03/08/2022
734
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 7.2022 

 

 


 




 


 

 


 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

ĐTC cầu nguyện cho các nạn nhân của thảm kịch lở tuyết ở Ý và cảnh báo không coi thường tác động của biến đổi khí hậu. Ngày 04.07.2022, Đức Thánh Cha đã đăng một tweet trên tài khoản @Pontifex, xin các tín hữu hiệp ý cầu nguyện cho tất cả những người thiệt mạng và bị ảnh hưởng bởi trận tuyết lở gây ra bởi sự tan chảy của núi băng Marmolada ở miền bắc nước Ý, khiến cho ít nhất 6 người chết và 9 người bị thương. Một ngày sau khi một đoạn rất lớn của núi băng Alpine bị đổ xuống và che lấp những một số người ở miền bắc nước Ý vào chiều Chủ nhật, khoảng 17 người vẫn còn mất tích. Quốc tịch của những người thiệt mạng vẫn chưa được tiết lộ.

ĐTC Phanxicô và ĐHY Cupich cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ xả súng ở bang Illinois xảy ra trong một cuộc diễu hành mừng quốc khánh Hoa Kỳ hôm thứ Hai 04.07.2022 tại thị trấn Highland Park, bang Illinois, khiến ít nhất 6 người chết và hơn 31 người bị thương. Trong điện thư gửi đến Đức Hồng y Blase Cupich, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh cho biết Đức Thánh Cha vô cùng đau buồn khi biết về vụ xả súng xảy ra ở Highland Park và ngài xin Đức Hồng y Cupich chuyển đến tất cả những người bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công này sự gần gũi về mặt tinh thần của ngài.

Giáo hội Úc khai mạc khoá họp thứ hai của Công đồng toàn thể lần thứ Năm từ ngày 04-09.07.2022 để suy tư những đề xuất đến từ phiên họp thứ nhất vào tháng 10.2021. Trong phiên họp ngày 04.07, 277 Thành viên Công đồng thảo luận và biểu quyết hơn 30 kiến nghị trong một tài liệu làm việc được công bố vào đầu tháng 6, kết quả của các đề xuất được đưa ra trong khoá họp đầu tiên.

ĐHY Parolin đến Nam Sudan và gặp Tổng thống. Ngày 05.07.2022, Đức Hồng y được tiếp đón tại phi trường Juba của Nam Sudan vào lúc quá 10 giờ sáng ngày 05.07.2022, Đức Hồng y được Sứ thần Toà Thánh và một số vị trong Hội đồng giám mục đón tiếp giữa tiếng trống, các bài hát và điệu múa, cùng những tiếng "hú" đặc trưng của người dân châu Phi. Sau đó ngài đã gặp Tổng thống Salva Kiir và Phó Tổng thống thứ nhất Riek Machar.

Chiều ngày 07.07.2022, trước sự hiện diện của các nhà chức trách dân sự và tôn giáo của Nam Sudan, ĐHY Parolin làm phép viên đá đầu tiên của Toà Sứ thần tại Nam Sudan. Toà Sứ thần mới, được kiến trúc sư người Ý Pasquale Gandolfi thiết kế, sẽ được xây dựng ở phía bắc Juba, trong một khu đất rộng bên cạnh chủng viện do Hội đồng Giám mục tặng.

Ngày 13.07.2022, ĐTC bổ nhiệm 3 người nữ vào Bộ Giám mục.  Người thứ nhất là sơ Raffaella Petrini, dòng Phanxicô, đang là Tổng thư ký của Phủ Thống đốc thành Vatican, vị trí thứ hai trong Phủ Thống đốc thành Vatican, kể từ tháng 11.2021. Tiếp đến là sơ Yvonne Reungoat, bề trên tổng quyền của Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ. Năm 2019, nữ tu người Pháp này là một trong bảy phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm thành viên của Bộ Tu sĩ. Và cuối cùng là chị Maria Lia Zervino, thành viên của Hiệp hội các Trinh nữ Thánh hiến “Servidoras”, chủ tịch của Liên minh các Tổ chức Phụ nữ Công giáo Thế giới. Chị cũng là cố vấn của Bộ Đối thoại Liên tôn.

Ngày 16.07.2022, Hướng đạo Pháp cử hành 100 năm thành lập. Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Bertrand Lacombe của Tổng Giáo Phận Auch chủ tế, trước sự hiện diện của hàng trăm hướng đạo sinh và hướng dẫn viên của ba phong trào hướng đạo lớn của Pháp. Sau Thánh lễ là cuộc rước Đức Mẹ vào buổi tối do các hướng đạo sinh trẻ hướng dẫn, tại Đền thánh Lộ Đức.

Ngày 21.07, Giáo hội chào mừng bà Droupadi Murmu trở thành Tổng thống Ấn Độ và là người phụ nữ bộ lạc đầu tiên trở thành nguyên thủ quốc gia. Bà sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 15 của Ấn Độ vào ngày 25.07. Là một giáo viên, sau đó bà Murmu đã tham gia chính trường và nhiều lần được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền địa phương mà gần đây nhất là cương vị nữ Thống đốc đầu tiên của bang Jharkhand. Bà được đánh giá là chính trị gia giàu kinh nghiệm có kiến thức sâu rộng.

Vào lúc 9 giờ 16 phút sáng Chúa Nhật 24.07.2022, theo giờ Roma, ĐTC đã lên đường bắt đầu chuyến viếng thăm Canada. Chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không ITA Airways đã cất cánh từ sân bay Fiumicino của Roma đưa Đức Thánh Cha và đoàn tuỳ tùng đi Canada, bắt đầu chuyến tông du thứ 37 của ngài tại nước ngoài. Chuyến bay sẽ đáp xuống phi trường Edmonton, tỉnh bang Alberta của Canada, sau khoảng 10 giờ bay.

 

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Ủy ban Truyền thông Xã hội / HĐGMVN: Cuộc Hội ngộ thường niên năm 2022 diễn ra trong ba ngày 12, 13 và 14.07.2022 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn với sự hiện diện của Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước và các linh mục phụ trách truyền thông của các giáo phận, cùng với 2 vị đại diện truyền thông của các Dòng tu tại Việt Nam.

Ngày 23 tháng 07 năm 2022, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo: Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận cho Đức cha Giuse Võ Đức Minh từ nhiệm sứ vụ Giám mục Chính toà Giáo phận Nha Trang; và Bổ nhiệm Giám quản Tông tòa Giáo phận Nha Trang: Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh.

 

TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Gx. Thánh Giuse (Gò Công): Thánh lễ công bố tái thành lập Giáo xứ và cha FX. Tô Hoàng Lâm nhận nhiệm sở. Thánh lễ được long trọng cử hành vào lúc 09g30, ngày 14.07.2022, do Đức Cha Phêrô chủ sự. Đồng tế trong thánh lễ có cha Hạt trưởng Hạt Mỹ Tho, Hạt Trưởng Hạt Tân An, 21 cha trong và ngoài Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông, huyết tộc của Cha Phanxicô Xaviê, ân nhân, quý khách cùng giáo dân trong giáo xứ.

Gx. Thạnh Trị: Thánh lễ nhậm sở của cha Gioakim Nguyễn Ngọc Huynh được cử hành vào lúc 09g30 ngày 20.07.2022 do Đức Cha Phêrô chủ sự. Sau bài giảng, Đức Giám mục đưa cha sở mới đi đến những nơi liên hệ tới tác vụ của người mục tử: Giựt chuông, Toà giải tội, Ghế chủ sự và cuối cùng mở cửa nhà tạm và xông hương Mình Thánh Chúa.

 Ngày 22.07.2022, Để tỏ lòng thảo hiếu, Phái đoàn Giáo phận Mỹ Tho mừng Bổn mạng Bà Cố - Thân mẫu Đức Cha Phêrô là những linh mục, tu sĩ trong Giáo phận đến thăm Bà và chúc mừng Bổn mạng Bà nhân ngày Bổn mạng, cùng tặng Bà những món quà và những bông hoa tươi thắm.

 Gx. Ngũ Hiệp: Thánh lễ nhận xứ của Cha Giuse Nguyễn Tuấn Hải vào lúc 09g30, ngày 23.07.2022 do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự. Trước khi bắt đầu thánh lễ, Cha Anphongsô quản Hạt Cái Bè công bố văn thư của Đức Cha Phêrô bổ nhiệm Cha Giuse Nguyễn Tuấn Hải làm cha sở Giáo xứ Ngũ Hiệp, được ấn ký ngày 19.06.2022.

Lúc 09g30 ngày 29.07.2022, Gx Tân Phong: Thánh lễ nhậm xứ của Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Hiệu. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện, Cha quản Hạt Cái Bè và 28 cha trong Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ còn có quý thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse, quý dì Dòng Mến Thánh Giá Mỹ Tho, Mến Thánh Giá Cái Nhum, cùng sự hiện diện của quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa trong Giáo xứ cũng như các Giáo xứ nơi Cha Phaolô từng phục vụ: Lương Hòa Thượng, Lương Hòa Hạ, Thủ Ngữ, Bến Lức, Chánh Tòa, Chợ Bưng, Đức Hòa, Bằng Lăng, Ngũ Hiệp, và các xứ lân cận.

Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận