12/08/2020
810
Suy niệm Lễ Đức Mẹ lên trời_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Đức Mẹ lên trời

Lời Chúa: Lc 1,39-56

 

Hôm nay Giáo Hội mừng Mẹ Maria lên trời hồn xác, chúng ta vui mừng với Giáo Hội và đồng thanh ca ngợi Chúa vì hồng ân Chúa ban cho Mẹ. Vì Mẹ là mẹ chúng ta, vì thế, những hồng ân của Mẹ cũng là hồng ân cho chúng ta. Chúng ta có lý do để vui mừng.

Mẹ được hồng ân đặc biệt là hồn xác lên trời, vì Mẹ được chọn  làm Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa. Vì thế, Giáo Hội gọi Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Chỉ cần bao nhiêu đó cũng đủ để Mẹ được hồng ân cao quí là hồn xác lên trời. Chúa Giêsu đã nói với các tông đồ: “Thầy ở đâu, anh em cũng sẽ ở đó, huống chi là Mẹ của Ngài.

Mẹ Thiên Chúa. Bà mẹ nào cũng mang cho con mình tất cả những gì của mình: dòng máu, bản chất, xương thịt... Những bà mẹ nào cũng cần có yếu tố của người nam. Mẹ Maria cưu mang Chúa Giêsu mà không cần một yếu tố ngoại lai nào. Mẹ cưu mang Chúa hoàn toàn trinh vẹn. Vì thế, Mẹ cho Chúa Giêsu tất cả bản chất của mình. Mẹ với Chúa Giêsu hoàn toàn là một. Mẹ cho Chúa tất cả và Chúa Giêsu cho Mẹ tất cả. Không có Mẹ, chúng ta sẽ không có Chúa Giêsu làm người, sẽ không có ơn cứu độ, không có gì cả, chỉ có bóng tối và khốn khổ. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Điều này vượt xa tất cả mọi tư tưởng của con người. Một Thiên Chúa cao cả, quyền phép vô song, Đấng tạo nên trời đất, hôm nay đã đến với con người, sống kiếp người khốn khổ nghèo đói với con người, qua một trinh nữ. Thế nhưng đó là sự thật. “Bà sẽ sinh hạ một con trai”. Đây chính là quyền năng của Thiên Chúa. Chúng ta chỉ chiêm ngắm và thờ lạy thôi.

Trinh nữ đã thụ thai và hạ sinh con trai. Trinh nữ đó đã chấp nhận cưu mang, nuôi dưỡng Con Thiên Chúa. Nàng xứng đáng được đưa lện trời hồn xác cùng với Con thần linh của nàng không? Mẹ đã đồng hành với Chúa Giêsu từ ngày thụ thai cho đến đỉnh núi Canve đau thương thống khổ, thì Mẹ cũng sẽ đồng hành với Chú trong cuộc khải hoàn vinh hiển. Điều đó phải chăng là công bằng?

Chúa Giêsu không thể để Mẹ mình hư nát trong cõi chết. Mẹ đã được hưởng hồng ân vô nhiễm nguyên tội, thì Mẹ không còn thuộc về số những người như chúng ta, sống dưới ách nguyên tội, Mẹ trở thành tạo vật duy nhất đầy ơn phước. Mẹ lên trời hồn xác chứng tỏ cho chúng ta thấy tình thương vô bờ của Chúa không những đối với Mẹ mà cả đồi với chúng ta. Mẹ là hình ảnh của mỗi người chúng ta sau khi đã yêu mến đi theo con đường tự hạ của Chúa. Chúa đã đoái thương những người phận nhỏ, Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại. Mẹ đã được nâng cao lên vì Mẹ đã chấp nhận mình là nữ tỳ của Chúa, một nữ tỳ đã được yêu thương và đã được tôn vinh trên chín tầng trời.

Ngước nhìn Mẹ vinh quang trong Chúa, chúng ta hãy cầu xin cho chúng ta dám đi theo con đường Mẹ đã đi, sống đời khiêm hạ, yêu mến Chúa trên hết mọi sự như Mẹ, cho Chúa tất cả những gì Chúa đã ban cho chúng ta. Như Mẹ, hãy là một với Chúa. Trong mầu nhiệm nhập thể, Chúa Giêsu lãnh nhận xương thịt từ Mẹ Maria, hôm nay, chính Chúa sẽ cho chúng ta lãnh nhận xương thịt của Ngài khi cho chúng ta quyền uy cao cả là ăn lấy Ngài, cùng một xương một thịt với Ngài ngay từ đời này, và đó là một hứa hẹn một ngày kia chúng ta sẽ dược thăng thiên như Mẹ, được vinh quang với Mẹ trên Nước Chúa.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho