23/02/2018
1250
Suy niệm Chúa Nhật II Mùa Chay năm B_Lm. Giuse Minh

















 

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY B

St 22, 1-2.9a.10-13.15-18; Rm 8, 31b-34; Mc 9,2-10

“Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người”(Mc 9,7)

 

I. Dẫn vào Phụng vụ Thánh lễ

Chúa Nhật I Mùa Chay đưa chúng ta vào hoang địa, và nhìn ngắm Chúa Giêsu chiến thắng những cám dỗ của Satan, giúp chúng ta phấn đấu theo gương Người trong suốt mùa chay và trong suốt cả đời sống Kitô hữu. Hôm nay phụng vụ nhắc lại chuyện Chúa biến hình trên núi như là hình ảnh báo trước vinh quang phục sinh đang chờ Người ở bên kia mầu nhiệm thập giá. Sự kiện biến hình xảy ra khoảng một tuần sau khi Chúa Giêsu báo trước cuộc thương khó và cái chết của Người, nhằm củng cố niềm tin cho các môn đệ để họ can đảm theo Chúa trên con đường khổ giá.

Bức tranh sau đây của họa sĩ người Ý, Raphael (1483-1520) mang tựa đề “Cuộc biến hình” (Transfiguration) một trong những tác phẩm danh tiếng của ông, đã diễn tả đau khổ và thập giá là sự kiện hiển nhiên. Cuộc sống con người hầu như tiến bước trong đêm tối, và xem ra được hình thành từ nghi ngờ, sợ hãi và nước mắt. Chúng xuất hiện dưới nhiều hình thức, không một ai có thể tránh khỏi. Vì thế, con người cần ánh sáng chiếu soi vào bóng tối của cuộc đời mình. Ánh sáng ấy đến từ đâu? Cuộc biến hình của Chúa Giêsu cho chúng ta câu trả lời: Muốn vào chốn vinh quang với Ngài, con người phải trải qua thập giá với Người.

Sau khi Thánh Phêrô tuyên xưng đức tin và Đức Giêsu tiên báo Ngài sẽ chịu chết và sống lại, thì xảy ra sự kiện mà bài Tin Mừng hôm nay tường thuật. Vậy bài Tin Mừng của Mc 9,2-10 có liên hệ gì đến Mùa Chay?; và qua bài Tin Mừng ấy chúng ta rút ra được bài học gì ?

II. Bài Tin Mừng và Mùa Chay

Mùa Chay là thời gian chuẩn bị mừng và sống sự kiện Đức Giêsu chết và sống lại, để chúng ta cũng biết chết và sống lại theo gương Ngài. Bài Tin Mừng hôm nay đã nói đến gương ấy. Đức Giêsu biến hình dạng : vinh quang của Ngài đã sáng chói từ nội tại ra đến y phục bên ngoài, đến nỗi mắt phàm cũng trông thấy. Bấy giờ ông Môsê và ông Êlia xuất hiện. Đây là hai nhân vật Cựu ước đã ra đi và hôm nay, xuất hiện bên tả hữu Đức Giêsu. Thấy Đức Giêsu chói ngời, lại thấy hai nhân vật vĩ đại hiện ra, Thánh Phêrô xin được cất lều cho các Ngài. Cất lều, vì Thầy và hai khách quí cần phải có nơi trú ẩn và cũng có lẽ là vì bấy giờ là nhân dịp Lễ Lều.

Trong quang cảnh uy nghiêm ấy, bất ngờ Chúa Cha lại phán: “Đây là con Ta yêu dấu hãy vâng nghe Lời Người”. Khi công bố như vậy, Chúa Cha muốn nói hai điều. Một là Đức Giêsu là Con Yêu Dấu của Chúa Cha, như Thánh Vịnh 2,7 đã tiên báo. Hai là Đức Giêsu là vị Ngôn sứ vĩ đại mà Thiên Chúa đã hứa ban và dân Chúa phải nghe lời Ngài, như sách Đệ Nhị Luật cho biết (Đnl 18,15).

Như thế, điểm chính yếu mà Chúa Cha muốn nói và Giáo Hội muốn nhắc lại hôm nay là “Đức Giêsu là Con Thiên Chúa” và chúng ta phải tin theo.

Hôm ấy, Thánh Phêrô muốn ở luôn trên núi, nhưng không được. Sau mấy phút vinh quang, Đức Giêsu xuống núi, đi Giêrusalem để lên núi, lên đồi Gon-gô-tha. Đây mới là núi đưa lên vinh quang vĩnh cửu.

III. Sự biến hình của Kitô hữu

Đức Giêsu đang tiến đến Giêrusalem đón nhận cái chết theo ý muốn của Chúa Cha để cứu chuộc nhân loại. Đáp lại sự vâng phục đầy tình yêu của Chúa Giêsu, Chúa Cha sẽ ban lại vinh quang, danh dự và quyền năng tối thượng cho Người. Sự kiện biến hình do đó là hình ảnh tiên báo vinh quang phục sinh của Chúa Giêsu mà Chúa Cha sẽ dành cho Người. Khi nghe Thầy mình tuyên bố về cuộc khổ nạn, các tông đồ mà đại diện là Phêrô đã cảm thấy bất an, lo âu và muốn tháo lui. Các ông đã ngăn cản Người lên Giêrusalem. Cho nên, việc Người biến hình cho các ông thấy trước vinh quang mà Người sẽ nhận được sau khổ nạn là lời động viên các ông hãy can đảm đón nhận những biến cố bi thương sắp xảy đến; cũng là lời khích lệ đức tin để các ông kiên tâm và bền đổ đi theo làm môn đệ của Người.

Qua Bí tích Thánh Tẩy, Kitô hữu cũng được biến hình với Đức Kitô, nghĩa là cũng chiếu tỏa vinh quang của Người cho con người và thế giới hôm nay. Nhưng vinh quang chỉ thực sự tỏ rạng khi băng qua những đau khổ và sự khiêm hạ của Thập giá. Cũng như Chúa Giêsu sống vâng phục thánh ý Chúa Cha, người tín hữu hãy tin rằng sau sự vâng phục, sau sự khổ nạn luôn là niềm vui và vinh quang lớn lao. Như Abraham đã tin vào lời hứa của Thiên Chúa sẽ được thực hiện để can đảm dấn thân lên đường theo Lời Chúa và đã trở nên Cha của những kẻ tin (Bđ 1); Thánh Phaolô khẳng định: “Theo Đức Kitô, Người sẽ biến đổi thân xác hèn hạ của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người”. Ngày nay mỗi Kitô hữu cần trung thành với đức tin của mình và bền tâm vững chí hy vọng vào lời hứa của Chúa.

Sự biến hình của Chúa Giêsu trong vinh quang chính là niềm hy vọng và tăng cường sức mạnh cho chúng ta đang khi cố gắng trung thành với Ngài giữa những cám dỗ, đau khổ và thử thách. Đó là lý do tại sao câu chuyện Chúa Giêsu biến hình được sắp xếp cử hành trong Mùa Chay. Chỉ khi nào chúng ta tin theo Ngài và bước trên con đường thập giá với Ngài, chúng ta mới thực sự là môn đệ của Ngài. Người môn đệ của Ngài còn phải làm những gì Đức Giêsu dạy bảo, là sống đạo và chu toàn nhiệm vụ Chúa trao cho, dầu đời sống và nhiệm vụ đòi hỏi chúng ta phải vác thập giá hằng ngày. Thập giá đây là một cuộc sống lành mạnh và can đảm: Mến Chúa và yêu người thực sự. Mến Chúa là Đấng Sáng Tạo và tha thứ mỗi khi chúng ta sám hối sau khi lỗi lầm. Yêu anh em loài người, dù cho người anh em ấy không cùng quan điểm hoặc không tốt bụng với chúng ta. Đó chính là những thập giá đưa chúng ta đến vinh quang, đến đời sống vĩnh hằng.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn can đảm tiến bước trên đường chông gai vạn nẻo với niềm hy vọng biến cố phục sinh của Chúa bừng sáng trong cuộc đời chúng con để chúng con được hưởng vinh quang trong Nước của Thiên Chúa.

Lm. Giuse Phạm Thanh Minh

Gp. Mỹ Tho