15/11/2019
1469
Suy niệm Lễ Các Thánh Tử Đạo năm C_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Lời Chúa: Ga 17,11b-19

 

Hằng năm, Giáo Hội Việt Nam kính nhớ các thánh tử đạo tại Việt Nam, là dịp để chúng ta tạ ơn Chúa và cho chúng ta một dịp tốt để nhìn lại niềm tin của chúng ta.

Từ thời Cựu Ước, Đạo Chúa luôn bị bách hại, và cho đến ngày nay, Giáo Hội luôn bị bách hại khắp nơi trên thế giới. Có thể nói đó là chuyện bình thường vì chính Chúa đã nói trước: “Thế gian sẽ ghét họ vì họ không thuộc về thế gian”. Không thuộc về thế gian, tức là không sống như thế gian. Chúng ta bị bách hại vì nhiều lý do, nhưng lý do chính yếu vẫn là vì Chúa Kitô. Chúng ta bị bách hại vì chúng ta bảo vệ sự sống, chúng ta không ủng hộ việc phá thai, chúng ta không chấp nhận hôn nhân đồng tính, chúng ta không chấp nhận việc chết êm dịu… Đó là những lý do thường xuyên người ta nêu lên để bách hại chúng ta. Chúa Giêsu đã nói trước cho chúng ta biết: “Người ta sẽ tra tay bắt các con, đến trước quan quyền… Người ta sẽ vu cáo chúng con mọi điều xấu xa…”

Hiện nay nhiều nơi trên khắp thế giới, Kitô hữu vẫn bị bách hại vì họ tin vào một Thiên Chúa duy nhất và họ không chấp nhận bất cứ một thần tượng nào. Chúng ta đau đớn nghe những tin về các Kitô hữu bị bách hại một cách dã man và nham hiểm chưa từng thấy. Nhưng chúng ta vẫn tin vững vào tình yêu Chúa, vì Chúa Giêsu, Đấng dám chết cho chúng ta không bao giờ bỏ rơi chúng ta và giúp cho các Kitô hữu đủ can đãm làm chứng về Ngài.

Các thánh tử đạo tại Việt Nam cũng bị bách hại vì họ đã không thuộc về thế gian. Họ không thờ những thần tượng mà người chung quanh tin tưởng, họ trung thành với một Đấng duy nhất mà thôi. Các ngài không phải là siêu nhân, các ngài chỉ là những con người tầm thường, mỏng dòn yếu đuối như chúng ta, nhưng các ngài đã chấp nhận chết cho Chúa các ngài tôn thờ, chấp nhận tất cả mọi nhục hình đau đớn và những năm tháng tù đày khốn khổ. Nếu bị bắn một phát chết ngay thì quá dễ, nhưng ở đây, các ngài phải bị tù đày nhiều tháng năm, bị gông cùm trăn trói, bị hành hạ bằng nhiều cách. Các quan quyền tìm hết mọi cách để buộc họ bỏ Chúa, nhưng các ngài vẫn một lòng trung kiên đến chết. Sử sách đã ghi lại những lời khẳng khái mà một số trong các ngài đã trả lời cho các quan khi hành hình các ngài, cho thấy lòng tin sắt đá của các ngài.

Chúng ta tự hỏi tại sao các ngài can đảm như thế? Chỉ có một câu trả lời: vì các ngài đã yêu mến Chúa của mình, yêu hơn cả mạng sống. Đối với các ngài, Chúa là trên hết, Chúa là gia nghiệp đời con. Thà mất mạng sống chứ không bỏ Chúa.

Các thánh tử đạo vẫn là một tiếng gọi đối với chúng ta. Các ngài kiên vững như thế, chúng ta có thể nối gót các ngài không? Có lẽ chúng ta không bị tù đày trăn trói như các ngài, nhưng chúng ta cũng không khỏi những thử thách cam go hằng ngày, những đau khổ nặng nề. Nếu chúng ta chấp nhận mọi sự vì yêu mến Chúa, thì mọi thử thách của chúng ta sẽ trở thành vinh quang tương lai cho chúng ta. Chúng ta cũng là tử đạo vì chúng ta không ai sống cho chính mình và cũng không ai chết cho chính mình. Chúng ta sống là sống cho Chúa, chúng ta chết là chết cho Chúa, thánh Phaolô đã nói như thế. Nhưng chính Chúa bảo đảm cho chúng ta khi chúng ta thuộc về Ngài như Ngài đã nói với các môn đệ xưa: “Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha”. Và như thế, không có gì có thể tách tôi ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu. Cuộc sống hôm nay, nếu chúng ta sống cho Chúa, nếu chúng ta hoàn toàn tuân hành ý Chúa, thì chúng ta có khác gì tử đạo? Vấn đề là chúng ta có thực sự sống cho Chúa hay không.

Để giúp chúng ta vững bước trên con đường chông gai của cuộc sống, Chúa Giêsu đã thân hành đến với chúng ta để đồng hành với chúng ta khi Ngài hóa thân thành một tấm bánh và truyền cho chúng ta ăn lấy Ngài. Ăn lấy Chúa của mình! Chúng ta có thể hiểu được hạnh phúc của chúng ta không? Chúa vào trong cơ thể chúng ta, trở thành một xương một thịt với chúng ta, thì có gì hạnh phúc cho bằng! Chúng ta được sống với Chúa trong một xương thịt! Điều nầy đâu phải là một trò đùa. Đây là một mầu nhiệm, mầu nhiệm của tình yêu. Chúng ta lãnh nhận một hồng ân quá cao cả mà chúng ta không hay biết! Hãy ăn lấy Chúa đi, đừng ngại ngùng gì cả, nhưng ăn Chúa là phải sống với Ngài, sống cho Ngài như thánh Phaolô đã nói: “Tôi sống, nhưng không phải tôi mà Chúa Kitô sống trong tôi”. Cảm nghiệm đó không phải chỉ riêng một mình Phaolô mà mỗi người chúng ta phải cảm nghiệm như thế vì chúng ta đã nên một với Chúa. Nếu chúng ta sống mầu nhiệm này một cách thực sự, chúng ta sẽ là thánh không trừ ai. Các thánh tử đạo dám hy sinh mạng sống cho Chúa, thì ngay bây giờ, chúng ta hãy hiến dâng mạng sống chúng ta cho Chúa bằng cách sống với Chúa trong mọi thực tế của đời sống chúng ta.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho