04/08/2017
482
Suy niệm Chúa Nhật 18 Thường Niên năm A_Lm Giuse Minh



















CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN A

Đn 7,9-10.13-14; 2 Pr 1,16-19; Mt 17,1-9

“LỄ CHÚA HIỂN DUNG”

 

I. Bối cảnh Tin Mừng

Biến cố Chúa Hiển Dung đã được phụng vụ trình thuật trong Chúa nhật II Mùa Chay để chuẩn bị người tín hữu mừng và sống sự kiện Đức Giêsu chết và sống lại, hầu biết đi con đường chay tịnh và khổ giá của Người. Hôm nay, phụng vụ nhắc lại sự kiện Chúa biến hình trên núi như là hình ảnh báo trước vinh quang phục sinh đang chờ Người ở bên kia mầu nhiệm Thập giá.

Sự kiện biến hình xảy ra sau cuộc tuyên xưng của Phêrô ở Cesarê Philip “Thầy là  Đức Kitô” (8,27-30), là Con Thiên Chúa: Từ đó, Đức Giêsu Mặc Khải cho họ biết rõ ràng: “Nước Trời phải được tái thiết trên đau khổ. Ngài tiên báo sẽ phải chịu khổ nạn trước khi sống lại” (8,31-33). Dọc đường lên Giêrusalem, Người nói với nhóm Mười hai: “Này chúng ta lên Giêrusalem, và Con  Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng đánh đòn, và đóng đinh Người vào Thập giá, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy” (Mt 17,9)

Khi nghe loan báo về cuộc thương khó, “các ông không hiểu gì cả; đối với các ông, lời ấy còn bí ẩn, nên các ông không rõ những điều Người nói” (Lc 18,34). Vì không hiểu nên sợ, sợ không muốn đi. Các môn đệ sợ hãi và hoang mang. Phêrô còn ngăn cản Chúa lên Giêrusalem. Chính vào lúc này, Đức Giêsu biến hình trên núi cao nhằm củng cố niềm tin cho các môn đệ để họ can đảm bước theo lời mời gọi của Người trên con đường Thập giá với Người.

Bức tranh sau đây của họa sĩ người Ý, Raphael (1483-1520) mang tựa đề “Cuộc biến hình” (Transfiguration) một trong những tác phẩm danh tiếng của ông, đã diễn tả đau khổ và thập giá là sự kiện hiển nhiên. Cuộc sống con người hầu như tiến bước trong đêm tối, và xem ra được hình thành từ nghi ngờ, sợ hãi và nước mắt. Chúng xuất hiện dưới nhiều hình thức, không một ai có thể tránh khỏi. Vì thế, con người cần ánh sáng chiếu soi vào bóng tối của cuộc đời mình. Ánh sáng ấy đến từ đâu? Cuộc biến hình của Chúa Giêsu cho chúng ta câu trả lời: Muốn vào chốn vinh quang với Ngài, con người phải trải qua thập giá với Người.

Qua Tin Mừng hôm nay, chúng ta hãy xem Chúa Cha nói gì với ba môn đệ, và thứ đến, Người muốn truyền đạt đến người tín hữu giáo huấn gì trong biến cố Hiển Dung của Người.

II. Biến cố biến hình của Chúa Giêsu

Đức Giêsu, sau khi đã nhận sứ mạng từ Chúa Cha, đã quyết tâm thi hành Thánh ý, bằng sự chấp nhận cuộc khổ nạn, liền được hiển dung trên núi cao trước mặt 3 môn đệ thân tín là Phêrô, Giacôbê và Gioan. Chính khi ở  trên núi cao và trong lúc cầu nguyện, mà các môn đệ đã nhìn thấy khuôn mặt Đức Giêsu biến đổi. Thánh sử Matthêu viết: “Dung nhan Ngài chói lọi như mặt trời và y phục Ngài trở nên trắng tinh như ánh sáng. Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Ngài, đó là ông Môsê và Êlia”.

- Dung nhan Chúa Giêsu ở đây gợi lại diện mạo sáng ngời của Môsê khi ông ở trên núi Sinai với Thiên Chúa. (x. Xh 34,29-35)

- Y phục trắng tinh như ánh sáng: theo thể văn khải huyền của người Do Thái là biểu hiện của vinh quang Thiên giới dành cho những người được Thiên Chúa chọn.

- Hai ông Môsê và Êlia tượng trưng cho luật và các ngôn sứ.

Như vậy, tất cả Cựu ước đều hiện diện để làm chứng và tôn kính vinh quang của Chúa Giêsu. Điều đáng lưu ý là giữa vinh quang ấy, hai vị kia lại đàm đạo về cái chết giống như cuộc vượt qua mới mà Chúa Giêsu sắp thực hiện tại Giêrusalem. Như vậy, tất cả khung cảnh biến hình này đều đưa về viễn cảnh cuộc thương khó và phục sinh của Chúa Giêsu.

- Ngoài ra còn có đám mây tượng trưng cho sự hiện diện của Thiên Chúa, và từ đám mây có tiếng Thiên Chúa phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người, các ngươi hãy vâng nghe lời Người”.

Khi công bố như vậy, Chúa Cha chính thức xác nhận Đức Giêsu là con yêu dấu của Chúa Cha, như Thánh Vịnh 2,7 đã tiên báo: “Người là Con của chính Ta, hôm nay Ta đã sinh ra Con; đồng thời, xác nhận Đức Giêsu là vị ngôn sứ vĩ đại mà Thiên Chúa đã hứa ban, và dân chúng phải nghe lời Người” (Đnl 18,15).

Như vậy, bài Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức Giêsu chỉ được biến hình, sau khi đã chiến thắng cơn cám dỗ của Satan, lúc mà Phêrô muốn can ngăn Thầy tháo lui (x. Mt 16,22-23) để cương quyết đi con đường đau khổ mà Chúa Cha muốn.

 

III. Sự biến hình của Kitô hữu

Đức Giêsu đang tiến đến Giêrusalem đón nhận cái chết theo ý muốn của Chúa Cha để cứu chuộc nhân loại. Đáp lại sự vâng phục đầy tình yêu của Chúa Giêsu, Chúa Cha sẽ ban lại vinh quang, danh dự và quyền năng tối thượng cho Người. Sự kiện biến hình do đó là hình ảnh tiên báo vinh quang phục sinh của Chúa Giêsu mà Chúa Cha sẽ dành cho Người. Khi nghe Thầy mình tuyên bố về cuộc khổ nạn, các tông đồ mà đại diện là Phêrô đã cảm thấy bất an, lo âu và muốn tháo lui. Các ông đã ngăn cản Người lên Giêrusalem. Cho nên, việc Người biến hình cho các ông thấy trước vinh quang mà Người sẽ nhận được sau khổ nạn là lời động viên các ông hãy can đảm đón nhận những biến cố bi thương sắp xảy đến; cũng là lời khích lệ đức tin để các ông kiên tâm và bền đổ đi theo làm môn đệ của Người.

Qua bí tích Thánh Tẩy, Kitô hữu cũng được biến hình với Đức Kitô, nghĩa là cũng chiếu tỏa vinh quang của Người cho con người và thế giới hôm nay. Nhưng vinh quang chỉ thực sự tỏ rạng khi băng qua những đau khổ và sự khiêm hạ của thập giá. Cũng như Chúa Giêsu sống vâng phục thánh ý Chúa Cha, người tín hữu hãy tin rằng sau sự vâng phục, sau sự khổ nạn luôn là niềm vui và vinh quang lớn lao. Như Abraham đã tin vào lời hứa của Thiên Chúa sẽ được thực hiện để can đảm dấn thân lên đường theo lời Chúa và đã trở nên Cha của những kẻ tin ; Thánh Phaolô khẳng định: Theo Đức Kitô, Người sẽ biến đổi thân xác hèn hạ của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người. Ngày nay mỗi Kitô hữu cần trung thành với đức tin của mình và bền tâm vững chí hy vọng vào lời hứa của Chúa.

Đức Giêsu biến hình sáng láng trước 3 môn đệ thân tín, là để các ông cảm nghiệm trước vinh quang Phục Sinh của Ngài, cũng là để dọn lòng trí các ông dễ dàng đón nhận cuộc khổ nạn và cái chết thương đau của Ngài trên thập giá sau này: “Có qua đau khổ mới tới vinh quang”.

Còn người tín hữu nếu muốn được biến hình đổi dạng nên sáng láng như Chúa Giêsu, thì chúng ta phải kiên trì tập luyện trong chay tịnh và khổ chế. Nhất là phải đi đường hẹp, leo núi, ăn chay và năng cầu nguyện với Thiên Chúa; lắng nghe lời Chúa dạy, và chấp nhận từ bỏ ý riêng; tẩy chay tâm địa  ích kỷ để hướng tới tinh thần phục vụ yêu thương; sẵn sàng vác thập giá mình hằng ngày mà theo chân Chúa Giêsu. Sánh ví như người vận động viên điền kinh nhắm chiếc huy chương vàng mà gắng sức về đích để dành phần thắng, thì người tín hữu Kitô cũng phấn đấu vượt qua những chặng đàng Thánh giá cuộc đời để được tham phần vào vinh quang với Chúa phục sinh trên cõi sống đời đời.

 

Kết luận:

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn can đảm tiến bước trên đường chông gai vạn nẻo với niềm hy vọng biến cố phục sinh của Chúa bừng sáng trong cuộc đời chúng con, để chúng con được hưởng vinh quang trong nước của Thiên Chúa.

Lm. Giuse Phạm Thanh Minh

Gp. Mỹ Tho