20/05/2016
510
Suy Niệm Chúa Nhật Chúa Ba Ngôi_Lm Trầm Phúc

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Chúa Ba  Ngôi năm C

Lời Chúa: Ga 16,12-15

 

Nói đến Thiên Chúa Ba Ngôi là nói đến mầu nhiệm riêng biệt của Thiên Chúa, chúng ta không thể nói gì cả, chỉ phủ phục tôn thờ mà thôi. Thiên Chúa là Đấng vô thủy vô chung, vượt xa muôn trùng sự hiểu biết của chúng ta.

Trong sự tìm kiếm của con người, con người chỉ biết được Thiên Chúa qua những dấu hiệu là tạo vật hữu hình mà thôi. Sự hiểu biết đó chỉ đơn giản là biết được sự hiện hữu của Ngài mà thôi. Ngoài ra, chúng ta không thể hiểu biết gì về Ngài cả.

Chính Chúa mới đưa chúng ta vào huyền nhiệm của Ngài. Chúa Giêsu đã nói: “Lạy Cha, con xưng tụng Cha vì Cha đã không mạc khải những điều ấy cho những người khôn ngoan và thông thái, mà chỉ mạc khải cho những kẻ bé mọn”.

Thiên Chúa là nguyên lý và là cùng đích của mọi sự, là hạnh phúc của chúng ta, vì thế vì thương chúng ta, Ngài đã tự mạc khải mình cho chúng ta qua Người Con Một của Ngài, để nhờ đó chúng ta mới biết được Ngài và sống trong tình yêu của Ngài. Vì thế mà Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta  để nói cho chúng ta biết Chúa Cha. Thánh Gioan cũng nói: “Không ai nhìn thấy Thiên Chúa bao giờ, nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Ngài đã tỏ cho chúng ta biết”. Vì thế, chỉ có một con đường để đến với Chúa Cha, để biết được tình yêu vô biên của Ngài là khiêm tốn, nhìn biết giới hạn của mình và sẵn sàng đón nhận ánh sáng từ nơi Chúa. Ánh sáng đó chính là Chúa Giêsu, Con Một Thiên Chúa đã đến trong trần gian. Chỉ có Chúa Giêsu là con đường duy nhất dẫn đến Chúa Cha: “Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”.

 Đọc Tin Mừng theo thánh Gioan, chúng ta luôn nghe Chúa Giêsu nói về Chúa Cha từ đầu đến cuối: “Cha Thầy, Đấng đã sai Thầy”. Chúa Cha với Thầy là một… Thầy làm mọi sự theo ý của Cha Thầy…” Như thế, chúng ta thấy Thiên Chúa là Cha và Con, nhưng không chỉ bao nhiêu đó, Chúa Giêsu cho chúng ta biết đến một Ngôi Vị khác là Chúa Thánh Thần mà Ngài gọi là Đấng Bảo Trợ mà Ngài sẽ ban cho các môn đệ. Đấng đó chúng ta không thấy, nhưng là Thánh Thần của Ngài, là hơi thở của Ngài, và Ngài cũng gọi là Thần Khí sự thật.

Trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu nói rằng, Ngài còn nhiều điều để nói, nhưng các môn đệ không thể chịu nỗi, Khi nào Thần Khì sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em đến sự thật vẹn toàn”.

 Như thế chúng ta thấy rằng nơi Thiên Chúa, không những có Chúa Cha và Chúa Con mà còn có Chúa Thánh Thần. Thánh Thần là một với Chúa Cha và Chúa Con vì Ngài là Tình Yêu của Chúa Cha và Chúa Con. Tình Yêu của Thiên Chúa là Ngôi Vị chứ không như tình yêu của chúng ta. Chúng ta tin vì chính Chúa Giêsu mạc khải chứ không do một sáng kiến của một người nào.

Chúng ta tuyên xưng một Chúa Ba Ngôi. Chúng ta được rửa tội nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Thánh Phaolô chúc lành cho các tín hữu xưa kia bằng lời nguyện mà Hội Thánh vẫn còn sử dụng trong thánh lễ: “Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh chị em”. Chúng ta sống trong Ba Ngôi Thiên Chúa vì Chúa Con được trao ban cho chúng ta qua Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu dạy chúng ta gọi Cha Ngài là Cha và Chúa Thánh Thần chứng thực chúng ta là con Thiên Chúa và giúp chúng ta gọi Cha trên trời bằng tiếng Abba, như trẻ em. Thánh Thần vẫn tiếp tục dẫn dắt chúng ta đến sự thật vẹn toàn, nghĩa là hiểu biết Thiên Chúa trong sự thật, thờ phượng Chúa trong tinh thần và chân lý,  và yêu mến Cha như Chúa Giêsu, Con của Ngài.

Trên hết, Thiên Chúa là Tình Yêu. Thánh Gioan đã khẳng định như thế, và đúng thế, Thiên Chúa là Tình Yêu. Tình Yêu là gì? là trao ban, là tìm hạnh phúc cho người yêu. Chúng ta được Thiên Chúa yêu, Ngài nhận chúng ta là con của Ngài. Tình yêu của Chúa được Chúa Giêsu diễn tả khi nói đến tình yêu của một người cha: “Anh em là những người xấu mà còn biết cho con mình những của tốt, huống chi Cha trên trời sẽ ban Thánh Thần cho anh em”. Chúng ta được yêu thương, không phải do một người phàm, mà là chính Thiên Chúa. Chúng ta có biết được hạnh phúc của chúng ta không? Ngài thương chúng ta đến nỗi ban Con Một cho chúng ta, để nhờ người Con thần linh đó, chúng ta được làm con của Cha. Chúa Thánh Thần được đổ tràn trên chúng ta để chúng ta biết được mình là con của Chúa. Thánh Thần đó dạy chúng ta gọi Cha bằng tiếng nói ngây thơ của trẻ em: Abba, Cha ơi” . Thánh Thần đó sẽ cầu nguyện trong chúng ta bằng những tiếng rên xiết khôn tả. Thánh Thần đó sẽ dạy chúng ta thờ phượng Chúa Cha trong tinh thần và sự thật, biến chúng ta nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu. Cuộc sống chúng ta được thánh hóa trong tình yêu của Chúa Ba Ngôi. Chúng ta đã được cứu chuộc và đưa vào trong ánh sáng kỳ diệu của Thiên Chúa. Chúng ta phải là thánh, phải trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành.

Đó là ơn gọi của mọi Kitô hữu. Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo đã nói: “Cùng đích của toàn bộ Nhiệm cục thần linh là đưa các thụ tạo đến hợp nhất trọn vẹn với Ba Ngôi Diễm Phúc”. Chúng ta phải nỗ lực hết sức để đạt đến sự hợp nhất với Chúa Cha, nhờ Chúa Giêsu và trong Chúa Thánh Thần. Chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa, vì  ai yêu mến Thầy thì giữ lời Thầy thì Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở trong người ấy. Tất cả hạnh phúc của chúng ta là được kết hiệp với Chúa, và Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta cầu nguyện luôn. Điều này nghĩa là gì, phải chăng là sống thân mật với Chúa liên tục. Cầu nguyện chính là nói chuyện với Chúa. Chúa cho chúng ta được cái quyền lạ lùng đó. Chúng ta là tạo vật nhơ hèn mà được nói chuyện với Chúa như con với Cha. Chúng ta có thích nói chuyện với Chúa không? Nhưng một điều chắc chắn là Chúa vẫn thích và rất thích nói chuyện với chúng ta. Chúng ta có biết điều đó không? Vì sao thế? Vì Chúa thương chúng ta. Chúng ta thương ai, chúng ta thích nói chuyện với người đó. Tại sao chúng ta không thích nói chuyện với Chúa? Vì chúng ta không yêu mến Ngài. Chúng ta viện đủ mọi lý do để không nói chuyện với Chúa. Chúng ta nói rằng chúng ta không thấy Chúa, Chúa không trả lời, chúng ta bận nhiều không có giờ. Đó là những lý do để tránh né không muốn gần gũi gắn bó với Chúa. Chúng ta đánh mất những ân huệ quí giá Chúa ban cho chúng ta. Chúng ta đánh mất quá nhiều cơ hội để hạnh phúc. Hãy nói chuyện với Chúa liên tục, suốt ngày. Các thánh đã làm điều đó và các ngài đã nên giống Chúa.

Trên hết, chúng ta còn được một ân huệ quí báu hơn nữa là ăn lấy Chúa Giêsu. Chúng ta không thấy vui khi đến ăn lấy Chúa, nuôi mình bằng chính thịt máu Chúa? Chúa vẫn mời gọi và luôn sẵn sàng đón nhận chúng ta. Chúng ta có sẵn sàng và vui mừng đến dự tiệc của Chúa không? Chúng ta có thực sự muốn sống với Chúa hôm nay, trong những ngày sống cơ cực của chúng ta không? Hạnh phúc biết mấy khi chúng ta đón nhận Chúa vào trong con người chúng ta! Đừng bỏ lỡ cơ hội nào để đến ăn lấy Chúa vì Chúa là kho tàng, là hạnh phúc duy nhất của chúng ta, là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Ăn lấy Ngài để cùng với Ngài yêu mến Cha.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho