26/11/2020
937
Suy niệm Chúa Nhật 1 Mùa Vọng - Năm B_Lm Trầm Phúc




















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật I Mùa Vọng năm B

Lời Chúa: Mc 13,33-37

 

Mùa Vọng đến. Chúng ta bắt đầu một năm phụng vụ mới. Chúng ta cùng nhau đi vào một giai đoạn mới của đời sống đức tin. Chúng ta tiến thêm một bước trên con đường theo Chúa.

Mùa Vọng. Vọng ở đây mang ý nghĩa là chờ đợi, ước mong. Chúng ta đang chờ đợi gì, chờ đợi ai ?

Chúng ta đang sống trong thời gian. Thời gian đưa chúng ta bước từng bước vào tương lai. Chúng ta không thể dừng lại. Ngày mai chứa đầy ước mơ. Ngày mai tôi sẽ, tôi sẽ… Chúng ta sống bằng ước mơ, bằng mong đợi.

Nhiều người mong đợi thành công trong công việc, người thì ước mơ danh vọng tiền tài, may mắn, thành công. Còn chúng ta, những người tin, chúng ta mong đợi gì? Chúng ta không chỉ mong thành công lợi lộc trần gian, chúng ta mong hạnh phúc với Chúa, Đấng tạo nên chúng ta cho Người. Vì thế tâm hồn chúng ta luôn khắc khoải cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa. Con người luôn mãi ước mơ, vì không có gì có thể thỏa mãn được quả tim con người. Mọi sự qua đi nhanh chóng, vì thế con người vẫn khao khát sung mãn mà không bao giờ đạt được. Ước mơ nhiều mà chẳng nhận được bao nhiêu.

Chúng ta mong “trời mới đất mới, nơi công chính ngự trị”, mong đợi “ngày Đức Kitô, Chúa chúng ta mạc khải vinh quang của Ngài”. Nhưng thực sự, chúng ta có mong ước như thế không, hay chúng ta đang ngủ mê trong những giấc mơ trần thế của chúng ta?

Tại sao Chúa thường nhấn mạnh đến việc tỉnh thức? Phải chăng vì chúng ta ngủ mê. Ngủ mê trong vật chất, trong hưởng thụ, trong tiền bạc vinh sang. Nhiều người chỉ biết cuộc sống hôm nay mà thôi, vì đối với họ, chết là hết, vì thế bao lâu còn sống, phải hưởng thụ tối đa, khai thác tối đa những gì mình có. Thu gom bằng mọi giá, cho mình và cho con cháu sau này. Chân trời của họ chỉ hạn hẹp vào trần gian này. Chúa Giêsu nói với ông trọc phú, thỏa mãn vì đã có nhiều của cải: “Đêm nay Ta gọi hồn mi”. Và nơi khác Chúa cũng cảnh báo chúng ta: “Dù lời lãi cả thế gian mà mất mạng sống thì ích lợi gì?”

Chúng ta không thể bằng lòng với những phù phiếm đời này. Chúa mới là hạnh phúc của chúng ta, vì thế, chúng ta sẽ đón chờ Chúa, kêu cầu Chúa đến với chúng ta. Chúa đến là một biến cố đã đảo lộn trần gian và là một biến cố đổi mới cuộc sống chúng ta là những kẻ tin.

Chúa đã đến rồi nhưng vẫn còn đến mỗi ngày cho đến tận thế. Ngài là Emmanuen, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta. Chúng ta vui mừng chào đón Ngài trong lễ Giáng Sinh. Hãy chuẩn bị tâm hồn để ngày Chúa đến mang lại cho chúng ta niềm vui sung mãn của Ngài. Nhưng chúng ta còn trông đợi một biến cố quan trọng hơn, đó là đón mừng Chúa đến trong ngày sau hết, ngày mà mọi người sẽ lãnh nhận phần thưởng của cuộc sống này, nếu chúng ta trung thành với Chúa.

Đoạn tin Mừng hôm nay đòi hỏi chúng ta luôn tỉnh thức sẵn sàng vì Chúa đến bất ngờ, không hẹn trước, như ông chủ đi vắng sẽ về lúc nào không ai biết. Sẵn sàng là không gì đáng trách, như thánh Phaolô luôn căn dặn các tín hữu. Chúng ta tỉnh thức vì chúng ta đang đón nhận một người mà chúng ta yêu tha thiết. Vì thế sự chờ đợi của chúng ta là một niềm vui. Đừng để phụt tắt ngọn đèn còn khói dù quanh ta trời nghiêng đất đổ hay tai ương hoạn nạn, hay đêm dài tăm tối. Dù ông chủ chậm không về, chúng ta vẫn nhẫn nại đợi chờ, vì khi Ngài về, Ngài sẽ mang lại bình an và hạnh phúc cho chúng ta. Đừng nản lòng khi quanh ta, mọi sự như đang tàn úa, hay tội lỗi đang thống trị. Chúng ta vẫn vững tin.

Hãy cầm đèn sáng trong tay. Chúa đang đến vì Ngài đã hứa ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế và Ngài giữ lời. Ngài sẽ dùng một tấm bánh nhỏ, một của ăn để ở lại với chúng ta. “Này là mình Thầy, hãy cầm lấy mà ăn”. Đó là kho tàng không bao giờ vơi cạn. Hãy đón nhận Ngài như Ngài mong muốn. Hãy đón nhận  Ngài với tình yêu, vì Ngài đã yêu chúng ta trước và Ngài sẽ cứu độ chúng ta.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho