23/06/2021
1759
Suy niệm Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Năm B_Lm Trầm Phúc
















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

Lời Chúa: Lc 1,57-66.80

 

Giáo Hội chỉ mừng lễ sinh nhật của ba Đấng mà thôi, là của Chúa Giêsu, của Đức Mẹ và của thánh Gioan Tẩy Giả. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của thánh nhân đối với Giáo Hội. Tại sao thế?

Vì thánh Gioan Tẩy Giả đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu Chúa Giêsu cho dân Do thái và cho chúng ta, và cuộc sống của ngài, sứ mệnh của ngài đối với công việc cứu chuộc của Chúa.

Trong Cựu Ước, chúng ta cũng thấy có người được sinh ra do ý định của Chúa như Xamxon trong sách Thủ Lãnh. Ông là một na-dia của Chúa, tức là một người hoàn toàn thuộc về Chúa và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của dân Đo thái.

Gioan Tẩy Giả cũng là một người do chính Chúa cho sinh ra để trao cho ông một sứ mệnh quan trọng. Cha của Gioan là thầy cả Giacaria, được thiên thần hiện ra trong khi ông thắp hương trong cung đại thánh của Đền thờ. Thiên thần thông báo cho ông là ông sẽ có một đứa con trai và ông phải đặt tên là Gioan. Ông nghi ngờ trước một tin lạ lùng như thế vì vợ của ông đã già. Và ông đã bị câm từ lúc ấy.

Đúng như lời thiên thần, bà Êlisabet, vợ ông đã mang thai và khi được sáu tháng thì chính Mẹ Maria đã đến viếng thăm và Chúa đã thánh hóa Gioan ngày từ trong lòng mẹ. Ngay từ trong lòng mẹ, Gioan đã được những hồng ân mà không ai có được. Vì thế, câu nói của những người Do thái khi Gioan ra đời thật đúng: “Đứa trẻ này rồi sẽ ra thế nào đây, và quả thật, có bàn tay Thiên Chúa phù hộ”.

Ngày sinh của thánh Gioan Tẩy Giả là một ngày vui cho gia đình ông Giacaria mà cho cả họ hàng. Mọi người đến chúc mừng và khi Gioan được cắt bì, họ hàng thân thuộc muốn lấy tên Giacaria mà đặt cho con trẻ, nhưng cha của em bé đã khẳng định là phải đặt tên là Gioan có nghĩa là Thiên Chúa đã thương xót. Đó là tên mà thiên thần đã cho biết trước. Ngày khi ông Giacaria viết tên của con thì miệng ông mở ra và ông nói được, ông cất tiếng ngợi khen Chúa. “Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en”.

Nói đến ngày sinh nhật cũng là nói đến thân thế của người đó.

Đến giờ đã định, Gioan xuất hiện bên bờ sông Giođan như một vị ngôn sứ, rao giảng, kêu gọi dân ăn năn thống hối dọn đường cho Chúa đến. Lời giảng của ông đã lôi kéo nhiều người từ khắp nơi đến, tỏ lòng thống hối và chịu phép rửa của Gioan đến nỗi mọi người cứ tưởng ông là Đấng Mêsia mà họ từng mong đợi. Gioan sống khắc khổ như các vị tu rừng, mình mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu với mật ong rừng.

Nhiều người thắc mắc cứ hỏi: “Ông có phải là Đấng Mêsia không”: Nhưng Gioan khiêm tốn trả lời: “Tôi không phải là Đấng Thiên Sai. Có một người đến sau tôi sẽ rửa các ông trong Thánh Thần, và tôi không đáng cởi dép cho Ngài”.

Chúa Giêsu cũng đến để Gioan làm phép rửa cho.

Chúa Giêsu đã nói về Gioan: “Các ngươi vào hoang địa xem những gì? Một ngọn lau lay động trước gió, hay một người ăn mặc sang trọng lụa là hay một vị tiên tri? Ta nói với các ngươi Gioan còn lớn hơn các tiên tri nữa. Từ trước đến nay, trong các con cái của người nữ, không ai cao trọng hơn Gioan”. Chính Chúa Giêsu cũng xác nhận tư cách đặc biệt của Gioan.

Thánh Gioan thánh sử đã nói rõ hơn về vai trò của Gioan đối với Chúa Giêsu: “Gioan không phải là ánh sáng mà là chứng nhân cho ánh sáng… Gioan là bạn của chàng rể chứ không là chàng rể”.

Vai trò chính yếu của Gioan là dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Ngài dọn đường bằng cách kêu gọi dân chúng ta ăn năn sám hối. Ngài giới thiệu Chúa Giêsu cho các môn đệ của ngài.

Nhìn vào khuôn mặt khắc khổ và khiêm tốn của Gioan, chúng ta cũng nhìn lại chính khuôn mặt của chúng ta. Chúng ta cũng được gọi làm bạn của chàng rể, làm nhân chứng cho ánh sáng, dọn đường cho Chúa đến. Thế nhưng chúng ta gần như không cảm thấy cần làm gì cả, chỉ sống cho riêng mình thôi.

Gioan chỉ được Đức Mẹ viếng thăm một lần đang lúc chúng ta được chính Chúa cho chúng ta ăn lấy Ngài hằng ngày, nuốt Ngài vào trong chúng ta, thế mà chúng ta vẫn chưa được thánh hóa, chưa sống cho Chúa. Chúa đang cần nhiều Gioan Tẩy Giả để dọn đường cho Ngài đến. Chúng ta hãy sẵn sàng bước theo Chúa, mang tất cả thiện chí làm chứng nhân cho Chúa, cho tình yêu của Ngài bằng chính tình yêu của chúng ta. Hãy mãi mãi là một tiếng gọi trong sa mạc, thức tỉnh mọi người vì tình Chúa thương ta thật là mãnh liệt.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho