02/10/2021
710
Suy niệm Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Năm B_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 27 Thường Niên năm B

Được kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi

Lời Chúa: Lc 1,26-38

 

Mừng Đức Mẹ Mân Côi, chúng ta có dịp nhìn về Mẹ một cách đặc biệt và tha thiết hơn, nói lên lòng biết ơn con thảo của chúng ta đối với Mẹ trên trời.

Ngoài Chúa, chúng ta chỉ có Mẹ Maria là nguồn vui, sức sống và nơi nương nhờ. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng ta. Trên thập giá, trước khi lìa đời, Chúa đã trao chúng ta cho Mẹ qua thánh Gioan. Chúng ta có quyền đến với Mẹ như những đứa con bé bỏng và yếu đuối, nương nhờ vào Mẹ, nhất là trong những lúc tai nạn thảm khốc. Mẹ không từ chối che chở chúng ta.

Thế giới hôm nay đang lâm vào tình trạng khốn khổ hơn bao giờ hết. Con người trở thành chó sói cho con người. Vì lợi nhuận, vì danh vọng, người ta có thể giết người, nô lệ hóa anh em mình và làm mọi điều ác độc không thể tưởng tượng được. Có thể nói, thế giới hôm nay trở thành một thứ hỏa ngục. Chúng ta đang lặng chìm trong hỏa ngục đó. Dù muốn hay không, chúng ta cũng phải thở bầu không khí oi ngợp của hận thù, dã man, độc ác hiện nay. Niềm hy vọng nào dành cho chúng ta? Ai sẽ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn hiện tại để sống xứng đáng là con người và là con Chúa?

Chỉ có Mẹ Maria mà thôi.

Để đến với Mẹ, Giáo Hội chỉ cho chúng ta một con đường dễ nhất và ngắn nhất, đó là chuỗi Mân Côi. Chuỗi Mân Côi là con đường mà ai cũng có thể đi, kể cả những người bệnh nằm trên giường, những người mù lòa không làm gì được. Với chuỗi Mân Côi, chúng ta lặp đi lặp lại những lời của thiên thần báo tin cho Mẹ, những lời của bà Êlisabet mừng chào Mẹ đến viếng thăm. Vui biết bao khi chúng ta lặp lại với Mẹ rằng Mẹ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, Mẹ là Mẹ Thiên Chúa! Miệng chúng ta lặp lại những lời hồng phúc đó, tâm hồn chúng ta nhìn về Mẹ và cùng với Mẹ, đi vào con đường dương thế Mẹ đã đi.

Chuỗi Mân Côi là con đường mà ai cũng có thể đi. Những bệnh nhân nằm trên giường bệnh, những người tàn tật, đui mù, què quặt cũng có thể cùng với Mẹ đi đến với Chúa. Vui với Mẹ, đau khổ với Mẹ, chiến thắng với Mẹ. Chúng ta hãy lên đường với Mẹ đến Nadaret, Bêlem và trên khắp các nẻo đường, nhìn ngắm Chúa Giêsu rao giảng, chữa lành bệnh nhân, và cùng với Mẹ đi vào cuộc tử nạn của Chúa để thấy tình thương của Chúa trải rộng trên cuộc sống chúng ta. Và sau cùng, cùng với Mẹ đón chào Chúa phục sinh, chiến thắng tử thần và trở nên nguồn ơn cứu độ cho chúng ta.

Chuỗi Mân Côi là sợi dây vô hình ràng buộc chúng ta với Mẹ và với Chúa Giêsu. Mẹ đã sống cho Chúa thế nào, chúng ta hãy xin Mẹ giúp chúng ta sống cho Chúa như thế. Mẹ tự xưng mình chỉ là nữ tỳ của Thiên Chúa, chúng ta cũng hãy theo Mẹ, làm người tôi tớ của mọi người để mang về cho Chúa Giêsu nhiều linh hồn, như thánh Phaolô đã làm.

Chuỗi Mân Côi là tiếng nói yêu thương của những đứa con nhỏ bé với Mẹ trên trời. Và Mẹ cũng sẽ vui mừng nhận lấy những tiếng nói ngây thơ đó. Và Mẹ sẽ không quên ban nhiều hồng ân cho những đứa con trần gian đang nhìn về Mẹ. Xin Mẹ cho chúng ta càng ngày càng yêu mến Chúa đậm đà hơn. Chúng ta đang ở trong mùa dịch bệnh, chỉ dự lễ trực tuyến, nhưng ai có thể ngăn cấm chúng ta yêu mến Chúa và kết hiệp với Chúa bằng quả tim, bằng cuộc sống, làm mọi việc vì yêu mến Chúa?

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho