17/06/2022
785
Suy niệm Chúa Nhật Mình Máu Thánh Chúa - năm C_Lm Trầm Phúc

















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Mình Máu Thánh Chúa - Năm C

Lời Chúa: Lc 9,11b-17

 

Hôm nay, toàn thể Giáo Hội chăm chú nhìn vào Chúa Giêsu Thánh Thể để tôn thờ, suy tôn và cảm tạ. Đây chính là hồng ân tuyệt hảo Chúa Giêsu ban cho Giáo Hội của Ngài và cũng ban cho chúng ta. Ai trong chúng ta cũng được hưởng nhờ. Đây cũng là kho lương thực thần linh của Giáo Hội, nhờ đó Giáo Hội tồn tại cho đến tận thế. Đây cũng là kho tàng tình yêu vô biên Chúa dành cho chúng ta.

Thánh Thể chính là tình yêu được thể hiện bằng việc làm mà chỉ có Thiên Chúa mới làm được. Chúng ta đã quá quen với những tường thuật về việc thiết lập phép Thánh Thể, thiết tưởng không cần phải lặp lại.

Có ai thương chúng ta bằng Chúa? Có ai đủ quyền phép để tự biến mình thành của ăn cho chúng ta, để sống với chúng ta, trong chúng ta không? Chúng ta có ngỡ ngàng khi ăn lấy Chúa không? Chúng ta thích phép lạ, tìm phép lạ, đang lúc chúng ta đang chứng kiến hằng ngày phép lạ huyền diệu đang xảy ra trước mắt chúng ta: Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa hằng sống, trở nên một tấm bánh nhỏ và cho chúng ta nuốt vào trong người chúng ta. Đây không phải là một phép lạ huyền diệu sao? Cha thánh Vianney, cha xứ họ Ars nói: “Nếu ai hiểu được phép Thánh Thể là gì, người đó sẽ chết ngay”. Tại sao? Vì người đó quá hạnh phúc. Chúng ta có cảm thấy hạnh phúc khi ăn lấy Chúa chúng ta không? Niềm tin của chúng ta quá xanh xao nên chúng ta không cảm thấy gì cả. Hãy cầu xin cho chúng ta tin để nhận ra nguồn hạnh phúc Chúa dành cho chúng ta trong tình yêu bao la của Ngài. Có hạnh phúc nào hơn hạnh phúc được ăn lấy Chúa của mình, sống làm một với Chúa không rời! Chúng ta là gì mà được Chúa thương đến như thế? Chúa thương chúng ta vì chúng ta quá nhỏ bé, quá yếu đuối. Chúa thương chúng ta vô điều kiện. Chúng ta sẽ đáp lại như thế nào?

Nếu Chúa yêu chúng ta vô điều kiện, chúng ta cũng phải yêu mến Chúa vô điều kiện như thế. Thế nào là vô điều kiện?

Mẹ thánh Têrêxa Calcutta chỉ cho chúng ta một phương thế đó là không từ chối Chúa một điều gì. Tình yêu bao giờ cũng vô điều kiện, nếu không, nó sẽ trở thành một mặc cả và như thế không còn là tình yêu. Mỗi người có một hoàn cảnh riêng, một môi trường riêng, nhưng trong đó Chúa muốn chúng ta làm những gì, sống như thế nào, hãy sống như Chúa muốn chứ không như chúng ta muốn: “Không theo ý con mà theo ý Cha”.

Một khi đã ăn lấy Chúa, chúng ta không còn tách biệt với Chúa nữa, chúng ta trở nên một xương một thịt với Chúa Giêsu. Đây mới là tột đỉnh của tình yêu Chúa. Chúng ta có tin đó là sự thật không? Thiên Chúa nên một với chúng ta, trong xương thịt chúng ta! Chúng ta trở thành nơi cư ngụ của Chúa Giêsu: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Ngài đã thực hiện lời hứa của Ngài bằng một việc làm không thể hiểu được. Tình yêu đã làm được điều mà không ai có thể nghĩ tới!

Nhiều đấng thánh đã yêu mến Thánh Thể đến tối đa: Cha Charles de Foucauld hằng đêm vẫn quì dưới chân Chúa trước nhà tạm. Ngài cảm thấy sung sướng được ở bên Chúa. Các tu sĩ trong tu hội Tiểu đệ hay Tiểu muội đều phải quì trước Thánh Thể mỗi ngày một giờ, dù bận bịu thế nào cũng phải trung thành.

Cha Phêrô Julien Eymard, đấng lập dòng Thánh Thể cũng say mê Thánh Thể đến nỗi không nghĩ gì hơn là tôn thờ và cứu các linh hồn bằng Thánh Thể. Có thể nói ngài sống Thánh Thể. Đối với ngài Thánh Thể là tất cả.

Các tu sĩ dòng Thừa Sai bác ái của Mẹ thánh Têrêxa Calcutta cũng phải trung thành quì một giờ trước Thánh Thể mỗi ngày.

Chúng ta sẽ làm gì? Ai cũng bận gia đình, công cuộc làm ăn, nghề nghiệp, làm sao có thể tôn thờ như các tu sĩ? Những người ở xa nhà thờ làm sao tôn thờ Thánh Thể, dù có muốn cũng không làm được. Vậy chúng ta sẽ “sống” Thánh Thể.

Sống Thánh Thể là sống với Chúa như một. Khi chúng ta nuốt Mình Thánh Chúa vào trong chúng ta, chúng ta trở thành một nhà tạm sống động. Chúng ta sẽ mang Chúa vào cuộc sống chúng ta, vào thế gian, vào mọi công việc của chúng ta. Có thể nói: chúng ta cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm với Chúa. Thánh Phaolô cũng đã nói rõ: “Tôi sống, nhưng không phải tôi mà là Chúa Kitô sống trong tôi”.“Không ai có thể tách tôi ra khỏi tình yêu Chúa Kitô”. Mọi nơi, mọi lúc, chúng ta sống với Chúa. Đó là thiên đàng dưới thế, đó là tình yêu đúng nghĩa của nó. Chúa Giêsu vẫn là Emmanuen (Chúa ở cùng chúng ta) mãi mãi.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho