29/07/2022
412
Suy niệm hằng ngày_Tuần 17 Thường Niên_Lm Giuse Quân








 

Thứ Bảy, 30.07.2022

 

Gr 26,11-16.24: Thật Chúa đã sai tôi đến nói với các ngươi những lời đó.

Tv 69,14c: Ôi Thiên Chúa, đây là lúc biểu lộ tình thương, xin nhậm lời con.

Mt 14,1-12: Hêrôđê sai người đi chặt đầu Gioan, và các môn đệ của Gioan đi báo tin cho Chúa Giêsu.

 

Các bài đọc hôm nay cho ta thấy một sự thật phũ phàng dành cho những người dám nói lên sự thật. Tiên tri Giêrêmia đã công bố cho Israel ý định của Thiên Chúa, nhưng người ta đón nhận bằng cách lên án và tìm cách giết ông. Gioan Tẩy Giả đã nói về việc sai quấy của nhà vua, và kết quả là ngài bị chém đầu. Tuy nhiên, những ai chạm đến sinh mạng của người vô tội thì đời họ nắm chắc là tai ương. Hậu quả chỉ đến sớm hay muộn mà thôi.

May mắn thay, không phải trong đám đông quyền lực thì ai ai cũng đều bất nhân hay mù quáng. Vẫn còn đó những người hiểu được lẽ phải và biết kính sợ Thiên Chúa. Mà người kính sợ Chúa thì được Chúa khoan dung. Chính lòng nhân và công lý của Chúa giúp cho người tội lỗi biết ăn năn trở lại, và người rao truyền Lời Chúa mạnh mẽ tiến lên trong hành trình đầy gian nan thử thách. Dù cho thế gian có chối bỏ hay không muốn nghe sự thật, thì những người thực thi Lời Chúa cũng phải vẹn toàn cho bản thân bằng đời sống chứng nhân trong yêu thương và sự thật.






 

Thứ Sáu, 29.07.2022

 

Gr 26,1-9: Toàn thể dân chúng tập họp trước Thiên Chúa.

Tv 69,14c: Lạy Chúa, xin nhậm lời con theo lượng cả đức từ bi.

Ga 11,19-27: Con đã tin Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.

 

Câu chuyện của Luca về Martha và Maria là một câu chuyện dụ ngôn vượt thời gian ta đã nghe vào Chúa nhật XVI Thường niên năm C. Martha là một người yêu thích công việc. Bà đã càm ràm Chúa Giêsu vì đã để em gái bà ngồi dưới chân Ngài hơn là dọn bàn ăn. Nhưng Phúc âm của Gioan hôm nay giúp ta hiểu hơn về lý do tại sao Giáo hội đã tôn vinh Martha từ những ngày đầu tiên. Từ hai đoạn Tin mừng trên, ta biết Martha không chỉ là một người bận rộn, mà còn đầy niềm tin!

Có hai cá tính trong gia đình thánh thiện này. Trong khi Maria ở nhà để chiêm ngắm mầu nhiệm cuộc đời, thì Martha tích cực đi tìm Chúa Giêsu. Martha đối diện với Chúa Giêsu với vẻ buồn sầu than thở. Bà thổ lộ hy vọng sống lại và sau đó nói lên một trong những tuyên tín Kitô học cao nhất trong tất cả các Phúc âm: “vâng, con đã tin Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian.” Giáo hội và mỗi người chúng ta cảm ơn đức tin của họ. Niềm tin của chúng ta được củng cố qua đời sống mật thiết với Chúa của các thánh nhân. Qua đức tin của Martha, sự im lặng chiêm niệm của Maria, và cuộc sống mới của Ladarô, ta khao khát được chứng kiến tình yêu của Chúa trong tình bạn với Chúa Giêsu.






 

Thứ Năm, 28.07.2022

 

Gr 18,1-6: Như hòn đất nơi tay thợ gốm thế nào, thì các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy.

Tv 146,5a: Phúc thay người được Thiên Chúa nhà Giacóp phù trợ.

Mt 13,47-53: Người ta lựa cá tốt bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài.

 

Sự ví von của Giêrêmia về người thợ gốm và đất sét là một lời trình bày tuyệt đẹp về việc dâng chính mình cho Đấng Tạo Hóa để được làm thành một chiếc bình chứa đầy Thánh Thần dùng theo ý định của Thiên Chúa. Người thợ gốm nhìn vào hình thù cục đất sét và hình dung ra một thành phẩm đẹp và hữu ích. Chúa nhìn mỗi người bằng con mắt của người thợ gốm và nhìn thấy tiềm năng trong đó. Biết rằng ta là mẫu vật không hoàn hảo và thường bị hư hỏng, nhưng Người Thợ Gốm sửa chữa và nâng cao phẩm chất để ta có ích trở lại.

 

Tất cả mọi người đều trong tiến trình tạo dựng của Chúa. Với việc Chúa sử dụng và sửa chữa ta, không ai là vô dụng trong tay của Người. Nếu ta vẫn còn sống, đó là bởi vì Chúa vẫn còn dùng ta. Thiên Chúa sử dụng ta cho đến khi ta còn ở trong tay Ngài. Cũng cần nhớ rằng đôi khi ta là đất sét, và đôi khi ta là đôi tay của Người Thợ Gốm được dùng để tạo hình những cục đất sét khác. Một cách tiếp cận giống như Đức Kitô hơn là thể hiện tình yêu và lòng thương xót, tập trung vào tiềm năng tích cực của mỗi người, và hy vọng rằng Thiên Chúa sửa lại mọi sự trong ngoài của ta.





 

Thứ Tư, 27.07.2022

 

Gr 15,10.16-21: Tại sao tôi cứ buồn sầu mãi? - Nếu ngươi quay trở về, ngươi sẽ hiên ngang trước mặt Ta.

Tv 59,17d: Thiên Chúa là chỗ con nương thân trong ngày cơ khổ.

Mt 13,44-46: Anh bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng đó.

 

Trong Phúc âm, Chúa Giêsu nói, “Anh bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng đó.” Ở đây, Chúa Giêsu đánh giá cao giá trị của thiên đàng như giá trị của tất cả những gì một người sở hữu. Chúa Giêsu bảo ta hãy thực hiện những lời dạy của Ngài. Nếu ta nghĩ đến kết quả của những gì ta làm trong từng khoảnh khắc, ta có thể thấy một chuyển động tích cực về phía trước không chỉ cho bản thân mà còn cho các anh chị em của ta.

Để ở trong vương quốc của Chúa, nhiều vị thánh đã dấn thân bằng các hoạt động cụ thể, chẳng hạn như cho người đói ăn, chăm sóc người bệnh, an ủi người đau buồn, chôn cất người chết, v.v. Nếu ta nhận thức một cách chu đáo về những hành vi tốt, yêu thương, cảm thông, thứ tha, v.v., ta có thể đưa ra lựa chọn để thăng tiến sự phát triển của Nước Trời tại trần gian. Nếu ta làm những điều này với tinh thần rộng lượng và từ bi mà Chúa Giêsu làm gương, ta sẽ làm cho cuộc sống giống với viễn ảnh của Chúa Giêsu hơn. Nói cách khác, trong khi ta đánh giá cao thiên đàng sẽ đến vào cuối cuộc đời, ta sống hôm nay như thể ta đang ở đó. Vì ở đâu có tình yêu thương, ở đấy có Thiên đàng.





 

Thứ Ba, 26.07.2022

 

Hc 44,1.10-15: Danh thơm mãi lưu truyền hậu thế.

Tv 132: Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người (Lc 1,32).

Mt 13,16-17: Nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy.

 

Hôm nay Giáo hội tưởng nhớ thánh Gioakim và thánh Anna. Quý ngài là cha mẹ của Đức Maria và là ông bà ngoại của Đức Giêsu. Ta có dịp sống với những lời dạy từ sách Huấn ca. “Giờ đây, chúng ta hãy ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ. Các ngài là những người đạo hạnh, công đức của các ngài không chìm vào quên lãng.” Giáo hội không ngừng tôn vinh các thánh, và đó là nét đẹp rất nhân văn, rất người nhưng cũng rất thiêng liêng.

Phần người, hai thánh Gioakim và Anna đã sinh ra và dưỡng dục người thiếu nữ được Chúa chọn làm mẹ của Đấng Cứu Thế. Đó là công lao trời bể và cũng đầy vinh dự khi được góp phần vào công trình của Chúa. Bên cạnh đó, đời sống gắn bó với Chúa của các ngài cũng giúp cho Maria thấm nhuần lời Chúa và khi có thể thì mau mắn đáp lại lời truyền rao khi thiên sứ loan tin. Đời sống đạo hạnh thiêng thánh đã nâng quý ngài đến gần Chúa. Thanh danh của quý ngài mãi lưu truyền hậu thế không chỉ do nỗ lực cá nhân, mà còn là nhờ chính Đức Giêsu, cháu ngoại của các ngài. Đức Giêsu cũng đã sống một đời rất người và rất thánh nên đời đời ta ca ngợi tán dương. Nào ta chúc tụng Chúa. Tạ ơn Chúa.








 

Thứ Hai, 25.07.2022

 

2 Cr 4,7-15: Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giêsu.

Tv 126,5: Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.

Mt 20,20-28: Chén của Thầy các ngươi sẽ uống.

 

Hôm nay Giáo hội kính thánh Giacôbê tông đồ. Ngài là con của ông Zebede và người mẹ can đảm. Chính từ việc thỉnh cầu vinh dự cho con mình của người mẹ mà chúng ta được Chúa Giêsu mạc khải cho thấy con đường mà Chúa phải đi qua. Con đường của Chúa chắc chắn sẽ có “chén đắng” như Đức Giêsu khẳng định. “Chén của Thầy các ngươi sẽ uống,” còn vinh quang hay không thì do Đức Chúa Cha quyết định.

Chính Chúa Giêsu phải trải qua những nhọc nhằn, khổ đau, nhục nhã, và Ngài đã uống cạn chén bi ai mà Chúa Cha trao cho. Là môn đệ của Chúa thì không thể hơn Thầy. Giacôbê cũng dốc cạn chén cay nồng của kiếp người rồi mới được vinh thăng bên Thầy. Những ai theo Chúa thì được nhắc nhớ là “luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giêsu,” như Phaolô đã nói. Cam chịu đau khổ vì loan báo Tin mừng được xem như là một cách họa lại con đường và cuộc đời của Thầy Giêsu chí thánh. Mặc dù là thấy trước tương lai khi bước theo Chúa Kitô, nhưng cũng đã có rất nhiều người đã dấn thân làm môn đệ của Chúa. Đó là nét đẹp đáng ngợi khen vì sự hy sinh đem lại niềm hy vọng lớn lao. Điều này đã được Thánh vịnh diễn tả. “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.”









 

Chúa nhật Tuần 17 Thường Niên, 24.07.2022

 

St 18,20-32: Xin Chúa đừng giận, cho con nói tiếp.

Tv 138,3a: Lạy Chúa, ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại.

Cl 2,12-14: Thiên Chúa đã cho anh em được cùng sống với Đức Kitô: Thiên Chúa đã ban ơn tha thứ mọi sa ngã lỗi lầm của chúng ta.

Lc 11,1-13: Anh em cứ xin thì sẽ được.

 

Chúa Giêsu dạy rằng: “Hãy xin thì sẽ được; hãy tìm thì sẽ gặp; hãy gõ thì cửa sẽ mở cho”. Qua kinh nghiệm, nhiều người biết rằng việc hỏi Chúa một câu hỏi trực tiếp, cụ thể thường không nhận được câu trả lời như họ hy vọng. Hãy nhớ rằng những lời của Chúa Giêsu trong bối cảnh dạy ta cách cầu nguyện.

Chúa biết những ước muốn, và Chúa nói với ta qua những khao khát sâu xa nhất của ta. Điểm danh những nguyện vọng trước mặt Chúa là một lời cầu nguyện trung thực. Chúa muốn ta hỏi, tìm kiếm và gõ cửa về những mong ước đó! Sự trung thực là nền tảng của sự phân định, sự cộng tác, sự tham dự vào sự sống dồi dào mà Chúa muốn ban cho ta. Chúa kéo ta lại gần qua những ao ước của ta. Abraham “đến gần” Chúa để cầu nguyện như một ví dụ cụ thể. Chúa Giêsu đang dạy các môn đệ và ta cách cầu nguyện, điều này không phải là để đạt được điều ta muốn hoặc làm cho nó “đúng”, mà là để xích lại gần hơn trong mối liên hệ với Chúa, Đấng mang ta đến với cuộc sống. Với mối liên hệ mật thiết, Chúa sẽ làm hài lòng mọi nguyện ước của ta vào thời điểm và nơi chốn thích hợp.

Lm. Giuse Nguyễn Hồng Quân

Gp. Mỹ Tho