28/08/2019
572
Khóa Thường Huấn về Đời sống Thánh hiến cho Liên Tu Sĩ TGP Huế 2019 

  

Khóa học thường huấn về Đời sống Thánh hiến của Liên Tu Sĩ TGP Huế bắt đầu từ 19.08.2019 đến 23.08.2019. Với hai đề tài: “Rượu mới – Bầu da mới”- Bản định hướng của Bộ các Hội dòng thánh hiến và Tu đoàn tông đồ, và Tông huấn hậu Thượng hội đồng Giám mục về Giới trẻ “Christus vivit”, các Tu sĩ nam nữ tham dự đã có những ngày học hỏi, bồi dưỡng thật chất lượng qua sự chia sẻ nhiệt tình, đầy kinh nghiệm, uyên thâm và hết sức xác tín của Nữ tu Maria Lê Thị Thanh Nga (CND), Cha Giuse Vũ Trọng Tài (SDB) và Cha Giuse Nguyễn Ngọc Vinh (SDB).

Đề tài “Rượu mới – Bầu da mới” của bản định hướng, qua sự chia sẻ của Nữ tu Maria Thanh Nga đã giúp cho mỗi tu sĩ hiểu rõ Đức Giêsu chính là “Rượu Mới – Rượu Ngon”, vốn đã có từ đời đời và luôn luôn mới mẻ. Chính Người đã thổi luồng sinh khí mới vào chúng ta, đó là sự tự do đích thực, sự tự do nội tâm. “Bầu Da Mới” chính là đời sống thánh hiến của mỗi tu sĩ. Bản định hướng giúp cho mỗi người xét duyệt lại đời sống của chính mình. Trước những thách đố tinh vi và sự phát triển “đến chóng mặt” của thời đại, liệu mỗi người có đủ “tâm” và đủ “tầm” để vượt qua, để thích ứng và trung thành với Đức Kitô? Vì, “Rượu mới thì bầu cũng phải mới” (x. Mc 2,22; Mt 9,17).

Để có “Bầu da mới”, đời thánh hiến phải dám mở tung cõi lòng để dấn thân vào sự mới lạ của Vương Quốc Chúa Kitô; sống trong sự trung thành với Chúa Thánh Thần; sống tương quan mật thiết với Đức Kitô; và cần thay đổi tương quan ý thức hệ. Cha Giuse Vũ Trọng Tài (SDB) cũng bật mí cho anh chị em tu sĩ bí quyết để xây dựng tình hiệp thông huynh đệ trong cộng đoàn và làm cho đời sống người thánh hiến bình an, hạnh phúc đó là đừng bao giờ để thiếu “ĐỆ NHẤT BÁC ÁI TỬU”. Ngài nhắc nhở các tu sĩ: “Phải mời Chúa Giêsu đến trong căn nhà tâm hồn ta như tại tiệc cưới Cana xưa. Vì có Chúa Giêsu là có bác ái, có tình yêu, có niềm vui, có hoan lạc và ân sủng mà ta không bao giờ uống cạn”.

Ngoài các giờ học, các tham dự viên có nhiều cơ hội để chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm, những trải nghiệm và những ưu tư, khắc khoải cho một “tương lai tươi sáng” hơn, trong đời sống thánh hiến cũng như trên các nẻo đường phục vụ. Hình thức chia sẻ nhóm theo sứ vụ đặc thù: điều hành Hội dòng, huấn luyện, phụ trách cộng đoàn, v.v., là cơ hội tuyệt vời cho anh chị em được chia sẻ cho nhau những cảm nhận rất riêng tư đến từ kinh nghiệm cá nhân.

Cha Giuse Nguyễn Ngọc Vinh (SDB) tốt nghiệp tiến sĩ Kinh Thánh tại Rôma, hiện là giáo sư Kinh thánh. Uyên thâm về tri thức nhưng cũng rất sâu sắc về kinh nghiệm nội tâm thiêng liêng, đam mê đọc sách, ham thích học hỏi, đặc biệt tinh tế và nhạy bén với cái đẹp và cái thiện trong mọi cảnh huống. Những tư chất này của cha đã thật sự thu hút sự chú ý lắng nghe từ các học viên qua bài chia sẻ về Tông huấn “Christus vivit”.

Với nhiều kinh nghiệm làm việc với giới trẻ trong và ngoài nước, Cha Giuse đã không những giúp các học viên học hỏi, đào sâu một cách chi tiết về tông huấn mà còn chia sẻ những kinh nghiệm rất thực tế và bổ ích trong việc mục vụ giới trẻ.

Tông huấn Christus Vivit – Đức Kitô Hằng Sống là một kim chỉ nam cho mục vụ người trẻ và ơn gọi hôm nay, đây là một tông huấn thể hiện sự gần gũi và quan tâm đặc biệt với người trẻ. Tông huấn thể hiện sự tích cực và lạc quan khi nhìn về người trẻ, đồng thời cũng mời gọi những người làm công tác mục vụ cho người trẻ phải “chuyển động” để có thể hiểu được người trẻ hôm nay.

Thật vậy, người trẻ hôm nay muốn nghe những chứng nhân hy vọng, chứng nhân niềm tin và tình yêu hơn là thầy dạy các giáo điều; người trẻ hôm nay cần được đồng hành, hướng dẫn chứ không muốn bị kết án và phán xét; và họ cũng cần sự thấu hiểu và cảm thông. Bởi lẽ, đàng sau những cái gọi là nông cạn, hời hợt, dễ sai lầm, dễ thất vọng và dễ bỏ cuộc, người trẻ có nhiều khát vọng, đam mê, giá trị, vẻ đẹp và nội lực mà chỉ có những ai hiểu được người trẻ thì mới nhận ra. Đức Thánh Cha Phanxicô đã thật tinh tế và đã đụng chạm được nhu cầu của người trẻ. Ngài đã đi bước trước, cúi xuống, dùng ngôn ngữ gần gũi, yêu thương và tích cực để nói với người trẻ trong tư thế kiên nhẫn và sẵn sàng lắng nghe. Hơn thế nữa, ngài đã không ngại đưa ra những mục tiêu to lớn để người trẻ vươn tới nhưng đồng thời cũng hướng họ đăm đăm nhìn vào Đức Kitô như đích đến của mình.

Ngoài ra, Tông huấn cũng gợi nhắc rằng để có thể hướng dẫn, đồng hành người trẻ một cách hiệu quả, người làm công tác mục vụ này cần có một kinh nghiệm sâu sắc về tương quan với Chúa để có thể đồng hành với người trẻ bằng chính kinh nghiệm của mình thay cho những lý thuyết suông. Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng thật tinh tế khi dùng những con người trong Kinh Thánh hay những đặc điểm nơi chính Chúa Giêsu mà rất gần gũi với người trẻ để nói với họ. Đây là một phương pháp sư phạm cần thiết khi đồng hành với người trẻ.

Trong suốt khóa bồi dưỡng, mỗi ngày các Dòng phụ trách làm linh hoạt viên và chịu trách nhiệm giữ gìn môi trường, không gian sạch đẹp. Mỗi Dòng có một nét tươi xinh, rất riêng làm nên sự đa dạng, phong phú của vườn hoa gia đình Liên Tu Sĩ TGP Huế.

Kết thúc mỗi đề tài, các thành viên đại diện cho Liên tu sĩ TGP Huế bày tỏ lòng tri ân quý Nữ tu và quý Cha về những chia sẻ sâu sắc, giúp cho các tham dự viên có một tâm thức mới, tầm nhìn mới và một quyết tâm mới trong đời sống thánh hiến để thi hành vai trò ngôn sứ trong một xã hội đầy văn minh nhưng cũng lắm thách đố hôm nay.

Các thành viên tham dự cũng bày tỏ tâm tình biết ơn đối với sự quan tâm của Cha Antôn Huỳnh Đầy, Phó Bề Trên Tổng Quyền Dòng Thánh Tâm Huế, đặc trách Liên Tu sĩ TGP Huế, qua sự hiện diện tích cực của Ngài suốt khóa học, cũng như ban điều hành của Liên Tu sĩ Giáo phận cũng là Ban Tổ chức, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các Tu sĩ nam nữ tham dự khóa thường huấn được bồi thêm dưỡng chất tinh thần cho đời sống thánh hiến.

Gia đình Liên Tu Sĩ TGP Huế xin tri ân Đức TGM Giuse, Cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Huế và quý ân nhân đã cầu nguyện, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khóa bồi dưỡng năm nay. Nguyện xin Thiên Chúa, nguồn mạch mọi ơn lành, ban muôn phúc lành xuống trên Đức TGM Giuse và quý mọi người.

Xin Chúa chúc lành để những gì các học viên thu nhận được trong khóa bồi dưỡng được trổ sinh hoa trái tốt lành trong đời sống thánh hiến và trong cuộc đời sứ vụ, để mỗi học viên góp phần xây dựng gia đình Liên Tu Sĩ TGP Huế ngày một lớn mạnh trong sự thánh thiện, trong tình hiệp thông và nhất là hăng hái ra đi, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô “đến các vùng ngoại biên” để rao giảng Tin Mừng và trở nên một “Christus vivit” nơi môi trường mình sống và phục vụ, làm lan tỏa “đệ nhất bác ái tửu” giữa lòng đời hôm nay.







Nguồn: TGP Huế