03/04/2021
530
Suy niệm Chúa Nhật Chúa Phục Sinh-Năm B_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật Chúa Phục Sinh

Lời Chúa: Ga 20,1-9

 

Chúng ta hãy cùng đi với các môn đệ vào biến cố độc nhất vô nhị mà chúng ta kính nhớ hôm nay là cuộc phục sinh của Chúa. Thánh Gioan đã tường thuật một cách hết sức vắn tắt nhưng cũng đủ để cho chúng ta thấy rằng biến cố phục sinh là một hành trình đi từ hồ nghi đến tin thật.

Bà Maria Macđala, đã đến mộ Chúa từ rất sớm và thấy rằng tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về báo tin cho ông Ximôn Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến (thánh Gioan luôn nói về mình như thế): “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi không biết họ để Người ở đâu”. Bà nghĩ rằng người ta đã xâm phạm mộ phần của Chúa (thời bấy giờ vẫn xảy ra những việc tương tự như thế). Nghe bà Maria nói, Phêrô và môn đệ kia kiền chạy ra mộ. Hình như họ không thể đi như mọi người mà chỉ chạy thôi. Vấn đề cấp bách quá! Thế nhưng khi đến mộ, nhìn vào trong thì không thấy xác Thầy mà chỉ thấy những khăn liệm xếp ngay ngắn để ở đó, và họ bắt đầu tin. Họ chỉ mới bắt đầu tin thôi, nhưng trong đầu họ còn rất nhiều nghi vấn.

Nếu người ta đã lấy xác Chúa thì làm sao mấy khăn liệm vẫn còn và được xếp ngay ngắn mà không để lẫn với nhau?

Người môn đệ Chúa thương nhìn vào trong mộ, ông thấy và ông tin. Chúng ta đòi bằng chứng, Thiên Chúa chỉ cho chúng ta những dấu hiệu, từ đó chúng ta tìm thấy những gì chúng ta muốn. Chúng ta tin. Nhưng Gioan đã kết luận một câu ngắn đầy ý nghĩa: “Trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải chỗi dậy từ cõi chết”. Phải, suốt chiều dài của lịch sử, Thiên Chúa đã báo trước những gì sẽ tới qua nhiều hình thức khác nhau, qua bụi gai cháy thời Môsê, qua những lời tiên tri, thánh vịnh… Chính Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ sau khi sống lại: “Cần phải ứng nghiệm những gì đã viết về Thầy trong luật của Môsê, các tiên tri và Thánh vịnh”. Trong thư gửi giáo đoàn Côrintô, thánh Phaolô cũng viết: “Chúa Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh. Người đã chịu mai táng trong mồ, ngày thứ ba, Người đã chỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh”.

Đó là bằng chứng. Chúng ta không cần bằng chứng. Chúng ta chỉ cần Ngài mà thôi. Chiếc mộ trống đủ cho chúng ta biết Ngài đã sống lại. Bao nhiêu đó và cả cuốn sách dài nhiều thế kỷ đã chép về Ngài cũng đủ cho chúng ta tin.

Niềm tin vào sự sống lại giúp chúng ta biết sống thế nào khi còn sống trong trần gian này. Thánh Phaolô đã khuyên giáo dân Côlôsê như thế này: “Anh em đã được chỗi dậy với Chúa Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới…” Hơn thế nữa, chúng ta phải là nhân chứng cho Chúa Kitô, không những bằng lời nói mà bằng cả cuộc sống. Chúng ta phải sống thế nào để người ta thấy rằng chúng ta là những người đã được sống lại với Chúa Kitô, nghĩa là chúng ta không còn phạm tội, không mê theo thế gian mà chỉ nghĩ đến việc làm sáng danh Chúa thôi. Muốn thế, chúng ta hãy sống với Chúa Kitô, Đấng đã sống, chết và sống lại cho chúng ta.

Sống với Chúa. Điều này đã được Chúa tiên liệu cho chúng ta. Ngài cho chúng ta diễm phúc ăn lấy Ngài. Ăn lấy Ngài, chúng ta không thể tách rời khỏi Ngài, chúng ta nên một với Ngài, sống với Ngài, trong Ngài và nhờ Ngài. Đó vừa là một vinh dự vừa là một niềm vui bất tận. Chúa đã sống lại rồi, Ngài đang sống trong ta, và ta sống trong Ngài. Bao nhiêu đó đủ cho chúng ta. Hãy mãi mãi tạ ơn vì hồng ân vô giá đó.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho