10/03/2018
1292
Suy niệm Chúa Nhật IV Mùa Chay năm B_Lm. Giuse Minh

















 

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY B

(2 Sb 36,14-16. 19-22; Ep 2, 4-10; Ga 3,14-21)

THẬP GIÁ LÀ BIỂU TƯỢNG

CỦA TÌNH YÊU CỨU ĐỘ

“Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian,

Nhờ Con của Người mà được cứu độ”

š²›

I. Dẫn vào Phụng vụ Thánh lễ

Cộng đoàn chúng ta đã đi được hơn nữa chặng đường Mùa Chay. Các bản văn Phụng vụ Chủ nhật IV cho thấy lòng nhân hậu từ bi của Thiên Chúa. Bài đọc 1 trích chương 36 là chương cuối cùng của quyển 2 Sử Biên Niên, tác giả nhìn lại lịch sử của dân tộc và đọc qua lăng kính của niềm tin. Với bản án xử phạt Giêrusalem vào năm 587 trước công nguyên chấm dứt thời kỳ huy hoàng của Israel. Đây là nỗi đau thương lớn lao nhất đối với dân tộc: đền thờ bị đốt, Giêrusalem mệnh danh là thành Thánh thì bị tàn phá. Dân bị đày đi làm nô lệ. Từ đó, họ nhận ra tại họ bất trung, vi phạm giao ước, học theo thói ghê tởm của chư dân, làm đền thờ Chúa ra ô uế nên mới ra nông nổi này. Thánh vịnh 37 là sự nuối tiếc khôn nguôi một thời được Chúa che chở, cũng là niềm hối hận thâm sâu: “Lỗi tại tôi quên thề mà bội ước cùng Đức Chúa”.

Thế nhưng, tiếng nói cuối cùng của Thiên Chúa không phải là án phạt, nhưng là lòng nhân hậu khi con người ý thức và sám hối quay về. Vì thế, Chúa đã tỏ lòng từ bi với dân khi giải phóng họ khỏi lưu đày. Họ trở về xây dựng lại đền thờ. Niềm vui to lớn dường nào nhưng lớn hơn và sâu xa hơn vì lòng yêu thương, tha thứ lên tới tột đỉnh thể hiện nơi Con của Người là Đức Giêsu Kitô.

Nhờ lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa, con người được cứu rỗi nhờ tin vào Đức Giêsu Kitô. Mùa Chay nhắc nhở cộng đoàn ăn năn sám hối, trở về với Thiên Chúa tình yêu, trở về với bản thân, trở về với tha nhân.

II. Ý nghĩa Sứ điệp Tin Mừng (Ga 3,14-21)

Bản văn Tin Mừng hôm nay là phần cuối cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu với Nicođêmo (Ga 3,1-21). Qua cuộc đối thoại này, Chúa Giêsu Mặc Khải Ngài là ánh sáng từ trời đến, Ngài được Thiên Chúa Cha ban tặng cho nhân loại để đem đến cho nhân loại ơn cứu độ bằng việc Người bị treo trên Thập giá. Vì thế, muốn đón nhận ơn cứu độ nghĩa là được tái sinh thì phải tin vào Người. Để giúp Nicôđêmo hiểu tình yêu Thiên Chúa, Đức Giêsu đã nhắc lại câu chuyện ngày xưa về con rắn đồng. “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc. Con Người cũng sẽ được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Ga 3,14-15).

Ngày xưa, trong thời xuất hành, Thiên Chúa đã hết lần này đến lần khác lo cho dân Do Thái thấy tình yêu của Ngài.

Vì yêu thương, Ngài đã giải phóng dân khỏi kiếp sống nô lệ bên Ai Cập, dẫn họ xuất hành về Đất hứa. Nhưng dân đã chẳng nhớ ơn Người, lại còn muốn quay lại Ai Cập có hành tỏi thịt thà. Thiên Chúa ban cho họ Manna. Ăn Manna một thời gian, họ lại đòi ăn thịt thì Chúa ban cho họ chim cút từ trời rơi xuống. Họ lại đòi có nước uống. Thiên Chúa lại cho nước từ tảng đá vọt ra.

Họ kêu than oán trách, và nổi loạn đòi giết ông Môsê. Họ còn nghi ngờ tình yêu thương và quyền năng của Thiên Chúa. Đức Chúa cho rắn lửa bò ra cắn một số người trong họ. để tỉnh thức lòng tin của họ. Người Do Thái biết đó là hình phạt của Thiên Chúa, dân chúng xin ông Môsê khẩn cầu Đức Chúa, Đức Chúa truyền cho ông Môsê làm một con rắn bằng đồng và treo lên cao để ai nhìn lên rắn đồng mà sám hối thì sẽ được cứu khỏi chết. (Ds 21, 4b-9).

Hình ảnh con rắn nối kết Đức Giêsu vào những sự kiện xuất hành của dân Do Thái, Đức Giêsu là Môsê mới và hơn thế nữa, việc con rắn được “dựng lên” trong sa mạc như Con Người được dựng lên trên Thập giá. Đó là Mặc Khải của Chúa Giêsu về cái chết của Ngài trên Thập giá.

Chính nơi Thập giá, con người khám phá tình yêu tuyệt đối của Thiên Chúa: “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời”. (Ga 3,16)

Con Một Chúa vì yêu thương nhân loại đã chịu khổ nạn và chết trên Thập giá: “Không phải để lên án thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Ngài mà được cứu độ”. (Ga 3,17)

   Thiên Chúa yêu thương chúng ta như vậy, nên không có sự lên án. Nếu có bị loại trừ chỉ tại chúng ta từ chối ơn cứu độ, chứ nơi Thiên Chúa chỉ có tình yêu tha thứ và cứu vớt, dù tội lỗi chúng ta bao nhiêu đi nữa, dĩ nhiên với điều kiện tội nhân phải sám hối, xin ơn tha tội và quay trở về với Chúa: “Ta không muốn kẻ có tội phải chết, mà muốn nó bỏ đường tội lỗi, quay trở về để được sống” (Ed 33, 11).

III. Sống và loan báo Tin Mừng.

Ngày nay hình ảnh con rắn đồng đã được con người dùng làm biểu tượng cho ngành dược, ngày xưa trong sa mạc, con rắn đồng đã cứu dân It-ra-en khỏi chết, thì ngày nay các dược phẩm cũng cứu loài người khỏi nhiều thứ bệnh tật. Nhưng con rắn đồng ngày xưa và những dược phẩm ngày nay cũng chỉ là một chút bóng mờ của chính Chúa Giêsu trên thập giá. Chính Chúa Giêsu trên thập giá mới là linh dược chữa trị mọi bệnh tật và cái chết của linh hồn. Bởi vì thập giá Đức kitô là dấu chỉ và là nguồn cứu độ cho nhân loại.

Kỹ sư Frank Denton được giao nhiệm vụ thiết kế những bộ y phục đặc biệt cho những nhà phi hành gia vũ trụ. Khi thiết kế xong ông đặt tên cho hai bộ y phục của hai phi hành gia, một là J 3, 16 và bộ kia là J 3, 17. Đó chính là hai câu trong bài Tin Mừng: Ga 3,16 là “Thiên Chúa yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban con Một, để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời”. Còn Ga 3,17 là “Thiên Chúa sai Con của Ngài đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng để thế gian nhờ con của Ngài mà được cứu độ”. Ý của nhà thiết kế này là cầu  mong cho cuộc du hành vũ trụ của các phi hành gia được an toàn nhờ sự che chở của Chúa.

Tình thương bao la của Chúa luôn mời gọi chúng ta biết quay trở về với bản thân mình và trở về với tha nhân :

Trở về với bản thân mình, để biết mình mà sửa đổi ăn năn, cố gắng lo cho mình đạt được ơn cứu độ mà Con Chúa đã đổ máu ra để đem lại cho ta, bằng cách tuyệt đối tin tưởng vào Con Một Chí Ái của Cha: “Ai tin vào Con Người thì không bị lên án” (Ga 3,18). Tin đồng nghĩa với yêu mến và tuân giữ lệnh truyền của Người: “Ai yêu mến Thầy thì giữ lời Thầy” (Ga 14,23). Theo Thánh Giacôbê, đức tin không có việc làm là đức tin chết.

Trở về với tha nhân : thay vì tự giam hãm mình trong khép kín, trong đố kị, trong ích kỷ nhỏ nhen, chúng ta hãy ra khỏi chính mình để đến với mọi người bằng cách noi gương Chúa : yêu thương hết thảy mọi người, biết cảm thông và tha thứ, biết chia sẻ và giúp đỡ “cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống” biết cứu linh hồn bằng cầu nguyện hy sinh, phục vụ, nhất là bằng đời sống chứng nhân “ghét sự tăm tối và yêu chuộng ánh sáng”.

Chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của mùa chay, Giáo Hội đọc lại cho chúng ta nghe những đoạn Tin Mừng liên quan đến cái chết tủi nhục trên thập giá của Chúa Giêsu, cũng như chuẩn bị cho chúng ta đón nhận Vinh quang phục sinh của Ngài. Xin Chúa cho chúng ta vượt qua được gương mù Thập giá để có thể qua đó nhận ra Chúa Giêsu là Đấng cứu độ của trần gian. Amen.

Lm. Giuse Phạm Thanh Minh

Gp. Mỹ Tho