03/06/2022
853
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 5.2022 

 

 


 




 


 




 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Thứ Ba 03.05.2022, HĐGM Pháp chúc mừng ông Macron tái đắc cử tổng thống. Trong tuyên bố, các Giám mục đảm bảo với Tổng thống sự tôn trọng sâu sắc của các Giám mục và của tất cả người Công giáo đối với chức vụ của ông và cầu nguyện cho ông. Các Giám mục nói rằng người Công giáo luôn cầu nguyện cho những ai lãnh nhận sứ vụ phục vụ công ích, công lý và hoà bình.

Sáng thứ Tư 04.05.2022, Đức Thánh Cha tiếp Thủ tướng Nhật Bản, ông Fumio Kishida. Theo ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, trong cuộc trò chuyện kéo dài khoảng 25 phút, Đức Thánh Cha và Thủ tướng Nhật đã nói về vũ khí hạt nhân và về việc sử dụng loại vũ khí này là không thể tưởng tượng được.

Đức Thánh Cha thành lập Nhà Vatican liên kết với Toà Thánh: Sáng ngày 05.05, Đức Thánh Cha đã ban hành văn kiện chính thức thành lập Domus Vaticanae – Nhà Vatican, hợp nhất 4 Nhà trước đây do ĐGH Gioan Phaolô II và Đức Biển Đức XVI thành lập. Tổ chức mới sẽ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu của bốn Tổ chức trước đó. Và Nhà Thánh Matta, trong thời gian mật nghị bầu Giáo hoàng, được dành riêng cho các hồng y cử tri.

Nhân lễ Phật Đản, Toà Thánh gửi sứ điệp lễ Phật Đản 2022, Hội đồng Toà Thánh Đối thoại Liên tôn khẳng định: “Là những Kitô hữu và các Phật tử, ý thức trách nhiệm tôn giáo và đạo đức sẽ thúc đẩy chúng ta hỗ trợ nhân loại tìm kiếm sự hoà giải và phục hồi”.

Cùng với Hiệp hội Công giáo Pháp Oeuvre d’Orient HĐGM Pháp viếng thăm Libăng từ ngày 08 đến 12.05.2022, với mục đích hỗ trợ tinh thần và vật chất cho một đất nước đang gặp nhiều khó khăn sau vụ nổ ở cảng Beirut. Trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày, phái đoàn của Hội đồng Giám mục Pháp do Đức cha Eric de Moulins Beaufort, Chủ tịch Hội đồng Giám mục dẫn đầu, có các buổi gặp gỡ với các Thượng phụ Công giáo Maronite, Melkite, Syriac và Armenia, cũng như các Giám mục của Giáo hội Công giáo Canđê và Latinh.

Hội nghị thượng đỉnh COP 15 của LHQ chống phá rừng được tổ chức tại Abidjan. Sự kiện diễn ra từ ngày 9 đến ngày 20 tháng 5, với chủ đề “Đất - Sự sống - Di sản: Từ khan hiếm đến thịnh vượng,” nhằm mục đích kêu gọi hành động để đảm bảo đất đai, nền tảng của hành tinh, tiếp tục mang lại lợi ích cho thế hệ hiện tại và tương lai.

Thứ Năm 12.05.2022, Đức tổng Giám mục Edga Peña Parra, Phụ tá Quốc vụ khanh Toà Thánh đã chủ sự nghi thức làm phép và Khánh thành trụ sở hoạt động Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 01 đến 06.08.2023. Đức Tổng Giám mục nhắc lại những gì Đức Thánh Cha đã viết cho các thế hệ mới trong Tông huấn Christus vivit: “Khi các con đấu tranh để biến ước mơ của mình thành hiện thực, hãy sống trọn vẹn ngày hôm nay, cho đi tất cả và từng giây phút lấp đầy nó bằng tình yêu.”

Thánh Lễ Phong Thánh 15.05.2022 và Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng tại quảng trường thánh Phêrô, có khoảng 50.000 tín hữu hiện diện tham dự thánh lễ. Trong bài giảng, ĐTC nhấn mạnh 2 điều trong bài Tin Mừng: tình yêu của Chúa Giêsu dành cho chúng ta và tình yêu mà Người yêu cầu chúng ta sống.

Khoảng 700 bạn trẻ Công giáo Hàn Quốc đã tham dự thánh lễ, triển lãm và chương trình văn hóa đặc biệt tại thủ đô Seoul dịp Nhóm Kinh thánh Giới trẻ Công giáo kỷ niệm 50 năm hoạt động tại Hàn Quốc. Chủ đề của ngày lễ kỷ niệm là “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.” (Tv 119,105). Các tham dự viên chia sẻ: việc học Kinh Thánh đã giúp cuộc sống của họ trở nên hạnh phúc như thế nào, trong khi ban tổ chức cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ nhóm trong suốt 50 năm qua.

Giáo phận tại Hàn Quốc khai trương quán ăn phục vụ người nghèo trong khuôn viên của Nhà thờ Chính tòa ở Jukrim-dong của thành phố Chuncheon vào ngày 15 tháng 5, để cung cấp bữa trưa miễn phí ba ngày một tuần: Thứ Hai, Thứ Tư và Thứ Bảy. Trong số các khách mời có mặt tại buổi khai trương, có thị trưởng thành phố Chuncheon Lee Jae-soo, nghị sĩ Heo Young, và Dohu, và sư thầy chủ trì chùa Cheongpyeongsa.

Sáng ngày 19.05, ĐTC Phanxicô tiếp các tân đại sứ không thường trú cạnh Toà Thánh của các nước Pakistan, Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, Burundi và Qatar đến trình bổ nhiệm thư. Đức Thánh Cha mời gọi các đại sứ, trong vai trò của mình, xây dựng một nền văn hoá gặp gỡ thông qua đối thoại và khuyến khích sự hiểu biết giữa các dân tộc, cũng như tôn trọng luật pháp quốc tế.

Giáo hội chào đón những người khuyết tật trong tiến trình chuẩn bị Thượng hội đồng. Hai cơ quan của Toà Thánh đã tổ chức một buổi lắng nghe trực tuyến với chủ đề “Giáo hội là nhà của bạn: Sự đóng góp của người khuyết tật cho Thượng hội đồng về hiệp hành”. Hơn ba mươi người khuyết tật về giác quan, thể chất hoặc nhận thức, đã tham gia một buổi chia sẻ do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống (DLFL) và Văn phòng Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng tổ chức.

Sáng 23.05, tại hội trường Clementina, ĐTC tiếp các nhân viên bảo vệ dân sự của Ý. Đức Thánh Cha gợi ý cho các tình nguyện viên 3 khía cạnh của việc bảo vệ mà họ đang phục vụ: bảo vệ khỏi sự cô lập xã hội, bảo vệ khỏi các thảm trạng môi trường và bảo vệ phòng ngừa ngang qua giáo dục.

Các tổ chức Công giáo chúc mừng tân Thủ tướng Úc, ông Anthony Albanese, sau khi đảng Lao động giành chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang vào cuối tuần. Các tổ chức cũng thúc giục Thủ tướng giải quyết các vấn đề chính như: cuộc khủng hoảng lao động trong lĩnh vực y tế, chăm sóc người cao tuổi và làm việc để giúp đỡ những người thiệt thòi và kém may mắn nhất trong xã hội.

Hôm thứ Ba, ngày 24.05, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng y Zuppi: tân chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý. Tổng Giám mục 66 tuổi của Bologna, Đức Hồng y Matteo Maria Zuppi, người đã gắn bó nhiều năm với Cộng đoàn thánh Egidio. Đức Hồng y Zuppi sẽ kế nhiệm Đức Hồng y Gualtiero Bassetti, 80 tuổi, Tổng giám mục Perugia.

Caritas Ấn Độ ra mắt ứng dụng di động cho người lao động di cư để giúp cho những người lao động di cư di chuyển an toàn và thuận lợi trong nước. Ứng dụng có tên Pravasi Bandhu (nghĩa đen là người anh em của di dân), được phát hành hôm 25.05 sẽ giúp lao động di dân truy cập thông tin về quyền của họ cũng như thủ tục đăng ký để được tiếp cận với các lợi ích an sinh xã hội và sức khỏe.

 

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Ủy ban Thánh nhạc: Hội thảo Thánh nhạc lần thứ 48 – Thánh lễ và Thánh nhạc được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn lúc 08g30 thứ Ba ngày 03.05.2022, dưới sự chủ tọa của Đức Giám mục Aloisiô Nguyễn Hùng Vị - Chủ tịch UBTN và linh mục Rôcô Nguyễn Duy - Thư ký UBTN. Tham dự Hội Thảo có 180 vị, gồm: Ban thường vụ UBTN toàn quốc, Thư ký của một số Ủy ban Giám mục liên hệ, các Trưởng Ban Thánh nhạc của 27 Giáo phận và các thành viên, các linh mục đặc trách Thánh nhạc của các chủng viện, các vị đặc trách Thánh nhạc của các hội dòng, các linh mục là cộng tác viên của UBTN toàn quốc cùng các nhạc sĩ ca trưởng Thánh nhạc, các giảng viên Thánh nhạc tại TTMV TGPSG.

 

TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Ngày 04.05.2022, Linh mục tỉnh Tiền Giang: Tĩnh tâm liên hạt tháng 05.2022 tại Trung Tâm Hành Hương Ba Giồng. Nội dung buổi tĩnh tâm quý cha họp bàn về nội dung Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế giới lần thứ 16.

Gx. Bà Tồn: Thánh lễ khánh thành, cung hiến nhà thờ và bàn thờ, lúc 09g30, 13.05.2022. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại diện Phaolô Trần Kỳ Minh, quý cha hạt trưởng, 65 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ cùng quý khách, quý ân nhân, quý thân nhân, quý bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Lúc 14g00 ngày 14.05.2022 (nhằm 14.04 âm lịch), Đức Cha Phêrô thăm và mừng Lễ Phật Đản PL.2566 – DL.2022 đến Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang. Đoàn gồm: Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, linh mục Phêrô Phạm Bá Đương – Thư ký Toà Giám mục, và linh mục Giuse Nguyễn Tuấn Hải – Trưởng Ban Truyền Thông Giáo phận. Tiếp Đoàn tại phòng khách có: Thượng Tọa Thích Quảng Lộc – Phó Trưởng Ban Trị Sự, và Đại Đức Thích Huệ Phát – Chánh Thư Ký Ban Trị Sự.

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho