03/02/2017
992
Suy niệm Chúa Nhật 5 Thường Niên A_ Lm Giuse Minh
















CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN – NĂM A

Is 58,7 - 10; 1Cr 2,1 - 5; Mt 5,15-16

Muối cho đời – Ánh sáng cho trần gian

 

 

I. Dẫn vào Thánh Lễ

Theo Tin Mừng thánh Mátthêu thì Đức Giêsu có đọc năm bài diễn văn. Bài đầu tiên và cũng là bài danh tiếng nhất, thường được gọi là Bài Giảng Trên Núi. Sau khi gọi một số môn đệ theo mình (Mt 4,18-22), thúc giục dân chúng ăn năn, và làm phép lạ để dân chúng tin theo (Mt 4,23- 25), Đức Giêsu đọc diễn văn này.

Bài diễn văn bắt đầu bằng Bát Phúc, an ủi những người nghèo khổ và bị bách hại. Tiếp theo là bài Tin Mừng (Mt 5,13-16) với hình ảnh “Muối Và Ánh Sáng”.

Anh em là muối và ánh sáng. Đây là lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ mà chúng ta cũng là môn đệ của Ngài. Vì thế, chúng ta cũng phải là muối cho đời, ánh sáng cho trần gian. Nhưng làm muối cho đời, nên ánh sáng cho trần gian nghĩa là gì? Có hiểu được Lời Chúa dạy chúng ta mới thực hiện được sứ điệp của Ngài.

II. Chính anh em là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian

Bài Tin Mừng hôm nay tiếp ngay sau sứ điệp Tám Mối Phúc Thật. Bởi vì chính khi sống theo tinh thần của các mối phúc này mà các môn để trở nên muối cho đời và ánh sáng cho trần gian. Những so sánh này là hai cách khác nhau để diễn tả cùng một thực tế: Các môn đệ - và sau các ông là các Kitô hữu - có một vai trò đặc biệt trong môi trường sinh sống, cũng như vai trò không thể thiếu được của muối và ánh sáng. Muối, ánh sáng và thành xây trên núi là những hình ảnh nói lên vai trò chứng tá của người môn đệ trên trần gian.

1. Anh em là muối cho đời

Muốn sát nghĩa, phải dịch: “Anh em là muối của đất”. Với hình ảnh “Muối/Đất”, Đức Giêsu dạy các môn đệ đem đức khôn ngoan mà làm cho thế giới nên tốt, tốt mãi, tốt hơn. Quả vậy, Đức Giêsu so sánh người môn đệ với muối, mà muối có những đặc tính sau đây:

Kinh thánh Cựu Ước coi muối là biểu tượng của sự khôn ngoan, muối có khả năng làm cho thức ăn thêm mùi vị, thêm thơm ngon đậm đà, có khi làm cho chất ngọt lại ngọt hơn. Ba ngày tết chúng ta thường ăn dưa hấu. Dưa hấu ngọt,  nhưng lại ngọt hơn khi thêm một chút muối. Hơn nữa muối còn có khả năng bảo quản thức ăn khỏi ươn, khỏi hư hại. Vì thế mà cha ông chúng ta có câu: “Cá không ăn muối cá ươn”. Và do đó, muối ám chỉ đặc tính “lâu bền” của một Giao Ước, như trong Thánh Kinh, Giao Uớc giữa Thiên Chúa và dân It-ra-en có chỗ được gọi là “Giao Ước Muối” (Ds 18, 19) nghĩa là một giao ước lâu bền vĩnh viễn.

Vì thế, khi sánh ví người môn đệ với muối đất, Đức Giêsu muốn người môn đệ phải giữ cho xã hội khỏi suy thoái, đồng thời phải giúp cho thăng tiến.

Trong một buổi “Chia Sẻ Lời Chúa” của giới gia trưởng, có một người cha của một gia đình chia sẻ đại khái như sau:

“Lời Chúa hôm nay nói về muối, dạy tôi điều tôi phải làm và cách tôi phải làm”.

Điều tôi phải làm là hãy yêu thương đến cùng như muối phục vụ đồ ăn đến mức độ chịu hy sinh tan mình ra.

Cách tôi phải làm là hãy phục vụ một cách khiêm tốn như muối lặng lẽ tan ra thấm vào đồ ăn.

2. Anh em là ánh sáng cho trần gian

Ánh sáng là cái gì rất tự nhiên, nguyên nó đã kéo chú ý của người ta, cũng như người Việt Nam có câu: “Hữu xạ tự nhiên hương”.

Kinh Thánh cũng nói tới đề tài ánh sáng như Mặc Khải Chân Lý Đức Tin của Thiên Chúa. Xưa kia các ngôn sứ đã nói cho It-ra-en biết là phải trở nên “ánh sáng soi đường cho các dân tộc”, “làm chứng về Thiên Chúa đến tận các đảo xa xôi”. Sách ngôn sứ Isaia gọi “Người tôi Trung của Thiên Chúa là ánh sáng muôn dân” (Is 42,46; 49,6).

Chính Chúa Giêsu cũng công bố Ngài là “ánh sáng thế gian”. Nhưng ngày nay Chúa Giêsu cũng ban cho các môn đệ phẩm chất này để trở thành ánh sáng cho trần gian. Nhưng làm ánh sáng, nói cho cụ thể nghĩa là gì? Thưa là rao giảng và nhất là “sống theo lẽ khôn ngoan thần linh” (Tv 119, 105) mà đức Giêsu đã dạy, nhất là điều răn mến Chúa yêu người.

III. Người môn đệ phải thực hiện sứ điệp này thế nào?

Dân Chúa là Giáo hội phải trờ thành muối cho đời và ánh sáng cho trần gian. Đời sống của người tín hữu phải có sức tác động đến môi trường mình sinh sống. Người ta thuật lại câu chuyện sau đây để làm nổi bật sứ mệnh chứng tá Đức tin của một người tín hữu: Có một cô xướng ngôn viên đài phát thanh ở tỉnh nọ tự nhiên đến xin học đạo với một linh mục. Nguyên nhân cô theo đạo như cô kể là nhờ sống gần gia đình Công Giáo tốt mà cô thấy hấp dẫn và đánh động: họ sống đầm ấm yên vui, giữ đạo chân thành, thân thiện với hàng xóm. Gia đình này không những đã tìm được hạnh phúc cho chính họ, cho vợ chồng con cái an vui, mà còn làm chan hòa hạnh phúc sang lối xóm. Không giảng đạo, mà cụ thể đã lôi kéo được người khác đến với Chúa, Đấng là nguồn sống đích thực cho mọi người.

Bởi vậy, cũng như muối không thể không mặn, ánh sáng không thể không chiếu sáng, người tín hữu thực thi tám mối phúc thật không thể không ảnh hưởng tốt đẹp đến mọi người chung quanh.

Thật vậy, nếu muối rất cần thiết trong sinh hoạt cuộc sống, thì người Kitô hữu cũng đóng một vai trò quan trọng trong môi trường xã hội. Họ phải là những thỉnh nguyện viên bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm của xấu xa, tội lỗi. Đồng thời, họ còn phải làm cho cuộc sống chung quanh bớt vô vị, nhạt nhẽo, nhưng luôn thắm đậm tình yêu cuộc sống và con người. Muốn thế, người Kitô hữu phải biết hòa tan như muối, biến mình đi trong chất mặn vị kỷ, để hiến dâng cho đời hương vị thơm ngon, mặn nồng của quảng đại vị tha. Thánh Phaolô nói: “Lời nói của anh em phải luôn mặn nồng và dễ thương” (Cl 4,6)

Cũng thế, một thành xây trên núi không tài nào che dấu được, thì người ta thắp đèn rồi đặt trên giá cao để ánh sáng có thể tỏa ra chung quanh cho mọi người được hưởng nhờ. Đời sống người Công Giáo cũng phải tỏa sáng bằng đời sống gương mẫu, biết vượt lên trên mọi danh vọng, tiền tài, lạc thú... không phải để khoe khoang hay phô trương, nhưng là để tôn vinh Cha ở Trên Trời.

Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi gia đình Công Giáo chúng ta hãy xây dựng hạnh phúc gia đình của mình trên những nét đẹp của gia đình Kitô hữu:

- Vợ chồng, cha mẹ, con cái phải sống trong tình yêu thương gắn bó đùm bọc nhau.

- Làm sáng lên niềm tin yêu vào Chúa, lòng trung thành với Ngài và niềm hy vọng vào cõi phúc mai sau.

- Trổi trang về các đức tính công bình, thật thà, nhân ái.

Để có thể giữ vững phẩm chất của mình, nghĩa là muốn trở nên muối cho đời và ánh sáng cho trần gian, người Kitô hữu phải luôn kết hợp với Đức Giêsu, nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của chúng ta, bằng lời cầu nguyện, bằng việc sống Lời Chúa trong Tin Mừng, nhất là bằng việc năng lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể. Hơn nữa, muốn cho thế giới nên tốt hơn, yêu thương, tôn trọng nhau hơn, người Kitô hữu phải liên hệ chặt chẽ với mọi người chung quanh, cùng chia vui sẻ buồn với họ, cùng thao thức, cùng trăn trở về mọi thực tại của cuộc sống, để cho môi trường chúng ta đang sống luôn ngập tràn ánh sáng tình yêu, hy vọng và bình an.

Nguyện xin Chúa ban thêm sức mạnh, để dù chỉ là một thiểu số, chúng con vẫn là muối cho đời, ánh sáng cho trần gian qua công việc yêu thương và phục vụ hằng ngày của chúng con. Amen.

Lm. Giuse Phạm Thanh Minh

Gp. Mỹ Tho