07/12/2020
1621
Suy niệm Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội_Lm Trầm Phúc




















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Lời Chúa: Lc 1,26-38

 

Mừng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm một tuyệt tác độc nhất vô nhị của Chúa ở trần gian đó là Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội, tuyệt tác của tình yêu Chúa. Mẹ Maria, người nữ vẹn tuyền ngay từ khi có mặt trong trần gian được chọn để làm Mẹ Thiên Chúa.

Mẹ là tuyệt tác của tình yêu Chúa, vì Chúa thương chúng ta, những người đã bị chôn vùi trong sự phản bội của Eva, mẹ của chúng sinh.

Vì sao chúng ta được nhận lấy tuyệt tác này? Phải chăng có một cuộc gẫy đổ từ ban đầu, một sự phản bội nguyên thủy: “Con rắn đã lừa dối con”. Và tất cả chúng ta đã bị chúc dữ. Nhưng Thiên Chúa vẫn là Tình Yêu, là Người Cha giàu lòng thương xót đã không thể làm ngơ, để cho tạo vật quí giá là con của mình phải trầm luân. Ngài quyết định ra tay: “Ta sẽ đặt một mối thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy…”. Và Thiên Chúa đã ra tay. Niềm vui của chúng ta sẽ được trọn vẹn trong lời hứa đó. Án phạt sẽ được xóa đi và lời chúc phúc sẽ được thực hiện.

Vì sao chúng ta được nhận lấy tuyệt tác này? Vì Chúa muốn ban cho chúng ta một hồng ân quí báu hơn, đó là Con Một của Ngài. Ngài muốn chứng tỏ tình yêu của Ngài không phải bằng một lời nói suông mà bằng một hồng ân vô giá. Eva phạm tội phải có một Eva mới. Ađam phạm tội, phải có một Ađam mới. Chính người Con Một sẽ đến đền tội cho chúng ta. Tình yêu của Chúa được thể hiện qua những hành động cụ thể. Người Con Một của Chúa mới có thể đền tội cân xứng, mới có thể xóa bản án nguyên thủy. Ngài sẽ ban cho chúng ta người Con Một của Ngài. Con Một đó sẽ đến trong trần gian này để dẫn đưa chúng ta về trong tình yêu của Ngài. Để dọn đường cho Con của Ngài xuống trần gian, Chúa Cha đã chọn Maria để đón tiếp người Con yêu quí của Ngài.

Thánh Luca đã tường thuật khá chi tiết cuộc gặp gỡ giữa sứ thần với Maria. Maria đã đón nhận lời Chúa một cách khôn ngoan dè dặt: “Maria bối rối khi nghe lời chào của sứ thần… Maria hỏi thiên thần: “Việc ấy sẽ xảy ra như thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?”

Maria đón nhận sứ điệp của thiên thần một cách khiêm tốn, đầy vâng phục: Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa muốn thực hiện điều gì nơi tôi tùy ý Ngài”. Maria hoàn toàn rộng mở cho ý định của Chúa, hoàn toàn phó thác trong tay Chúa, không do dự. Giữa đầm lầy tội lỗi, Chúa đã cho mọc lên một bông hoa trinh vẹn, không tì ố, để đón nhận Chúa Giêsu, Đấng sẽ đến khai thông con đường về Nước Trời cho chúng ta. Chúa không lầm khi chọn Mẹ. Giáo Hội cũng không lầm khi tuyên xưng Mẹ Maria là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Năm 1854, Đức Giáo Hoàng Piô XI đã tuyên tín: Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội thì bốn năm sau, năm 1858, Mẹ Maria đích thân hiện ra với thánh Bênađêta và tuyên bố: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Tội nghiệp cô bé quê mùa mới nghe từ đó lần đầu tiên, phải lặp đi lặp lại suốt con đường từ hang đá đến nhà cha sở để báo cho ngài biết Bà hiện ra ở hang đá đã xưng mình như thế! Còn chúng ta, chúng ta vui mừng.

Hãy vui mừng với Mẹ và tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng ta một người mẹ tuyệt vời như thế, nhờ Mẹ chúng ta sẽ lãnh nhận một món quà quí giá hơn đó là Chúa Giêsu, Con Một của Cha hằng hữu. Chúng ta đang chờ đợi ngày Chúa đến. Hãy cùng với Mẹ đón chờ Chúa trong khiêm tốn như Mẹ đã đón tiếp Chúa khi nhập thể. Mẹ là một tiếng gọi giúp chúng ta can đảm bước đi giữa đời mà không nhiễm mùi đời, giữa một thế giới hoen ố mà không bị nhiễm lây. Xin Mẹ ban cho chúng ta đủ can đảm để trung thành hằng ngày với Chúa như Mẹ. Muốn sống trong sạch vẹn tuyền như Mẹ, chúng ta không thể tự mình làm được. Chúng ta cần đến Chúa Giêsu, Đấng đang đến qua mầu nhiệm giáng sinh và trong mầu nhiệm Thánh Thể. Ngài biết chúng ta yếu đuối, không thể đứng vững, vì thế Ngài đến trợ lực cho chúng ta, trở thành lương thực cho chúng ta, nuôi dưỡng chúng ta bằng chính thịt máu Ngài. Hãy nhờ Mẹ cho chúng ta luôn cảm thấy cần đến thần lương này để sống cho Chúa như Mẹ đã sống.

Lm. Trầm Phúc
Gp. Mỹ Tho