05/12/2019
513
Suy niệm Chúa Nhật 2 Mùa Vọng năm A_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 2 Mùa Vọng năm A

Lời Chúa: Mt 3,1-12

 

Chúng ta đang ở trong Mùa Vọng, Giáo Hội mượn lời của thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi chúng ta đón chờ Chúa đến.

Đối với ông Gioan, Chúa đến là để phán xét. Những người tội lỗi phải mau ăn năn thống hối vì án phạt đã sẵn chờ. Gioan kêu gọi mọi người sám hối, vì thế một số đông người đến xin chịu phép rửa của ông để tỏ lòng thống hối. Đối với những người Pharisêu và Xađốc đến với ông, ông tỏ ra nghiêm khắc và gọi họ là nòi rắn độc, vì ông biết trong số những người đó có những người cứng lòng không tin và nhiều người ỷ lại vào tổ phụ Abraham mà không muốn trở về với Chúa. Ông cảnh báo: “Hãy sinh hoa quả của lòng sám hối. Đừng ỷ lại vì mình là dòng giống Abraham. Hãy coi chừng vì cái tìu đã để sẵn ở gốc cây, cây nào không sinh hoa trái thì bị chặt đi”.

Gioan Tẩy Giả rao giảng bằng chính con người của ông, một con người khắc khổ xuất hiện từ sa mạc: Ông mặc áo bằng lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và mật ong rừng. Lời lẽ của ông nhắc nhớ đến các tiên tri thời xa xưa, rắn rỏi và đầy đe dọa.

Nhưng Gioan là một con người thật khiêm tốn. Ông chỉ xem mình như một tiếng kêu trong sa mạc mà thôi. “Có một người đến sau tôi, quyền phép hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Ngài”.

Tiếp nối lời mời gọi của Gioan, Giáo Hội hôm nay cũng mời gọi chúng ta vào sám hối. Chúng ta có cần ăn năn sám hối không?

Có những người dửng dưng không cảm thấy cần phải sám hối, vì họ tưởng mình đã thánh thiện đủ rồi, họ không làm gì sai trái, không phạm tội gì nhiều như anh chàng Pharisêu kia, vào Đền thờ cầu nguyện. Các cha giải tội thường gặp những hối nhân như thế. Hình như họ không biết xét mình, họ chỉ nhớ sơ sơ vài tội nho nhỏ… Họ chưa bao giờ xét về tư tưởng, lời nói, việc làm, mà chỉ nhớ vài tội nào đó mơ hồ để có tội để xưng cho xong. Chúng tôi thấy có những người bảo rằng mình chẳng có tội gì để xưng, nhưng, trong đời sống thực tế, họ là những người kiêu căng, ganh ganh tỵ, nói xấu vào số một trong giáo xứ.

Cảm thấy cần phải sám hối là một hồng ân Chúa ban cho những người thành tâm, khiêm tốn. Hãy thành tâm lắng nghe lời mời gọi của Giáo Hội. Hãy thật lòng trở về với Chúa. Chính Chúa Giêsu đã nói: “Nếu anh em không ăn năn sám hối anh em sẽ chết”.

Sám hối là gì? Theo ngôn ngữ của Giáo Hội, sám hối là trở về vì chúng ta đã lạc đường. Thay vì chọn Chúa làm gia nghiệp, chúng ta đã chọn thế gian và những sự hấp dẫn của nó. Trở về là tìm về với Chúa, trở về với tình yêu ban đầu, tình yêu đã dám chết cho chúng ta. Tình yêu của chúng ta đã nhạt nhẽo rồi, hãy trở về. Chúng ta hãy tạo lại một thế giới mới, thế giới của tình yêu. Chúng ta được yêu thương quá nhiều. Chúa đến để tìm kiếm chúng ta là những kẻ hư mất, đừng để qua đi những ngày hồng ân này.

Trở về với Chúa, chúng ta sẽ hưởng được sự bình an như thánh Âu-Tinh đã nói: “Lạy Chúa, Chúa đã tạo nên chúng con cho Chúa. Tâm hồn chúng con khắc khoải cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa”. Như tiên tri Isaia đã nhìn thấy trước cảnh thái bình hạnh phúc mà Chúa dành sẵn cho những kẻ yêu mến Ngài: “Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, báo nằm bên dê nhỏ. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục…” Cảnh thơ mộng đó sẽ trở thành hiện thực. Chúng ta không còn tranh chấp với nhau, nhưng cùng nhau yêu mến Chúa, và làm bất cứ điều gì có thể để mọi người cùng yêu mến Chúa. Và như thế, chúng ta sẽ vui mừng đón Chúa vào trong cuộc sống chúng ta, vì Chúa sẽ là Emmanuen, nghĩa là Chúa-ở-cùng-chúng-ta.

Và đây, chúng ta sẽ được ở với Chúa mọi ngày như Chúa đã hứa. Chúng ta sẽ dự vào bàn tiệc yêu thương của Ngài, chúng ta được quyền ăn lấy Ngài vì Ngài đã trở thành của ăn cho chúng ta. Chúng ta sẽ không còn rời xa Ngài nữa. Thiên đàng hôm nay là đây. Chúng ta đừng mơ mộng gì nữa. Chúa là nguồn hạnh phúc của chúng ta và chúng ta đang sống với Ngài trong cuộc sống cơ cực của chúng ta.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho