03/03/2017
651
Suy niệm Chúa Nhật 1 Mùa Chay A_ Lm Trầm Phúc











GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Nhật I Mùa Chay năm A

Lời Chúa: Mt 4,1-11

 

Chúng ta bước vào Mùa Chay là mùa trở về. Trở về với Cha trên trời, trở về với chính mình, chọn hướng đi phù hợp cho cuộc sống tâm hồn, theo Chúa Giêsu một cách xác tín hơn. Nhưng Mùa Chay cũng là mùa chiến đấu.

Chúa Giêsu đã chiến đấu trong sa mạc bốn mươi đêm ngày, và cuộc chiến đó sẽ còn kéo dài mãi cho đến tận thế qua cuộc sống của thân thể Ngài là Giáo Hội, là chính chúng ta. Ma quỉ không mõi mệt phá đổ chương trình cứu độ của Chúa. Ngài đến trong trần gian để tái lập lại mối liên hệ mà Ađam đã phá đổ bằng sự bất tuân. Ađam đã sa ngã và đã mất hết mọi hồng ân, trở nên trần trụi. Chúa Giêsu đến để bù lại cho chúng ta những gì đã hư mất. Muốn thế, Ngài phải mang thân tôi hèn và chấp nhận chịu cám dỗ. Ngài đã chiến thắng để chúng ta thấy rằng chúng ta phải chịu cám dỗ và phải chiến thắng như Ngài mới có thể nhận lại quyền làm con Cha trên trời. Muốn thế, chúng ta hãy nhìn vào Ngài và học nơi Ngài chiến thuật Ngài đã sử dụng.

Chúa Giêsu vào sa mạc là do Thánh Thần thúc đẩy Ngài. Tin Mừng thánh Matthêu được dịch ra đã không diễn tả đầy đủ từ mà thánh sử đã dùng. Thánh Matthêu viết: “Thánh Thần đẩy Ngài vào sa mạc”. Có một sức mạnh bên trong đẩy Ngài, có nghĩa là Ngài tiến vào sa mạc dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Ngài tiến vào sa mạc là để thực hiện một chương trình mà Chúa Cha đã ấn định. Ngài luôn làm việc trong quyền lực Chúa Thánh Thần. Chúng ta thấy rằng, Chúa Thánh Thần với Chúa Giêsu là một, và trong suốt cuộc đời của Ngài, Thánh Thần luôn sát cánh với Ngài. Ngài chiến thắng ma quỉ trong sa mạc với sức mạnh của Thánh Thần.

Chúng ta chỉ có thể chiến thắng ma quỉ dưới sự hướng dẫn và sức mạnh của Thánh Thần mà thôi. Không có Chúa Thánh Thần, những cố gắng của chúng ta sẽ không thể mang một kết quả nào. Giáo Hội luôn dạy chúng ta luôn cầu nguyện với Chúa Thánh Thần mỗi khi đọc kinh hay làm việc gì, nhưng chúng ta thường không mấy người chú ý. Kinh Chúa Thánh Thần chỉ được đọc ngoài miệng như một thói quen. Làm sao chúng ta có thể làm việc hữu hiệu mà không có Chúa Thánh Thần?

Những hội đoàn đạo đức hoạt động không hữu hiệu vì không kết hiệp mật thiết với Thánh Thần, những nỗ lực truyền giáo không kết quả cũng do một nguyên nhân duy nhất đó. Chúng ta không chiến đấu với loài có xác, như thánh Phaolô đã nói, chúng ta chiến đấu với những bậc thần thiêng là ma quỉ, chúng ta cần phải được hỗ trợ bằng sức mạnh Thánh Thần.

Chúa Giêsu chiến thắng ma quỉ nhờ một vũ khí khác nữa, đó là Lời Chúa. Chúa Giêsu đã dùng Lời Chúa để đáp trả ma quỉ. Ngài không lý luận dài dòng, chỉ một lời Chúa thôi có thể xua tan mưu đồ của ma quỉ. Chúng ta không mấy người biết được năng lực của Lời Chúa và không biết sử dụng Lời Chúa, vì chúng ta cũng không mấy khi yêu mến Lời Chúa. Một linh mục đã nói: “Tôi thấy rằng trong tủ sách của tôi, một cuốn sách mà không ai muốn mượn, đó là cuốn Kinh Thánh”. Một linh mục khác cũng nói: “Tôi đã cổ võ cho giáo dân đọc Kinh Thánh và tôi đã cho nhiều gia đình quyển Tân Ước, nhưng khi kiểm tra lại thì chỉ có một số rất ít đọc Lời Chúa”. Không ăn lấy thứ lương thực này thì làm sao chúng ta đủ sức để đương đầu với Thần Dữ? Lời Chúa cũng là lưỡi gươm sắc bén nhất để chống lại Thần Dữ. Chúng ta hãy làm như Chúa Giêsu đã làm, hãy lấy Lời Chúa làm khí giới mới mong thắng được ma quỉ. Tiên tri Giêrêmia đã nói: “Lạy Chúa Tể càn khôn, gặp được Lời Chúa, con đã nuốt vào. Lời Chúa trở thành hoan lạc cho con, thành niềm vui của lòng con, vì con được mang danh Ngài”. Chúng ta có cảm thấy Lời Chúa là hoan lạc của lòng mình không? Hay chúng ta cảm thấy chán buồn vô vị? Hãy để cho Lời Chúa thấm nhập vào lòng trí chúng ta để khi hành động, chúng ta sẽ hành động như Chúa.

Chúng ta mang trong người chúng ta đủ các thứ đam mê, và ma quỉ rất tinh khôn, sẽ dùng những đam mê đó quật ngã chúng ta. Nếu chúng ta không bám vào Chúa Thánh Thần và Lời Chúa, chúng ta sẽ không thể chiến thắng Thần Dữ. Tại sao nhiều người trong chúng ta làm nô lệ cho ma quỉ? Chỉ vì họ không chạy đến nguồn sức mạnh vô song là Chúa Thánh Thần, không nuôi dưỡng mình bằng Lời Hằng Sống.

Mùa Chay chính là lúc thuận tiện để chúng ta trở về với Chúa, nhờ Thánh Thần, lắng nghe lời Chúa Thánh Thần, xin Ngài soi sáng chỉ đường để chúng ta tiến về với Chúa Cha mà không bị ngăn trở, sống theo Lời Chúa. Nhờ đó, chúng ta trung thành hơn, xứng đáng mang danh là con Thiên Chúa. Đừng để mùa Chay qua đi mà không mang lại kết quả nào.

Trên đường lữ hành của chúng ta, chúng ta vẫn bị cám dỗ. Hãy nhìn Chúa Giêsu. Ngài là Thiên Chúa, nhưng Ngài cũng là người như chúng ta. Ngài chấp nhận chịu cám dỗ như chúng ta, và Ngài đã chiến thắng. Ngài cũng mong chúng ta chiến thắng như Ngài. Và để giúp chúng ta mạnh bước theo Ngài, chính Ngài đến với chúng ta, nuôi dưỡng chúng ta bằng chính thịt máu Ngài. Ăn lấy Ngài, chúng ta sẽ không đơn độc. Chính Ngài sẽ cùng với chúng ta chiến đấu chống lại Thần Dữ, giúp chúng ta bền chí theo Ngài trong mọi tình huống, miễn là chúng ta đừng từ chối Ngài. Hãy để cho Ngài thênh thang hoạt động, hãy để cho Ngài lớn lên và chúng ta nhỏ lại, để chúng ta có thể nói như thánh Phaolô: “Sống, đối với tôi là Giêsu Kitô”.

Lm. Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho