23/12/2021
603
Suy niệm  Lễ Giáng Sinh - Lễ rạng đông_Lm Trầm Phúc


















 

GỢI Ý SUY NIỆM LỜI CHÚA

Chúa Giáng Sinh

Lễ rạng đông

Lời Chúa: Lc 2,15-20

 

Sau khi nghe thiên thần báo, mấy anh chăn chiên lên đường đi tìm em bé Bêlem. Họ đã gặp thấy bà Maria, ông Giuse và em bé sơ sinh nằm trong máng cỏ.

Họ lập tức lên đường không quảng ngại trời đông giá rét. Hang Bêlem không xa lắm. Họ đã từng đến đó, nhưng phải băng rừng, đồi núi. Họ đi tìm một em bé mà họ được biết là Đấng Cứu Độ, là Đấng Kitô, là Đức Chúa.

Thiên Chúa đến với chúng ta. Những con người thấp bé nhất, đơn sơ nghèo nàn nhất lại được vinh dự nhận ra Chúa giáng trần trước nhất. Đối với những con người chân chất đó, em bé Bêlem là quan trọng nhất. Họ hăng hái ra đi, không ngại khó khăn lạnh giá. Họ đã nghe nói đến Đấng Thiên Sai khi có dịp dự lễ tại Hội đường. Giờ đây họ được thông báo Ngài đã có mặt tại hang đá Bêlem. Muốn đến với Thiên Chúa, phải ra đi, phải tìm kiếm, phải mong ước, vì Ngài đến không như chúng ta tưởng. Ngài đến với chúng ta dưới hình thức nghèo nàn đến cực độ. Người Do Thái mong ước một Đấng Cứu Độ oai hùng, đáng đông dẹp bắc và mang lại cho dân tộc vinh quang trên các dân tộc. Nhưng Thiên Chúa chỉ cần một máng cỏ để nương thân. Một bài học ngàn đời cho mỗi người chúng ta. Chúng ta ham được khen tặng, được tâng bốc, Thiên Chúa chỉ âm thầm.

Chúng ta hãy ra đi, đi tìm Chúa. Ra đi khỏi những ước mơ trần thế của chúng ta, ra đi khỏi những ích kỷ nhỏ nhen, những tranh chấp đê hèn của chúng ta. Hãy đến với Chúa như Ngài đến với chúng ta, bàn tay trắng, chỉ cần một trái tim. Hãy dành cho Chúa ưu tiên tuyệt đối, vì chỉ có Ngài mới yêu thương chúng ta thực sự. Tình yêu đã khiến Ngài trở thành một con người, một em bé vô danh, nghèo khổ. Nhưng Ngài đã lấy cái nghèo của Ngài mà làm cho chúng ta nên giàu có, thánh Phaolô đã nói như thế. Phải, chúng ta giàu có lắm vì chúng ta đã có kho tàng vô giá là Chúa Giêsu. Chúng ta có cảm thấy hạnh phúc không? Hay chúng ta chỉ mong có nhiều tiền, nhiều của cải trần gian và chúng ta cảm thấy đủ rồi? Coi chừng! Chúng ta tự lừa dối mình hay chúng ta chỉ thấy trần gian mà không thấy sự giàu sang đích thực của chúng ta? Mọi sự sẽ qua đi, Chúa còn, và Chúa là Tình Yêu.

Chúng ta hãy sang Bêlem. Bêlem của chúng ta hôm nay không phải là máng cỏ mà là Chúa Giêsu nơi bàn thờ hiến tế. Ngài luôn hiện diện để chúng ta ăn lấy Ngài, đem Ngài vào trong con người hèn mạt của chúng ta, cùng sống với Ngài qua cuộc sống cực nhọc hôm nay. Chúng ta còn đòi hỏi gì hơn? Chúng ta trở thành một máng cỏ sống động để Ngài nằm, và chúng ta săn sóc Ngài, yêu mến Ngài vì Ngài đã yêu chúng ta trước.

Chúng ta còn một nhiệm vụ lớn lao nữa đó là nói cho mọi người biết tình yêu của Chúa, như các anh chăn chiên đã làm. Tình yêu Chúa thúc bách chúng ta. Khi đã nhận biết Chúa Tình Yêu, chúng ta không thể nín lặng. Hãy chia sẻ cho mọi người hạnh phúc của chúng ta là được biết Chúa và tình yêu của Ngài.

Hãy noi gương Mẹ Maria, hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. Khi yêu nhau, chúng ta thường nhớ nhau, nhớ từng cử chỉ, lời nói, từng ánh mắt nụ cười. Chúng ta hãy khắc ghi vào tâm hồn tất cả những gì Chúa đã làm cho chúng ta và tôn vinh ca tụng Thiên Chúa bằng cả cuộc đời chúng ta.

Lm Trầm Phúc

Gp. Mỹ Tho