08/01/2020
4185
Gx. Lập Điền: Lễ nhận nhiệm sở của Cha Tôma Lê Thành Nam, 07.01.2020 
















Bài viết: Têrêsa Ánh Nguyệt
Hình: Tôma Thái Sơn
MVTT Hạt Đức Hòa

 

(WGPMT) Hòa chung niềm vui mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh và chào đón năm mới 2020, Giáo xứ Lập Điền (Gx. Lập Điền) và Giồng Vảy Ốc lại đón thêm một niềm vui nữa khi đón chào đón cha tân chánh xứ Tô-ma Lê Thành Nam về nhận nhiệm sở tại Gx. Lập Điền và Giồng Vảy Ốc ngày 07.01.2020.

Vào lúc 09g30, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - đã cử hành Thánh lễ nhận nhiệm sở của cha Tô-ma Lê Thành Nam. Thánh lễ có sự hiện diện của quý cha Hạt Trưởng: Tân An, Đức Hòa và Cái Bè, Cựu cha sở Gx. Lập Điền - Luy Huỳnh Thanh Tân, quý Cha trong Giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cộng đoàn giáo dân.

Mở đầu Thánh lễ, cha Phaolô Đặng Tiến Dũng - Quản hạt Đức Hòa công bố văn thư của Đức Cha Phê-rô bổ nhiệm cha Tô-ma Lê Thành Nam làm cha sở Gx. Lập Điền và Giồng Vảy Ốc. Sau đó, trước bàn thờ Chúa, Cha Tô-ma tân quản xứ đã tuyên xưng Đức tin và đọc lời thề trung thành với Đức tin công giáo và vâng phục Đức Giám Mục bản quyền Giáo phận.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô chia sẻ với cộng đoàn về mục đích của việc thuyên chuyển các linh mục trong Giáo phận và ý nghĩa của việc sai các vị linh mục đến phục vụ ở các giáo xứ trong Giáo phận.

Trong bài Tin Mừng của Thánh Mác-cô, Đức Cha cũng nêu lại câu chuyện phép lạ Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều từ năm chiếc bánh và hai con cá. Từ đó Đức Cha liên hệ đến giáo xứ. Trước hết, giáo xứ là một cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa khi giáo dân quy tụ lại tham dự Thánh lễ, lắng Nghe Lời Chúa và các vị linh mục sẽ chia sẻ Lời của Chúa và hướng dẫn các anh chị em sống theo lời của Chúa. Kế đến, Giáo xứ cũng là một cộng đoàn Thánh Thể khi các vị linh mục thực hiện các nghi thức Phụng Vụ Thánh Thể. Qua đây, Đức Cha Phê-rô cũng nhắn nhủ với giáo dân trong Gx. Lập Điền và Giồng Vảy Ốc dù có bận công việc nhiều cũng cố gắng thu xếp tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật. Và cuối cùng, giáo xứ là một cộng đoàn yêu thương nhau, Thiên Chúa là tình yêu, vì thế chúng ta hãy yêu thương nhau, hiệp nhất với nhau. Các vị linh mục được sai đến với giáo dân trong giáo xứ để giảng dạy và chia sẻ Lời Chúa, cử hành thánh lễ và cùng nhau xây dựng cộng đoàn Thánh Thể, chia sẻ về cuộc sống, hiệp nhất yêu thương nhau.

Cuối cùng trong bài giảng, Đức Cha Phê-rô cũng có đôi Lời chia sẻ với Cha sở mới, vì Cha Tô-ma là linh mục còn rất trẻ và lần đầu tiên làm Cha sở nên Đức Cha mong rằng Cha Tô-ma luôn khiêm tốn, học hỏi kinh nghiệm từ các linh mục đàn anh, và các linh mục là Thầy của Cha Tô-ma để phục vụ Gx. Lập Điền và Giồng Vảy Ốc tốt nhất có thể. Đức Cha cũng hy vọng rằng Cha sở mới đừng bao giờ quên tấm lòng chạnh thương như trong đoạn Tin Mừng của Thánh Mác-cô thuật lại, vì tấm lòng chạnh thương rất quan trọng đối với một linh mục coi xứ. Đức Cha cũng mong rằng bà con giáo dân trong Gx. Lập Điền và Giồng Vảy Ốc hãy luôn cộng tác với Cha sở mới như đã cộng tác với Cha sở cũ, luôn hiệp nhất yêu thương nhau trong việc chăm lo và xây dựng giáo xứ.

Sau bài giảng, Đức Cha bắt đầu cử hành nghi thức nhận nhiệm vụ quản xứ của Cha Tôma. Đức Cha dẫn Cha sở Tô-ma lần lượt đến tháp chuông nhà thờ kéo chuông, ngồi vào tòa giải tội, ngồi vào ghế chủ tọa và cuối cùng là mở cửa Nhà Tạm. Sau khi Cha sở mới Tô-ma mở cửa nhà tạm và xông hương Mình Thánh Chúa thì toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã quỳ thờ lạy Thánh Thể trong vài phút.

Cuối Thánh lễ, đại diện Ban mục vụ Gx. Lâp Điền và Giồng Vảy Ốc lên ngỏ lời cám ơn Đức Cha Phêrô, cựu Cha sở Luy, quý cha hạt trưởng, quý Cha trong Giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý khách đã không ngại đường xa tới dâng thánh lễ cầu nguyện cho Cha sở mới Tô-ma của Gx. Lập Điền và Giồng Vảy Ốc. Bên cạnh đó, đại diện ban mục vụ Gx. Lập Điền và Giồng Vảy Ốc cũng có đôi lời tâm tình chia sẻ cùng với cha Tô-ma tân chánh xứ, và gửi đến Đức Cha Phê-rô, cựu Cha sở Luy và Cha sở mới Tô-ma những cành hoa lan tươi thắm.

Đáp lại những tình cảm ưu ái cùng sự hiện diện của Đức Cha Phê-rô, quý Cha Quản hạt, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách, Cha Sở mới Tô-ma cũng có đôi lời chia sẻ với toàn thể giáo dân trong Giáo xứ Lập Điền và Giồng Vảy Ốc “Con tâm niệm một điều là muốn xây dựng giáo xứ thành một gia đình luôn mãi yêu thương, quan tâm, lo lắng, chăm sóc lẫn nhau. Nhưng gia đình này cũng cần phải có sự tha thứ và nâng đỡ nhau”. Cha sở mới Tô-ma cũng mong rằng cộng đoàn Giáo xứ Lập Điền và Giồng Vảy Ốc cầu nguyện thật nhiều cho Cha để Cha có con tim đủ lớn để có thể chất chứa hết tất cả quý ông bà anh chị em trong Gx. Lập Điền và Giồng Vảy Ốc.

Sau Thánh lễ, Cha sở mới Tô-ma, giáo dân Gx. Lập Điền và Giồng Vảy Ốc có lời mời Đức Cha Phê-rô, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, và quý khách dùng bữa trưa chia vui với hai Gx. trong ngày vui trọng đại này.