29/11/2019
642
Suy niệm Chúa Nhật 1 Mùa Vọng năm A_Lm Trầm Phúc



















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật I Mùa Vọng năm A

Lời Chúa: Mt 24,37-44

 

Chúng ta bước vào Mùa Vọng, là thời gian Giáo Hội mời gọi chúng ta trông chờ Chúa đến.

Chúa đã đến rồi sao lại còn trông đợi nữa? Phải, Chúa đã đến rồi, Chúa đã đến trong xác phàm, Chúa đã đến trong khiêm tốn nhỏ hèn, nhưng Chúa vẫn còn đến, vì Chúa phải đến lần thứ hai trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Chúa vẫn là đầu và là cuối cùng của mọi sự. Mọi sự phải kết thúc nơi Ngài thôi. Nếu không có Ngài, thì không có gì đã được tạo thành, vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Ngài. Ngài là nguồn hạnh phúc bất diệt của chúng ta. Không có Ngài, mọi sự trở thành vô nghĩa. Thế giới hôm nay rất giàu có, kỹ thuật tân tiến khai thác biết bao nguồn lợi của thế giới, nhưng mọi sự sẽ đi về đâu nếu không quy hướng về Chúa? Các nước giàu có nhất trên thế giới như nước Nhật, số người tự tử hàng năm nhiều hơn cả thế giới, vì họ không còn biết sống để làm gì. Sống, đối với họ là vô nghĩa.

Chúng ta có lý để chờ đợi Chúa đến. Chúa đến không phải để thống trị chúng ta, mà để mang cho chúng ta nguồn sống của Ngài, hạnh phúc của Ngài. Vì thế, Giáo Hội bảo chúng ta chờ đợi Chúa. Và chính Chúa cũng bảo chúng ta chờ đón Ngài như thế nào. Chúa dạy chúng ta tỉnh thức.

Ngài nhắc đến ông Nôê. Khi ông Noê đóng tàu. Ai cũng thấy, nhưng không mấy người để ý. Người ta cứ sống vô tư, chơi đùa, ăn uống, cho đến khi ông lên tàu và cơn lụt xảy đến, cuốn trôi tất cả. Chúa bảo chúng ta mở mắt ra để nhìn thấy những gì xảy đến và biết tiên liệu, để không bị bất ngờ. Thế giới hôm nay, con người hôm nay cũng sống hoàn toàn vô tư, không lo lắng gì, lao vào những buổi vui chơi, bóng đá, nhảy nhót, ăn nhậu, hưởng thụ bằng mọi giá, không cần nghĩ đến gì khác. Thánh vịnh đã nói: Con người giống như con vật một ngày kia sẽ chết và… ba tấc đất mới thật là nhà. Chúng ta muốn như thế không? Cuộc đời chỉ như đốt tàn một điếu thuốc?

Không, chúng ta không thể chấp nhận cuộc sống không có tương lai, chúng ta tin rằng Thiên Chúa vẫn là hạnh phúc của chúng ta. Chúng ta đón chờ Ngài và nóng lòng mong đợi Ngài đến. Quê hương chúng ta không thể là quả đất nghèo nàn khốn khổ này. Quê hương chúng ta ở trên trời. Cuộc đời là một chuyến đi và chúng ta sẽ đến đích điểm là Nước Trời đã dành sẵn cho chúng ta. Người đời có thể cho chúng ta là mơ mộng, nhưng niềm tin của chúng ta dựa trên lời Chúa vẫn vững chắc hơn cả thế giới. Chúng ta vững tâm chờ đợi.

Chúa Giêsu dạy chúng ta phải canh thức, đừng ngủ say trên những giấc mộng trần thế của chúng ta. Ông chủ nhà khi biết kẻ trộm đến sẽ không ngủ mê, không để kẻ trộm đào ngạch nhà mình. Ngày Chúa đến, và chắc chắn Chúa sẽ đến như kẻ trộm, không ai ngờ trước được. Hãy tỉnh thức và canh chừng.

Chúa bảo chúng ta tỉnh thức, nhưng tỉnh thức như thế nào? Thánh Phaolô dạy chúng ta: “Chúng ta hãy loại bỏ những việc đen tối và cầm lấy vũ khí của sự sáng… Hãy mặc lấy Chúa Kitô”. Như thế, bất cứ lúc nào Chúa đến, sẽ thấy chúng ta tỉnh thức, đèn cháy sáng trong tay, chúng ta sẽ được vào bàn tiệc yêu thương của Chúa. Niềm vui của chúng ta sẽ bất tận và Chúa sẽ lau sạch nước mắt chúng ta.

Nhưng ngay hôm nay và mỗi ngày bàn tiệc của Chúa vẫn luôn sẵn sàng đón tiếp chúng ta, bàn tiệc mà Chúa là của ăn. Chúa đãi chúng ta không phải bằng những của ăn hay hư nát mà bằng chính thịt máu Ngài, nhờ đó chúng ta nếm trước được hương vị ngọt ngào của Chúa ngay khi chúng ta còn mang nặng thân xác yếu hèn này. Chúng ta chưa hiểu được hạnh phúc của chúng ta là được ăn lấy Chúa của mình, cùng sống với Ngài ngay hôm nay. Xin Thánh Thần Chúa giúp chúng ta hiểu được càng ngày càng sâu xa hơn, hồng ân cao quý vô cùng này, chúng ta sẽ hạnh phúc trong những ngày sống cực khổ lao nhọc của chúng ta.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho