24/09/2021
561
Suy niệm Chúa Nhật 26 Thường Niên - Năm B_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 26 Thường Niên năm B

Lời Chúa: Mc 9,38-43.45.47-48

 

Chúa Giêsu dùng mọi phương tiện, hoàn cảnh để huấn luyện các môn đệ của Ngài. Gặp một biến cố nào, Ngài nắm lấy và chỉ cho các ông phải cư xử như thế nào. Hôm nay chúng ta thấy Ngài dạy các ông một bài học thực tế nhân khi các ông nhận thấy những người khác, không thuộc nhóm các ông, lấy danh Thầy trừ quỷ. Bài học Chúa muốn cho các ông hiểu là đừng dành độc quyền. Làm việc lành là quyền của mọi người.

Bài học thứ hai là không bè phái. Việc lành không dành riêng cho một nhóm nào, dù nhóm đó là ai. Óc bè phái thường gây chia rẽ. Chúng ta là một, cần phải duy trì sự hiệp nhất như thánh Phaolô đã dạy. Ở đời, người ta dành quyền ưu tiên, dành quyền lợi, tranh chấp với nhau về những chuyện không đâu, lắm lúc chỉ vì tự ái. Chúa Giêsu mời gọi mọi người vào tình yêu của Ngài, không loại trừ ai. Tất cả mọi người đều là con của Cha trên trời. Mọi người đều phải làm cho danh Cha cả sáng… vâng ý Cha như Ngài. Chúng ta muốn độc quyền, muốn dành quyền ưu tiên. Trong các giáo xứ, tình trạng này vẫn thường xảy ra lắm khi rất gay gắt. Ai cũng muốn làm người chỉ đạo, Chúa Giêsu vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá.

Thánh Maccô gom lại đây những câu nói của Chúa trong hoàn cảnh khác, vì thế chúng ta thấy xen lẫn vào một vấn đề khác, vấn đề ly nước lả mang cho một môn đệ. Đây cũng là một vấn đề mà chúng ta cũng cần lưu ý: mọi việc gì chúng ta làm cho một người môn đệ đều không bao giờ vô ích. Chúa không bao giờ bỏ qua những gì chúng ta làm cho những người của Ngài, dù chỉ là một việc rất nhỏ. Điều đó có nghĩa là mọi việc làm của chúng ta đều không bao giờ vô ích. Vì thế, những việc làm gian ác cũng sẽ không bị quên sót bao giờ. Vì thế, nếu chúng ta làm cho một người nào sa ngã, chúng ta đáng bị cột vào khối đá mà quăng xuống biển. Đây phải chăng là một lời nói cực kỳ mạnh mẽ, không khoan nhượng! Chúng ta chịu trách nhiệm về anh em chúng ta. Chúng ta không thể nói như Ca-in xưa kia: “Con đâu có giữ em con đâu!” Đối với Chúa, một người anh em quí giá vô cùng. Làm hư mất một người anh em là đáng chết.

Thế giới hôm nay đầy dẫy những gương mù gương xấu, đầy những cám dỗ, đầy sự gian ác. Người ta chỉ biết sống cho cái xác, chỉ biết kiếm tiền, không cần biết gì khác. Thánh Phaolô dạy chúng ta: “Đừng theo thói thế gian… Những gì là chân thật cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền… thì xin anh em hãy để ý”.

Chúng ta là con cái sự sáng, hãy chiếu sáng vào thế gian này những gì là bái ái, yêu thương, những gì chúng ta học được từ nơi Chúa Giêsu: Khiêm nhượng, hiền lành… bỏ mình…

Chúa Giêsu đến trong trần gian là để dẫn đưa chúng ta vào thiên quốc là quê hương thật của chúng ta mà bà Eva đã đánh mất. Ngài đã chuộc lại cho chúng ta phần gia nghiệp là hạnh phúc Nước Trời bằng một giá rất đắt. Chúng ta đang hành trình về quê hương yêu dấu, nhưng muốn bước vào hạnh phúc đã dành cho chúng ta, cần phải xứng đáng. Chúa không lấy bánh của con cái mà liệng cho chó, không lấy ngọc quí mà liệng cho heo. Nước Trời chỉ dành cho những con người dám trung thành đến cùng, dám móc mắt chặt tay. Thà cụt chân, chột mắt mà vào Nước Trời thì hơn là có đủ mắt mũi chân tay mà vào lửa không hế tắt. Nước Trời quý hơn mọi sự. Chúng ta biết điều đó, nhưng chúng ta vẫn thích trần gian hơn.

Các thánh đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Matthêu bỏ cả sự nghiệp giàu sang để theo Thầy. Ông Giakêu cũng dám bỏ cả sản nghiệp theo Chúa. Chúng ta bỏ những gì? Quan trọng nhất là bỏ mình. Chúng ta dám không?

Chúa Giêsu đã bỏ mọi vinh quang, mặc lấy thân phận nô lệ, vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá vì ai?

Ngài bỏ cả con người, mang thân phận một tấm bánh để cho chúng ta nuốt vào trong mình, vì ai?

Chúng ta dâng cho Ngài những gì? Ngay hôm nay và những ngày tiếp theo?

Tình yêu không bao giờ tính toán. Chúa Giêsu không tính toàn. Chúng ta tính toán với Ngài sao?

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho