30/01/2021
486
Suy niệm Chúa Nhật 4 Thường Niên - Năm B_Lm Trầm Phúc




















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 4 Thường Niên năm B

Lời Chúa: Mc 1,21-28

 

Chúa Giêsu, sau khi chọn được một vài môn đệ, bắt đầu công việc rao giảng của mình. Ngài đang ở Caphacnaum, một thành phố lớn. Ngày sabbat, Ngài vào Hội Đường như mọi người Do thái khác, và rao giảng tại đó. Đó là một trường thuận lợi nhất cho Ngài, vì ngày sabbat, mọi người đều về Hội Đường để thi hành bổn phận thờ phượng của mình như Luật dạy.

Trong các giáo xứ, chỉ có linh mục hay phó tế mới có quyền giảng lời Chúa. Đối với người Do thái thì bất cứ ai có trình độ hiểu biết về Kinh Thánh đều có quyền lên tiếng trong Hội đường. Chúa Giêsu, theo thông lệ, cũng lên tiếng trong Hội đường. Và thánh Maccô ghi nhận rằng lời giảng của Ngài làm cho mọi người trong Hội đường hôm ấy phải ngỡ ngàng vì Ngài giảng như Đấng có uy quyền. Điều nầy có nghĩa gì? Ngài là một người còn trẻ chứ không là một bậc lão thành. Lời Ngài ăn sâu vào lòng người, lay động tâm tình của họ. Người ta ngạc nhiên vì chưa từng thấy được một nhà giảng thuyết uyên thâm như thế.

Chúng ta không ngạc nhiên vì chúng ta biết Ngài là ai, là Ngôi Lời Thiên Chúa, là Lời ban sự sống. Chúng ta nghe Lời Chúa hằng ngày, hằng tuần, Lời Chúa có thấm nhập vào tâm hồn chúng ta không? Hay chỉ là những làn gió thoảng qua mà không để lại dấu vết? Chúng ta nghe Lời Chúa năm nầy qua năm khác, cuộc sống của chúng ta có tốt đẹp hơn không? Chúng ta có cảm thấy yêu mến Chúa hơn không? Lời Chúa hôm nay là một tiếng gọi vươn cao, nhưng nó cũng là án phạt nếu chúng ta nghe mà không mang ra thực hành. Nghe lời Chúa mà không thực hành là xây nhà trên cát.

Chúa Giêsu đang giảng thì trong Hội đường xảy ra một việc khác thường là một người bị quỷ ám la lên: “Ông Giêsu Nadaret, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi! Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” Chúng ta tưởng tượng lúc ấy, những người đang có mặt đó phản ứng như thế nào? Ngỡ ngàng? Kinh hãi? Người vừa giảng cho họ và họ đang nghe mê say những lời giảng có uy quyền của Ngài thì bỗng dưng có người lại tôn Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa, nghĩa là Đấng Chúa sai đến. Chưa hết bàng hoàng, họ lại chứng kiến một điều lạ lùng hơn. Đức Giêsu quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người nầy! “Thần ô uế lay mạnh người ấy, hét lên rồi xuất khỏi người ấy. Chỉ cần một lệnh truyền, quỷ phải tuân theo ngay. Chúng ta tưởng tượng những người đang có mặt tại đó nghĩ như thế nào?

Sự kiện đó chứng tỏ Chúa Giêsu có một uy quyền lạ lùng khiến ma quỷ phải khiếp sợ. Chúng ta có tin không? Nếu chúng ta tin thì hãy chạy đến với Ngài và xin Ngài trừ quỷ trong chúng ta. Trong chúng ta, chắc chắn có rất nhiều quỷ: quỷ ganh tỵ, quỷ dâm ô, quỷ tham lam, quỷ ích kỷ, quỷ kiêu căng… Hãy xin Ngài đuổi bao nhiêu thứ quỷ trong chúng ta với điều kiện là phải tin. Những thứ quỷ đó rất khéo, chúng ngụy trang dưới rất nhiều hình thức tinh vi lắm khi là đạo đức để lừa dối chúng ta. Nhiều người yên tâm vì cảm thấy mình không làm gì sai trái, không phạm tội gì nặng, nhưng xét cho kỹ, chúng ta sẽ thấy rất nhiều thứ quỷ đang thống trị chúng ta mà chúng ta không hay biết.

Hãy khiêm nhượng và thành thật trước mặt Chúa và tha thiết cầu xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhìn thấy rõ khuôn mặt xấu xa của chúng ta để chúng ta thành thật hoán cải. Chúa cũng ban cho chúng ta một hồng ân vô giá là bí tích hòa giải. Đừng phung phí những hồng ân của Chúa, đừng xem đó như một gánh nặng mà là phương tiện hữu hiệu nhất để chúng ta thoát khỏi ách nô lệ ma quỷ và sống xứng đáng làm con Chúa.

Chúng ta đã nghe nói đến những người đã được Chúa xua trừ ma quỷ và đã nên thánh như thánh Maria Macđala, thánh Phêrô, thánh Phaolô, ông Giakêu… và sau nầy biết bao nhiêu đấng thánh đã thoát khỏi bàn tay ma quỷ và đã nên thánh như thánh Âu-tinh, chân phước Charles de Foucaud. Chúng ta phải nên thánh, phải nên trọn lành như Cha trên trời. Đó là điều kiện của Chúa.

Chúa còn ban cho chúng ta một hồng ân cao quí vô cùng mà đa số chúng ta không hiểu hay khinh thường, đó là Mình Thánh Chúa mà chúng ta được quyền ăn hằng ngày. Chính Chúa đến trong con người chúng ta để trợ lực cho chúng ta, giúp chúng ta mạnh mẽ bước theo Ngài, sống làm con Chúa Cha. Con đường hạnh phúc đang rộng mở trước mặt chúng ta, chỉ cần chúng ta dám bước theo Ngài.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho