01/11/2017
917
Suy niệm Lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời_Lm Giuse Minh





LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI

“Con chim có tổ, con người có cội có nguồn”

 

Bầu khí của Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời hôm nay cô đọng những nét đẹp của nếp sống cổ Truyền Việt Nam: hướng về cội nguồn, tỏ lòng hiếu thảo với tổ tiên, ông bà, với bậc sinh thành, anh chị em, bằng những lời cầu nguyện dâng lên trước toà Chúa để các ngài được Chúa đưa vào cõi sống vĩnh hằng, đầy ánh sáng và bình an. Đó là thể hiện rõ chất “Đạo”: Đạo làm người – Đạo Hiếu, như ca dao Việt Nam có câu:

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.

Đối với dân tộc Việt Nam nói chung, và đối với người Công giáo nói riêng thì đạo hiếu đứng hàng đầu trong các giới răn Chúa dạy trong mối tương quan với con người, đó là: “Ngươi phải thảo cha kính mẹ”.

Chúng ta còn nhớ, trên giường hấp hối, Thánh Monica đã nhắn nhủ con ngài là Augustinô như sau: “Mẹ chỉ xin con một điều là hãy nhớ đến mẹ khi con tới bàn tiệc thánh”.

Có lẽ nhiều người trong chúng ta, cũng đã được nghe những lời van xin tương tự phát ra từ môi miệng của những người thân của chúng ta trước khi họ từ giã cõi đời. Nhưng “xa mặt cách lòng”, nhiều người trong chúng ta lãng quên những lời van xin thống thiết ấy.

Phận làm con đã thọ ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà, cha mẹ, nên phải biết trọng kính thương yêu và đền đáp công ơn cao dầy ấy bằng lời ăn tiếng nói, và bằng hành động, như ca dao Việt Nam có câu:

“Mỗi đêm mỗi thắp đèn trời

Cầu cho cha mẹ sống đời với con”

Hoặc:

“Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng

Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày”

Rồi, anh chị em ruột thịt với nhau cần phải hết sức nâng đỡ đùm bọc, nhường nhịn nhau, thương quí nhau, theo kiểu “Chị ngã em nâng, máu chảy ruột mềm”.

“Khôn ngoan đối đáp người ngoài

Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”.

Hơn nữa, muốn giữ đạo hiếu thì phải tránh điều bất hiếu, như Mạnh Tử nói có 5 điều bất hiếu:

1. Lười biếng không chăm sóc cha mẹ là một bất hiếu.

2. Cờ bạc, rượu chè làm phiền lòng cha mẹ là hai bất hiếu.

3. Ham chơi bời, dung túng vợ con là ba bất hiếu.

4. Mê đàng tội lỗi làm mất danh giá cha mẹ là bốn bất hiếu.

5. Gây gỗ chia rẽ nhau làm cực lòng cha mẹ là năm bất hiếu.

Cần được thương, cần được nhớ, đó là khát vọng tự nhiên của con người. Không ai muốn là một hoang đảo cô đơn. Dưới cái nhìn đức tin, lời van xin kẻ khác cầu nguyện còn chứng tỏ một lòng khiêm tốn, một thái độ chấp nhận thân phận giới hạn mỏng manh bất lực của mình.

Vậy để thực hiện đạo hiếu, chúng ta hãy đáp lại lời thỉnh cầu van xin đó, bằng cách thể hiện “mối tình thông hiệp” trong việc dâng Thánh lễ tưởng nhớ và cầu nguyện cho tiên nhân, ông bà cha mẹ và những người thân thương đã quá cố. Nhất là trong suốt tháng 11 này, Giáo hội đã dành cho ta nhiều “ân sủng đại xá” để chúng ta lãnh nhận cứu giúp các linh hồn. Công đồng Vatican 2, trong Hiến Chế “Ánh Sáng Muôn Dân” đã viết như sau: “Giáo hội lữ hành hết lòng kính nhớ dâng lời cầu cho những người đã chết vì cầu nguyện cho họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc lành thánh”.

Rồi khi được về trời và hiện diện trước nhan Chúa, các thánh lại không ngừng cầu bầu cho chúng ta bên toà Chúa. Có lẽ, ai trong chúng ta cũng cảm thấy bùi ngùi xúc động khi nghĩ đến những người thân yêu đã ra đi, và ý nghĩa của sự chết. Giờ đây trong Thánh lễ, chúng ta đang đứng giữa biên giới vô hình của sự sống và sự chết và một cách vô cùng huyền nhiệm sống động, chúng ta đang liên kết với các ngài một cách thâm sâu thắm thiết. Nhưng giờ đây, các ngài chỉ còn cậy dựa vào lời cầu nguyện, dâng lễ, hy sinh, bác ái, lập công đền tội thay cho các ngài, để các ngài được thanh luyện và cứu rỗi.

Thật vậy, khi chúng ta đọc kinh, cầu nguyện, dâng lễ hy sinh và làm những việc lành phúc đức để lãnh ơn Đại Xá chỉ cho các linh hồn là lúc chúng ta thực hiện đạo hiếu, biết ơn đối với tổ tiên ông bà và những ân nhân của chúng ta.

Khi về cõi trời cao, hẳn các ngài lại cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta. Chính sự trao đi nhận lại đó vừa là việc bác ái, vừa là một bổn phận hiếu thảo đáp đền: “ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn”. Từ đó “Giáo hội hiệp thông” thực sự được củng cố vững bền trong thánh thiện của các thành phần dân Chúa.

Nhân ngày lễ Các Đẳng Linh Hồn, chúng ta hãy thắp lên những nén hương tưởng nhớ và dâng lên những lời cầu nguyện cho tiên nhân ông bà cha mẹ và anh chị em, những người thân thương, và linh hồn các tín hữu, được đón nhận vào cõi trời vinh phúc nơi tràn đầy ánh sáng và bình an, như lòng chúng con hằng mong ước. Amen.

Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, xin cứu các linh hồn chúng con cầu nguyện hôm nay được vào nơi đầy ánh sáng và bình an.

Lm Giuse Phạm Thanh Minh

Gp. Mỹ Tho