31/07/2022
562
Suy niệm hằng ngày_Tuần 18 Thường Niên_Lm Giuse Quân














 

Tuần 18 Thường Niên
 

Chúa Nhật, 31.07.2022

 

Gv 1,2;2,21-23: Chuyện gì xảy ra cho con người sau bao mối bận tâm và bao gian lao vất vả nó phải chịu?

Tv 90: Ước chi hôm nay các ngươi nghe tiếng Chúa thì đừng cứng lòng (Tv 95,8).

Cl 3,1-5;9-11: Hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa.

Lc 12,13-21: Những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?

 

Các bài đọc hôm nay cho ta cơ hội để sắp xếp lại cuộc sống một cách triệt để - không tập trung vào “những gì ở trần gian”, nhưng ở nơi “được ẩn giấu với Đức Kitô trong Thiên Chúa”. Bi kịch của câu chuyện, như Chúa Giêsu kể, là người đàn ông sẽ chết vào ban đêm, và những kế hoạch về một tương lai an toàn của ông ta trở nên vô ích.

Chúa Giêsu đang cảnh báo ta đề phòng việc đánh mất ý nghĩa cuộc sống. Tích lũy của cải và sự an toàn mà không tập trung vào mối liên hệ với Chúa và nhu cầu của anh chị em sẽ không bao giờ đưa ta đến hạnh phúc.

Lời Chúa mang đến cho ta cơ hội tuyệt vời để điều chỉnh lại quan điểm sống. Sự tự do tối thượng được cảm nghiệm khi cuộc sống của ta được đặt một cách khiêm nhường với Chúa Giêsu, trong Thiên Chúa. Đó là nơi ta sẽ tìm thấy hạnh phúc và sự viên mãn thực sự. Quy phục Chúa và đi trên con đường dương gian này với hành trang nhẹ tênh, tin tưởng vào sự kín ẩn của tình yêu Thiên Chúa, là sự tự do tột độ và là nguồn hạnh phúc bây giờ và mãi mãi.




 

Thứ Hai, 01.08.2022

 

Gr 28:1-17: Đức Chúa chẳng hề sai ông, thế mà ông lại làm cho dân này tin vào điều dối trá.

Tv 119,68b: Lạy Chúa, thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con.

Mt 14,13-21: Ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng.

 

Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương. Thiên Chúa mong muốn nhân loại được sống trong an bình, ấm no, hạnh phúc để từ đó có thời gian để sống trong mối liên hệ tốt đẹp với Người. Vậy mà con người đã phạm tội và đánh mất tương quan mật thiết đó. Vì thế, Chúa động lòng trắc ẩn mà ra tay cứu độ. Trên hành trình dương thế, Chúa Giêsu thi hành ý của Chúa Cha, và Ngài tiếp tục thể hiện lòng thương cảm khi dân của Ngài có vẻ đói khát cả vật chất lẫn tinh thần. Chúa Giêsu đã chúc lành, dâng lời tạ ơn với năm chiếc bánh và hai con cá của các tông đồ, và từ nguồn mạch thiêng liêng đó, dân chúng đã được ăn và ăn no nê.

 

Các môn đệ thậm chí còn không nghĩ rằng một ít lương thực của họ sẽ đủ để nuôi sống đoàn dân. Và chúng ta tự nhắc nhở mình làm thế nào Chúa có thể sử dụng những lễ vật / tài năng nhỏ bé của ta để làm nên những điều lớn lao, mặc dù chúng có vẻ không đáng kể. Dù ta đang sống trong những thời khắc khó khăn, thì sự bảo đảm về việc Chúa động lòng thương xót và mong muốn giúp ta đối mặt với thử thách này, đó là niềm an ủi lớn lao.





 

Thứ Ba, 02.08.2022

 

Gr 30,1-2,12-15,18-22: Ấy chỉ vì tội lỗi của ngươi quá nặng, mà Ta đã xử với ngươi như thế. Này Ta sẽ đổi số phận của lều trại Gia-cóp.

Tv 102,17: Vì CHÚA sẽ xây dựng lại Xi-on, sẽ xuất hiện quang vinh rực rỡ.

Mt 14,22-36: Xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.

 

Bài đọc đầu tiên của sách Giêrêmia đã cho thấy một loạt những cực hình khủng khiếp viếng thăm dân Israel vì tội lỗi của họ: “Vết thương của ngươi hết đường cứu chữa,… Ngươi kêu la vì thương tích của ngươi làm gì? Nỗi thống khổ của ngươi thật hết đường cứu chữa!” Nhưng đoạn tiếp theo phục hồi mọi điều tốt đẹp cho Israel. “Các ngươi sẽ là dân Ta chọn, và Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của các ngươi.”

 

Chúng ta có thể thấy Phúc âm có nét tương đồng với bài trích sách Giêrêmia. Phêrô bắt đầu đi trên mặt nước về phía Chúa Giêsu, nhưng bị phân tâm bởi sóng to gió lớn, ông mất niềm tin và bắt đầu chìm. Ông kêu lên: “Thưa Ngài, xin cứu con với!” Đức Giêsu liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?” Phêrô, từ tin tưởng đến sợ hãi và không tin tưởng đến sự cứu rỗi bởi cánh tay dang rộng của Chúa. Cuộc sống của ta có thể lặp đi lặp lại giống như đoạn Phúc âm tuyệt đẹp này. Chúng ta đi từ sợ hãi và nghi ngờ đến tín thác và tin tưởng, vấp ngã và được cứu bởi Chúa Giêsu, Đấng háo hức muốn cứu ta, nhanh chóng đưa ra cánh tay mạnh mẽ của mình. Tạ ơn Chúa.

 

 

 

Thứ Tư, 03.08.2022

 

Gr 31,1-7: Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở.

ĐC: Chúa sẽ gìn giữ chúng ta như mục tử chăn dắt đoàn chiên mình (Gr 31,10d).

Mt 15,21-28: Này bà, bà có lòng mạnh tin.

 

Trong bài đọc thứ nhất, Israel trở về sau thời kỳ lưu đày thứ hai, lần này là từ tay những người Assyria. Chúng ta thấy niềm vui và sự ca ngợi trong cuộc giải phóng này. Đoạn trích trong sách Giêrêmia mô tả tình yêu thương lâu dài của Thiên Chúa dành cho dân tuyển chọn. “Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở.” Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nói rõ mối quan hệ đặc biệt của Ngài với dân tộc Do Thái. Vùng Tyre và Sidon không phải là vùng có nhiều người Do Thái định cư. Một người phụ nữ Canaan, kẻ thù truyền kiếp của người Do Thái, kêu cầu Chúa Giêsu. Bà kiên trì tìm cách chữa trị cho con gái mình.

 

Người đàn bà gọi Chúa Giêsu là Con vua Đavít. Dường như bà tiến thêm một bước vì sự kiên trì. Câu trả lời của Chúa: “không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó,” không thể khiến bà thất vọng. Câu trả lời khiêm tốn của bà lại khiến Chúa Giêsu đánh giá cao. Vì vậy, Chúa Giêsu khen thái độ và lòng tin của bà. “Này bà, bà có lòng mạnh tin!”

 

Từ các bài đọc hôm nay, chúng ta nhận ra mối liên hệ lịch sử của Thiên Chúa với nhân loại. Theo dòng thời gian, Chúa đã yêu, đang yêu và mãi yêu dân của Người. Ta tin rằng Chúa sẽ gìn giữ chúng ta như mục tử chăn dắt đoàn chiên mình cách tốt nhất.

 

 

 

 

Thứ Năm, 04.08.2022

 

Gr 31,31-34: Ta sẽ ký kết giao ước mới và Ta sẽ không còn nhớ tội lỗi nữa.

Tv 51,12a: Ôi lạy Chúa, xin tạo cho tôi quả tim trong sạch.

Mt 15,13-23: Con là Đá, Thầy sẽ ban cho con chìa khoá nước trời.

 

Giáo hội tôn kính Thánh John Vianney cách đặc biệt để ghi nhớ tình yêu của Thiên Chúa qua Bí tích Hòa Giải. Bài đọc đầu tiên đề cập đến lòng trắc ẩn của Thiên Chúa. Chúa hứa với dân Israel rằng Người sẽ lập một giao ước mới và sẽ không nhớ đến tội lỗi của họ nữa. Trong Tân Ước, Phêrô được trao chìa khóa để tha thứ tội lỗi. Matthêu ghi lại lời Chúa Giêsu. “Con là Đá, Thầy sẽ ban cho con chìa khoá nước trời.” Sự tha thứ bắt đầu từ lòng thương xót của Chúa, và món quà đó chuyển giao cho các linh mục. Cách riêng, Vianney là người thực thi sứ mệnh của mình rất tốt với tư cách là một cha giải tội. Vì vậy, ngài được đặt làm quan thầy các linh mục.

 

Vianney dùng năng quyền và sức mạnh của Bí tích Hòa Giải để làm trong sạch tâm hồn con người. Tạo ra một tâm hồn trong sạch là một lời cầu nguyện tuyệt đẹp từ Thánh vịnh. Khi lòng người trong sạch, họ sẽ thấy Thiên Chúa. Chúa luôn sẵn sàng tha thứ, nhưng ta quyết định việc hòa giải sẽ diễn ra thế nào. Chúa Giêsu là một thông điệp sâu sắc về tình yêu. Xin cho ta có đức tin để nhìn và biết Chúa Giêsu và có thể can đảm để chấp nhận những gì xảy ra cùng với việc theo Ngài và được yêu thương.

 

 

 

 

Thứ Sáu, 05.08.2022

 

Nk 2:1.3; 3,1-3.6-7: Khốn cho thành khát máu.

ĐC: Ta sẽ giết chết và sẽ làm cho sống lại (Đnl 32,39c).

Mt 15,24-28: Người ta sẽ lấy gì mà đổi được sự sống mình?

 

Suy gẫm các bài đọc hôm nay, ta biết Thiên Chúa là Đấng quyền năng tối cao trên trời và dưới đất. Người là Đấng có quyền làm cho chết và ban sự sống. Thế giới từ lâu đã phải vật lộn với việc nhân loại mâu thuẫn với nhau. Ngày nay, mọi người phải di dời lánh nạn, bị bắt bớ, đói khát, đức tin của họ bị thử thách, và tinh thần của họ bị suy sụp. Họ cảm thấy thất vọng và bất lực. Tuy nhiên, Phúc âm nhắc nhở rằng ta không bất lực. Chúa Giêsu yêu cầu thi hành các bước cụ thể nếu ta muốn theo Ngài, chẳng hạn như “từ chối chính mình, vác thập giá của mình và theo Ngài.” Ý niệm về việc ‘đánh mất’ bản thân để ‘cứu’ cuộc sống là một nghịch lý mời gọi chúng ta hành động hàng ngày nhân danh Ngài.

 

Một cuộc sống có ý nghĩa là một cuộc sống với toàn bộ thành quả tốt đẹp. Chúa sẽ trả công theo những gì chúng ta đã làm. Do đó, dành tình yêu thương trong lời nói và việc làm cho người khác mang lại cho ta cơ hội may mắn để trải nghiệm sự thể hiện đầy đủ nhất của bản thân. Theo cách đó, chúng ta sống trong Đức Kitô, và Ngài sống trong chúng ta. Đừng để cái chết chiến thắng ta! Chúng ta hãy đáp ứng lời kêu gọi của Đức Kitô để ‘đánh mất’ mạng sống mình vì lợi ích của Ngài.

 

 

 

 

 

Thứ Bảy, 06.08.2022

 

Đn 7,9-10.13-14: Áo Người trắng như tuyết.

Tv 97,1a và 9a: Chúa hiển trị, Chúa là Đấng tối cao trên toàn cõi đất.

2 Pr 1,16-19: Chúng tôi đã nghe tiếng ấy từ trời phán xuống.

Lc 9,29b-36: Đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường.

 

Các bài đọc hôm nay thích hợp với Lễ Chúa Hiển Dung. Ba người đồng hành thân thiết nhất của Chúa Giêsu: Phêrô, Giacôbê và Gioan, cùng Ngài leo núi để tìm nơi cầu nguyện. Trong khi Chúa Giêsu đang cầu nguyện, họ “ngủ quên”, ngủ gà ngủ gật cho đến khi họ thức dậy với những điều kỳ diệu ở giữa họ. Môisê và Êlia đang trò chuyện với Chúa Giêsu.

 

Phêrô kể lại những gì mắt thấy tai nghe về sự biến hình của Chúa. Nhưng Phêrô cũng nhận ra nền tảng của thực tế này đã vượt ra ngoài nhận thức cảm tính của ông tại một thời điểm cụ thể. Đức tin của ngài được nuôi dưỡng bằng những lời tiên tri và những sự kiện trong quá khứ, điều này đã giúp ngài xác định được bối cảnh của mầu nhiệm. Quả thật, mầu nhiệm tiên tri của Đanien đã khiến nhiều người bối rối trong suốt thời gian dài. Tạ ơn Chúa vì đức tin của chúng ta dựa vào sự mặc khải về mầu nhiệm thiêng liêng của Chúa. Ánh sáng của sự thật được tiết lộ từng chút một trong suốt một lịch sử lâu dài của những cuộc gặp gỡ và biến cố, và còn phơi bày nhiều hơn nữa cho đến khi chính Thiên Chúa đến với chúng ta qua Con Người. Xin cho chúng ta gặp gỡ Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

Lm. Giuse Nguyễn Hồng Quân

Gp. Mỹ Tho