23/12/2016
595
Suy niệm Lễ  Giáng Sinh - Lễ Rạng Đông_Lm Trầm Phúc



















GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Chúa Giáng Sinh

Lễ rạng đông

Lời Chúa: Lc 2,15-20

 

Đây là đoạn cuối trong trình thuật của thánh Luca về biến cố Chúa giáng sinh. Mấy người chăn chiên đã thấy thiên thần Chúa đến báo tin Đấng Cứu Thế đã ra đời, và cho họ biết Ngài là ai, là Đấng Cứu Độ, là Đấng Kitô, là Đức Chúa. Thiên thần cũng cho biết nhờ dấu nào họ nhận ra Ngài: đó là  một em bé sơ sinh, bọc nằm trong máng cỏ. Sau lúc sợ sệt và ngỡ ngàng, các mục đồng đã tin và giục nhau đi tìm Đấng họ đã nghe loan báo. Những tâm hồn chất phát đó không lý luận vòng vo. Họ tiếp nhận một cách dễ dàng những gì được thông báo cho họ.

Con đường đến Bêlem chắc không xa, nhưng là phải đi giữa rừng chồi, giữa đêm khuya. Họ nhanh tay bó những bó đuốc và lên đường không quên mang theo một vài món quà cho em bé: một vò sữa chiên, vài khúc bánh mì, một con chiên nhỏ… Một em bé nằm trong máng cỏ thì chắc là phải nghèo lắm.

Đến nơi, họ gặp thấy bà Maria và ông Giuse cùng với Hài Nhi nằm trong máng cỏ. Thánh sử không nói gì hơn. Mấy người chăn chiên đã làm gì? Họ đã tin. Họ thấy hạnh phúc vì đã được nhìn thấy Đấng họ trông chờ từ lâu. Vì thế khi ra về, vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa. Họ cũng kể lại cho mọi người những gì họ đã thấy…

Chúa đến trần gian trong thân phận nghèo khổ như thế trái với sự mong đợi của nhiều người Do Thái, vì họ đang mong chờ một Đấng Cứu Thế vinh quang oai hùng. Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa khiêm tốn, vì Ngài là Tình Yêu. Tình yêu luôn là khiêm tốn. Vì yêu, Chúa trở nên một em bé nghèo nàn. Ngài là Thiên Chúa, uy quyền của Ngài là vô biên, nhưng khi Ngài muốn nói cho chúng ta biết tình yêu của Ngài, uy quyền của Ngài trở thành uy quyền của sự quên mình.

Những người chăn chiên đã thấy một Thiên Chúa nhỏ bé, một Thiên Chúa dễ thương, một Thiên Chúa không còn là mình, một Thiên Chúa thân cận. Đó là điều làm cho họ ngỡ ngàng sung sướng và họ ca tụng tôn vinh Chúa. Chúng ta có thấy điều đó khi nhìn Chúa trong máng cỏ không? Hạnh phúc cho chúng ta biết bao khi Thiên Chúa thuộc về chúng ta! Thiên Chúa nằm trong vòng tay chúng ta! Đó là tình yêu trọn vẹn, nguyên chất, không pha trộn một cái gì là tự ái, là kiêu căng. Đó là nguồn vui khôn tả cho chúng ta. Chúng ta hãy nhìn, nhìn lâu giờ sự khiêm tốn của Thiên Chúa, để thấy rằng chúng ta không là cặn bã mà là vinh quang, vì chúng ta được yêu và người yêu chúng ta là Thiên Chúa vô cùng phép tắc.

Hãy tạ ơn và loan truyền tình yêu Chúa cho mọi người, như mấy người chăn chiên kia. Hãy để cho tâm hồn chúng ta ngỡ ngàng không nguôi. Hãy cùng với thiên thần ca lên bài ca cảm tạ và yêu mến, bài ca không lời nhưng sâu lắng.

Chúa đến trong máng cỏ cho chúng ta, nhưng Chúa còn đến mãi với chúng ta trong chính máng cỏ của tâm hồn chúng ta bằng một phương thế tuyệt vời hơn đó là Thánh Thể, dấu hiệu tình yêu vượt hết mọi khả năng hiểu biết của chúng ta. Thiên Chúa là vô biên. Những gì Chúa làm luôn vượt xa những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Ngài đã đi tìm chúng ta trong sự nhỏ hèn khốn khổ của chúng ta. Vì yêu thương chúng ta, Ngài đã thu hình lại, trở thành một của ăn cho chúng ta. Một phương tiện để thực hiện ý định yêu thương của Ngài, vượt xa mọi toan tính của con người. Đó là cách yêu thương trọn vẹn nhất mà không ai có thể làm được. Chỉ có Ngài, với quyền năng thần linh của Ngài, mới có thể làm được. Hãy đến tiếp đón Ngài với tâm hồn đơn sơ như những người chăn chiên, không lý luận, không đòi hỏi gì, chỉ tiếp nhận và tạ ơn thôi.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho