15/10/2020
566
Suy niệm Chúa Nhật 29 Thường Niên - Năm A_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 29 Thường niên năm A

Lời Chúa: Mt 22,15-21

 

Mối liên hệ giữa Chúa Giêsu và nhóm Pharisêu càng ngày càng căng thẳng, họ muốn triệt hạ Chúa Giêsu vì ganh tị ảnh hưởng của Ngài trên dân chúng. Họ tìm cách hạ uy tín của Ngài bằng cách giương bẫy để mong làm cho Ngài không còn lối thoát.

Hôm nay, chúng ta nhìn thấy rõ họ giương bẫy cho Ngài khi hỏi Ngài có nên đóng thuế cho vua Rôma không?

Câu trả lời rất đơn giản, nhưng trả lời như thế nào cũng bị bắt lỗi. Nếu trả lời là phải đóng thuế thì hóa ra Ngài theo phe Rôma, là kẻ xâm lược, là kẻ thù của dân tộc. Dân chúng sẽ không chấp nhận Ngài, sẽ xem Ngài như kẻ phản quốc. Nếu ngài trả lời là không nên đóng thuế, thì Ngài sẽ là kẻ đối nghịch với Rôma. Họ sẽ tố cáo Ngài và lập tức Ngài sẽ đi tù, vì người Rôma rất nhạy cảm với những người chống đối chế độ.

Đứng trước gọng kềm đó, Chúa Giêsu phản ứng như thế nào? Sự quỷ quyệt của loài người làm sao thắng được sự khôn ngoan của Thiên Chúa? Trước khi trả lời cho họ, Ngài cho họ biết sự gian trá của họ: “Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những người đạo đức giả!” Ngài bảo họ cho Ngài xem một đồng tiền mà họ phải nộp cho vua. Họ trao cho Ngài một đồng tiền, trên đó một bên có khắc hình vua Rôma, bên kia là danh hiệu của vua. Ngài hỏi họ: “Hình và danh hiệu này là của ai?” Họ đáp: “Của Xêda”. Bấy giờ Ngài bảo họ: “Thế thì của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa”. Như thế, Chúa muốn cho chúng ta thấy rằng chúng ta có hai bổn phận, bổn phận trần gian và bổn phận đối với Thiên Chúa.

Chúng ta phải chu toàn bổn phận của chúng ta đối với chính quyền như một công dân, nếu đó là chính quyền hợp pháp. Nhưng chúng ta còn phải thờ phượng Chúa là Đấng tạo thành chúng ta, ban cho chúng ta sự sống, trí năng và mọi sự cần thiết cho cuộc sống chúng ta. Ngài mới có quyền tuyệt đối trên chúng ta. Ngài là chủ của mạng sống chúng ta, và trên hết, Ngài là hạnh phúc duy nhất của chúng ta. Hơn nữa, Ngài đã cứu chuộc chúng ta và cho chúng ta làm con của Ngài. Quyền của Ngài trên chúng ta là tuyệt đối.

Nhưng chúng ta có trả lại cho Chúa những gì là của Chúa không? Chúng ta trả được gì cho Chúa?

Trước mặt Chúa, chúng ta chỉ là tro bụi. Chúa cũng không cần chúng ta làm gì cho Chúa, nhưng “được cảm tạ Chúa là một hồng ân Chúa ban và mang lại cho chúng ta ơn cứu độ”. Chúa chỉ muốn chúng ta yêu mến Ngài, vì Ngài muốn chúng ta hạnh phúc và hạnh phúc thật. Vì không yêu mến Chúa thì cuộc sống chúng ta trở thành vô nghĩa.

Thế giới đã đánh mất tình yêu khi vườn địa đàng khép lại. Chúa Cha vẫn tiếp tục yêu thương con người. Ngài đã cho chúng ta Người Con Một. Chúa Giêsu đã mang đến cho chúng ta kho tàng tình yêu vô giá của Ngài, mang lại cho chúng ta quyền được gọi Chúa là Cha như Ngài. Ngài mang lại cho chúng ta nguồn suối tình yêu là Thánh Thần, nhờ đó chúng ta có thể gọi tiếng Cha với tất cả tình yêu con thảo. Con đường hạnh phúc được mở ra cho chúng ta khi Chúa Giêsu gọi Cha trong cơn hấp hối trong vườn Cây Dầu: “Lạy Cha, nếu có thể được thì xin cho con khỏi uống chến này. Nhưng xin đừng theo ý con mà theo ý Cha… Lạy cha, xin tha cho chúng… Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha…”. Nhờ Ngài, chúng ta đáp trả tình yêu của Chúa Cha. Chúng ta trả cho Chúa những gì thuộc về Chúa, trao hiến trong tay Cha tất cả con tim, vui buồn, trở thành của lễ hằng ngày bằng cuộc sống khổ nhọc của chúng ta.

Đồng thời, chúng ta cũng trả lại cho Xêda những gì thuộc về Xêda. Xêda đây không còn là một vị vua ngồi trên ngai vàng mà là người anh em hằng ngày sống với chúng ta, cùng đi với chúng ta đoạn đường gian khổ trần gian này. Hơn bao giờ hết, anh em chúng ta đang khốn khổ, chúng ta không thể nào dửng dưng trước nỗi khốn cùng tinh thần và vật chất của anh em chúng ta. “Khi anh em làm một điều gì cho người anh em là làm cho chính Ta”.

Chúng ta được nuôi dưỡng bằng tấm bánh Tình Yêu, hãy làm cho tình yêu đó trở nên cụ thể mỗi ngày và như thế chúng ta sẽ được Chúa đáp lời: “Hỡi những người Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi…”

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho