11/04/2017
10864
Các Mẫu Giờ Chầu Thánh Thể Thứ Năm Tuần Thánh Năm 2017 

 














 

GIỜ CHẦU THÁNH THỂ TỐI THỨ NĂM TUẦN THÁNH NĂM MỤC VỤ GIA ĐÌNH

 

PHẦN I, CHỦ ĐỀ: “BÍ TÍCH THÁNH THỂ LÀ BẢO CHỨNG LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA”

PHẦN II, CHỦ ĐỀ “BÍ TÍCH LINH MỤC, NỐI DÀI LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA”.

PHẦN III, CHỦ ĐỀ: “LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA PHẢI ĐƯỢC LOAN TRUYỀN BẰNG ĐỜI SỐNG”

GIỜ CHẦU THÁNH THỂ: 24 GIỜ CHO CHÚA MÙA CHAY 2017

GIỜ CHẦU THÁNH THỂ: 24 GIỜ CHO CHÚA NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT 2

 

 

GIỜ CHẦU THÁNH THỂ TỐI THỨ NĂM TUẦN THÁNH NĂM MV GIA ĐÌNH

“Hãy tỉnh thức và cầu nguyện”

 

Thứ tự giờ chầu

Dấu Thánh Giá

Hát thờ Lạy Thánh Thể Chúa

Lời nguyện mở đầu

Đọc Tin Mừng

Suy niệm

Thinh lặng sau suy niệm

Lời nguyện chung

Kinh gia đình

Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng

Hát đây nhiệm tích

Thinh lặng cầu nguyện riêng – Ra về

 

Khai mạc

Kính lạy Đức Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cúi mình tôn thờ Chúa. Chúng con cảm tạ tình yêu nồng nàn của Chúa dành cho mỗi người chúng con. Chúng con chúc tụng Chúa là Vua của Tình Yêu, tình yêu cao cả đến nỗi hy sinh mạng sống cho người mình yêu.

Lạy Chúa, chúng con đang theo Chúa trong những ngày cuối của Chúa nơi trần gian. Tối hôm nay, chúng con đáp lại lời mời gọi của Chúa “hãy tỉnh thức và cầu nguyện” bên Thánh Thể Chúa.

Chúng con muốn đọc lại, suy nghĩ và cầu nguyện về những việc Chúa làm tối hôm nay, trong Bữa Tiệc Ly trọng đại. Đặc biệt là việc Chúa dọn cho chúng con bữa ăn Thánh Thể. Chúng con xin Chúa ban cho chúng con:

- Hiểu tâm tình Chúa dành cho chúng con

- Biết những gì Chúa muốn chúng con phải làm

- Thi hành những gì Chúa muốn nơi chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Kitô chịu thương khó và phục sinh, năm nay, hòa cùng nhịp sống của Giáo Hội tại Việt Nam là năm “Mục vụ gia đình”, xin cho chúng con biết noi gương Ngài, biết dọn cho gia đình chúng con những mâm cơm ngon. Mâm cơm của sự hiệp nhất yêu thương; mâm cơm của tình bác ái chia sẻ; mâm cơm của sự quảng đại thứ tha; mâm cơm của việc khiêm nhường phục vụ.

Chúng con dâng lên Chúa giờ chầu này, để cầu nguyện cho các gia đình, đặc biệt là các gia đình đang gặp khó khăn, cầu nguyện cho các bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào đời sống gia đình, xin Chúa đỡ nâng, đồng hành và chúc lành cho chúng con.

Đọc Tin Mừng

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mathêu

Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su: "Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?" Người bảo: "Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: "Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy." Các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua. Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai môn đệ. Đang bữa ăn, Người nói: "Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy." Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: "Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao? "Người đáp: "Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy. Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn! " Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi: "Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?" Người trả lời: "Chính anh nói đó! "Cũng trong bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy." Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: "Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội. Thầy bảo cho anh em biết: từ nay, Thầy không còn uống thứ sản phẩm này của cây nho, cho đến ngày Thầy cùng anh em uống thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy. Hát thánh vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra núi Ô-liu. Bấy giờ Đức Giê-su nói với các ông: "Đêm nay tất cả anh em sẽ vấp ngã vì Thầy. Vì có lời đã chép: Ta sẽ đánh người chăn chiên, và đàn chiên sẽ tan tác. Nhưng sau khi trỗi dậy, Thầy sẽ đến Ga-li-lê trước anh em." Ông Phê-rô liền thưa: "Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã." Đức Giê-su bảo ông: "Thầy bảo thật anh: nội đêm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần." Ông Phê-rô lại nói: "Dầu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy." Tất cả các môn đệ cũng đều nói như vậy.

Suy niệm

BỮA ĂN CỦA CHÚA, BỮA ĂN CỦA GIA ĐÌNH

1. Chiều đến, Đức Giêsu vào bàn ăn với mười hai môn đệ.

Trong truyền thống, bàn ăn là nơi gia đình gặp gỡ nhau, tìm lại nhau sau những giờ làm việc vất vả. Trước đây, rất nhiều gia đình dù là những bữa cơm đạm bạc nhưng chúng ta tin rằng đó là bữa cơm an lành với những thực phẩm an lành, bổ dưỡng, giúp chúng ta lấy lại sức khỏe. .

Bữa ăn là dấu chỉ của hiệp thông. Mỗi người có tính tình, sở thích khác nhau, quy tụ chung quanh một bàn ăn. Bữa ăn còn là dấu chỉ của tình thương. Tình thương của người lo sắp xếp, chuẩn bị, nấu nướng món ăn.

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, khởi đi từ một yếu tố đặc trưng trong sinh hoạt nhân loại. Chúa Giêsu ngồi vào bàn cùng với 12 tông đồ. Ngồi cùng bàn muốn nói đến cảm nghiệm nét đẹp của ở cùng với nhau và nhận cùng thứ được chuẩn bị cho một hành động yêu thương. Chính Chúa Giêsu Phục sinh cũng đã chuẩn bị thức ăn cho các môn đệ của Ngài, bên bờ hồ Galilê (x. Ga 21,9).

Mâm cơm mà Chúa Giêsu dùng để chỉ tình thân ái với các môn đệ, phải là mâm cơm của các gia đình ngày nay. Tuy nhiên, trong thực tế, các gia đình thời này ít có giờ để quy tụ nhau nơi bàn ăn.

Có những cha mẹ nại vào lý do mưu sinh, làm ăn kiếm sống nuôi gia đình nên không còn thì giờ cho nhau, cho con cái. Hiếm khi tổ chức một bữa cơm chung cho các thành viên trong gia đình, thay vào đó là những thức ăn nhanh nơi các hàng quán…dần dần những người trong gia đình trở nên xa lạ. Có gia đình cả tuần cha mẹ không gặp con cái, vì khi cha mẹ đi làm, con cái còn ngủ, cha mẹ đi làm khuya về, chúng nó cũng ngủ luôn… Mọi liên lạc thì qua điện thoại, hay các mạng xã hội.

Hãy xây dựng lại bữa cơm gia đình. Bữa cơm bị mất vì những bận rộn của công việc; bữa cơm bị mất vì những giận hờn (giận bỏ ăn); bữa cơm bị mất vì ganh ghét, đố kỵ không thể ngồi cùng một bàn, không chấm cùng một chén, không múc cùng  một tô…

2. Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy." Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: "Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội.

Hãy xây dựng lại bữa cơm gia đình. Mâm cơm của người Việt Nam hôm nay không chỉ là mâm cơm thể lý. Đức Giêsu đã truyền cho chúng ta: “Chính anh em hãy cho họ ăn”. Ăn đây không phải chỉ về thân xác vì Chúa nói: “Con người sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn là Lời từ miệng Chúa phán ra” .

Chúa mời gọi chúng ta hãy dọn cho anh chị em mình mâm cơm của những giá trị tâm linh, lý tưởng, “nhân linh ư vạn vật”. Dọn cho anh chị em mình mâm cơm từ tình thương, mâm cơm phục vụ, trân trọng sự sống. Đó là mâm cơm chính Chúa dọn cho các môn đệ.

Hãy xây dựng lại bữa cơm gia đình. Trong bữa cơm gia đình, người cha hãy làm cử chỉ của Chúa Giêsu: cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ. Bánh ăn để no lòng và bồi dưỡng cuộc sống. Bánh là dấu chỉ của sự sống. Người cha là nguồn gốc sự sống trong gia đình. Nên ông không chỉ cho con mình bánh, mà còn phải cho chúng nó cả cuộc sống của mình. Cả cuộc đời hy sinh cho con cái “hy sinh đời bố, củng cố đời con”. Hy sinh trong việc trao ban sự sống thể xác và sự sống linh hồn. Đó là làm lụng để nuôi sống gia đình. Đó là không quên tạo nên những mâm cơm tâm linh trong việc đôn đốc, tổ chức giờ kinh tối gia đình. Đó là khuyến khích, tạo điều kiện cho con cái học giáo lý để biết Chúa và sống đạo. Đó là quan tâm dạy con những đức tính nhân bản, bác ái.

Hãy xây dựng lại bữa cơm gia đình. Trong bữa cơm gia đình, người mẹ hãy làm cử chỉ của các tông đồ, chia bánh cho các con. Thông thường, trong gia đình, người mẹ là người nội trợ. Hãy đặt tình thương trong việc chuẩn bị những bữa ăn ngon. Ngon về vật chất và ngon về tinh thần. Sách Huấn ca mô tả người vợ đảm đang biết chăm lo cho bữa ăn gia đình: “Nàng thức dậy khi trời còn tối, cung cấp phần ăn cho cả nhà”. Phần ăn ở đây không chỉ là vật chất mà còn là phẩm hạnh tốt để nêu gương cho con cái. “Nàng khôn ngoan trong lời ăn tiếng nói và dịu hiền khi dạy dỗ bảo ban. Nàng để mắt trông nom mọi việc trong nhà, bánh nàng ăn là do mồ hôi nước mắt nàng làm ra, con nàng đứng lên ca tụng nàng có phúc, chồng nàng cũng tấm tắc ngợi khen”(Hc 31,26-28)

Hãy xây dựng lại bữa cơm gia đình. Trong bữa cơm đó, người làm con cháu hãy đón nhận với lòng biết ơn của ăn vật chất lẫn tinh thần do cha mẹ dọn ra.

Hãy xây dựng lại bữa cơm gia đình. Đó là xây dựng lại tình hiệp nhất bị phá vỡ do tội lỗi. Sự hiệp nhất đó chỉ có thể xây dựng lại bằng sự khiêm nhường, hạ mình như Chúa Giêsu trong bữa Tiệc Ly, để phục vụ lẫn nhau, để đối thoại, cảm thông nhau.

3. “Các con hãy nhận lấy mà ăn”. Bí tích Thánh Thể là Bữa Ăn của Chúa, nơi đó Chúa cho con người lương thực thiêng liêng, để xây dựng sự hiệp nhất. “Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể”. (1Cr 10,16-17). Nơi bữa ăn của Chúa ban, chúng ta được hiệp nhất với nhau. Xin cho sự hiệp nhất đó cũng được kéo dài trong những “bữa ăn” của gia đình.

Xin cho các gia đình biết quan tâm tạo dựng sự hiệp nhất yêu thương, nơi những sinh hoạt của cuộc sống thường ngày. Khi cùng nhau chia sẻ một bữa ăn. Khi cùng nhau tham quan, du lịch. Khi họp nhau trong Nhà thờ để chia sẻ bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể. Khi mỗi thành viên có niềm vui, lẫn u buồn biết luôn ở bên nhau.

Thinh lặng sau suy niệm và cầu nguyện riêng (3 phút)

Hát một bài thích hợp (Đâu có tình yêu thương)

LỜI NGUYỆN CHUNG

Người hướng dẫn: Kính lạy Chúa Giêsu, trong bữa Tiệc ly trọng đại, Chúa đã quy tụ các môn đệ nơi bàn ăn để chia sẻ bàn tiệc Thánh Thể. Ngày hôm nay, Chúa cũng muốn chúng con quy tụ nhau nơi đây quanh Chúa. Xin Chúa nghe lời chúng con cầu xin.

1/ Hạnh phúc thay ai được mời đến dự Tiệc Chiên Thiên Chúa. Xin cho mỗi người trong gia đình chúng con / biết quý trọng lời mời gọi dự bàn tiệc Lời Chúa và Thánh thể / nhờ đó kín múc được lương thực thiêng liêng nuôi sống bản thân mình. Chúng con cầu xin Chúa.

2/ Các con hãy nhận lấy mà ăn / trao bánh ăn là dấu chỉ của trao ban sự sống. Xin cho những người làm cha / là nguồn gốc các sự sống trong gia đình / không chối bỏ, nhưng chu toàn bổn phận làm cha / là cung cấp lương thực vật chất lẫn thiêng liêng để nuôi sống gia đình. Chúng con cầu xin Chúa.

3/ Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp, đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh của Đức Chúa.  (Hc 26,16). Xin cho các người vợ, người mẹ biết sống đảm đang / chăm lo cho gia đình và luôn nêu gương lành trong việc dưỡng dục con cái. Chúng con cầu xin Chúa

4/ Đức Chúa làm cho người cha được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ thêm uy quyền đối với các con. (Hc 3,2) Xin cho các người con, biết làm vẻ vang cha mẹ, khi nỗ lực vâng lời, kính trọng hiếu thảo và giúp đỡ đấng sinh thành. Chúng con cầu xin Chúa.

KINH GIA ĐÌNH

(Kinh nguyện gia đình năm 2017 của HĐGMVN: Thư gửi các gia đình Công giáo)

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu, là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất. Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất. Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình, giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ, là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống, mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất, ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích, thành trì che chở phẩm giá của mọi người. Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,Nmang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình. Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ, nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con, vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách, và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới, cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng

Lời nguyện: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng….. Chúa đã chọn, để dân Kitô giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Hát Đây nhiệm tích

Lời nguyện Thánh Thể:

Chúng ta dâng lời cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con bí tích Mình và Máu Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn được nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen

Thinh lặng cầu nguyện riêng – ra về

 

 

 

 

 

CHẦU THÁNH THỂ TỐI THỨ NĂM TUẦN THÁNH

(SAU THÁNH LỄ TIỆC LY)

Jos. Vinc. Ngọc Biển

(Khi đã kiệu Mình Thánh sang bàn thờ phụ, Mọi người ổn định, thinh lặng và ngồi. Người hướng dẫn bắt đầu giờ chầu bằng lời dẫn ý).

KHAI MẠC:

Kính thưa cộng đoàn,

Còn gì hạnh phúc và sung sướng cho bằng ngay trong giờ phút linh thiêng, mầu nhiệm này, chúng ta được ở bên Chúa trước sự hiện diện của Bí tích Tình Yêu mà Chúa Giêsu đã thiết lập khi xưa trong bữa Tiệc Ly, để ở lại với con cái loài người cách trọn vẹn cả nhân tính và Thiên tính của Ngài... Tình yêu đó còn được biểu lộ qua việc thiết lập Bí tích Truyền Chức và Giới Luật yêu thương.

Giờ đây, chúng ta sẽ cùng nhau xin ơn Chúa trợ giúp, soi sáng, để mỗi người hiểu và cảm nghiệm sâu xa hơn về Lòng Xót Thương phát xuất từ cung lòng của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu, để qua đó, mỗi người sẽ không ngừng tôn thờ, tin tưởng, phó thác và loan truyền lòng thương xót của Thiên Chúa cho anh chị em chung quanh.

PHẦN I: CHỦ ĐỀ: “BÍ TÍCH THÁNH THỂ  LÀ BẢO CHỨNG LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA”

(Người hướng dẫn mời gọi cộng đoàn đứng lắng nghe Lời Chúa)

1. LỜI CHÚA:

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô

Anh em thân mến, phần tôi, tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi đã truyền lại cho anh em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán: "Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta". Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén và phán: "Chén này là Tân Ước trong Máu Ta; mỗi khi các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta". Vì mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến.

Ðó là lời Chúa.

2. SUY NIỆM: (Người hướng dẫn mời cộng đoàn ngồi)

Kính thưa cộng đoàn,

Bằng rầy năm xưa, trong bữa tối sau hết, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể, Thiên chức linh mục, ban Giới Luật yêu thương và khởi đầu cuộc khổ nạn nhằm cứu chuộc nhân loại.

Thế nên:

Tâm tình đầu tiên chúng ta cần có trong giờ phút này, đó là: tâm tình tôn thờ Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, vì đây là mầu nhiệm cả thể, vĩ đại, mà Thiên Chúa trao tặng cho con người cách sung mãn và nhưng không do lòng thương xót của Người. Nhờ Bí tích cực trọng này, Chúa Giêsu tiếp tục ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, để an ủi, nâng đỡ, ban sức mạnh và trở thành lương thực cho chúng ta trên hành trình tiến về Quê Trời.

Vì vậy, cùng với muôn loài trên trời dưới đất, chúng ta sấp mình thờ lạy Chúa.

(Cộng đoàn cúi mình sâu thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, sau đó thinh thặng giây lát).

Tâm tình thứ hai chính là tâm tình tạ ơn Chúa. Nhờ Bí tích cao trọng này, chúng ta nhận ra Chúa Giêsu vừa là Con Thiên Chúa, vừa là Thiên Chúa làm người và là Đấng Cứu Chuộc trần gian.

Vì thế, trong Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu yêu thương chúng ta bằng tình yêu của chính Thiên Chúa qua trái tim loài người nơi bản tính nhân loại. Vì thế, Ngài không chỉ yêu cách phổ quát chung chung, nhưng mỗi người chúng ta đều có chỗ trong trái tim của Ngài, nơi trung tâm phát xuất tình yêu.

Nhờ Bí tích này, Chúa Giêsu tiếp tục đồng hành với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, như xưa Thiên Chúa đã đồng hành và hướng dẫn dân Dothái suốt 40 năm trường trong sa mạc.

Giờ đây, trong thinh lặng thẳm sâu, mỗi người chúng ta hãy hướng về Chúa Giêsu đang hiện diện nơi nhà tạm và thầm thĩ nói với Ngài rằng: “Lạy Chúa Giêsu, con tôn thờ Chúa; con yêu mến Chúa; con cảm tạ Chúa”. rồi sau đó, trong thinh lặng nội tâm sâu xa, ta hãy nhắm mắt lại, để cảm nghiệm Chúa đang nhìn ta bằng ánh mắt trìu mến, Ngài yêu thương ta bằng trái tim của người mẹ; bằng sự bao bọc của người cha, bằng tình nghĩa của người bạn...

(Thinh lặng cầu nguyện riêng)

3. LỜI NGUYỆN CHUNG: (Người hướng dẫn mời cộng đoàn quỳ)

Chủ sự: (Có thể là linh mục hay thày phó tế hoặc một người khác... xướng các ý nguyện)

Xướng 1:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trước hồng ân lớn lao mà Chúa dành cho chúng con nơi Bí tích Cực Thánh này, chúng con xin tôn thờ, cảm tạ và yêu mến Chúa. Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con biết thành tâm, siêng năng chạy đến với Chúa nơi Bí tích cực trọng này, ngõ hầu kín múc nguồn mạch ân sủng của Lòng Thương Xót Chúa, để nuôi sống linh hồn chúng con.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 2:

Lạy Chúa Giêsu, nơi Bí tích Thánh Thể, Chúa muốn mạc khải về tình yêu bao la của Chúa dành cho chúng con. Xin Chúa ban cho chúng con cũng biết noi gương Chúa, để bẻ cuộc đời của mình ra như Tấm Bánh Thánh, qua những hy sinh sẻ chia hằng ngày, để như một nghĩa cử tình yêu dành cho những ai đang cần đến sự nâng đỡ của chúng con.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 3:

Lạy Chúa Giêsu, nhờ Bí tích Thánh Thể, chúng con được can đảm, vững bước chiến đấu với ba thù và trung thành với Chúa trong hành trình tiến về Quê Trời. Xin Chúa  luôn ở bên chúng con, để chúng con sẵn sàng đứng dạy sau những lần vấp ngã. Và, xin Chúa cho chúng con cũng biết nâng đỡ những anh chị em đang buồn chán, yếu đuối và thất vọng trên đường đời.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

 

4. HÁT MỘT BÀI VỀ BÍ TÍCH THÁNH THỂ (Cộng đoàn đứng).

5. ĐỌC KINH “THỜ LẠY CHÚA GIÊSU NGỰ TRONG PHÉP MÌNH THÁNH” (Cộng đoàn quỳ).

Lạy Chúa Giêsu ẩn mình trong phép Bí tích mến yêu, chúng con thờ  lạy Chúa. Chúa ngự đây để an ủi chúng con đang sống ở thế gian này.

Chúng con xin dâng mình chúng con cho Chúa, chúng con muốn thuộc trọn về Chúa và nên thánh thiện như ý Chúa muốn.

Chúng con cám ơn Chúa, vì hằng ngày chúng con được chầu Mình Thánh Chúa, và được rước Chúa vào linh hồn  chúng con. Xin Chúa tha thứ hết mọi tội lỗi chúng con đã phạm đến phép Mình Thánh.

Chúng con xin hứa, sẽ cổ động cho nhiều người tôn sùng Chúa ngự trong phép Mình Thánh, và siêng năng rước lễ.

Lạy Chúa Giêsu đang ngự  trong phép Mình Thánh, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con dang mình cho Chúa, xin Chúa chúc phúc cho chúng con và gia đình chúng con. Amen.

PHẦN II: CHỦ ĐỀ “BÍ TÍCH LINH MỤC, NỐI DÀI LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA”.

1. SUY NIỆM: (Cộng đoàn ngồi)

Kính thưa cộng đoàn,

Song song với việc lập Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu cũng thiết lập Bí tích Truyền Chức cùng một trật, qua đó, các linh mục được chia sẻ chức vị Tư Tế thừa tác của Chúa, để các ngài “làm việc này mà nhớ đến Chúa”.

Như vậy, nhờ thừa tác vụ linh mục thánh, hy tế của Chúa Giêsu mãi mãi được tiếp diễn cho đến tận thế và lòng thương xót của Thiên Chúa được chải dài trong trần gian.

Mặt khác, nhờ Bí tích này, các linh mục được trở thành trung gian, đại diện cho Chúa và cho nhân loại trong mầu nhiệm cứu chuộc. Nhất là, các ngài trở thành sứ ngôn của Lòng Thương Xót Chúa, để hướng dẫn, dạy dỗ dân đi theo và đi trong đường lối của lòng Chúa xót thương. Đồng thời, nhờ Thiên Chức linh mục, các ngài được trao ban trách vụ quản lý và phân phát các mầu nhiệm thánh như một người quản lý trung thành. Như vậy, trong ân sủng, các ngài đã sinh ra và nuôi dưỡng chúng ta bằng ơn Chúa và Lời Hằng Sống.

Đây là quà tặng cao quý mà Thiên Chúa trao ban cho nhân loại. Thế nhưng, nhìn ra thế giới hôm nay, chúng ta thấy đời sống cao quý của các linh mục đang là tiêu điểm để ma quỷ cũng như những thành phần không muốn sống chân lý Tin Mừng, đang ngày đêm rình rập, tìm cách tấn công các ngài!

Những cám dỗ đó có thể đến từ chính nội căn của các linh mục khi có những tiếc nuối, cô đơn, nhàm chán trong ơn gọi; hay cũng có thể do yếu đuối của bản thân, cám dỗ của tiền bạc, quyền lực, tình cảm hay những đam mê khác..., khiếm các ngài không còn nhạy bén với Lời Chúa, sứ vụ cũng như giảm khinh Thiên Chức cao quý nơi mình và các yếu tố khác của ơn gọi linh mục đòi hỏi...

Tuy nhiên, với Thánh Thể Chúa và đại dương lòng thương xót vô biên của Ngài, Thiên Chúa vẫn luôn luôn mong muốn được thể hiện sự trìu mến đặc biệt với các linh mục, để chính bản thân các ngài cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc đời của chính mình và sẵn sàng “làm việc này mà nhớ đến Chúa”; đồng thời, sẵn lòng ra đi loan truyền lòng nhân hậu của Thiên Chúa cho con người và thế giới hôm nay.

(Thinh lặng cầu nguyện riêng)

2.  LỜI NGUYỆN CHUNG: (Người hướng dẫn mời cộng đoàn quỳ)

Chủ sự: (Có thể là một nữ tu hay tu sinh, đại diện cộng đoàn ... xướng các ý nguyện)

Xướng 1:

Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã phán với Tông đồ trưởng Phêrô: “Simon, Simon ơi, kìa Xatan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo”; và cảnh tỉnh các môn đệ: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa cơn thử thách”. Đây cũng chính là lời nhắc nhở và căn dặn cấp thiết đến độ không thể trì hoãn dành cho các linh mục của Ngài.

Xin Chúa gìn giữ, bảo vệ các linh mục của Chúa trong Ơn Thánh, để các ngài vượt thắng những thử thách do sự yếu đuối, ngã lòng và thất vọng gây nên. Xin cho các ngài trở thành linh mục như lòng Chúa khao khát và con người ước mong.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 2:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa Chúa đã nói: “Con Người đến là để phục vụ và hiến mạng vì bạn hữu”. Xin cho tinh thần của Chúa thấm vào trái tim của các mục tử, nhờ đó, các linh mục trở thành hiện thân hữu hình và rõ nét của Chúa Giêsu, vị Mục Tử Nhân Lành, để các ngài không chỉ “ngửi được mùi chiên”, nhưng còn “mang cả mùi chiên mơi mình”, để rồi “chạnh lòng thương” đến những người tội lỗi, nghèo khổ, ốm đau, thấp cổ bé họng và những người bị xã hội loại ra bên lề... Xin Chúa cho các ngài luôn cảm thấy chí thú khi sống những lựa chọn như vậy, vì chỉ khi đó, các ngài mới thực sự là linh mục của Chúa, là niềm hy vọng của Giáo Hội và hấp dẫn được con người trong thời đại hôm nay.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 3:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Lời Chúa nói khi xưa: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần”.

Xin Chúa ban cho các linh mục ngày nay, sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Xin cho các ngài biết khước từ những “mục đích rẻ tiền” là những thứ không phù hợp với Thiên Chức linh mục cũng như những giá trị của Tin Mừng. Xin Chúa ban cho các ngài được chìm sâu trong Lời Hằng Sống mỗi ngày qua việc suy niệm Lời Chúa, luôn kết hợp mật thiết với Chúa qua Thánh Thể, vì: nơi Lời Chúa và Thánh Thể của Ngài là những thứ vũ khí  thiết yếu để chống lại xào huyệt mà ba thù đang bủa vây các linh mục của Chúa.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 4:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa Chúa đã nói: “Nếu ai muốn theo ta, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”. Lời mời gọi ấy, hôn nay, giờ này, Chúa muốn dành cho tất cả chúng con trong ơn gọi riêng của mỗi người. Tuy nhiên, nó trở nên rõ nét hơn nơi các bạn trẻ...

Xin Chúa ban cho chúng con biết cộng góp lời cầu nguyện, hy sinh và những gì có thể, để cổ võ ơn thiên triệu nơi các bạn trẻ. Xin cho con cháu của chúng con cũng như những người trẻ, biết trở nên khí cụ của lòng thương xót, sự khao khát cứu các linh hồn, nhất là muốn được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa trong ơn gọi thánh hiến, sẵn sàng ra đi hiến dâng cuộc đời mình cho Chúa, để trở thành sứ giả của Lòng Thương Xót Chúa trên cánh đồng bao la mênh mông của thế giới hôm nay.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

 

3. HÁT MỘT BÀI PHÙ HỢP CẦU NGUYỆN CHO CÁC LINH MỤC (Cộng đoàn đứng).

4.  KINH: “CẦU CHO CÁC LINH MỤC” SAU ĐÂY HAY MỘT KINH KHÁC PHÙ HỢP (Cộng đoàn quỳ).

 

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,

xin nhìn đến Đức Kitô Con Chúa

là vị Linh mục Thượng phẩm đời đời

và vì yêu quý Người,

mà thương xót giữ gìn các linh mục của Chúa.

Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót,

xin nhớ đến các linh mục

bởi các ngài cũng chỉ là tạo vật yếu đuối thấp hèn.

Xin Chúa hằng khơi dậy nơi tâm hồn các ngài

hồng ân đã lãnh nhận trong ngày chịu chức thánh.

Xin gìn giữ các ngài thật gần Chúa

để kẻ thù không lấn át được

và cũng để các ngài biết bảo vệ toàn vẹn

sự trong sáng của ơn gọi cao cả trong chức linh mục.

Lạy Chúa Giêsu,

chúng con khẩn cầu cho các linh mục

là những vị trung tín và nhiệt tâm,

cũng như những vị bất tín và nguội lạnh;

những vị đang làm việc nơi đây

vì Danh Chúa và lợi ích các linh hồn,

cũng như những vị đang miệt mài

trong vùng đất truyền giáo xa xôi;

những vị đang bị tấn công bởi cám dỗ

nỗi buồn chán cô đơn và đau đớn ê chề,

những vị trẻ tuổi và già cả,

những vị đau yếu và đang hấp hối;

cách riêng chúng con nhớ đến

những vị đã góp phần đào tạo chúng con

và những vị đã cử hành các bí tích cho chúng con hưởng nhờ;

xin cho các ngài được tràn đầy sức mạnh Chúa Thánh Thần

nhờ đó ơn Chúa được trao ban

cho con người trong thế giới hôm nay.

Lạy Chúa Giêsu dịu hiền khiêm nhường,

xin gìn giữ các linh mục gần Thánh Tâm Chúa

và xin chúc phúc dồi dào cho các ngài

bây giờ và mãi mãi. Amen. [Theo ĐHY Mudelin, TGM Chicago (1872-1939)]

 

PHẦN III, CHỦ ĐỀ: “LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA PHẢI ĐƯỢC LOAN TRUYỀN BẰNG ĐỜI SỐNG”

 

1. SUY NIỆM: (Cộng đoàn ngồi)

Kính thưa Cộng đoàn,

Sau khi lập Bí tích Thánh Thể, Thiên Chức linh mục, rửa chân cho các môn đệ và ban Giới Luật yêu thương, Chúa Giêsu đã rời phòng tiệc ly và bắt đầu bước vào hành trình thương khó.

Quả thật, Chúa Giêsu đã yêu thế gian và ngài yêu thương họ đến cùng, nên Ngài đã rửa chân cho các môn đệ, rồi sau đó ra đi để hiến mình làm của lễ đền tội thay cho nhân loại.

Sự hiến mình này là đỉnh cao của lòng thương xót mà Thiên Chúa muốn được biểu lộ cách trọn vẹn và sâu xa nơi cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.

Qua việc tự hiến làm của lễ cứu chuộc nhân loại, Chúa Giêsu đã thực sự nêu gương cho chúng ta về đức khiêm nhường, tự hủy và từ bỏ chính mình để vâng phục trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa Cha, và để yêu nhân loại đến cùng.

Nhờ đó, chúng ta được Máu Thánh từ cạnh nương long Chúa tẩy rửa tội lỗi và làm cho chúng ta trở nên xứng đáng được dự phần vào ơn cứu chuộc do cái chết của Chúa mang lại.

 (Thinh lặng cầu nguyện riêng)

2. LỜI NGUYỆN CHUNG: (Người hướng dẫn mời cộng đoàn quỳ)

Chủ sự: (Có thể là một gia trưởng hay bà mẹ, đại diện cộng đoàn ... xướng các ý nguyện)

Xướng 1:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa trong Vườn Cây Dầu, Chúa đã cầu nguyện tha thiết với Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi uống chén này, nhưng xin đừng theo ý con, một xin vâng ý Cha”.

Giờ đây, xin cho chúng con biết khám phá thánh ý Chúa trên cuộc đời của mình, luôn trung thành lấy ý Chúa làm lẽ sống trong mọi chiều kích của chúng con.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 2:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa Chúa đã phán: “Nếu hạt lúa mì gieo xuống đất mà không chết đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình. Nhưng nếu nó chết đi, nó mới sinh nhiều bông hạt”.

Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con, biết từ bỏ ý riêng, sẵn sàng hãm mình và hy sinh, để chúng con được trở nên giống Chúa trong sự tự hủy, khó nghèo và vâng phục.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 3:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Lời Chúa đã di chúc lại cho chúng con: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương chúng con”, một tình yêu cao quý khi sãn sàng “hiến mạng sống vì người mình yêu”; “Chính vì điều này, mà mọi người nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, đó là chúng con yêu thương nhau”.

Xin Chúa ban cho chúng con luôn hãnh diện vì được làm con Chúa và trở thành anh chị em của nhau trong đại gia đình Giáo Hội. Xin Chúa cũng ban cho chúng con luôn biết yêu thương nhau bằng một tình yêu chân thành. Biết hy sinh và xây dựng hạnh phúc cho nhau. Xin cho Giáo xứ chúng con được hiệp nhất. Gia đình được hòa thuận. Cha Mẹ biết quan tâm chăm sóc con cái. Con cái biết thảo hiếu với bậc sinh thành. Và, mọi người biết liên đới, bác ái và cảm thông với nhau, ngõ hầu mỗi người đều là hiện thân của lòng thương xót Chúa.

Chúng con cầu xin, Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

3. HÁT MỘT BÀI VỀ TÌNH YÊU THIÊN CHÚA (Cộng đoàn đứng).

4. ĐỌC KINH: “GIA ĐÌNH” (Cộng đoàn quỳ).

 

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,

là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất.

Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại

mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất.

Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình,

giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,

là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,

vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,

mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,

ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,

thành trì che chở phẩm giá của mọi người.

Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,

mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình.

Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,

nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,

vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,

và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,

cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi.

Amen.

CỘNG ĐOÀN HÁT MỘT BÀI VỀ CHỦ ĐỀ: “NĂM GIA ĐÌNH” (Tiếp theo là các giờ chầu của các giới nếu có...! Bằng không, sẽ thinh lặng và cầu nguyện riêng, rồi ra về trong trật tự... hoặc theo truyền thống riêng của từng nơi).

 

 

 

 

GIỜ CHẦU THÁNH THỂ: 24 GIỜ CHO CHÚAMÙA CHAY 2017

Chủ đề: “Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân”

 

I. KHAI MẠC :

Lời dẫn nhập (Người dẫn đọc)

Kính thưa cộng đoàn,

Lễ Tro, khai mạc Mùa Chay Thánh, bằng nghi thức làm phép tro và mỗi người nhận tro trên đầu, cùng lúc đó sẽ nghe được một trong hai câu Lời Chúa : Hãy ăn năn sám hối và đón nhận Tin Mừng, hoặc : Ta là thân cát bụi sẽ trở về cát bụi (SLRM).

Lời Chúa qua miệng tiên tri Joel: "Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van" (Joel 2,12) lại văng vẳng bên tai mỗi khi Mùa Chay về.

Để giúp con cái mình bước vào mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng thu được nhiều ơn ích. Ngoài những phướng thế Giáo hội vẫn đề ra như : Ăn Chay, Cầu Nguyện, Làm Phúc, vị cha chung của Giáo hội là Đức Thánh còn ban hành sứ điệp như là kim chỉ nam để các tín hữu sống trong Mùa Chay Thánh.

Với chủ đề : "Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân". Trong Sứ điệp Mùa Chay 2017 năm nay, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa, để nhận ra và phụng sự Chúa Kitô nơi tha nhân, nhất là những người nghèo khổ. Ngài cũng mời gọi chúng ta dành "24 giờ cho Chúa" để cầu nguyện, lắng nghe Chúa nói, đón nhận ý Chúa, và quyết tâm thực hành ước muốn của Đức Thánh Cha là vâng nghe Lời Chúa và coi trọng tha nhân, vì chính họ cũng là hồng ân của chúng ta.

Vì thế, đây là thời gian hoán cải, trở về với tình yêu của Thiên Chúa và tha nhân, canh tân cá nhân và cộng đoàn, sống trọn Giới răn mến Chúa và yêu người.

Thật là ý nghĩa trong giờ phút này đây, trước Thánh Thể Chúa, hiệp cùng với Mẹ Maria, thánh cả Giuse, Các Thánh Nam Nữ, các Tổng Thần, Quyền Thần và toàn thể đạo binh thiên quốc, cùng Đức Thánh Cha Phanxicô, với anh chị em trên toàn thế giới, chúng ta bày tỏ lòng yêu mến Chúa, chúc tụng và tung hô quyền năng Chúa, chiêm ngắm Chúa, tuyên xưng Chúa ngự thật trong phép Mình Thánh. Chúng ta thờ lạy, phủ phục và tôn thờ Chúa Giêsu ẩn mình dưới hình bánh. Chúng ta cám ơn Chúa Giêsu đã trao ban chính mình cho chúng ta. Và sau hết xin Chúa xót thương, chúc lành cho chúng ta và cho toàn thế giới.

Giờ đây chúng ta khẩn cầu xin ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần giúp chúng ta làm Giờ Thánh này cho nên.

*Hát : Cầu xin Chúa Thánh Thần

* Đặt Mình Thánh Chúa

* Hát : Thờ Lạy Chúa Giêsu

(Vị Chủ sự quì trước Thánh Thể xông hương, hát xong và đọc lời nguyện sau)

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chúng con tôn thờ kính lạy Thiên Chúa Ngôi Cha, Đấng sáng tạo trời đất muôn vật hữu hình và vô hình, trong đó có loài người chúng con. Chúng con tôn thờ và kính lạy Ngôi Con là Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu chuộc nhân loại, trong đó có mỗi người chúng con. Chúng con tôn thờ kính lạy Thiên Chúa Ngôi Ba là Chúa Thánh Linh, Đấng thánh hóa trần gian.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể đang ngự thật giữa chúng con đây, và giờ phút này, Chúa thấy chúng con đang ở đây với Chúa, trước sự hiện diện của Chúa.

Đã gần hai ngàn năm, Chúa đã sẵn lòng bước lên Thánh Giá ô nhục để rồi sau đó phục sinh và ở lại mãi với chúng con là những người anh chị em của Chúa. Chúng con chiêm ngắm Chúa. Chúng con thờ lạy Chúa. Chúng con yêu mến Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn luôn xác tín rằng : mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là chúng con đón nhận chính Chúa.

Hồi tưởng lại trong bữa tiệc Vượt Qua năm xưa, vì yêu thương nhân loại và yêu cho đến cùng, Chúa đã ban Mình và Máu cho các môn đệ, để ở với họ "mãi mãi, cho đến tận thế" (Mt 8,20). Chúa là nguồn gốc và cùng đích đời sống đức tin của chúng con, chúng con thờ lạy Chúa. Vì không có Chúa, chúng con không có ở đây giờ phút này, không có Chúa, chúng con sẽ không hiện hữu, không có Chúa, sẽ chẳng có gì, hoàn toàn không có gì.

Chúa là Đấng "vạn vật được tạo thành" (Ga 1, 3). Chúa là Đấng nhờ Chúa mà chúng con được tạo thành. Chúa đang ở giữa chúng con, cho chúng con được chiêm ngắm Chúa.

Lạy Thiên Chúa đầy tình thương mến, xin ôm ấp tất cả chúng con giờ đây đang thờ lạy trước Thánh Thể tình yêu Chúa. Tình yêu vĩnh cửu mà Chúa Cha dành cho Chúa, cũng như chính Chúa dành cho Chúa Cha, tình yêu của Chúa Cha và Chúa đối với Chúa Thánh Thần, và tình yêu của Chúa Thánh Thần đối với Chúa Cha và Chúa.

Tấm Bánh truyền phép được đặt trước mặt chúng con nói về quyền năng vô cùng của tình yêu được bộc lộ trên Thánh Giá vinh hiển. Bánh Thánh nói cho chúng con về sự hạ mình khó tin của Đấng đã biến mình, chấp nhận mất tất cả hầu chiếm được chúng con cho Chúa Cha.

Lạy Mẹ Maria, Trinh Nữ Rất Thánh, từ hơn hai ngàn năm nay, đã chấp nhận hiến dâng mọi sự, hiến dâng thân xác Mẹ hầu rước lấy thân xác Đấng Sáng Tạo, xin giúp chúng con chiêm ngưỡng, xin giúp chúng con thờ lạy và yêu mến, Đấng đã yêu thương chúng con dường ấy, hầu chúng con được sống đời đời với Người.

* Hát : Con Thờ Lạy Hết Tình (Hoài Chiên)

1. Con thờ lạy hết tình, Chúa ngự trong phép thánh. Yêu quý nhân loại hiến thân trong hình bánh, nuôi hồn con tháng ngày, cho lòng con vui say. Dâng hiến Cha lành khúc hoan ca tràn đầy.

ÐK: Lòng con hân hoan mến tin một Cha. Trần gian bao nhiêu khó nguy lệ sa. Trông cậy ơn Chúa giúp con mau vượt qua. Ðời con tin yêu sống trong tình Cha. Ngày đêm vang lên biết bao lời ca. Dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.

2. Chúa ngự trong phép mầu, chỉ vì ơn thương mến, ban xuống nhân loại chúng con không bờ bến. Con nguyện xin tháng ngày, thương đoàn con yếu đuối, tha thứ muôn tội lỗi xưa nay tràn đầy.

Vị chủ sự xướng:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể đang hiện diện trên bàn thờ này, chúng con quỳ gối trước nhan Chúa. Con tin thật Chúa là Chúa của chúng con, chúng con là tạo vật của Chúa. Trước nhan Chúa, chúng con ý thức về thân phận của chúng con. Chúng con muốn chứng tỏ rằng con thuộc về Chúa, và chúng con là anh em với nhau. Chúng con thờ lạy Chúa là Chúa của chúng con.

Cộng đoàn đáp: Chúng con thờ lạy Chúa.

Lạy Thiên Chúa là Cha, vì tình thương vô lượng hải hà, Cha đã sai Con Một mình là Đức Giêsu Kitô xuống thế làm người, đi rao giảng Tin Mừng, chết và sống lại để cứu chuộc chúng con. Trước khi về trời Chúa còn lập Phép Mình Thánh để ở với chúng con.

Đáp: Chúng con thờ lạy Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con kính thờ lạy Chúa, xin Chúa khấn thương ban cho gia đình, giáo xứ và cho toàn thể nước Việt Nam chúng con được ơn sốt sắng, bình an và thịnh vượng. Chúng con cũng xin Chúa gìn giữ Ðức Giáo Hoàng là đấng đại diện Chúa ở trần gian, Ðức Giám Mục Giáo phận chúng con và Cha xứ chúng con. Chúng con lại xin Chúa đoái thương cách riêng đến các linh hồn nơi luyện ngục nhất là những linh hồn khi còn sống đã có lòng tôn kính Phép Thánh Thể.

Đáp: Chúng con thờ lạy Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã chịu chết vì chúng con, nhưng Chúa chưa lấy làm đủ, Chúa còn lập phép Mình Thánh rất đáng kính này để ban trót mình cho chúng con là loài thụ tạo đáng ghét và tệ bạc. Ôi lòng Chúa thương yêu chúng con vô cùng! Chúng con không tài nào suy thấu được. Chớ gì chúng con được kính mến Chúa hết lòng hết sức, chớ gì chúng con được thấy mọi người kính mến Chúa và chớ gì chúng con làm cho mọi người kính mến Chúa như Chúa đáng kính mến.

Đáp: Chúng con thờ lạy Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa giúp chúng con thấu hiểu và thực hiện được điều đó cho gia đình chúng con. Bởi vì có tình yêu chân thành, chúng con mới có thể hy sinh cho nhau, cảm thông, tha thứ, nhịn nhục, chịu đựng lẫn nhau. Có thế, chúng con mới có thể chu toàn nhiệm vụ gia đình là tận tâm giáo dục con cái, trung thành với nhau.

Đáp: Chúng con thờ lạy Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa ngự trị trong gia đình chúng con, và xin cho mọi người trong gia đình chúng con sống với nhau bằng một tình yêu chân thành bắt nguồn từ tình yêu vô biên của Chúa Giêsu Thánh Thể. Nhờ vậy, gia đình chúng con sẽ được sống hạnh phúc tốt đẹp trong tình thương vô biên của Chúa.

Đáp: Chúng con thờ lạy Chúa.

 (Vị Chủ sự cùng giúp lễ đi vào)

 

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM:

* Hát: Xin cho con biết lắng nghe

* Công bố lời Chúa - (Người dẫn mời mọi người đứng)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Ga 1,1-5.9-14) 

"Ngôi Lời đã làm Người và ở cùng chúng ta"

Bắt đầu Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy.

Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.

Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.

Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.

Ðó là lời Chúa.

* Gợi ý suy niệm 1 (Mọi người ngồi)

Câu "Ngôi Lời đã làm Người và ở cùng chúng ta", gợi lên cho chúng ta câu hỏi: Tại sao Ngôi Lời phải làm người?

Sách sáng thế 1,26- 27 cho ta biết, "Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa", và trong các loài Chúa đã dựng nên, chỉ có con người được Thiên Chúa ban cho linh hồn  thiêng liêng, bất  tử.  Nhờ đó, con người có khả năng hiểu biết, chọn lựa điều hay lẽ phải và quyết tâm loại trừ điều xấu để hướng đến hạnh phúc đích thực và tròn đầy. Nhưng ngay từ đầu, tổ tông loài người đã từ chối hồng ân Lời Chúa, không lắng nghe và thực hành Lời Chúa dạy, nghe theo xúi dục của ma quỷ, chối từ Thiên Chúa, lạm dụng tự do của mình để phạm tội chống lại Thiên Chúa, và làm hư hỏng hình ảnh  Thiên Chúa nơi con người, khiến con người trở nên lầm lạc, yếu đuối, hay hướng chiều về điều xấu. Hậu quả là con người làm mất tình thân nghĩa thiết với Thiên Chúa, gây xáo trộn nơi bản thân, đánh mất sự hoà hợp với người khác, con người đổ lỗi, nghi ngờ và giết nhau. Không những thế, con người còn làm mất sự hòa hợp với thiên nhiên (vạn vật trở nên gai góc, lao khổ đối với con người) và hậu quả nặng nề là cái chết.

Để cứu con người ra khỏi tình trạng đó, Thiên Chúa đã không để con người ra hư không, mà đã sai Con Một là Đức Giêsu Kitô đến để giải thoát con người khỏi tội lỗi bằng chính cái chết và sự phục sinh của Người, để những ai tin vào Người Con ấy thì không phải chết nhưng được sống đời đời.

Nếu Lời của Thiên Chúa Sáng Tạo là Hồng Ân, tổ tông nghe theo thì không phải chết. Thì Chúa Giêsu Kitô chính là Lời, là hiện thân của Thiên Chúa Cha, là Hồng Ân, sinh ra bởi Ðức Trinh Nữ Maria, do Thiên Chúa Cha ban tặng cho chúng ta. Người mang đến cho nhân loại tình yêu, bình an và hạnh phúc của Chúa Cha trên trời. Chính Người là Ðấng Cứu Độ chúng ta.

Thiên Chúa Cha đã tặng Con Một mình cho thế gian, với lý do như chính Chúa Con đã tuyên bố với ông Nicôđêmô: "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời" (Ga 3,16). Với lời này, Chúa Giêsu khẳng định Người là món quà mà Chúa Cha ban tặng cho thế gian.

Tình yêu là bằng chứng cao cả nhất của Thiên Chúa. Đây cũng là một biện pháp cuối cùng mà Thiên Chúa đã thực hiện, sau khi đã dùng nhiều thể nhiều cách trong lịch sử mà phán dạy con người (x. Dt 1,1). Trong cuộc đời dương thế, Chúa Giêsu luôn minh chứng và thể hiện tình thương vô bờ bến của Chúa Cha. Người không chỉ đem cho con người những lời giáo huấn về chân lý vĩnh cửu, Người còn hiến chính mạng sống vì con người. Trên cây thập giá, Người thể hiện cách rõ ràng Người là quà tặng của Thiên Chúa để cữu chuộc trần gian.

Khi Thiên Chúa tặng ban món quà Giêsu cho con người, có người đón nhận, nhưng cũng có nhiều khinh miệt chê bai, thậm chí còn gạt bỏ, khước từ và cuối cùng đóng đinh Người trên thập giá. Ai đón nhận, người ấy có được bình an và ơn cứu rỗi. Kẻ nào khước từ thì nhận lấy án phạt đời đời vì không tin vào danh Con Một Thiên Chúa (x. Ga 3, 18).

(Mọi người thinh lặng trong giây phút chiêm ngắm Chúa)

*Hát : Mình Máu Thánh (Thu Lâm)

1. Ôi Cha yêu con, yêu con thật hết tình, này Mình Máu Thánh nuôi hồn con thêm thắm tình. Ôi Cha, yêu con, yêu con quên cả chính Mình, này Mình Máu Thánh đủ minh chứng cho tình yêu.

ĐK: Tâm tư con hoan lạc được rước Mình Máu Thánh, tâm tư con vinh hạnh được diện kiến Tim Cha, biết nói chi cho cân tình mến Cha đã dành, biết đáp chi cho cân tình mến Cha rộng ban.

2. Ôi Cha, bao la, yêu con thật hải hà, này Mình máu Thánh nuôi hồn con khỏi giá lạnh. Ôi Cha, yêu con, bao la ôi thật hải hà, này Mình Máu Thánh lò nung nóng con người ta.

 (Thinh lặng giây lát chiêm ngưỡng Thánh Thể Chúa và cầu nguyện riêng)

*Công bố lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 16, 22-31) 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: "Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các Thiên Thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đàng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng:

'Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này'. Abraham nói lại: 'Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn từ đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ bên đó qua đây được'.

Người đó lại nói: 'Ðã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này'. Abraham đáp rằng: 'Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các ngài'. Người đó thưa: 'Không đâu, lạy cha Abraham, nhưng nếu có ai trong cõi chết hiện về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải'. Nhưng Abraham bảo người ấy: 'Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu'".

* Gợi ý suy niệm 2 (Mọi người ngồi)

Trong Sứ điệp Mùa Chay 2017 năm nay với chủ đề: "Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân". Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta hữu lắng nghe Lời Chúa, để nhận ra và phụng sự Chúa Kitô trong tha nhân, nhất là những người nghèo khổ. Ngài trưng dẫn đoạn Tin Mừng Luca (16,19-31) để quảng diễn. Chi tiết "người phú hộ vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình" (Lc 16,19) chứng tỏ đây là người không có nhân đức chừng mực ; nhưng không nói ông đã làm giầu cách bất lương : ông dùng của cải ông có. Tương phản với "anh Lagiarô nghèo" (Lc 16,20), gợi lên những chỉ trích phê bình. Người phú hộ, nếu có điều kiện ông sẽ chè chén, đó là việc làm của ông ; nhưng ông không nhận ra anh Lagiarô nghèo nằm ở cổng nhà mình là một điều không thể chấp nhận được.

Đức Thánh Cha viết: "Ông Lagiarô dạy chúng ta rằng tha nhân là một hồng ân. Tương quan đúng đắn với con người hệ tại nhìn nhận giá trị của họ với lòng biết ơn. Cả người nghèo nơi cổng nhà người giầu không phải là một điều cồng kềnh gây phiền toái, nhưng là một lời mời gọi hoán cải và thay đổi cuộc sống.. Mùa chay là mùa thuận tiện để mở cửa cho mỗi người túng thiếu và nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa Kitô. Mỗi người đến gặp chúng ta là một hồng ân và đáng được tiếp đón, tôn trọng và yêu mến. Lời Chúa giúp chúng ta mở rộng đôi mắt để đón tiếp và yêu mến sự sống, nhất là khi sự sống ấy yếu ớt" (Số 1).

Có người bất mãn tự hỏi: Ông nhà giàu đâu có tội gì mà phải xuống hỏa ngục. Ông không gian tham, trộm cắp, bóc lột. Tiền của do công sức mồ hôi nước mắt ông làm ra, ông có quyền ăn xài chứ? Giàu có đâu phải là tội?

Vâng, giàu có không phải là một tội, nhưng khi không làm chủ được các thứ mình có, chúng sẽ làm chúng ta vong thân, mất tha nhân và mất phần phúc đời đời. Nên khi phân tích thái độ của người phú hộ, Đức Thánh Cha nhận xét rằng: "Tiền bạc có thể biến chúng ta và cả thế giới thành nô lệ, phải tuân hành một tiêu chuẩn ích kỷ, không còn chỗ cho tình thương và cản trở hòa bình. Dụ ngôn này tỏ cho chúng ta thấy sự ham hố tiền bạc của người phú hộ làm cho ông ta kiêu hãnh, háo danh, chỉ quan tâm phô trương bề ngoài trong khi trống rỗng trong nội tâm.. Người phú hộ ăn mặc như thể mình là vua, giả bộ cung cách như một vị thần, mà quên mình chỉ là một phàm nhân hay chết.. Vì thế, kết quả của sự quyến luyến tiền bạc là một thứ mù quáng: người giàu không thấy người nghèo đang chịu đói, bị đè bẹp trong tủi nhục! " (Số 1)

Quả thật, đời sống ích kỷ khiến người giầu chỉ chú ý đến mình, qui mọi sự về mình, bị mắc kẹt trong sự thờ ơ, trở thành tù nhân của nhà tù mạ vàng của chính mình, mù quáng trước nhu cầu của người đồng loại, và điếc trước tiếng gọi của Thiên Chúa từ bi nhân ái, đánh mất hồng ân tha nhân.

Tuy nhiên trong trình thuật, Đức Giêsu lại làm nổi bật hơn, khi đưa ra một vấn đề thời sự khá bất ngờ, buộc người nghe phải đặt mình trong tương quan với bản thân.

Nhà phú hộ xin với Cha Abraham, nếu không bớt được đau khổ cho ông thì ít ra cũng cảnh báo anh em ông khỏi rơi vào cảnh buồn tủi thế này. Câu trả lời của tổ phụ Abraham nại đến "Môisen và các tiên tri" sẽ thức tỉnh lương tâm họ : nhưng theo nhà phú hộ thì các chứng nhân Cựu Ước không đủ để thức tỉnh anh em ông về sự quyến rũ của thế gian này. Nên ông nài nỉ : "Nhưng nếu có ai đó trong kẻ chết hiện về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải" (Lc 16,30). Lời khước từ của Abraham khép lại dụ ngôn ngay lập tức: "Nếu chúng không chịu nghe Môisen và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu" (Lc 16,31).

Rõ ràng: nếu chúng ta từ chối đón nhận hồng ân Lời Chúa không ngừng kêu gọi sám hối ăn năn, đóng kín lòng mình trong sự ích kỷ của cái tôi, kéo theo đánh mất hồng ân tha nhân, chúng ta sẽ không thể gia nhập cộng đoàn huynh đệ đã được Đức Kitô Phục sinh khai mở, mất luôn cả phần phúc đời đời là chính Chúa. Ông nhà giầu không bị kết án vì các của cải của mình, nhưng vì đã không có khả năng cảm thương và cứu giúp Ladarô, đại diện cho tiếng kêu thầm lặng của người nghèo thuộc mọi thời đại và sự mâu thuẫn của một thế giới, trong đó các của cải và tài nguyên mênh mông nằm trong tay một ít người. Cảnh này nhắc lại lời quở trách nặng nề của Con Người trong ngày sau hết: "Ta đã đói và các ngươi không cho ăn, đã khát và các ngươi đã không cho uống, đã trần truồng và các ngươi đã không cho mặc" (Mt 25,42- 43).

Thánh Công Đồng Vaticanô II dạy: "Của cải trần gian là để cho mọi người hưởng dùng. Thiên Chúa đã đặt định trái đất và mọi vật trên trái đất thuộc quyền xử dụng của mọi người và mọi dân tộc. Chính vì thế, của cải được tạo dựng phải được phân phối cho tất cả mọi người một cách hợp lý theo luật công bằng là luật đi liền với bác ái… mọi người đều có quyền có một phần của cải đầy đủ cho mình và cho gia đình mình. Các Giáo Phụ và các Tiến Sĩ Giáo Hội đã nghĩ như thế. Các ngài dạy rằng mọi người có bổn phận phải nâng đỡ người nghèo và không phải chỉ giúp đỡ bằng của dư thừa. Còn những người sống trong cảnh cùng quẫn cực độ, họ có quyền lấy ở của cải người khác những gì cần thiết cho mình. Trước con số quá lớn những người đói khổ trong thế giới, Thánh Công Ðồng thiết tha kêu gọi mọi người hoặc mọi chính quyền hãy nhớ lại lời sau đây của các Giáo Phụ: "hãy cho kẻ sắp chết đói của ăn, vì nếu không cho họ ăn tức là đã giết họ". Tùy theo khả năng, họ nên thực sự san sẻ và dùng của cải của mình đặc biệt để giúp phương tiện cho mỗi người hoặc cả một dân tộc để chính họ có thể tự túc và phát triển". (Gaudium et Spes) § 69.

Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta trong hành trình Mùa Chay Thánh, thực hiện một con đường hoán cải đích thực, tái khám phá hồng ân Lời Chúa, để được thanh thẩy khỏi tội lỗi vốn làm cho chúng ta mù quáng, hầu phụng sự Chúa Kitô nơi các anh chị em túng thiếu, vì họ cũng chính là hồng ân của chúng ta.

(Thinh lặng giây lát chiêm ngưỡng Thánh Thể Chúa và cầu nguyện riêng)

*  Hát: THÁNH VỊNH 50 Lm. Kim Long

1. Xin thương con lạy Chúa theo lượng từ bi Chúa xóa tội con theo lượng hải hà. Rửa con sạch muôn vàn lầm lỗi, tội tình con xin Ngài tẩy luyện.

(Đáp ) Lạy Chúa xin thương chúng con vì chúng con đã phạm đến Ngài.

2. Vâng con nay đà biết bao tội tình vương mắc suốt ngày đêm luôn ở trước mặt. Dám sai phạm với một mình Chúa, từng tà gian ngay ở trước Ngài.

(Đáp ) Lạy Chúa xin thương chúng con vì chúng con đã phạm đến Ngài.

3. Ban cho con, lạy Chúa cõi lòng thực trong trắng, phú vào con tinh thần vững mạnh. Chớ xua từ con khỏi mặt Chúa, đừng biệt con khỏi Thần Trí Ngài.

(Đáp ) Lạy Chúa xin thương chúng con vì chúng con đã phạm đến Ngài.

4. Cho con vui được thấy ơn Ngài thương cứu rỗi, đỡ vực con theo lòng quảng đại. Cúi xin Ngài thương mở miệng lưỡi, để hồn con dâng lời tán tụng.

(Đáp ) Lạy Chúa xin thương chúng con vì chúng con đã phạm đến Ngài.

 

(Vị Chủ sự và giúp lễ với bình hương, nến nghi ngút đi ra quì trước Thánh Thể)

III. CẦU NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ

(Mời cộng đoàn quì)

* Chủ sự:

Anh chị em thân mến,

Hiệp cùng Đức giáo hoàng Phanxicô và với tất cả anh chị em tín hữu trên toàn thế giới, trong giờ phút linh thiêng này, trước Đức Giêsu Thánh Thể, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời nguyện xin.

* Ý cầu nguyện

(Sau mỗi ý nguyện, cộng đoàn đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con)

1.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy, chúc tụng và tôn vinh Chúa, vì Chúa đã hiến dâng chính mình lên Thiên Chúa Cha làm của ăn nuôi sống chúng con. Xin cho Đức giáo hoàng Phanxicô, các giám mục, linh mục và các thừa tác viên trong Hội Thánh, trở nên những tấm bánh được bẻ ra cho muôn người.

2.  Lạy Chúa Giêsu đang hiện trong Bí tích Thánh Thể, Chúng con yêu mến Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn luôn xác tín rằng : mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là chúng con đón nhận chính Chúa.

3.  Lạy Chúa Giêsu là tấm Bánh Cha trên trời ban xuống để nuôi dưỡng chúng con. Xin cho chúng con biết tận hưởng nguồn lương thực thiêng liêng cao quí này với lòng trong sạch, để ngày càng lớn lên trong đức tin, đức cậy và đức mến, đợi chờ ngày được tham dự vào sự sống viên mãn mai sau.

4.  Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Xin Chúa tha thứ cho chúng con vì những gì chúng con xúc phạm đến Mình Thánh Chúa, chúng con đã từ chối hồng ân Lời Chúa, từ chối anh em cũng là hồng ân của chúng con. Xin ban Thánh Thần của Chúa cho chúng con, để Ngài giúp chúng con thêm hiểu biết về Bí tịch nhiệm mầu cao cả này.

* Chủ sự:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hiệp cùng Đức Giáo hoàng Phanxicô dâng lên Chúa những ý nguyện của người, cùng với ý của chúng con vừa nói lên, với bao ý nguyện của anh chị em chúng con trên toàn thế giới, và của nhiều người chưa thể nói ra, Chúa đều biết cả, Chúa thấu hiểu lòng chúng con, xin Chúa thương đón nhận, thánh hóa và ban ơn theo thánh ý Chúa. Amen.

IV. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA

* Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.

* Hát : Ca Thánh Thể.

*Lời nguyện.

* Phép Lành Mình Thánh Chúa.

 

V. BẾ MẠC

* Hát kết thúc

 

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

 

 

 

 

 

GIỜ CHẦU THÁNH THỂ: 24 GIỜ CHO CHÚA NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT 2

 

I.  KHAI MẠC:

* Lời dẫn nhập (Người dẫn đọc)

Kính thưa cộng đoàn,

Mỗi khi Mùa Chay về, chúng ta nghe văng vẳng bên tai lời Chúa mời gọi: "Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van" (Joel 2,12). Giờ đây, chúng ta đang ở trung tâm của Mùa Chay 2016 trong bối cảnh của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Lễ Tro, với nghi thức truyền thống bỏ Tro lên đầu, khai mạc Mùa Chay Thánh, đồng thời nhắc chúng ta nhớ ba việc phải làm là : ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Đây là ba chiều kích diễn tả ba mối tương quan giữa đương sự với Thiên Chúa, với anh em và với chính mình. Với Thiên Chúa là cầu nguyện, với tha nhân là bố thí và với chính mình là ăn chay. Ba tương quan này đồng hành với nhau và thể hiện cùng một lúc trong đời sống thường nhật của người kitô hữu.

Để sống tốt Mùa Chay Năm Thánh, đặc biệt cảm nghiệm được Lòng Thương Xót Chúa và thực thi lòng thương xót đối với tha nhân. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta dành "24 giờ cho Chúa" để cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, đón nhận ý Chúa, và quyết tâm thực hành ước muốn của Đức Thánh Cha là xóa bỏ sự thờ ơ, ngài viết: “Chúng ta đừng sa vào thái độ thờ ơ lãnh đạm… đừng rơi vào trong thói quen đánh mất cảm xúc…” (x.Misericordiae Vultus số 15).

Đức Thánh Cha nhắc nhớ các chúng ta : “Mùa chay là thời điểm thuận tiện để cắt tỉa sự giả dối, tinh thần trần tục và dửng dưng; cần thanh tẩy tâm hồn và cuộc sống để tìm lại căn tính Kitô, nghĩa là tình yêu thương phục vụ, không phải tính ích kỷ lạm dụng” (Trích Bài giảng của Đức Thánh Cha Lễ Tro 2016).

Vì thế, này là thời gian thuận tiện để thay đổi hướng đi, lấy lại khả năng phản ứng trước thực tại sự dữ luôn thách thức chúng ta. Đây là thời gian hoán, cải trở về với tình yêu của Thiên Chúa và tha nhân, canh tân cá nhân và cộng đoàn, sống lòng thương xót của Chúa.

Thật là ý nghĩa trong giờ phút này đây, trước Thánh Thể Chúa, hiệp cùng với Mẹ Maria, thánh Giuse, Các Thánh Nam Nữ, các Tổng Thần, Quyền Thần và toàn thể đạo binh thiên quốc, cùng Đức Thánh Cha Phanxicô, với anh chị em trên toàn thế giới, chúng ta bày tỏ lòng yêu mến Chúa, chúc tụng và tung hô quyền năng Chúa, chiêm ngắm Chúa, tuyên xưng Chúa ngự thật trong phép Mình Thánh. Chúng ta thờ lạy, phủ phục và tôn thờ Chúa Giêsu ẩn mình dưới hình bánh. Chúng ta hãy cám ơn Chúa Giêsu đã trao ban chính mình cho chúng ta. Và sau hết xin Chúa xót thương, chúc lành cho chúng ta và cho toàn thế giới.

Giờ đây chúng ta khẩn cầu xin ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần giúp chúng ta làm Giờ Thánh này cho nên.

* Hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần

* Đặt Mình Thánh Chúa

*Hát: Thờ Lạy Chúa Giêsu

(Vị Chủ sự quì trước Thánh Thể xông hương, hát xong và đọc lời nguyện sau)

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chúng con tôn thờ kính lạy Thiên Chúa Ngôi Cha, Đấng sáng tạo trời đất muôn vật, Ngôi Con, Đấng cứu chuộc nhân loại, Ngôi Ba, Đấng thánh hóa trần gian.

Lạy Chúa Giêsu, hiện thân của Chúa Cha, Đấng Giầu Lòng Thương Xót, Chúa đang ở đây với chúng con, và giờ phút này, Chúa thấy chúng con đang ở đây với Chúa, trước sự hiện diện của Chúa.

Đã gần hai ngàn năm, Chúa đã sẵn lòng bước lên Thánh Giá ô nhục để rồi sau đó phục sinh và ở lại mãi với chúng con là những người anh chị em của Chúa. Chúng con chiêm ngắm Chúa. Chúng con thờ lạy Chúa. Chúng con yêu mến Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn luôn xác tín rằng : mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là chúng con đón nhận chính Chúa.

Hồi tưởng lại trong bữa tiệc Vượt Qua năm xưa, vì xót thương, Chúa đã ban Mình và Máu cho các môn đệ, để ở với họ "mãi mãi, cho đến tận thế" (Mt 8,20). Chúa là nguồn gốc và cùng đích của đời sống đức tin của chúng con, chúng con thờ lạy Chúa. Vì không có Chúa chúng con không có ở đây giờ phút này, không có Chúa chúng con sẽ không hiện hữu, không có Chúa sẽ chẳng có gì, hoàn toàn không có gì.

Chúa là Đấng "vạn vật được tạo thành" (Ga 1,3). Chúa là Đấng, nhờ Chúa mà chúng con được tạo thành. Cũng vì thương xót, Chúa đã ban cho chúng con chính Mình và Máu Chúa, ở đây giờ phút này, giữa chúng con, cho chúng con được chiêm ngắm Chúa.

Lạy Thiên Chúa Tình Yêu, Đấng Giầu Lòng Thương Xót, chậm bất bình và rất mực khoan dung (x.Tv 103, 8 ), xin lấy tình xót thương mà ôm tất cả nhân loại chúng con giờ đây đang thờ lạy Chúa, trong tình yêu vô biên của Chúa. Tình yêu vĩnh cửu mà Chúa Cha dành cho Chúa, cũng như chính Chúa dành cho Chúa Cha, tình yêu của Chúa Cha và Chúa đối với Chúa Thánh Thần, và tình yêu của Chúa Thánh Thần đối với Chúa Cha và Chúa.

Tấm Bánh truyền phép được đặt trước mặt chúng ta nói về quyền năng vô cùng của tình yêu được bộc lộ trên Thánh Giá vinh hiển. Bánh Thánh nói cho chúng ta về sự hạ mình khó tin của Đấng đã biến mình, chấp nhận mất tất cả hầu chiếm được chúng con cho Chúa Cha.

Lạy Mẹ Maria, Trinh Nữ Rất Thánh, Mẹ của Lòng Thương Xót, Đấng đầu thai Vô Nhiễm, từ hơn hai ngàn năm nay, đã chấp nhận, hiến dâng mọi sự, hiến dâng thân xác Mẹ hầu rước lấy thân xác Đấng Sáng Tạo, xin giúp chúng con chiêm ngưỡng, xin giúp chúng con thờ lạy và yêu mến, Đấng đã yêu thương chúng con dường ấy, hầu chúng con được sống đời đời với Người.

* Hát: Misericordes sicut Pater (Lời Việt) Nhạc sỹ: P. Kim

Misericordes sicut pater. Hãy biết xót thương như Cha trên trời

Hãy tạ ơn Chúa là Đức Chúa Cha. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp. Hãy tạ ơn Chúa là Đức Chúa Con. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp. Hãy tạ ơn Chúa là Chúa Thánh Thần. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp.

Chúa là bình an cho khắp nhân gian. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Chúa đã dựng nên trời đất muôn loài. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Chúa là ánh sáng soi chiếu muôn dân. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Suối nguồn tình yêu ân phúc chan hoà. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Chúa là niềm vui tha thứ lỗi lầm. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời.

Chúa hằng đưa dẫn thánh của Ngài. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp. Hỡi người đói khát hãy đến với Ngài. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp. Chúa hằng an ủi sưởi ấm tâm can. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp. Tin Mừng Nước Chúa đổi mới đất trời. Vì Lòng Thương Xót muôn đời muôn kiếp.

Chúa hằng tha thứ chờ đón con về. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Với tình thương mến từ trái tim Người. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Con hằng cậy trông và mãi hy vọng. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời. Ôi tình thương Chúa không bến không bờ. Vì Lòng Thương Xót muôn kiếp muôn đời.

Misericordes sicut pater. Hãy biết xót thương như Cha trên trời.

Vị chủ sự xướng:

Lạy Cha, chúng con tôn vinh Cha là Đấng thứ tha các lỗi lầm và chữa lành những yếu đuối của chúng con

Cộng đoàn đáp: Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời!

Lạy Cha, chúng con tôn  vinh Cha là Đấng từ bi nhân hậu, chậm bất bình và đầy lòng xót thương.

Đáp: Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời!

Lạy Cha, chúng con tôn vinh Cha là Đấng người Cha dịu hiền đối với con cái Cha.

Đáp: Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời!

Lạy Cha, chúng con chúc tụng Cha là Đấng duy nhất đã làm cho chúng con những điều trọng đại.

Đáp: Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời!

Lạy Con Một Thiên Chúa, chúc tụng Chúa đã đổ máu mình ra mà giải thoát chúng con khỏi tội lỗi chúng con đã phạm.

Đáp: Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời !

Lạy Chúa Thánh Thần, chúc tụng Chúa là Đấng an ủi các tâm hồn và xoa dịu mọi nỗi khổ đau.

Đáp: Lòng thương xót của Cha tồn tại đến muôn đời!

(Vị Chủ sự cùng giúp lễ đi vào)

II. LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM:

* Hát: Xin cho con biết lắng nghe

* Công bố lời Chúa - (Người dẫn mời mọi người đứng)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 13,1-9) 

Khi ấy, có những kẻ thuật lại cho Chúa Giêsu về việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Ngài lên tiếng bảo: “Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy”.

Ngài nói với họ dụ ngôn này: “Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình. Ông đến tìm quả ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng: ‘Kìa, ba năm nay ta đến tìm quả cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán đất làm gì!’ Nhưng anh ta đáp rằng: ‘Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi”.

Đó là lời Chúa.

* Gợi ý suy niệm 1 (Người dẫn mời mọi người ngồi)

Chủ đề: Nhận Ra Lòng Chúa Xót Thương Và Hoán Cải

Kính thưa cộng đoàn,

Tin vào lòng Chúa thương xót không phải là dễ, vì khi có biết bao chuyện buồn đẫm lệ trước mắt chúng ta: các thảm kịch về tai nạn hàng không, những vụ khủng bố người giết người giã man hơn do bọn IS gây ra cho đồng loại, cách riêng những người công giáo… Chúng ta vẫn hát với niềm tin rằng: "Chúa nhân từ và thương xót". Có người hỏi, lòng nhân từ và tình thương xót của Chúa ở đâu, khi trái tim con người bị tan nát bởi những cái chết đau thương của người thân, của anh em đồng loại... thật khó để chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa yêu thương và muốn điều tốt cho nhân loại.

Vấn nạn giả thiết rằng, sự bất hạnh xảy đến với con người là đáng. Vì vậy, khi chúng ta chứng kiến những người mắc bệnh nan y hoặc chết đột ngột, người đời hỏi: "Họ đã làm gì sai chăng?" Hay có sự trừng phạt tức khắc mà họ phải hứng chịu? Đây không phải là điều Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng.

Vậy, làm thế nào để có thể chấp nhận và sống sự khác biệt giữa lòng thương xót của Thiên Chúa và sự bất hạnh của con người? Chúng ta còn nhớ việc Thiên Chúa giải thoát dân Ngài ra khỏi Ai Cập và cho họ đi qua Biển Đỏ ráo chân không? Liệu còn nhớ Thiên Chúa dẫn dắt dân Ngài qua sa mạc, nuôi dân bằng bánh bởi trời, và uống nước từ tảng đá vọt lên để dân đi đến tận Đất Hứa không? Chỉ cần nhớ lại những hành động Thiên Chúa trợ giúp con người, ta đã hiểu được. Nhưng làm thế nào để chúng ta tin vào lòng trung thành của Thiên Chúa và giúp chúng ta tin vào tình yêu Chúa khi bất hạnh tấn công con người?

Thánh Luca kể lại cho chúng ta bình luận của Chúa Giêsu về hai biến cố thời sự lúc đó. Biến cố thứ nhất là cuộc nổi loạn của vài người Galilê bị quan Philatô đàn áp giết chết; biến cố thứ hai là ngọn tháp tại Giêrusalem bị sụp đổ làm cho 18 người thiệt mạng; hai biến cố bi thảm này khác nhau, một do con người tạo ra, và một do tai nạn. Người đương thời Chúa Giêsu thường có tâm thức nghĩ rằng, tai nạn đã đổ xuống trên các nạn nhân, bởi vì họ đã phạm lỗi trầm trọng. Trái lại, Chúa Giêsu nói: "Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư?... Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư?" (Lc 13,2.4). Thay vì kết luận đơn giản coi sự dữ như là hình phạt của Thiên Chúa, Chúa Giêsu hồi phục lại hình ảnh chân thực của Thiên Chúa là Ðấng tốt lành, không muốn sự dữ; Người còn yêu cầu đừng coi những tai hoạ đó như là kết quả trực tiếp của tội lỗi cá nhân. Và Chúa Giêsu kết luận cho cả hai trường hợp như sau: "Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy" (Lc 13,3.5). Chúa Giêsu muốn dẫn những kẻ lắng nghe Người đến kết luận về sự cần thiết phải ăn năn trở lại.

Khi cái chết tấn công chúng ta, đức tin không cho chúng ta những lời giải thích hoặc an ủi chúng ta yên tâm, nhưng đức tin hỏi chúng ta: chúng ta đã làm gì trong cuộc đời khi đang phải đối diện với cái chết vây quanh ta, bất hạnh và đau khổ tấn công và chạm đến ta?

Để làm rõ lời kêu gọi hoán cải, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cây vả. Đã ba năm nay, cây không sinh quả. Như chúng ta, những người đã được hưởng lợi quá lâu từ ân sủng của Thiên Chúa mà không đáp trả cách hào phóng. Chủ vườn nói với chúng ta rằng, điều này đã quá đủ. Và bây giờ người làm vườn chưa ưng nhận sự phán xét của Thầy nên trả lời: "Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi" (Lc 13,9), đúng là năm án treo, một năm hồng ân. Trong hội đường Nazareth, chính Chúa Giêsu với sứ mạng được ủy thác đến công bố năm hồng ân. Năm chúng ta đang sống đây là Năm Thánh Lòng Thương Xót Mỗi, một năm chúng ta được Chúa xót thương. Sự chết không tấn công một cách mù quáng, nhưng là lời mời gọi chúng ta hoán cải đời sống.

Vâng, lạy Chúa, khi con nhìn thấy những gì xảy ra trên thế giới, các tai nạn gây đau đớn cho nhân loại và đau khổ đến anh em của con, con nghe thấy giọng nói của Chúa nói với con: "Hãy sám hối ngay ngày hôm nay. Tận dụng Năm Thánh này, Năm Hồng Ân, năm Ta xót thương và chăm sóc con để con có thể sinh trái". Amen.

(Mọi người thinh lặng trong giây phút và suy gẫm)

*  Hát: Hãy Trở Về - Ngọc Kôn

*Công bố lời Chúa - (Người dẫn mời mọi người đứng)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 15,1-3.11-3)

Khi ấy, những người thu thuế và những kẻ tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng; thấy vậy, những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi và cùng ngồi ăn uống với chúng". Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: "Người kia có hai con trai. Đứa em thưa với cha rằng: 'Thưa cha, xin cha cho con phần gia tài thuộc về con'. Người cha liền chia gia tài cho các con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả của mình, trẩy đi miền xa và ở đó ăn chơi xa xỉ phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu hết tiền của thì vừa gặp nạn đói lớn trong miền đó, và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. Nó vào giúp việc cho một người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. Nó muốn ăn những đồ cặn bã heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy giờ nó hồi tâm lại và tự nhủ: 'Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn uống dư dật, còn tôi, tôi ở đây phải chết đói. Tôi muốn ra đi trở về với cha tôi và thưa người rằng: "Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha". Vậy nó ra đi và trở về với cha nó. Khi nó còn ở đàng xa, cha nó chợt trông thấy, liền động lòng thương; ông chạy ra ôm choàng lấy cổ nó và hôn nó hồi lâu... Người con trai lúc đó thưa rằng: 'Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa'. Nhưng người cha bảo đầy tớ: 'Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng: vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy'. Và người ta bắt đầu ăn uống linh đình.

"Người con cả đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa, anh gọi một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. Tên đầy tớ nói: 'Đó là em cậu đã trở về, và cha cậu đã giết bê béo, vì thấy cậu ấy về mạnh khoẻ'. Anh liền nổi giận và quyết định không vào nhà. Cha anh ra xin anh vào. Nhưng anh trả lời: 'Cha coi, đã bao năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào, mà không bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn. Còn thằng con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn đàng điếm, nay trở về thì cha lại sai làm thịt bê béo ăn mừng nó'. Nhưng người cha bảo: 'Hỡi con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn tiệc và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy' ".

Đó là lời Chúa.

* Gợi ý suy niệm 2 (Người dẫn mời mọi người ngồi)

Chủ đề: Vui Mừng vì được Chúa xót thương và tha thứ

Làm sao chúng ta không thể tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha, Đấng giầu lòng thương xót, Ngài rất mực yêu thương chúng ta, đến hy sinh chính Con Một vì chúng ta khi chúng ta còn là tội nhân được.

Thánh Luca đã làm nổi bật dung mạo của Một Vì Thiên Chúa là Cha, Đấng giầu lòng thương xót thể hiện qua các dụ ngôn, cụ thể như dụ ngôn "Con chiên lạc": Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng… kêu bạn hữu… mà nói rằng: "Anh em hãy chia vui với tôi…: "Trên trời sẽ vui mừng…" (x. Lc 15,4-7). Hay dụ ngôn "Đồng bạc đánh mất": "Và khi đã tìm thấy, bà mời các chị em… đến mà rằng: "Chị em hãy vui mừng với tôi … ". Cũng vậy… : Các Thiên Thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng…" (x. Lc 15,8-10). Nhưng cụ thể hơn cả vẫn là dụ ngôn "Tình phụ tử": Người cha bảo:… phải ăn tiệc mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy" (x. Lc 15,11-32). Nếu như hai dụ ngôn trước nói về sự vui mừng hay chung vui, thì dụ ngôn "Tình phụ tử là phải ăn tiệc và vui mừng". Thiên Chúa là Cha mở khao tiệc ăn mừng con người tội lỗi chúng ta trở về với Chúa. Chúng ta không thể vui mừng sao được. Chúng ta đặt mình vào cương vị của người con thứ và tự sự, để khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa yêu mỗi người chúng ta biết chừng nào, để rồi vui mừng mà đáp trả.

"Từ bỏ cha tôi là người hết mực thương tôi, tôi thật đã làm điều sai trái; tôi đã phung phí hết tiền của vào cuộc đời trác táng, thân tôi tan nát và dơ bẩn, làm thế nào cha tôi có thể nhận ra tôi là con trai mình? Tôi sẽ sấp mình xuống dưới chân cha tôi, lấy nước mắt lau chân cha tôi và khẩn xin cha tôi coi tôi như người làm công của cha"... Người cha, từ ngày con bỏ nhà ra đi, ông đã khóc suốt, và ngày ngày ra ngóng bóng con trở về, nên khi ông thấy nó từ đàng xa, ông quên cả tuổi già và quên luôn cuộc sống phóng đãng của con trai ông, ông chạy tới ôm choàng lấy cổ nó và hôn lấy lấy hôn để. Thằng con trai ông hết sức kinh ngạc về tình yêu mà cha nó dành cho nó, nó kêu lên…: "Con không còn xứng đáng được gọi là con cha nữa, xin cha coi con như người làm công của cha" (Lc 15, ).  Không, không, con trai của cha, người cha nó kêu lên…, tiếng kêu đã xóa sạch tất cả lỗi lầm của con, và tình cha tuôn trào xuống người con bằng hành động: "phải ăn tiệc và vui mừng" (Lc 15,32). "Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng: vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy" (Lc 15,22-24).

Khi quan sát hình ảnh người cha ôm người con, nghe người cha nói với người con và liên tưởng tới Vì Thiên Chúa là Cha xử với chúng ta là tội nhân như thế, thánh Gioan Maria Vianney cha sở họ Ars đã thốt lên rằng: Đây hình ảnh tuyệt đẹp về sự vĩ đại của lòng thương xót của Thiên Chúa đối với tội nhân khốn khổ nhất!... Ôi Thiên Chúa của con, rằng tội lỗi là một cái gì đó thật khủng khiếp! Làm thế nào chúng con có thể phạm tội được? Nhưng tất cả chúng con là những kẻ khốn nạn, ngay khi chúng con còn là tội nhân, thì Thiên Chúa đã yêu thương chúng con trước.

Lòng thương xót của Thiên Chúa cộng với lòng trắc ẩn. Tình yêu của Đấng Cứu Thế thật bất ngờ bởi ân sủng của Ngài trước các tội nhân, Ngài ôm hôn tội nhân, trao ban cho họ sự an ủi tuyệt vời… Ôi khoảnh khắc tuyệt vời! Chúng ta mà hiểu được thì chúng ta sẽ rất hạnh phúc! Nhưng than ôi, chúng ta không phù hợp với ơn thánh, nên những khoảnh khắc hạnh phúc tuyệt vời ấy biến mất. Chúa Giêsu Kitô nói với người tội nhân qua miệng của các thừa tác viên của Ngài: "Vì anh em, phàm ai đã được thanh tẩy trong Ðức Kitô, thì đã được mặc lấy Ðức Kitô" (x. Gal 3,27). Đó là điều Thiên Chúa đối xử với chúng ta, khi chúng ta bỏ đàng tội lỗi để đi theo Ngài, chúng ta sẽ hạnh phúc. Chao ôi, đâu là điều mà tội nhân tin tưởng, cho dù tội lỗi đến đâu đi chăng nữa, thì hãy biết và tin rằng lòng thương xót của Thiên Chúa là vô cùng vô hạn! (Trích bài giảng thứ Chúa nhật III Mùa Chay của thánh Gioan Maria Vianney).

Người cha mất con, nên ngày ngày ngóng chờ con trở về là hình ảnh của Thiên Chúa là Cha luôn cháy lửa tình yêu đối với nhân loại, cha ôm con vào lòng, không đơn giản chỉ là tội nhân, nhưng là kẻ có tội biết ăn năn, đó là một con người biết đọc lại các biến cố của đời mình, hiểu được những gì đã xảy đến với mình để sửa chữa, tái lập trật tự trong đời sống và quyết tâm: "Tôi sẽ trỗi dậy và trở về với cha tôi" (Lc 15,18), nhưng thực tế, ai trỗi dậy và ai trở về với cha mình. Vì thế, cuộc gặp gỡ giữa người cha và người con, khơi dậy sự trở về trong ân sủng của người con, đơn giản không chỉ là ơn tha tội nhưng không do Thiên Chúa ban, và không có gì thay đổi nơi lòng của người con. Đây là cuộc gặp gỡ của niềm tin mà người con tội lỗi đã đặt để vào lòng thương xót của người cha đầy lòng thương xót ấy, cuộc gặp gỡ này mang dấu ấn của vòng tay cha và con tìm thấy được tình cảm trìu mến. Vâng, Chúa Giêsu đồng bàn với quân tội lỗi, nhưng Người không đến để hợp thức hóa tội lỗi, làm cho những kẻ lầm lỗi cứng lòng, hay ngày càng tồi tệ hơn. Người đến để loan báo rằng họ có thể sống khác để chứng tỏ rằng tình yêu của Thiên Chúa không mệt mỏi khi tha thứ, không nản vì sự thờ ơ, hay khác biệt của những con người, và mở ra một cuộc sống mới như thánh Phaolô nói với chúng ta: "Một thế giới mới đã đến".

Cuộc hòa giải mà Giáo hội có sứ mạng làm trung gian, là hòa giải con người với Thiên Chúa và với nhau, một vài tuần trước lễ Phục Sinh. Đây là cơ hội để hân hoan vui mừng, vì con người trở về với Thiên Chúa bằng lòng thống hối ăn năn, cậy nhờ vào lòng thương xót của Thiên Chúa là Cha, Đấng Giầu Lòng Thương Xót, dẫn dắt con người tới bàn tiệc như người cha đã chuẩn bị cho con mình. Đúng như thế, tội nhân được tha thứ là con người của niềm vui và tác động của ân sủng. Vâng, ai trở về thì được tham dự vào niềm vui muôn đời của Thiên Chúa, kẻ mất nay lại tìm thấy trở nên thành viên dự tiệc vui muôn đời của Thiên Chúa, chứng nhân của niềm vui là chính Chúa.

Vì vậy, khi Giáo hội mời gọi chúng ta chuẩn bị lễ Phục Sinh, trở về với Chúa, thừa nhận những lỗi lầm và những khuyết điểm trong đời sống chúng ta, chúng ta đứng dậy, trở về với Chúa là Cha. Lễ Phục Sinh không mời gọi chúng ta bước vào con đường sầu khổ. Trái lại, cứu chuộc chúng ta khỏi đắng cay buồn phiền, nghèo đói và chết chóc, lễ Phục Sinh mang lại cho chúng ta niềm vui ngày Đại lễ. Hòa giải được với Thiên Chúa và hòa giải với nhau, chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui thiêng thánh.

(Thinh lặng giây lát chiêm ngưỡng Thánh Thể Chúa và cầu nguyện riêng)

* Hát: Con Nay Trở Về – Hùng Lân

* Công bố lời Chúa  ((Người dẫn mời mọi người đứng)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh (Ga,1-11)

Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?” Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: “Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?” Nàng đáp: “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu bảo: “Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.

Đó là lời Chúa.

* Gợi ý suy niệm 2 (Người dẫn mời mọi người ngồi)

Chủ đề: Lòng Thương Xót ấp ủ tội nhân

Chúa Giêsu là hiện thân của Lòng Thương Xót, khi mạc khải cho nhân loại biết Thiên Chúa là Cha, Đấng Giầu Lòng Xót Thương. Thánh Gioan viết: "Thiên Chúa, không ai đã thấy bao giờ", Gioan đưa ra dẫn chứng đầy sức thuyết phục "Con Một, Ðấng ở nơi cung lòng Cha, chính Ngài đã thông tri" (Ga 1,18). Chân lý về Thiên Chúa được cụ thể hóa nơi Chúa Giêsu Kitô "Cha đầy tình thương xót" (2Cr 1,3). Thiên Chúa ghét tội và yêu thương kẻ có tội. Thiên Chúa không dung túng tội lỗi, nhưng khoan nhân với tội nhân. Vì Thiên Chúa không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn hối cải và được sống (x. Ez 33,11).

Đoạn Tin Mừng (Ga,1-11) là một bằng chứng hùng hồn về lòng xót thương của Thiên Chúa đối với tội nhân. Thánh Gioan kể lại việc người ta đem đến cho Chúa Giêsu một phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Chúa Giêsu không kết án người phụ nữ này, nhưng cứu chị khỏi bị ném đá. Chúa không nói với người phụ nữ: chị không có tội, nhưng nói: "Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi và từ nay đừng phạm tội nữa" ( Ga 8,11). Thật vậy, chỉ có một mình Chúa Giêsu Kitô mới có thể cứu rỗi con người, vì chính Người mang lấy tội lỗi thế nhân và cho con người cơ hội để thay đổi đời sống. Ðoạn Tin Mừng này cho thấy rõ, sự tha thứ của Thiên Chúa không đồng nghĩa với một sự dung túng thường tình, tha thứ có kèm theo điều kiện. Không có nghĩa là bỏ qua sự dữ, hay tệ hơn nữa, là chối bỏ sự dữ. Thiên Chúa không tha thứ sự dữ, nhưng tha thứ cho con người, và dạy người ta biết phân biệt giữa một bên là hành động xấu đáng bị kết án, và bên kia là con người cụ thể phạm lấy lỗi lầm đó, và là người mà Chúa muốn ban cho cơ may để thay đổi đời sống, làm lại cuộc đời. Trong khi con người chúng ta có khuynh hướng đồng nhất hóa người phạm tội với tội lỗi, và như thế là đẩy người có tội vào ngõ cụt, không có lối thoát. Lòng Chúa cao cả hơn lòng chúng ta, Thiên Chúa Cha lại hành động cách khác, Ngài đã sai Con Một mình xuống trần gian, để mở ra cho cả và nhân loại con đường cứu thoát. Chúa Giêsu Kitô chính là con đường này: khi chết trên thập giá, Người đã cứu chúng ta khỏi tội lỗi. Chúa Giêsu lặp lại với con người ở mọi nơi, mọi thời đại rằng: "Ta cũng thế, Ta không kết tội. Vậy hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".

Khi nghe những lời trên trong đoạn Tin Mừng hôm nay, làm sao chúng ta không cảm nghiệm được một niềm tín thác trào dâng trong tâm hồn chúng ta? Sao không nhìn thấy nơi đó một "Tin Vui Mừng" cho cả và nhân loại ở thời đại chúng ta, những con người đang mong ước khám phá lại ý nghĩa đích thật của lòng nhân từ và sự tha thứ? Thời đại chúng ta đang cần đến sự tha thứ của Thiên Chúa, một sự tha thứ làm phát sinh niềm hy vọng và phó thác, mà không làm yếu đi cuộc chiến chống lại sự dữ. Cần trao ban và lãnh nhận sự tha thứ. Nhưng con người chúng ta không trở nên có khả năng tha thứ, nếu trước đó chúng ta không để cho mình được Thiên Chúa thứ tha, vừa nhìn nhận mình là đối tượng của lòng nhân từ của Thiên Chúa. Chúng ta cũng sẽ trở nên kẻ sẵn sàng tha nợ cho người khác, chỉ khi nào chúng ta ý thức về mòn nợ to lớn mà chúng ta đã được tha cho. Chúng ta hãy cố khám phá ra tình thương của Thiên Chúa qua bí tích Hòa Giải, và hãy tỏ ra nghiêm khắc đối với tội lỗi nhưng khoan nhượng đối với con người tội lỗi.

Chúng ta hãy nhìn lên Ðức Trinh Nữ Maria và khẩn cầu Mẹ là Mẹ của Lòng Thương Xót. Nơi Mẹ, Tình thương nhân từ của Thiên Chúa được nhập thể, và tâm hồn vô nhiễm của Mẹ là nơi trú ẩn an toàn cho người tội lỗi. Ðược Đức Mẹ dẫn lối chỉ đường, chúng ta hăng hái tiến bước, và nhớ lại lời Chúa Giêsu nói với người phụ nữ ngoại tình, nay Người nói với mỗi người chúng ta rằng: "Hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa". (Ga 8,11). Xin Mẹ Maria giúp chúng ta tiếp nhận với niềm vui đã được canh tân, (tiếp nhận) hồng ân cứu rỗi, ngõ hầu chúng ta gặp lại được sự tin tưởng và niềm hy vọng để bước đi trên con đường mới. Amen.

* Hát: Hãy có lòng thương xót. Tác giả: Sr Clara Chu Linh, OP

ĐK: Hãy có Lòng Thương Xót như Chúa Cha. Hãy có Lòng Thương Xót như Chúa Cha. Hãy đem Lòng Thương Xót đến muôn nơi và hãy có lòng tín thác nơi Người.

PK1 & PK2: Đừng xét đoán anh em sẽ không bị Chúa xét đoán. Đừng lên án anh em sẽ không bị án luận phạt. Hãy tha thứ anh em sẽ được Chúa thứ tha. Hãy cho đi anh em sẽ được Chúa cho lại. Đong bằng đấu nào Thiên Chúa đong lại bằng đấu ấy.

(Vị Chủ sự và giúp lễ với bình hương, nến nghi ngút đi ra quì trước Thánh Thể)

III. CẦU NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ

(Mời cộng đoàn quì)

Chủ sự:

Anh chị em thân mến,

Hiệp cùng Đức giáo hoàng Phanxicô và với tất cả anh chị em tín hữu trên toàn thế giới, trong giờ phút linh thiêng này, trước Đức Giêsu Thánh Thể, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời nguyện xin.

Ý cầu nguyện

(Sau mỗi ý nguyện, cộng đoàn đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con)

1. Lạy Chúa Giêsu, hiện thân của Lòng Thương Xót, chúng con thờ lạy, chúc tụng và tôn vinh Chúa, vì Chúa đã hiến dâng chính mình lên Thiên Chúa Cha làm của ăn nuôi sống chúng con. Xin cho Đức giáo hoàng Phanxicô, các giám mục, linh mục và các thừa tác viên trong Hội Thánh, trở nên cánh tay nối dài của lòng thương xót Chúa, và nhất là trở nên những tấm bánh được bẻ ra cho muôn người.

2. Lạy Chúa Giêsu đang hiện trong Bí tích Thánh Thể, chúng con yêu mến Chúa. Xin ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn luôn xác tín rằng : mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là chúng con đón nhận chính Chúa. Có Chúa trong cuộc đời, chúng con có thể trở nên những hòn đảo của lòng xót thương giữa đại dương thờ ơ vô cảm với mọi người.

3. Lạy Chúa Giêsu là tấm Bánh Cha trên trời ban xuống để nuôi dưỡng chúng con. Xin cho chúng con biết tận hưởng nguồn lương thực thiêng liêng cao quí này với lòng trong sạch, để ngày càng lớn lên trong đức tin, đức cậy và đức mến,nhờ thế chúng con mới tránh được sự cám dỗ dửng dưng, thấy người khổ đau thì đưa tay giúp đỡ, để mai ngày chúng con được được cùng nhau tham dự vào sự sống viên mãn trên trời.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Xin Chúa tha thứ cho chúng con vì những gì chúng con xúc phạm đến Mình Thánh Chúa và tha nhân, khi chúng con dửng dưng với đồng loại và với Thiên Chúa.  Xin ban Thánh Thần của Chúa cho chúng con, để Ngài giúp chúng con thêm hiểu biết về sự hiến mình của Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, ngõ hầu chúng con biến hiến thân vì nhau.

5.  Chủ sự:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hiệp cùng Đức Giáo hoàng Phanxicô dâng lên Chúa những ý nguyện của người, cùng với ý của chúng con vừa nói lên, với bao ý nguyện của anh chị em chúng con trên toàn thế giới, và của nhiều người chưa thể nói ra, Chúa đều biết cả, Chúa thấu hiểu lòng chúng con, xin Chúa thương đón nhận, thánh hóa và ban ơn theo thánh ý Chúa. Amen.

 

IV. PHÉP LÀNH MÌNH THÁNH CHÚA

• Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.

• Hát: Ca Thánh Thể.

• Lời nguyện.

• Phép Lành Mình Thánh Chúa.

V. BẾ MẠC

• Hát kết thúc

 

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Gp. Cần Thơ