06/11/2020
833
Suy niệm Chúa Nhật 32 Thường Niên - Năm A_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 32 Thường niên năm A

Lời Chúa: Mt 25,1-13

 

Hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta nghĩ đến Nước Trời hay đúng hơn là chờ đợi Nước Trời. Chúa Giêsu ví Nước Trời như một tiệc cưới, vì Nước Trời là hân hoan, là vui mừng, là tình yêu.

Kinh Thánh thường dùng hình ảnh tiệc cưới để diễn tả mối tình giữa Thiên Chúa và dân Ngài. Thiên Chúa yêu dân Ngài như một người chồng yêu vợ. Đọc sách Nhã ca, chúng ta càng thấy rõ hơn mối tình của Thiên Chúa đối với dân Israel mặn mà thắm thiết như thế nào. Tiên tri Êdêkiel xem việc thờ ngẫu tượng là một sự  phản bội, là một tội ngoại tình.

Dụ ngôn nói đến một tiệc cưới. Theo tục lệ Do Thái, tổ chức tiệc cưới ban đêm dễ dàng cho người dự, không khí mát và người dự có thể có mặt lâu hơn cho đến sáng hôm sau. Trong tiệc cưới nầy có mười cô phù dâu thắp đèn đến đón chàng rể. Một đám cưới khá sang trọng. Trong số mười cô phù dâu đó, năm cô không biết lo xa, mang đèn mà không mang dầu theo. Năm cô biết lo xa, mang đèn và mang theo dầu dự trữ.

Chàng rể đến muộn. Trước khi rước dâu, hai gia đình suôi gia bàn luận với nhau về những điều kiện cần thiết cho cuộc chung sống sau này của đôi bạn. Vì thế cuộc thương thuyết này có thể kéo dài và chàng rể đến giữa đêm khuya là điều không lạ gì. Trong khi chờ đợi, mọi người đều thiếp ngủ. Các cô phù dâu cũng tạm lim dim chờ đợi.

Nửa đêm chàng rể đến. Mọi người đều chuẩn bị. Năm cô không biết lo xa hết dầu, không thể đốt đèn. Các cô xin năm cô kia chia sớt chút dầu, nhưng không ai có dư để cho mượn dầu. Các cô phải đi mua dầu. Mua dầu xong, các cô trở lại thì đã quá trễ, người ta đã nhập tiệc và chủ nhà từ chối không mở cửa vì: “Tôi không biết các cô là ai”. Chúa Giêsu kết thúc dụ ngôn bằng một lời cảnh báo nghiệm trọng: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào”.

Chúng ta cũng như những cô phù dâu kia, chờ đợi chú rể đến để cùng vào tiệc cưới, tức là thiên đàng. Chúng ta có mang đèn nhưng có dự trù dầu không? Theo quan niệm của người Do thái, đèn chỉ cuộc sống; dầu là những việc lành. Nếu cuộc sống này không có việc lành thì chỉ là vô dụng. Cây đèn mà không có dầu, dù là mạ vàng đi nữa cũng chẳng ích lợi gì.

Năm cô phù dâu biết lo xa là những người biết dùng cuộc sống của mình để làm việc lành, thì đáng được vào tiệc cưới, chung vui với chàng rể, còn những người không làm việc lành sẽ bị loại trừ: “Ta không biết các ngươi”. Đến ngày cuối cùng, không ai có thể lo cho ai, không thể cho mượn dầu, vì ai sống thế nào sẽ được thưởng công theo việc mình làm. Cuộc đời này chung cuộc chỉ là một sự chờ đợi ngày Chúa đến. Cuộc đợi chờ có thể kéo dài và không biết lúc nào chàng rể đến.

Chúa Giêsu chính là chàng rể của chúng ta, người yêu duy nhất của chúng ta. Chúng ta hãy chờ đợi vì Ngài sẽ đến mang tình yêu đến cho chúng ta, vì chỉ có tình yêu Ngài mới lấp đầy con tim chúng ta. Hãy chuẩn bị dầu đèn cho sẵn để khi Ngài đến, chúng ta được vào dự tiệc với Ngài. Chúng ta có chờ đợi không? Trong Giáo Hội, có thể có nhiều người không biết lo, chỉ biết chạy theo những phù phiếm trần gian này, chỉ lo hưởng thụ vật chất mà quên hạnh phúc mai sau là hạnh phúc đích thực không tàn phai. Những người đó sẽ thất vọng khi Chúa đến không hẹn trước, và họ sẽ vô vọng kêu xin.

Ngày cuối cùng của cuộc đời, hay ngày Chúa đến với mỗi người chúng ta là ngày chúng ta không ngờ, là giờ chúng ta không biết, vì thế, Chúa căn dặn chúng ta luôn sẵn sàng và tỉnh thức. Trong Tin Mừng, nhiều lần Chúa đã nói như thế. Nhưng nhiều người vẫn vô lo.

Để luôn sẵn sàng, chúng ta hãy cùng sống với Chúa trong cuộc chờ đợi này. Ngài muốn sống với chúng ta hôm nay và mãi mãi, như lời Ngài đã phán: “Này Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”. Ngài ở với chúng ta bằng cách nhờ một tấm bánh mà Ngài biến đổi thành thịt máu Ngài và cho chúng ta ăn. Nếu chúng ta cùng sống với Ngài suốt cuộc đời này, thì khi Ngài đến, dù là nửa đêm, chúng ta vẫn có thể đón tiếp Ngài. Con tim đầy yêu không bao giờ ngủ quên. Hãy sống trong tình yêu, chúng ta sẽ cảm thấy êm đềm dù phải chờ đợi lâu ngày hay thâu đêm.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho