14/02/2020
537
Suy niệm Chúa Nhật 6 thường niên - năm A_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 6 thường niên năm A

Lời Chúa: Mt 5,17-37

 

Chúa Giêsu đến trong trần gian mang một sứ mệnh quan trọng là dẫn đưa mọi người trở về trong tình yêu của Chúa Cha. Muốn thế, Ngài dạy chúng ta thực hiện ý Cha, và ý Cha được thể hiện trong những gì Cha đã mạc khải qua Môsê và các tiên tri, qua Lề Luật. Trong một thời gian dài, Thiên Chúa đã dùng Lề Luật huấn luyện dân Chúa, và đến thời cuối cùng này, Ngài phán dạy bằng chính Con Một Ngài.

Chúa Giêsu nói: “Ta đến không phải để hủy bỏ Lề Luật, nhưng để kiện toàn”. Ngài là ai mà dám nói như thế? Các thánh sử đã nói: “Ngài giảng như Đấng có uy quyền”. Dân Nadaret đã kinh ngạc trước lời giảng dạy đầy khôn ngoan của Ngài. Chúng ta cũng cần hỏi xem Ngài lấy quyền nào để kiện toàn Lề Luật? Sau này, khi Ngài đuổi những người buôn bán trong Đền Thờ, các ông Thượng tế và luật sĩ trong Đền Thờ cũng hỏi Ngài: “Ông lấy quyền nào mà làm như thế?” Ngài không cần trả lời, vì Ngài nắm quyền trên trời dưới đất mà không ai biết. Ngài chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa khi tuyên bố sẽ kiện toàn Lề Luật, vì chỉ có Thiên Chúa mới có quyền kiện toàn Lề Luật.

Ngài cũng gián tiếp phê bình cách giữ luật của nhóm Pharisêu khi bảo chúng ta phải sống công chính hơn những ông Pharisêu. Tại sao thế? Vì các ông này giữ Luật cho người ta khen chứ không phải để làm đẹp lòng Chúa. Nhiều lần Chúa phải lên tiếng quở trách họ vì họ chỉ giữ Luật theo bên ngoài, và lắm khi là giả hình. Vì thế, nếu chúng ta giữ Luật theo kiểu mấy ông Pharisêu thì làm sao Chúa chấp nhận được? Giữ Luật không phải là những hành động máy móc mà thi hành ý Chúa được diễn tả trong luật đó.

Chúa Giêsu kiện toàn Lề Luật bằng cách chỉ cho chúng ta biết giữ luật như thế nào, đúng như Chúa muốn chứ không để trình diễn. Ngài nêu ra một vài trường hợp điển hình để giúp chúng ta biết Ngài kiện toàn Lề Luật như thế nào. Nhưng trước khi ra luật mới, Ngài tuyên bố một câu mà chúng ta có thể xem như Ngài là Đấng ra luật: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng… Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết…” Vậy Ngài là ai mà dám nói như thế? Điều đó cho chúng ta thấy uy quyền của Ngài là một uy quyền tuyệt đối, đó chính là uy quyền của Thiên Chúa. Không có lúc nào Ngài tỏ ra uy quyền như thế. Ngài chứng tỏ rằng Ngài là Thiên Chúa. Vì thế  trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự đều hoàn thành.

Luật dạy: Chớ giết người. Còn Thầy, Thầy đòi hỏi nhiều hơn. Thầy đòi hỏi anh em phải yêu thương nhau. Không thể giận ghét người anh em. Ngài kiện toàn Lề Luật khi dạy chúng ta yêu thương thay vì giết nhau, gây đau khổ cho nhau. Và Chúa chỉ nhận của lễ của những ai hòa thuận với anh em. Những ai còn những tâm tình đố kỵ với anh em sẽ không được Chúa ưng nhận.

Luật dạy: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: “Bất cứ ai nhìn một người phụ nữ mà thèm muốn thì đã ngoại tình với người ấy rồi”. Tức là chúng ta phải sống trong sạch ngay cả trong cái nhìn, trong ước muốn, chứ không đợi đến việc làm. Ngài đưa ra những điều kiện hết sức nghiêm ngặt về vấn đề này: “Nếu mắt phải của anh em làm cớ cho anh em sa ngã thì móc mắt đó đi, vì thà mất một phần cơ thể mà vào được Nước Trời còn hơn là có cả hai mắt mà toàn thân bị ném vào hỏa ngục”. Tay chân cũng thế. Ngài kiện toàn Lề Luật không phải là thêm vào đó những chi tiết linh tinh, mà giúp chúng ta sống trong sáng, tươi đẹp hơn, tinh tế hơn. Ngài chỉ cho chúng ta một hướng sống cao đẹp hơn.

Những điều khác, chúng ta có thể xem tiếp.

Chúa Giêsu kiện toàn Lề Luật để giúp chúng ta nên trọn lành như Cha chúng ta trên trời. Đó là tuyệt đỉnh của Lề Luật.

Chúng ta không thể tự mình giữ Luật như Chúa muốn vì chúng ta chỉ là tro bụi. Thánh Phaolô công nhận rằng: “Tôi có là gì là nhờ ơn Chúa mà thôi”. Chúng ta cũng thế. Không có Chúa, chúng ta chỉ là tro bụi vì không có Thầy, anh em chẳng làm được việc gì. Vì thế, Chúa Giêsu phải dùng tất cả quyền phép của Ngài để hỗ trợ chúng ta. Ngài cho chúng ta ăn lấy Ngài để cùng sống với chúng ta, giúp chúng ta vươn lên tới tầng cao Chúa muốn. Giữ Luật không vì một lý do nào khác mà chỉ vì yêu mà thôi.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho