07/10/2021
725
Suy niệm Chúa Nhật 28 Thường Niên - Năm B_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 28 Thường Niên năm B

Lời Chúa: Mc 10,17-27

 

Rất hiếm gặp được một chàng thanh niên giàu có mà ngoan đạo như chàng thanh niên nầy: “Luật Chúa con đã giữ từ thuở nhỏ rồi”. Vì thế Chúa Giêsu đã nhìn anh với đôi mắt trìu mến và bảo:  “Cậu chỉ còn thiếu một điều nữa thôi: Hãy đi bán tất cả tài sản của cậu rồi phân phát cho người nghèo rồi đến đây, theo tôi”. Nghe như thế, chàng thanh niên sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì chàng có nhiều của cải.

Chàng thanh niên ngoan đạo nầy không đủ can đảm để vượt qua ranh giới cuối cùng để tạo một kho tàng cao quí hơn là kho tàng trên trời. Nhiều người tín hữu ngoan đạo và đầy thiện chí, nhưng vẫn không thoát khỏi mối dây ràng buộc với của cải vật chất. Giữ đạo đối với họ là không lỗi phạm luật Chúa, ngoài ra không thể nào vươn cao hơn, không dám cho đi, không dám dấn thân với Chúa.

Hãy nhìn lại bản thân. Chúng ta có xem của cải hơn Chúa  không? Không lỗi phạm luật Chúa là một điều đáng khích lệ, nhưng chúng ta dám tiến thêm một bước nào nữa không? Chúng ta dám buông bỏ những gì chúng ta yêu thích vì Chúa không? Chúng ta có thực sự yêu mến Chúa không? Hay chúng ta chỉ tưởng rằng tôi đã làm đủ bổn phận, còn yêu mến Chúa thì hậu xét. Yêu nhau thì không còn tiếc gì với nhau. Chàng thanh niên kia có lẽ đã giữ luật, nhưng không giữ luật vì yêu mà chỉ giữ luật vì bổn phận. Nếu chúng ta yêu mến Chúa, thì chúng ta sẽ dám liều mạng với Chúa. Chúng ta hãy xem các thánh đã làm gì? Các ngài dám bỏ tất cả vì Chúa. Phanxicô Assisi, Têrêxa Hài Đồng Giêsu là những đứa con nhà giàu, được cưng chiều, muốn gì được nấy, nhưng một khi đã yêu Giêsu, các ngài dám lìa bỏ tất cả để thuộc trọn về Chúa.

Mỗi người Chúa cho một chỗ đứng riêng, không ai giống ai, nhưng mọi người đều có một điểm chung là phải yêu mến Chúa hết lòng, hết sức, trên hết mọi sự. Chúng ta đã làm được chưa?

Có lẽ nhiều người trong chúng ta cũng giống như chàng trai kia, đầy thiện chí và ngoan đạo, nhưng đến mức độ nào đó thôi, không hơn nữa. Chúa không thôi mời gọi, nhưng chúng ta không dám nghe lời Ngài. Chúng ta sợ mất mát vì chúng ta không dám bỏ mình, vác thập giá để theo Ngài. Tình yêu đòi hỏi phải dứt khoát, không thể yêu nửa vời. Chúng ta muốn bắt cá hai tay, muốn thiên đàng và muốn chiếm cả thế gian. Chúa Giêsu không như thế. Ngài  yêu mến Chúa Cha, và hoàn toàn thuộc về Chúa Cha, vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Lương thực của Thầy là làm theo ý  Cha Thầy.

Chúa cho chúng ta của cải vật chất như phương tiện để sống và yêu mến Chúa và đạt đến hạnh phúc với Chúa, nhưng chúng ta thường biến phương tiện thành cứu cánh, xem của cải là hạnh phúc của đời mình. Thay vì yêu mến Chúa, chúng ta yêu mến thế gian. Có cái gì ở đây không thích hợp. Của cải vật chất trở thành chướng ngại cản đường chúng ta đến với Chúa, không cho phép chúng ta yêu mến Chúa như Chúa mong ước. Thiện chí thì có, nhưng ý chí lại thiếu. Chúng ta cũng muốn yêu mến Chúa, nhưng can đảm vẫn thiếu. Chúng ta tìm của cải hơn là tìm Chúa. Chúng ta dùng toàn lục để có thêm của cải, còn Chúa thì… khi nào tiện sẽ tính sau. Chúa cho chúng ta chọn lựa, chúng ta dám chọn Chúa không?

Sau khi chàng thanh niên đi rồi, Chúa rảo mắt nhìn chung quanh và nói: “Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!... Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn một người giàu vào Nước Thiên Chúa!” Chúa nói là rất khó chứ không là không thể.

Chúa Giêsu không che giấu gì cả, Ngài nói rõ: “Những người giàu có rất khó vào Nước Chúa”. Tiền bạc không mua được thiên đàng mà ngược lại. Con người bao giờ cũng muốn chiếm hữu, có rồi lại muốn có thêm. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà đồng tiền là chúa tể. Vì tiền, con người trở thành chó sói cho con người, cũng vì tiền mà thế giới hôm nay trở nên như một hỏa ngục. Giết người, chiến tranh… cũng vì tiền.

Các môn đệ ngỡ ngàng trước những điều kiện của Chúa Giêsu; “Vậy ai sẽ được cứu thoát?” Chúa đáp: “Đối với con người thì không thể, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được.” Người công giáo chúng ta đang đối diện với một thử thách lớn. Chọn Chúa hay tiền bạc. Chúng ta không thể né tránh sự chọn lựa khó khăn nầy. Khi nào chúng ta xem Chúa như hạnh phúc của đời mình, chúng ta mới đủ can đảm để chọn Chúa. Mọi sự qua đi, Chúa vẫn tồn tại và Chúa là Tình Yêu, là Hạnh Phúc duy nhất. Ngoài Chúa chỉ có hỏa ngục mà thôi.

Hãy nhìn vào Chúa Giêsu. Ngài là Thiên Chúa, là chủ tể mọi loài, nhưng khi đến trong trần gian, Ngài đã sống nghèo và chết nghèo. Chúng ta muốn làm giàu ư? Hơn thế nữa, Ngài còn dấn thân làm của ăn cho chúng ta để chúng ta thấy được tình yêu của Ngài như thế nào. Ngài yêu chúng ta và đã liều mạng cho chúng ta chỉ vì muốn mang đến cho chúng ta nguồn hạnh phúc vô tận của Ngài. Chỉ có Ngài mới là hạnh phúc duy nhất mà thôi. Chọn Ngài là một chọn lựa đáng giá.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho