16/07/2016
478
Suy Niệm Chúa Nhật 16 TN năm C_Lm Trầm Phúc





















GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật 16 thường niên năm C

Lời Chúa: Lc 10,38-42

 

Chúng ta hãy nhìn ngắm Maria ngồi dưới chân Chúa, vui mừng nghe lời Chúa. Hình ảnh thật dễ thương!

Chúa dạy các môn đệ khi đi rao giảng, vào nhà nào người ta dọn gì ăn nấy, không đòi hỏi, không nghĩ đến những vấn đề kiêng cử. Chúa Giêsu đến Bêtania, chị Matta đón tiếp Ngài vào nhà. Cô ân cần lo lắng mọi sự, đi chợ nấu ăn, tiếp đãi. Còn cô em là Maria thì chỉ vui mừng ngồi dưới chân Thầy, nghe Thầy giảng.

Đây chắc không phải là lần đầu tiên Chúa Giêsu đến nhà, vì thế Ngài được xem như người nhà, không khách sáo. Maria vui mừng mỗi khi Thầy đến và quấn quít bên Thầy nói chuyện và lắng nghe. Cô Matta bận rộn với việc nấu nướng, bực bội vì em  mình không giúp gì mà chỉ ngồi nói chuyện. Cô Matta xin Thầy bảo em đến giúp mình một tay. Nếu Chúa là một vị khách lạ, cô sẽ không dám yêu cầu Chúa như thế. Cô Matta muốn tiếp đãi Thầy một cách đầy đủ, lo từng món ăn. Đó là một hành động tốt hợp với tính hiếu khách của người Do Thái. Nhưng Chúa Giêsu muốn cho cô thấy rằng có những việc khác quan trọng hơn, việc ăn uống chỉ là phụ thuộc: “Matta, Matta, cô bận lo những việc không cần thiết. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi”. Tức là Maria vẫn cứ ngồi nghe Thầy giảng dạy, điều này quan trọng hơn là nấu nướng.

Trong các giáo xứ, vào những dịp lễ trọng, chúng ta thường lo dọn lễ cho thật hoành tráng. Tốn nhiều thì giờ để lo những việc trang hoàng bên ngoài, đang lúc cần phải lo việc trang hoàng tâm hồn chu đáo hơn, lắng nghe lời Chúa. Trong gia đình, vào những dịp cưới hỏi, người ta chỉ lo những việc quần áo, trang sức, quay phim mà quên đi việc cầu nguyện và chuẩn bị tâm hồn, ngồi dưới chân Chúa và lắng nghe lời Ngài.

Chúng ta có thích nghe lời Chúa, vui mừng vì Chúa luôn đến với chúng ta không? Vào nhà thờ, dự lễ, chúng ta có chăm chú lắng nghe Chúa không? Hay lòng trí chúng ta chỉ lo lắng những việc trần gian, việc gia đình, chuyện làm ăn? Quyển sách Tin Mừng trong nhà, chúng ta có thường xuyên cầm lấy không hay để bụi bám ngày này qua ngày kia? Chúng ta nghe truyền thanh truyền hình hằng ngày, chúng ta dành cho lời Chúa bao nhiêu phút? Chúng ta có biết rằng lời Chúa là sự sống không? Bỏ Thầy con biết theo ai? Chỉ có Thầy mới có những lời mang lại sự sống đời đời.

Nghe lời Chúa không phải chỉ bằng lỗ tai mà bằng con tim. Phúc cho ai lắng nghe lời Chúa và đem ra thực hành… Ai yêu mến Ta người ấy giữ lời của Ta.

Lời Chúa không chỉ là âm thanh mà là chính Chúa, vì Chúa là Ngôi Lời hằng sống, là Lời của Chúa Cha. Đón nhận Lời Chúa là đón nhận chính Chúa. Chúng ta hãy noi gương Mẹ Maria khắc ghi lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng. Chính Chúa Cha đã bảo chúng ta: “Đây là Con Ta rất yêu dấu, hãy nghe lời Người”.

Chúa Giêsu không phủ nhận sự hiếu khách của chị Matta nhưng Ngài muốn cho thấy, những gì là vật chất không quan trọng lắm, lắng nghe lời Chúa, chú ý đến Ngài thì quan trọng hơn. Maria đã chọn phần nhất hảo và không ai lấy mất được.

Chúng ta hãy như Maria, ngồi dưới chân Thầy, thích thú nghe Thầy giảng dạy. Có hạnh phúc nào bằng? Thế nhưng nhiều người không thấy hạnh phúc đó, không thích ngồi dưới chân Thầy, thân mật với Thầy, yêu mến Thầy. Người ta thường đi tìm hạnh phúc ở nơi không có hạnh phúc. Vì thế người ta cảm thấy chán chường, cho rằng cuộc sống này chỉ là chán buồn và vô nghĩa. Họ lao đầu vào những thú vui chóng qua và phung phí cuộc đời vào những gì không tồn tại. Cuộc đời của nhiều người như đốt tàn một điếu thuốc.

Cuộc đời chúng ta không vô nghĩa. Chúng ta có Thiên Chúa Tình Yêu làm gia nghiệp. Tình yêu Chúa chính là cùng đích của cuộc sống chúng ta. Chúng ta được yêu thương, được nâng đỡ, được dưỡng nuôi bằng chính Lời Hằng Sống. Hội Thánh luôn lấy Bánh Lời Chúa và Bánh Mình Chúa nuôi dưỡng chúng ta trên con đường về quê thật. Chúng ta là lữ khách. Chúng ta có trạm dừng chân là thánh lễ, nơi đó chúng ta nhận lấy lương thực cần thiết để tiếp tục hành trình của chúng ta. Hạnh phúc cho chúng ta biết bao khi chúng ta không đi một mình cô đơn trên đường đời, Chúa Giêsu mãi là bạn đồng hành với chúng ta và chính ngài trở thành của ăn nuôi dưỡng chúng ta, chúng ta không sợ thiếu thốn. Dù đi trong thung lũng tối, tôi không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng tôi.

Ăn lấy lời Chúa và Mình Chúa, chúng ta không chỉ lo cho bản thân mà chúng ta trở thành Lời, thành người đầy tớ của Lời, phục vụ Lời, như thánh Phaolô đã nói. “Tôi đã trở nên người phục vụ Hội Thánh… Tôi phải rao giảng Lời Chúa cho trọn vẹn”. Đó là nhiệm vụ Chúa trao cho mỗi người chúng ta trong hoàn cảnh sống thực tế của mỗi người. Chúng ta không thể làm thinh, như thánh Phêrô đã nói trước tòa án Do Thái.

Cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng giúp chúng ta chọn cách nào để công bố trên mọi mái nhà những gì chúng ta nghe trong âm thầm. Nhưng trước tiên, chúng ta phải lắng nghe tiếng Chúa, để cho Lời Chúa biến đổi chúng ta thành những con người thích ngồi dưới chân Chúa như Maria và đón tiếp Chúa vào trong chúng ta như chị Matta, luôn nghĩ đến quyền lợi của Chúa hơn quyền lợi của chúng ta, yêu mến Chúa đến mức độ sẵn sàng phục vụ mọi người bằng cách mang đến cho họ Tin Mừng mà chúng ta đã lãnh nhận nhưng không.

Không ai yêu mến Chúa thật tình mà không muốn làm cho người khác biết Chúa. Chính lòng mến thúc đẩy chúng ta và giúp chúng ta sáng tạo ra những gì cần thiết để loan truyền tình yêu Chúa.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho