24/12/2016
921
Suy niệm Lễ  Giáng Sinh - Lễ Ban Ngày_Lm Trầm Phúc



















GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Chúa Giáng Sinh

Lễ ban ngày

Lời Chúa: Ga 1,1 - 18

 

Có lẽ  lời tựa của Tin Mừng Gioan không mấy người thích đọc, vì nó khô khan, nhưng lại là một trang đầy ánh sáng. Càng đọc càng thấm thía. Giữa đêm trường tối tăm, trong một làng bé nhỏ, một trẻ thơ đã sinh ra, nằm trong máng cỏ. Em bé đó là Ngôi Lời Thiên Chúa. Em bé đó chính là tiếng nói yêu thương của Chúa Cha nói với chúng ta. Em bé đó chính là Thiên Chúa, là Đấng Tạo Thành,  và không có Người thì chẳng có gì được tạo thành. Ngài là một lời nói cụ thể của Chúa Cha ngỏ với nhân loại. Thư gửi tín hữu Do thái đã nói rõ: “Thuở xưa, nhiều lần và nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; nhưng vào thời sau hết nầy, Thiên Chúa đã dạy chúng ta qua Thánh Tử.”

Đối với chúng ta là những con người xác thịt, Chúa phải dùng một  phương tiện cụ thể là một con người để chúng ta hiểu được. Ngài không còn dùng những trung gian nhân loại mà ban chính Con Một mình để bày tỏ cho chúng ta ý định của Ngài. Người Con Một đó là sự sống và là ánh sáng cho nhân loại… Là ánh sáng thật, không như ánh sáng mặt trời, nhưng là ánh sáng sự sống. Cây cỏ nhờ ánh sáng mặt trời để sống, chúng ta sống nhờ ánh sáng Ngôi Lời. Ngài là quà tặng vô giá mà Chúa Cha trao ban cho chúng ta. Chúng ta có đón nhận Ngài không? Thánh Gioan đã nói: “nhưng thế gian đã không đón nhận Ngài. Nhưng những ai đón nhận Ngài, tức là tin vào danh Ngài, thì Ngài cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa”.  Đó chính là hồng ân nhưng không. Chỉ cần tin vào Ngài. May mắn cho chúng ta vì chúng ta đã tin vào Ngài, chúng ta đã nhờ Ngài trở thành con Thiên Chúa, vì Ngài đã trở nên người phàm và ở giữa chúng ta.  Đây là trung tâm của mọi sự. Ngôi Hai Thiên Chúa đã trở nên người phàm, không phải để tìm một mối lợi nào, mà chỉ để chứng tỏ tình yêu của Chúa đối với chúng ta là những con người tội lỗi bất xứng. Đúng thế, Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta đến nỗi không tiếc gì với chúng ta và đã ban Con Một Ngài cho chúng ta. Làm sao chúng ta, với trí óc nhỏ hèn, có thể hiểu được tình yêu tuyệt vời như thế? Chúng ta có tin rằng Thiên Chúa đã yêu chúng ta đến độ như thế không? Thiên Chúa là Tình Yêu. Chúng ta nhìn thấy rõ ràng điều đó khi nhìn vào em bé Giêsu nằm trong máng cỏ. Đó là bằng chứng cụ thể nhất không thể chối cải. Đó cũng là kho tàng cho chúng ta vì Ngài là vinh quang của Thiên Chúa, tràn đầy ân sủng và chân lý… Từ nguồn sung mãn của Ngài, tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn nầy đến ơn khác”. Nhưng hãy cẩn thận, chúng ta có thể từ chối ánh sáng :  Ngài đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận…” Hãy xem lại cuộc sống và thái độ của chúng ta trong quá khứ, biết bao  lần chúng ta đã chối từ ánh sáng. Chúng ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng,  vì những việc làm của chúng ta không minh bạch.

Hôm nay, Chúa đã đến với chúng ta; nhỏ bé, trong sáng, để nói cho chúng ta biết, mọi sự đã thay đổi, ánh sáng Chúa đã tràn ngập nhân loại, tràn ngập chúng ta, hãy đón chào ánh sáng Chúa, hãy hòa với mọi tâm hồn thiện chí, ca ngợi tình thương của Chúa. Hãy để cho tâm hồn chúng ta từ bỏ mọi ý nghĩ tối tăm để cùng đi vào ánh sáng của tình yêu giáng thế. Vì chúng ta đã trở thành con Thiên Chúa, nhờ hồng ân của em bé Bêlem. Em Bé Bêlem đã trở thành Tin Mừng vĩ đại cho mọi người. Thiên thần đã ca vang: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.  Hôm nay, Thiên Chúa đã giáng trần,  đã làm người và ở cùng chúng ta”. Sao chúng ta không vui, sao chúng ta cứ miệt mài theo đuổi những mộng mơ trần thế? Hãy nâng tâm hồn lên. Niềm vui cứu độ đã đến rồi ! Hãy đến bên em Bé Bêlem để học lấy bài ca yêu thương. Quê hương chúng ta chính là vùng trời yêu thương. Hãy nhìn chung quanh để thấy rằng thế giới đang cần đến tình thương vô bờ của Chúa. Chúng ta hãy biến cuộc sống hôm nay thành yêu thương, yêu thương mọi người như Chúa đã yêu thương chúng ta. Đó là sứ điệp mà em Bé Bêlem mang lại cho mọi người, và em mong ước chúng ta mang sứ điệp đó cho mọi người. Chúng ta không thể nào cất giấu cho riêng mình. Hãy là sứ giả của tình yêu.

Em Bé Bêlem kia, hôm nay hiện diện giữa chúng ta một cách huyền diệu hơn, qua một tấm bánh. Còn gì mà Chúa không làm cho chúng ta ! Tình thương của Ngài là vô biên, Ngài đã dùng một dấu hiệu nhỏ bé nhất để diễn tả tình yêu của Ngài, nhưng lại là một điều kỳ diệu mà con người không thể nghĩ đến và cũng không thể nào làm được. Ngài là nguồn suối không bao giờ vơi cạn. Hãy đến ăn lấy Ngài như Ngài đã mời gọi, Ngài sẽ là nguồn bình an cho chúng ta, là hạnh phúc sung mãn cho tâm hồn. Chúng ta không thể tìm đâu ra một tình yêu mãnh liệt như thế. Chúng ta sẽ không thất vọng khi tin vào tình yêu của Ngài. Ăn lấy Ngài với lòng khiêm tốn, chúng ta sẽ cảm nghiệm được chiều rộng cao sâu của tình yêu Ngài.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho