23/01/2020
872
Suy niệm Lễ Tân Niên_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Lễ Tân Niên

Lời Chúa: Mt 6,25-34

 

Chúa biết chúng ta luôn bận lo ăn, lo mặc đến nỗi không còn thì giờ để nghĩ đến những việc quan trọng hơn, nhất là trong thời buổi kinh tế khủng hoảng này. Vì thế Chúa muốn lưu ý chúng ta: Đừng lo ăn lo mặc, vậy thì cần lo cái gì? Hãy lo Nước Trời và mọi sự sẽ ổn thôi. Nghe sao dễ quá nhưng thực tế thì không như thế. Chúa bảo chúng ta đừng lo chứ không bảo chúng ta đừng làm.

Hôm nay ngày Đầu Năm, chúng ta cùng chúc nhau đủ mọi điều tốt đẹp, nhưng trước hết chúng ta đến với Chúa và cầu xin những ơn lành cho năm mới. Ai trong chúng ta cũng mong một cuộc sống bình yên hạnh phúc. Nhưng bình an của chúng ta, hạnh phúc của chúng ta ở đâu?

Nhiều người nghĩ rằng hạnh phúc là nhờ có tiền bạc dư thừa, muốn làm gì cũng được. Nhưng đó có phải là hạnh phúc không? Chắc chắn là không vì tiền bạc cũng chỉ là phương tiện vật chất. Thỏa mãn vật chất không thể mang lại hạnh phúc vì hạnh phúc là một trạng thái của tâm hồn không là một thỏa mãn vật chất.

Chúa Giêsu không chúc phúc cho người giàu mà ngược lại: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó”. Ngài lên án người giàu có: “Khốn cho các ngươi là những người giàu có… Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn một người giàu vào Nước Thiên Chúa”. Chúng ta nghe rõ chứ? Vậy hạnh phúc chúng ta ở đâu?

Chắc chắn không ở trần gian này, cũng không ở một nơi nào mà ở trong tình yêu. Chỉ có tình yêu mới mang lại hạnh phúc. Và Thiên Chúa là Tình Yêu. Hạnh phúc của chúng ta là chính Thiên Chúa. Ai ở trong Thiên Chúa, người đó mới hạnh phúc. Ngày đầu năm, chúng ta hãy đến với Chúa, mang đến cho Chúa mọi gánh nặng của một năm qua và những hứa hẹn của năm mới. Cầu nguyện cho mọi người tìm thấy Chúa trong cuộc sống của mình và nhờ đó mọi người đều hạnh phúc tràn đầy. Chúng ta tin rằng, dù thế giới có đảo điên thế nào chăng nữa, Chúa Giêsu không bỏ rơi những kẻ tin cậy vào Ngài. Bằng chứng là Ngài đến với chúng ta thật gần gũi. Ngài cho chúng ta ăn lấy Ngài. Ngài muốn chia sẻ những nhọc nhằn của cuộc sống chúng ta, cùng với chúng ta chấp nhận mọi gian khổ, giúp chúng ta đạt đến hạnh phúc mà Ngài đã mua lại cho chúng ta bằng giá máu của Ngài. Có Ngài trong cuộc sống, chúng ta không sợ những cam go, những thử thách. Có Ngài, chúng ta dám hy sinh sống cho anh em, phục vụ mọi người trong mọi hoàn cảnh. Đó mới là hạnh phúc mà Chúa đã dành sẵn cho chúng ta.

Hãy nguyện cầu cho mọi người, nhất là những người khốn khổ, tàn tật, những người thiệt thòi nhất, vì chúng ta liên đới với nhau trong kiếp người, nhất là chúng ta là con Thiên Chúa Tình Yêu. Chúng ta không thể hạnh phúc một mình. Hãy làm như Chúa Giêsu, nghĩa là sống cho mọi người, dâng hiến tất cả để mưu cầu hạnh phúc cho mọi người. Như thế cuộc đời chúng ta mới đáng sống.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho