08/12/2019
741
Suy niệm Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội

Lời Chúa: Lc 1,26-38

 

Trong khi Giáo Hội chờ đón Chúa đến, chúng ta thấy ánh lên một ánh sáng tươi đẹp, làm cho mùa Vọng của chúng ta tràn ngập một niềm vui khôn tả: Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Mẹ là ánh sáng chiếu soi vào tăm tối của trần gian và tâm hồn chúng con. Không có Mẹ, chúng con chỉ đi trong tăm tối và không thể có tương lai. Mẹ là tương lai, Mẹ là hy vọng của chúng ta. Vì Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên tội. Mẹ là tuyệt tác của tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta mượn lời của văn hào Paul Claudel để nói với Mẹ niềm vui và tình yêu của chúng ta: “Trời đứng bóng. Tôi thấy cửa nhà thờ đang mở. Phải vào thôi.

Lạy Mẹ Chúa Giêsu Kitô, con không đến để cầu nguyện.

Con không có gì để dâng và cũng không xin gì.

Lạy Mẹ, con đến chỉ để nhìn Mẹ thôi.

Nhìn Mẹ, rơi lệ vì quá hạnh phúc, biết được điều nầy

Rằng con là con của Mẹ và Mẹ đang ở đây.

Chỉ một lúc thôi trong khi mọi sự đều ngưng lại.

Trời đứng bóng.

Ở với Mẹ, nhìn khuôn mặt Mẹ,

Để cho con tim hát lên  trong ngôn ngữ của nó,

Không nói gì cả, nhưng chỉ hát thôi vì con tim quá tràn đầy...

Vì Mẹ đẹp quá, vì Mẹ vô nhiễm nguyên tội,

Người nữ sau cùng đã được phục hồi trong Ơn thánh…”

Mẹ là tuyệt tác của tình yêu Chúa.

Chúng ta hãy nhìn về Mẹ trong cái nhìn ngây thơ của đứa bé.

Vì chúng ta, Chúa đã chọn Mẹ, đã cho Mẹ được vô nhiễm tội truyền, để cho chúng ta quà tặng quý báu là Chúa Giêsu.

Cám ơn Chúa vì đã thương chúng ta.

Thánh Luca đã vẽ lên khuôn mặt thật khả ái của Mẹ trong ngày thiên thần truyền tin. Đây là một trong những trang đẹp nhất của Tin Mừng của thánh Luca, và chúng ta không thôi nhìn ngắm Mẹ.

Mẹ được Chúa Cha sai thần sứ đến báo tin vui. Một cô gái quê mùa trong một làng nhỏ vô danh, nhưng đẹp lòng Thiên Chúa, nghĩa là Mẹ đầy ơn Chúa. Mẹ đầy ơn Chúa không phải hôm nay mà từ đời đời trong tình yêu vô biên của Chúa. Mẹ đầy ơn Chúa ngay từ khi mới có mặt trong trần đời. Thiên sứ chỉ xác nhận hồng ân của Mẹ thôi.

Vì chúng ta đã bị liên lụy với Eva trong sự bất trung, chúng ta sẽ được liên đới với Mẹ trong sự vâng phục. Sách Sáng Thế ghi lại lỗi phạm nguyên tổ thì hôm nay, Mẹ Maria đã được chọn để phục hồi nhân loại trong lòng tin.

Thiên Chúa, trong lòng thương hải hà của Ngài, đã mang lại niềm vui cho chúng ta nơi Mẹ Maria: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ơn phúc”. Đây là tiếng nói âu yếm của Đấng Tạo Thành với tạo vật nhỏ bé của Ngài.

Maria bối rối nhưng vẫn bình tĩnh để tìm hiểu ý nghĩa của lời thiên sứ. Nhưng thiên sứ đã mau mắn đánh tan nỗi lo sợ của Maria: “Maria đừng sợ vì bà đã đẹp lòng Thiên Chúa”. Vì bà đẹp lòng Thiên Chúa nên giờ đây: “Bà sẽ thu thai sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối cao…” Thiên Chúa muốn cho Con Ngài, khi đến trong trần gian, phải được đón tiếp trong một con người xứng đáng, vì thế Mẹ Maria được chọn trong muôn người để đón tiếp Con Thiên Chúa. Và Mẹ đã chấp nhận trong khiêm nhương lời mời gọi của Chúa: Nầy tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ thực hiện những gì Chúa muốn”. Mẹ càng khiêm tốn thì hồng ân càng tỏ hiện.

Bà Êlisabet có lý để ngợi khen Mẹ là “có phúc hơn mọi người phụ nữ” và Giáo Hội, qua lời tuyên tín của Đức Piô XI đã tuyên xưng Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội. Sau đó bốn năm, tại hang đá Lộ Đức, đích thân Mẹ hiện ra với thánh Bênađêta đã nói cho chúng ta biết Ngài là Đấng Vô Nhiễm Nguyên tội.

Qua Mẹ Maria, chúng ta được hưởng nhờ hồng ân của Chúa. Qua Mẹ Maria, chúng ta đón nhận một lời mời gọi yêu thương của Chúa. Đức tin phải chăng là một ơn gọi được chấp nhận, là sự đón nhận một lời mời gọi vào một sự hiệp thông không thể tưởng được với một con tim rộng mở và hoàn toàn sẵn sàng vâng nghe? Chúng ta được mời gọi vào tình yêu cũng như Mẹ đã được gọi vào tình yêu. Chúng ta có ưng thuận hay không là do mỗi người chúng ta.

Hôm qua, Chúa đến với Mẹ, chọn Mẹ làm Đền thánh của Ngài. Hôm nay, Chúa đến với chúng ta, chọn chúng ta làm Đền thánh của Ngài. Hãy đón nhận Ngài với tất cả sự chân thành vì chính sự chân thành của Chúa đã đi trước và đón mời chúng ta khi Ngài chấp nhận làm một tấm bánh nhỏ để đến với chúng ta. Hãy ăn Chúa đi để cho Chúa nhập thể một lần nữa vào thế giới của chúng ta, để Ngài tẩy xóa tất cả những gì nhơ nhớp còn đọng lại trong mỗi người chúng ta, biến chúng ta thành những đền thờ của Chúa Thánh Thần như Mẹ.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho