộc dòng tộc vua Đavít. Maria gần ngày, nhưng không biết ngày nào có thể sinh con, nhưng dù sao cũng phải khai sổ. Con đường từ Nadaret đến Bêlem là hơn 100 cây số và thường là đường đồi núi khô cằn. Chúng ta nghĩ, một người phụ nữ gần ngày phải ngồi trên lưng lừa suốt con đường dài như thế, phải cực khổ như thế nào. Phải đi mấy ngày mới tới nơi? Còn Giuse thì đi bộ dắt con lừa, phải mệt mỏi bao nhiêu? Thánh sử không nói đến điều đó. Hình như thánh sử không muốn nói đến những chi tiết đó.

Đến Bêlem, nơi chôn nhao cắt rốn của Giuse, không lẽ không có bà con thân thuộc. Người Do Thái nhìn bà con đến mười bốn đời, không lẽ không có ai bà con ở đó sao? Thánh sử không nói gì cả, chỉ nói rằng vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ. Chúng ta có thể nghĩ rằng tất cả bà con họ hàng đã từ chối không tiếp nhận đôi vợ chồng gần ngày này. Các nhà trọ cũng không. Vì thế, Giuse phải đưa Maria ra hang đá, trông cậy ngày mai sẽ tìm được một nơi trú ngụ khá hơn. Nhưng trong đêm đó, Maria sinh con.

Chúng ta tưởng tượng Maria phải cực khổ như thế nào để sinh con một mình nơi hang đá? Xưa kia mẹ của Samson cũng sinh con một mình, nhưng ít ra cũng trong nhà mình, còn Maria thì sinh con trong một hang đá.

Thiên Chúa đã làm người nhưng trong hoàn cảnh bi đát như thế nào! Chúng ta có thể hiểu được không? Maria khốn khổ như thế nào và Chúa Giêsu ra đời phải lạnh giá như thế nào?

Thánh Luca không dám nói đến. Chúng ta tự hiểu. Chúng ta có thấy Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế nào không? Hôm nay, đứng trước hang đá mà chúng ta làm nên bằng hoa đèn rực rỡ, chúng ta nên nhớ đến cái cảnh nghèo hèn khổ cực đó, và chính những nỗi khổ đó là nguồn gốc của niềm vui của chúng ta hôm nay. Chúng ta làm sao tạ ơn Chúa cho xứng? Hãy cúi đầu thờ lạy Chúa Hài Nhi và dâng lên Chúa những tâm tình tạ ơn tha thiết của chúng ta.

Nhưng trong cảnh nghèo hèn cùng cực đó, Thiên Chúa vẫn tỏ vinh quang của Ngài khi cho mấy người chăn chiên gần đó được biết tin vui vô cùng lớn lao đó. Thiên thần Chúa đứng bên họ và vinh quang Chúa chiếu tỏa chung quanh…: “Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em… Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa… Hạnh phúc thay những người đầu tiên đã nhận được Tin Mừng Chúa giáng sinh! Họ là ai? Là những người chăn chiên, những người nghèo, những người không bị hoen ố vì tham lam bóc lột, chỉ vui với đàn chiên. Thiên Chúa chỉ muốn tìm thấy những con người chất phát nghèo nàn, vì Thiên Chúa nghèo, sinh ra nằm trong máng cỏ, lạnh rét, khốn cùng. Phúc thay những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Chúng ta chỉ có thể đón nhận Chúa, khi tâm hồn chúng ta hoàn toàn nghèo khó. Những người bạn thân thiết của Chúa là những người nghèo như đứa trẻ nằm trong máng cỏ.

Xưa kia, Chúa đến trong hang đá, hôm nay, Chúa sẽ đến cư ngụ trong con người chúng ta dưới hình thức một tấm bánh, một của ăn. Hãy dọn cho Chúa một tâm hồn đầy yêu, một tâm hồn thanh sạch, vì Chúa là Đấng Thánh, là Tình Yêu. Ngài sẽ mang lại cho chúng ta bình an và ánh sáng như các thiên thần loan báo: “Vinh danh thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Lm Trầm Phúc
Gp. Mỹ Tho