31/10/2022
1153
Lễ Các Thánh Nam Nữ - Giáo phận Mỹ Tho














 

CÁC THÁNH NAM NỮ

Mt 5, 1-12a

 

Lm Trầm Phúc

 

Hôm nay Giáo Hội trần gian vui mừng tạ ơn Chúa cùng với Giáo Hội thiên quốc vì đã tôn vinh các thành phần chiến thắng của Giáo Hội. Hôm nay cũng là một họp mặt gia đình của Chúa. Chúa Cha nhìn đoàn con đông đúc đang chúc tụng tạ ơn, trong đó có đủ thứ mọi thành phần, từ những bậc vua chúa đến những kẻ vô danh, mọi thành phần nam nữ, thuộc mọi dân mọi nước, mọi ngôn ngữ như thánh Gioan đã thấy trong một thị kiến.

Họ là ai? Là những người đã giặt áo mình trong máu Con Chiên, nghĩa là những kẻ đã tin và đã cùng sống với Chúa, nói tóm lại họ là những kẻ đã cùng đi trên một con đường duy nhất đó là con đường mang tên Tám Mối Phúc. Đó là khuôn mặt của Chúa Giêsu. Đi vào con đường đó, chúng ta chắc chắn sẽ đến đích, chúng ta sẽ được vinh quang như các thánh mà chúng ta mừng kính hôm nay.

Mừng kính các thánh, trong số đó chắc chắn có mặt những người anh em, bà con thân thuộc của chúng ta. Các ngài đã đến đích, còn chúng ta đang bước đi trên con đường đầy cam go thử thách. Chúng ta không thể biết các ngài là ai, nhưng các ngài đang vẩy gọi. Các ngài đang nói với chúng ta rằng, Chúa chính là hạnh phúc thật, ngoài Chúa mọi sự chỉ là tro bụi. Hạnh phúc trần gian mong manh và con người cũng mong manh, không có gì tồn tại,không có gì thoả mãn được con người. Những người không tin Chúa chỉ biết hạnh phúc trần gian và họ luôn thất vọng. Họ vẫn biết rằng mọi sự chỉ là phù vân, nhưng ngoài cái phù vân đó, họ không có gì khác để bám víu. Họ nghĩ rằng tiền bạc, của cải, nhà cửa dinh thự sẽ mang lại cho họ hạnh phúc, nhưng thực tế cho thấy, họ chỉ là những con người một ngày kia phải chết. Họ tạo những ngôi mộ thật sang trọng, nhưng họ cũng chỉ là một bộ xương khô.

Chúng ta tin vào Chúa, chúng ta cũng mang thân phận mong manh, nhưng chết đối với chúng ta không phải là hết, chúng ta không trở về hư vô, chúng ta còn một tương lai sáng lạng, chúng ta còn một thứ hạnh phúc mà người đời không thể biết, đó là Thiên Chúa. Chúng ta có một gia đình chứ không là những đứa trẻ mồ côi, bơ vơ lạc lõng giữa chợ đời. Chúng ta có một quê hương vĩnh cửu, chúng ta được yêu thương vì chúng ta có một người Cha và người Cha đó là Tình Yêu, và chúng ta là con của Tình Yêu. Các thánh nam nữ nhắc cho chúng ta nhớ rằng cuộc sống nầy tồn tại trong vinh quang và chúng ta phải nên thánh vì Chúa là Đấng Thánh. Vậy nên thánh là gì?

Nên thánh tức là yêu mến Chúa hết lòng, hết sức, trên hết mọi sự. Đó là điều răn thứ nhất và là điều răn trọng nhất. Các thánh nam nữ đã yêu mến Chúa cách nầy hay cách khác. Có những đấng chỉ yêu mến Chúa vào giờ chót, nhưng vẫn là một tình yêu thành thật, nguyên vẹn.

Thiên đàng là tình yêu. Sự sống đời đời là tình yêu. Tình yêu khởi đầu từ hôm nay chứ không đôi tới ngày mai. Tình yêu là cuộ c đời hiến dâng cho Chúa trong từng chi tiết. Thiên đàng là Chúa ở trong chúng ta và chúng ta ở trong Chúa. Nhờ một tấm bánh, Chúa biến chúng ta thành Chúa. “Hãy cầm lấy mà ăn, nầy là Mình Thầy sẽ bị nộp vì các con”. Đừng ngại đến với Chúa vì Chúa đến với chúng ta trước. Tình yêu của Ngài tràn ngập cuộc sống và con người chúng ta. Sống với Chúa từng giây phút, đó là thiên đàng tại thế. Đó là hồng ân vô giá Chúa dành cho chúng ta, hồng ân nầy sẽ kết thúc trong Chúa khi Chúa gọi chúng ta về với Chúa để cùng hưởng vinh quang với các thánh.