13/08/2016
1028
Suy Niệm lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, năm C_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Lời Chúa : Lc 1,39-56

 

Hôm nay chúng ta vui mừng cảm tạ và ngợi khen Chúa đã cho Mẹ Maria, Mẹ chúng ta được vinh quang hồn xác lên trời. Mẹ là người đầu tiên được nên giống Chúa Giêsu, Con Mẹ. Đó là một hồng ân mà chỉ một mình Mẹ được vì Mẹ là Mẹ của Chúa Giêsu. Thiên Chúa đã cho Mẹ  vinh quang đó là một điều rất thích hợp vì Mẹ đã hoàn toàn thuộc về Chúa, Mẹ đã hoàn thành một cách hoàn hảo trách nhiệm Chúa đã giao phó.

Chúa Giêsu phục sinh lên trời vì Ngài là Thiên Chúa. Nhưng Đức Mẹ là một tạo vật như chúng ta, một con người trần thế. Mẹ được hồn xác lên trời là một hồng ân vô thường của Chúa, là một dấu hiệu tình yêu vô biên của Chúa đối với Mẹ, vì Mẹ đã được chọn làm mẹ của Ngôi Lời Thiên Chúa.

Mẹ là vinh quang của chúng ta là đoàn con nhỏ bé của Mẹ đang theo Mẹ trên con đường về quê trời. Mẹ lên trời hồn xác là lời hứa vinh quang mà chúng ta cũng sẽ được hưởng, là niềm hy vọng của mọi người đang khổ cực tiến về thành đô thiên quốc. Chúng ta sẽ được sống lại. Đó là niềm tin vững chắc của chúng ta vì chính Chúa Giêsu đã hứa: “ Thầy ở đâu anh em sẽ ở đó với Thầy”. Chúng ta không phải là những trẻ mồ côi lạc lõng giữa cuộc đời, không hy vọng, không niềm vui. Trái lại, chúng ta là con Thiên Chúa. Hạnh phúc của chúng ta là chính Thiên Chúa. Thân xác mọn hèn của chúng ta sẽ mặc lấy sự bất hoại như thánh Phaolô đã nói. Hôm nay, chúng ta đang đương đầu với bao nhiêu gian nan của cuộc sống, nhưng ngày mai, khi chúng ta từ bỏ trần gian nầy, chúng ta sẽ như các thiên thần.

Tín điều Đức Mẹ hồn xác lên trời do Đức Thánh Cha Piô XII tuyên tín đã mang lại cho chúng ta một niềm phấn khởi mới, một niềm hy vọng mãnh liệt vào sự phục sinh vinh hiển của chúng ta trong Chúa. Hôm nay, chúng ta là  Đền Thờ của Thiên Chúa trong thân xác yếu hèn của chúng ta, ngày mai chúng ta sẽ được vinh quang với Chúa trọn vẹn như Mẹ.

Phụng vụ hôm nay nhắc lại việc Mẹ viếng thăm bà Êlisabet cho chúng ta thấy khuôn mặt khả ái của Mẹ Maria và lòng thương vô biên của Chúa đối với Mẹ. Mẹ mang lấy sự hiện diện thánh thiện của Con Thiên Chúa trong Mẹ như Hòm Bia xưa đã chứa đựng vinh quang của Thiên Chúa. Mẹ mang lấy Thiên Chúa cho Gioan Tẩy giả khi còn trong lòng Mẹ. Hôm nay, Mẹ cũng mang Chúa đến với chúng ta, cho chúng ta nhìn thấy hồng ân của Chúa ngay trong cuộc sống gian nan của chúng ta.

Mẹ là máng thông ơn Thiên Chúa cho trần gian khổ lụy của chúng ta. Gioan Tẩy Giả, trong lòng bà Êlisabet đã nhảy mừng như vua Đavít xưa nhảy múa trước Hòm Bia và bà Êlisabet đã được đầy Thánh Thần đã kêu lên sung sướng: “ Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm!” Vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ phải được vinh dự hồn xác lên trời như Con của Mẹ.

Bà Êlisabet đã thốt lên những lời do Thánh Thần Chúa soi sáng, đã chúc tụng Mẹ Maria: “ Bà có phúc hơn mọi người nữ và con lòng Bà cũng được chúc phúc”. Bấy giờ Maria, Đấng tràn đầy ThánhThần cầt tiếng ca tụng Chúa và bài ca ấy, hôm nay Giáo Hội vẫn lặp đi lặp lại mỗi ngày trong lời kinh nguyện buổi chiều của mình, để cùng với Mẹ tạ ơn vì lòng thương vô bờ của Chúa. Bài ca nầy diễn tả tình thương của Thiên Chúa đối với những tâm hồn nghèo khó và Đấng Toàn Năng đã tỏ mình ra trong sự khiêm hạ.

Niềm vui của Mẹ bùng lên, có cái gì dâng trào từ thâm cung của tâm hồn. Mẹ vui mừng ngợi khen Thiên Chúa và nhảy mừng chứ không chỉ hớn hở vui mừng như bản dịch tiếng Việt. Niềm vui đó đến từ  Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi, chứ không do tôi. Tất cả bắt nguồn từ Thiên Chúa. Tất cả tâm hồn, trí khôn, tiếng nói và  con người của Mẹ ngợi khen Chúa. Mẹ không xem cái gì là của mình, mọi sự là của Chúa. Niềm vui của Mẹ bắt nguồn từ Thiên Chúa. Giáo Hội hôm nay vui mừng ngợi khen Mẹ vì Mẹ được tràn đầy ơn phúc trong Chúa. Ngợi khen Mẹ tức là ngợi khen Thiên Chúa, ngợi khen lòng thương của Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ, đã đến trong trần gian, ở giữa loài người để cứu vớt chúng ta là kẻ có tội. Mẹ đã nhớ lại lời truyền tin khi thiên thần nói: “  Bà sẽ sinh hạ một con trai và là Con Đấng Tối Cao”.

Mẹ Maria đã thấy được khoản cách vô biên giữa Thiên Chúa và con người. Mẹ thấy được diễm phúc của Mẹ là  nữ tỳ của Thiên Chúa.  Mẹ đã nói lên tiếng  xin vâng  của Mẹ với tâm tình biết ơn và khiêm hạ. Mẹ nhìn nhận quyền năng của Chúa nơi Mẹ: “Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại và Danh Người là thánh”. Tất cả nơi Mẹ đều qui hướng về Chúa. Mẹ không là gì cả, Mẹ chỉ là Nữ tỳ nhỏ bé thôi. Nhưng chính khi Mẹ nhìn nhận sự thấp hèn của mình thì chính Thiên Chúa đã nâng Mẹ lên địa vị cao sang nhất là cho Mẹ làm Mẹ Con Một Thiên Chúa. Đó là những việc vĩ đại mà Mẹ đã nhắc đến. Đó là điều vĩ đại mà trong trời đất chỉ có một.

Hãy nhìn về Mẹ để nhìn thấy Mẹ đáng yêu như thế nào. Mẹ là người Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.  Mẹ là người Nữ chiến thắng  con mãng xà hung tợn. Mẹ chính là người nữ đạp đầu con rắn đã được tiên báo trong sách Sáng Thế. Mẹ sáng chói như ánh mặt trời vì Mẹ đã chiến thắng Satan bằng sự khiêm nhường và phó thác của Mẹ. Mẹ đã đền lại sự bất tuân của Evà bằng sự vâng phục triệt để theo thánh ý Chúa.

Mẹ Maria là niềm hy vọng của chúng ta vì Mẹ được vinh dự hồn xác lên trời, nhưng Mẹ cũng là hình ảnh của Giáo Hội lữ hành trên trần gian, đương đầu với mọi trở lực, bị Satan bách hại liên tục, nhưng Giáo Hội là của Chúa, là Thân Thể của Chúa Giêsu. Ngài không để Giáo Hội thất vọng trong sự yếu hèn của mình, vì Giáo Hội vẫn chứa đựng trong mình kho tàng vô giá là Chúa Giêsu. Như Mẹ, Giáo Hội luôn mang Chúa đến cho mọi người như Mẹ đã mang Chúa đến cho Gioan Tẩy Giả và bà Êlisabet. Giáo Hội  vẫn tin vào Chúa và là của Chúa. Mặc dù Giáo Hội vẫn mang trên mình, những thương tích của Chúa mình, như thánh Phaolô đã nói nhưng Giáo Hội vẫn tin rằng, những đau đớn khổ cực ở đời nầy không thể nào so sánh với vinh quang mà Chúa dành cho những ai trung thành với Ngài.

Chúng ta vững tin như Mẹ Maria, như Giáo Hội. Chúng ta tin rằng xác của chúng ta ngày sau sẽ sống lại và chúng ta sẽ được vinh quang với Chúa như Mẹ. Mẹ chính là quả đầu mùa của nhân loại được vinh quang trong Chúa. Mẹ là niềm hy vọng lớn lao của chúng ta. Nơi Mẹ chúng ta nhìn thấy vinh quang của Chúa nơi tạo vật của Ngài, chúng ta cũng nhìn thấy tình thương của Ngài đối với chúng ta. Chúa đã đến với chúng ta qua trung gian của Mẹ và Ngài vẫn còn đến mãi cho đến khi nào mọi sự được hoàn tất trong Chúa.

Và hôm nay Chúa vẫn đến với chúng ta như khi xưa Ngài đã đến với Mẹ Maria, dưới một hình thức khác. Chúng ta được mời gọi vào bàn tiệc của Chúa và được ăn lấy Chúa. Đây phải chăng là một cách nhập thể lạ lùng nhưng hữu hiệu ? Chúa không chỉ đến bên cạnh chúng ta Ngài đến tận trong xương tủy chúng ta nhờ một tấm bánh. Nhưng Ngài là Bánh Hằng Sống, Bánh ban sự sống đời đời vì thế, ăn lấy Ngài là ăn lấy sự sống vĩnh cửu. Bánh Sự Sống sẽ cho chúng ta được sống lại vinh quang như Mẹ Maria. Xin Chúa giúp chúng ta tin vững vào tình thương của Chúa để sống mãi trong tình thương của Ngài và giúp anh em chúng ta đạt tới hạnh phúc Chúa hứa ban. Xin Mẹ nuôi dưỡng Chúa Giêsu trong con người chúng ta,giúp chúng ta trung thành yêu mến Chúa như Mẹ.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho