03/10/2019
764
Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski thăm Giáo xứ Xâm Bồ 

 

 

Vào chiều ngày 02 tháng 10 năm 2019, Vị Đại diện Tòa Thánh - Đức Tổng Giám mục (TGM) Marek Zalewski tiếp tục đến thăm Giáo xứ Xâm Bồ, trong thời gian ngài tham dự Đại hội XIV HĐGMVN đang diễn ra tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Hải Phòng.

Xâm Bồ là giáo xứ thứ hai trong Giáo phận được diễm phúc đón tiếp Đức TGM Marek Zalewski đến thăm. Với bề dày lịch sử và truyền thống đạo đức, Giáo xứ Xâm Bồ như biểu trưng cho đời sống đức tin của Giáo phận miền duyên hải. Đây cũng là lý do Xâm Bồ được chọn làm điểm đến của Đức Khâm sứ trong dịp đặc biệt này.

Sau giây phút đón tiếp vui tươi và ấm áp tình thân, Đức TGM Marek đã chủ sự Thánh lễ vào lúc 18g00 với sự tham dự đông đảo của cộng đoàn dân Chúa. Trong bài giảng, khởi đi từ bài Tin mừng thánh Matthêu (18,1.5-10), Đức Tổng đã nhắc đến những cột trụ của đời sống cộng đoàn: Lưu tâm đến người bé nhỏ, không lạm dụng quyền lực, đời sống cầu nguyện, thực hiện việc tha thứ và sống hiệp thông với nhau. Ngài sánh ví những điều này quan trọng như những chiếc cột của ngôi nhà. Tòa nhà sẽ bị sụp đổ, nếu các trụ cột không vững; đời sống cộng đoàn cũng sẽ tan rã, nếu không thực hiện những điều trên.

Lưu tâm đến người bé nhỏ trong cộng đoàn là điều được nhắc đến nhiều lần trong bài giảng. Với tâm tình mục tử, Đức Khâm sứ gửi đến mỗi người nỗi băn khoăn: Giữa cộng đoàn làm sao để cho những người bé nhỏ không bị loại trừ? Người xa lạc trở về với Chúa? Người yếu đuối được đỡ nâng?… Một hành động nhỏ của Đức TGM như một trong muôn vàn phương thế giải quyết những nỗi trăn trở ấy. Từ bàn lễ ngài tiến ra bục giảng để chia sẻ với lời tâm tình: “Tôi ra đây để gần gũi mọi người hơn, nhất là các em thiếu nhi, và bài giảng của tôi cũng nói về những người nhỏ bé”. Một hành động nhỏ, nhưng ý nghĩa to; một việc làm bé, nhưng là một bài giảng lớn, có sức thuyết phục hơn bao lời văn chương.

Trong tâm tình vui mừng và tri ân, trước khi Thánh lễ khép lại, cha xứ Giuse Phạm Cao Đỉnh đã thay lời cộng đoàn bày tỏ niềm vui và hồng phúc khi được đón tiếp Vị Đại diện Tòa Thánh đến thăm. Cha Giuse cũng sơ lược về cộng đoàn giáo xứ với những nét son trong đời sống đức tin, như món quà thiêng liêng cùng với món quà lưu niệm là chiếc áo lễ, kính dâng tặng Đức Tổng Marek Zalewski trong chuyến thăm này.

Đáp từ, Vị Đại diện Tòa Thánh cám ơn về những tâm tình quý mến của cha xứ và cộng đoàn dành cho ngài qua cuộc đón tiếp và cách riêng qua buổi cử hành phụng vụ trang trọng, sốt sắng. Dù vẫn biết khó có dịp trở lại nơi đây, nhưng Vị Đại diện Đức Thánh Cha vẫn thể hiện niềm hy vọng khi từ biệt cộng đoàn: “Đây là lần đầu tiên tôi đến đây, nhưng không có nghĩa là lần cuối cùng”.

Chuyến thăm của Đức Khâm sứ đến với hai Giáo xứ Nam Am và Xâm Bồ, tuy ngắn ngủi nhưng thể hiện tinh thần hiệp thông trong Giáo hội; bày tỏ tình mục tử với đoàn chiên của Đức Thánh Cha Phanxicô qua Vị Đại diện. Đồng thời, đây cũng là lời khích lệ lớn lao, để các tín hữu Hải Phòng, cách riêng nơi hai giáo xứ này, tích cực hơn trong đời sống đức tin và hăng say hơn trên con đường làm chứng cho Chúa.






























Ban truyền thông Giáo phận Hải Phòng

(Nguồn: gphaiphong.org)