15/08/2019
3528
Gx. Cái Bè: Mừng kỷ niệm 150 năm Thành lập Giáo xứ, 90 năm xây dựng nhà thờ
















 

Hình: Têrêsa Mai An - BTT Giáo phận

Bài viết: Anna Linh Phương - MVTT Hạt Cái Bè


(WGPMT) “Sống tinh thần cha ông, xây dựng gia đình giáo xứ Cái Bè thành gia đình cộng đoàn phúc âm hóa từ gia đình riêng đến cộng đoàn giáo xứ, từ đó, ánh sáng phúc âm sẽ lan tỏa cho mọi người xung quanh... Nhà thờ Cái Bè có kiến trúc nổi tiếng, có giá trị văn hóa cao, được cả Giáo phận trân trọng nên phải được gìn giữ, bảo tồn khi sửa sang cần nghiên cứu cẩn thận”. Đó những lời căn dặn của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm-Giám mục Giáo phận Mỹ Tho trong thánh lễ tạ ơn mừng 150 năm thành lập giáo xứ, 90 năm xây dựng nhà thờ Cái Bè, giáo hạt Cái Bè, Giáo phận Mỹ Tho lúc 09g30, Thứ Năm 15.08.2019. Đồng tế với Đức Cha có quý cha hạt trưởng hạt Mỹ Tho, hạt Cái Bè, cha sở Bênêđictô Nguyễn Công Tuyển, quý cha trong Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ còn có quý soeur dòng thánh Phaolô Sài Gòn, Mỹ Tho, quý dì dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, Mỹ Tho, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân, quý khách, cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Cái Bè và các xứ thân cận.

Trước thánh lễ, cha sở Bênêđictô trình bày những nét sơ lược về họ đạo Cái Bè từ lúc thành lập đến nay (1869-2019). Có hai tài liệu liên quan đến việc thành lập Giáo xứ Cái Bè:

Tài liệu báo Nam Kỳ địa phận: khoảng năm 1828 có một số giáo dân trốn cuộc bách đạo thời Minh Mạng đã đến Cái Bè cất một nhà thờ đơn sơ gần cầu Cái Bè. Mãi đến năm 1861 có cha thừa sai đến giúp họ.

Theo tài liệu của cha P.Laurent (cha Bình): khi xảy ra bắt đạo ở Châu Đốc, ông Giuse Trần Bá Phước đem gia đình lánh nạn ở Mỹ Tho, lúc đó cha Marc làm cha sở. Nhân dịp ông Trần Bá Lộc con ông Phước thăng quan Đốc Phủ Sứ cai quản xứ Cái Bè nên cả 15 người trong gia đình ông Phước đến định cư tại Cái Bè, đó là số giáo dân đầu tiên.

Lúc đó, Giáo xứ Cái Bè trực thuộc Giáo xứ Cái Nhum, Giáo xứ Cái Bè do cha sở P. Tournier (cha Thu) cai quản. Cha Thu thường qua lại Cái Bè dâng lễ và ban các bí tích cho cả họ Cái Thia và Cái Mây. Vào dịp lễ Giáng Sinh năm 1868, ông Trần Bá Phước đến trình cha sở xin lập Giáo xứ Cái Bè và hứa tận tâm lo cho giáo xứ này. Cha Thu nhận lời và hôm sau cha gửi Thầy Sáu Phêrô Nguyễn Đức Nhi đến giúp ông các công việc lập giáo xứ, qui tụ những người Chầu Nhưng dạy giáo lý… Thầy Sáu cùng ông Phước và số giáo dân cất một nhà thờ tạm gần nhà Dây Thép tức gần cầu Đúc Đôi thuộc giáo khóm II hiện nay. Cuối năm 1869 cha Thu rửa tội cho 338 Chầu Nhưng, năm ấy Thầy Sáu Nhi được phong chức linh mục và được Đức cha Miche đặt làm cha phó tiên khởi của Giáo xứ Cái Bè.

Các linh mục đã từng phục vụ giáo xứ: Phêrô Nguyễn Đức Nhi (Cha phó đầu tiên 1869-1874), Simon (Cha Sĩ - cha sở tiên khởi 1871-1874), Noioberne (Cha Thiện 1875-1880), Launay (Cha Lộ 1880-1881), Greset (Cha Hòa 1889-1913), Laurent (Cha Bình 1881-1889), Adolphe Keller (Cha Lê 1913- 1946), Phaolô Chánh (1946-1948), Phêrô Nguyễn Văn Thời (1948-1951), Tađêô Võ Thành Tích (1951-1957), Phêrô Bùi Văn Thấy (1957-1975), Phanxicô Xaviê Maria Nguyễn Chí Tịnh (1975-2005).

Cha sở đương nhiệm: Bênêđictô Nguyễn Công Tuyển (2005-nay)

Các hội đoàn: Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, Gia đình phạt tạ Thánh Tâm, Hội các bà mẹ Công giáo, Giáo lý viên-Huynh trưởng, Thiếu nhi Thánh thể, Lễ sinh, Ca đoàn.

Theo dòng thời gian, nhằm phục vụ các nhu cầu sinh hoạt cầu nguyện… các cơ sở trong khuôn viên nhà thờ lần lượt được xây dựng như nhà xứ (1932), nhà Nhiệm sở quý dì (1935), núi Đức Mẹ Lộ Đức (1959), đồi Golgota (1960), Quảng trường thánh Giuse (2007), Hội trường Thánh Gia (2010).

Quý cha tiền nhiệm cùng cha sở Bênêđictô đã chú trọng đến việc xây dựng con người, tổ chức các đoàn thể, những sinh hoạt đạo đức, đón tiếp quý thầy về thực tập mục vụ… Theo đó, nhiều hoa trái họ đạo đã trổ sinh: 2 linh mục, và 10 tu sĩ.

Cộng tác với các linh mục, Cộng đoàn MTG Chợ Quán cũng có mặt đồng hành cùng Giáo xứ Cái Bè.

(Trích lược sử giáo xứ Cái Bè và có cập nhật bổ sung)

Lần giở lại các trang kinh thánh trong ngày lễ trọng kính Đức Mẹ lên trời 15.08, Đức Cha chia sẻ vai trò được sai đi của Đức Mẹ: Mẹ mang Chúa Giêsu khi đến thăm bà Isave, Mẹ đã chấp nhận mọi đau khổ, vượt mọi gian lao để đem Chúa Giêsu đến cho nhân loại. Noi gương Mẹ, cùng sự đóng góp tích cực từ nhóm nhỏ giáo dân đầu tiên, quý cha Thừa sai từ nước Pháp xa xôi cũng không sợ gian nan khốn khó vượt qua mọi trở ngại nhiệt thành thực hiện công cuộc truyền giáo nơi Cái Bè. Sáu đời cha sở đầu tiên của Cái Bè là quý cha Thừa sai, các ngài cùng các cha kế nhiệm đã để lại giáo xứ gia tài là đời sống đạo đức ngày càng lan rộng trong cộng đoàn, là ngôi nhà thờ có kiến trúc nổi tiếng. “Tất cả là hồng ân”. Đức cha căn dặn cộng đoàn: “Sống tinh thần thừa sai nơi cha ông, xây dựng gia đình Giáo xứ Cái Bè thành gia đình cộng đoàn phúc âm hóa từ gia đình riêng đến cộng đoàn giáo xứ , từ đó, ánh sáng phúc âm sẽ lan tỏa cho mọi người xung quanh...

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện giáo xứ đã bày tỏ lòng tri ân Đức cha, quý cha, quý tu sĩ cùng cám ơn quý thân nhân, ân nhân, quý khách và xin dâng lên Đức cha lẵng hoa tươi gói gọn tâm tình yêu thương quý mến của cộng đoàn Giáo xứ Cái Bè.

Đức Cha cám ơn sự đón tiếp của bà con giáo dân Giáo xứ Cái Bè, ngài rất vui mừng khi thấy có nhiều thiếu nhi (tương lai của giáo xứ) tham dự thánh lễ, ngài nhắc các em luôn học tốt văn hóa và giáo lý, ngài khen ca đoàn hát hay và nên cố gắng mỗi ngày hay hơn, ngài rất hài lòng về sự cộng tác của các hội đoàn, của giáo dân với cha sở và cha phụ tá trong việc sửa sang phát triển nhà Chúa. Đức Cha rất mong tinh thần cộng tác trong giáo xứ ngày càng lan rộng để góp phần xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển hơn.

Sau thánh lễ, Đức cha cùng chụp hình lưu niệm chung với quý cha, và các hội đoàn.

Được biết, đêm 14.08.2019 Giáo xứ có tổ chức văn nghệ mừng bổn mạng nhà thờ với chủ đề lịch sử 150 thành lập. Chương trình được khai mạc với bài trống hùng hồn của nhóm trống do cha Xưa - Giáo phận Vĩnh Long - hướng dẫn. Các tiết mục ca, múa, kịch được tiếp nối do các hội đoàn: Thiếu nhi, Huynh trưởng, Bà mẹ Công giáo, Phạt Tạ Thánh Tâm biễu diễn. Một đêm văn nghệ với nhiều tâm tình thương yêu đã khép lại. “Chúa thương yêu ơi! Xin tạ ơn Ngài, chúng con xin tạ ơn Ngài…”

Diễn nguyện 















Thánh lễ