30/01/2020
838
Suy niệm Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh, và CN 4 Thường Niên A_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 4 Thường Niên năm A

Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh

Lời Chúa: Lc 2,22-40

 

Đây không là một việc gì lạ lùng. Theo luật Môsê, người phụ nữ nào sinh con trai đầu lòng đều phải hiến dâng nó cho Chúa, để nhớ lại kỳ công Chúa đã thực hiện khi cứu dân Do thái ra khỏi ách nô lệ Ai Cập. Chúa đã tiêu diệt mọi con trai đầu lòng của người Ai Cập từ người cho đến thú vật, vì thế mọi con trai đầu lòng của người Do thái đều phải dâng cho Chúa. Đó là luật Itraen phải cứ.

Đức Mẹ và thánh Giuse đem em bé Giêsu đến Đền thờ làm nghi thức dâng con trai đầu lòng của mình cho Chúa, y như mọi người. Nhưng ở đây, em bé Giêsu nầy không như mọi em bé khác. Ngài là Con Thiên Chúa. Sự khác biệt là ở đây.

Kinh Thánh cho chúng ta thấy: Chúa Giêsu đến trong Đền Thờ không như các en bé khác. Ngài đi vào Đền Thánh của Ngài. Tiên tri Malakhi đã nói đến điều nầy khi nói: “Và bỗng nhiên Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh Điện của Người”. Chỉ có những người được ánh sáng thiêng liêng hướng dẫn mới nhận ra. Đó là ông Simêôn, một người được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ vào chính lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luât đã truyền… Ông vui mừng bồng bế em bé Giêsu trên tay và vui mừng chúc tụng Thiên Chúa, nhìn nhận em bé đó là ánh sáng muôn dân.

Cụ già Simêôn nói lên niềm vui của ông vì đã nhìn thấy tận mắt những gì ông mong ước từ lâu, điều mà Thánh Thần Chúa đã hứa: Ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Kitô của Đức Chúa. Giờ đây ông đã mãn nguyện và ông có thể ra đi bình yên. Hơn thế nữa, ông đã nhìn thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân.

Ơn cứu độ đó hôm nay đã đến cho chúng ta. Chúng ta không còn sống trong bóng đêm tội lỗi nữa, chúng ta đã được cứu thoát, chúng ta đã nhìn thấy ánh sáng của Chúa, chúng ta đã trở thành con Thiên Chúa nhờ Chúa Giêsu. Giờ đây chúng ta hãy đi trong ánh sáng, hãy sống như giữa ban ngày, không còn theo thói thế gian, từ bỏ những việc tối tăm như thánh Phaolô đã dạy. Đây là cả một chương trình, cả một cố gắng.

Chúng ta đang sống trong một xã hội đầy những sự gian ác, chúng ta dễ bị cám dỗ chạy theo thế gian, quên đi tình thương cứu độ của Chúa, không còn lấy Chúa làm niềm vui của lòng mình nữa. Ánh sáng giả tạo của thế gian làm mờ mắt chúng ta và nhiều người đã không còn thấy được ánh sáng của Chúa. Thế gian hứa hẹn rất nhiều, nhưng chúng ta thấy gì? Chiến tranh chết chóc, hận thù tràn lan. Nền văn minh của sự chết đang hoành hành. Tiến bộ khoa học mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng mang đến nhiều tai họa. Chỉ có Thiên Chúa với tình thương của Ngài mới là nguồn hạnh phúc thật của chúng ta. Cụ già Simêôn đã nhìn thấy ơn cứu độ đó và đã vui mừng. Xin Thánh Thần Chúa mở mắt tâm hồn chúng ta để chúng ta nhìn thấy niềm vui của Chúa, tình yêu của Chúa: Hãy nếm thử mà xem Chúa tốt lành biết mấy! Hồn con khát khao Chúa như mảnh đất khô cằn không giọt nước.

Sau khi vui mừng tạ ơn Chúa, cụ già Simêôn nói với Mẹ Maria những câu nói tiên tri về tương lai của trẻ Giêsu và những gì chờ đón Mẹ: Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà. Cuộc sống của Mẹ gắn liền với cuộc sống của Chúa Giêsu. Ngài sẽ bị chống đối nhưng nhờ đó, Ngài đã trở nên ơn cứu chuộc cho mọi người. Mẹ cũng đau khổ với Con Mẹ. Mẹ cùng hiến dâng với Con Mẹ và trọn đời Mẹ chỉ sống cho một mình Giêsu, đứa con yêu của Mẹ. Chúng ta hãy hiến dâng tất cả cho Chúa, vì chúng ta thuộc về Chúa, chúng ta là của Chúa. Đời chỉ đẹp khi đời được hiến dâng.

Khi chúng ta hiến dâng cuộc sống nầy cho Chúa thì chúng ta lại lãnh nhận chính Chúa. Ngài trở thành nguồn sống cho chúng ta khi Ngài tự hiến mình trong tấm bánh tình yêu. Còn gì hạnh phúc bằng khi chúng ta được ăn lấy Chúa chúng ta? Chúng ta ở trần gian mà vẫn được ăn Đấng là Ánh Sáng muôn dân. Hãy giữ lấy Ngài trong chúng ta, yêu mến Ngài như Ngài đã yêu thương chúng ta. Đó là con đường hạnh phúc duy nhất.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho