03/04/2017
2369
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 3.2017


 

I. TIN GIÁO HỘI

Chiều thứ tư 01.03.2017, Đức Thánh Cha chủ sự lễ Tro khai mạc mùa chay thánh, với nghi thức xức tro tại Đền thờ Thánh nữ Sabina ở Roma. Trong bài giảng Thánh lễ, ĐTC nhắc nhở về ý nghĩa đích thực của Mùa Chay và mời gọi mọi người trở về cùng tâm hồn thương xót của Chúa Cha.

Sáng ngày 02.03.2017, Đức Thánh Cha gặp gỡ các cha sở Roma tại Đền thờ Thánh Gioan Laterano, ĐTC khích lệ các vị vượt thắng những khó khăn và cám dỗ để tăng trưởng trong đức tin.

Sứ điệp ĐTC gửi đại hội các Phong trào bình dân bên Hoa Kỳ hướng tới 700 tham dự viên đến từ 12 quốc gia. Sứ điệp đã được ĐHY Peter Kodwo Appiah Turkson, Tổng trưởng Bộ phục vụ phát triển con người toàn vẹn đọc trong lễ khai mạc đại hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô lên tiếng về khủng hoảng ơn gọi trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Thời Báo (Die Zeit), xuất bản hôm 09.03.2017 bên Đức.

Ngày Đức Thánh Cha kết thúc Tuần tĩnh tâm Mùa Chay và trở về Vatican, ngài đã nói lời cảm ơn của ngài và của Giáo triều Roma đối với vị hướng dẫn tĩnh tâm - cha Giulio Michelini, Dòng Phanxicô: “Tôi muốn cảm ơn cha vì những điều tốt đẹp cha đã làm cho chúng tôi. Đặc biệt, xin cảm ơn cha đã tỏ ra như mình vốn là, và rất tự nhiên chứ không “mang một bộ mặt nghiêm trọng”.

Đức hồng y Miloslav Vlk, vị Tổng giám mục từng làm thợ lau cửa kính, đã từ trần vì bệnh ung thư, vào thứ Bảy 18 tháng Ba, thọ 84 tuổi. Về cuộc đời Đức cố hồng y Miloslav Vlk, ĐHY Duka nêu bật đức Tin sâu xa đã dẫn dắt cuộc sống của ngài, người đã bị cộng sản kết án, buộc phải bí mật làm việc mục vụ và hành nghề lau cửa kính.

Ngày 19.03 là Ngày cầu nguyện và quyên góp toàn quốc cho nạn nhân lũ lụt ở Peru, các Giám mục Peru đã bày tỏ sự đồng hành với nỗi đau của các anh chị em và mời gọi các tín hữu và những người thiện chí tỏ tình liên đới với những người đau khổ.

Điện văn chia buồn của Đức Thánh Cha Phanxicô về Đức cố hồng y Miloslav Vlk: Tôi tha thiết cầu nguyện cùng Chúa xin Ngài ban cho vị mục tử đầy nhiệt tâm và quảng đại này được nghỉ yên muôn đời. Đồng thời tôi cũng hiệp thông với các tín hữu của cộng đoàn giáo phận nơi mà ngài đã tận tâm thi hành sứ vụ giám mục.

Vào tháng 11.2014, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đồng ý việc mở Án phong thánh cho một Linh mục Hoa Kỳ, từ Tin lành trở lại Công giáo là cha Wattson, và án điều tra chính thức được mở vào tháng 09.2015 tại trung tâm Công giáo New York.

Đức Thánh Cha gặp gỡ hàng ngàn linh mục, tu sĩ nam nữ Milano lúc quá 10 giờ sáng ngày 25.03.2017 tại Nhà thờ chính tòa. Thánh đường hùng vĩ này được khởi công xây cách đây 630 năm theo kiểu tân gôtích và hoàn tất như hiện nay vào năm 1932. ĐTC kêu gọi các vị đừng sợ thách đố và tình trạng thiểu số của mình.

Hôm thứ Bảy, 25.03, Án phong chân phước cho cha Ezechiele Ramin, thừa sai tử đạo dòng Comboni ở cấp giáo phận đã kết thúc. Cha Ramin sinh ngày 09.02.1953, gia nhập dòng Thừa sai thánh Comboni năm 1974 và được thụ phong Linh mục ngày 28.09.1980. Ngày 20.01.1984, cha được gửi đến Cacoal vùng Rondonia, Brazil, nơi cha quan tâm đến vấn đề phân chia đất của người bản địa.

Thư Đức Thánh Cha về Đại Hội kỳ 9 các Gia đình Công Giáo kêu gọi đào sâu suy tư và chia sẻ về nội dung Tông Huấn “Amoris laetitia”. Đại Hội sẽ tiến hành từ ngày 21 đến 26.08.2018, tại Dublin thủ đô Cộng hòa Ailen, về đề tài: “Tin Mừng gia đình, niềm vui cho thế giới”.

Anne Marie Pellettier, 72 tuổi, Nữ giáo sư người Pháp sẽ soạn suy niệm Đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh tại hí trường Colosseo. Giáo sư Pellettier là một trong những người được giải thưởng Ratzinger, thường được gọi “giải Nobel thần học”, là giải thưởng được Quỹ Joseph Ratzinger/ Đức Giáo hoàng Benedetto XVI trao hàng năm.

Đức Thánh Cha đột xuất viếng thăm trung tâm người mù mang tên là “Trung tâm miền thánh Alessio - Margherita di Savoie” cho người nghèo, nhằm giúp những người khiếm thị hội nhập vào xã hội. Qua cuộc viếng thăm này, ĐTC muốn tiếp tục chương trình “Thứ sáu lòng thương xót” ngài đã khởi xướng và thực hiện trong Năm Thánh Lòng Thương Xót vào chiều thứ sáu, mỗi tháng 1 lần.

*Giáo hội Việt Nam

Cáo Phó: Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đã được về cùng Chúa lúc 8g00, thứ Tư ngày 01 tháng 3 năm 2017, tại Sài Gòn. Hưởng thọ 65 tuổi, 32 năm Linh mục, 16 năm Giám mục.

Thánh Lễ An Táng Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống được cử hành cách long trọng vào lúc 9g00 ngày 06.03.2017, tại Nhà Thờ Chính Tòa Phan Thiết. Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc -TGM Sài Gòn chủ tế, Đức Cha Giuse Trần Văn Toản giảng lễ, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự nghi thức tiễn biệt và Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ sự nghi thức hạ huyệt.

Vào sáng ngày 15.03.2017 với thông báo rằng, Toà Thánh đã bổ nhiệm Đức Cha Tôma, Giám quản Tông toà Giáo phận Phan Thiết. Việc bổ nhiệm này được công bố vào chiều ngày 14.03.2017.

Giáo phận Thanh Hóa: Mừng đại lễ thánh Giuse Quan Thầy Giáo phận - Truyền chức Phó Tế cho 13 thầy Đại Chủng Sinh thuộc khóa XI Đại Chủng Viện Vinh Thanh, vào lúc 09g00, thứ Bảy ngày 18.03.2017, do Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh –giám quản Giáo phận Thanh Hóa chủ sự.

Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Tại Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang vào lúc 5g00 ngày 18.03.2017, do Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận chủ tế.

Vào lúc 10g00 Chúa nhật ngày 19.03.2017, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli thăm Giáo xứ Nam Am thuộc Giáo phận Hải Phòng. Nam Am là một giáo xứ kỳ cựu, có bề dày lịch sử và truyền thống đạo đức. Đây là một cộng đoàn đông đảo và năng động không chỉ nơi mảnh đất Vĩnh Bảo, mà còn thuộc những giáo xứ bậc nhất trong giáo phận.

Đức TGM Leopoldo Girelli – đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam dâng lễ ở Tam Đảo vào lúc 4 giờ chiều ngày 18 tháng 3 năm 2017. Đồng tế với ngài có Đức Cha Giáo phận Cosma Hoàng Văn Đạt SJ., cha thư ký của Đức Tổng Giám Mục cùng một số cha trong Giáo phận.

Gp Cần Thơ: Đức TGM Leopoldo Girelli Thăm Hạt Trà Lồng hôm 24 tháng 3 năm 2017.

Sáng 25.03.2017, Giáo xứ Tân Lập Đón Đức TGM Leopoldo Girelli vị đại diện không thường trực của tòa thánh. Tân Lập được chọn để thắp cháy ngọn nến yêu thương từ Rôma, để kết nối Giáo Hội từ khắp toàn cầu, để buộc chặt vào sợi dây tình yêu Kitô hữu mà chính Đức Kitô đã dùng chính mạng sống mình mà đan dệt.

Vào lúc 19g00 ngày 23.03.2017, Gp Bắc Ninh: Thánh lễ tạ ơn và công bố sắc lệnh phê chuẩn hiến chương hiệp hội Đức Mẹ Hiệp Nhất do Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt S.J – Giám mục Giáo phận Bắc Ninh chủ sự. Đây là một bước chuyển tiếp quan trọng để Hiệp Hội sẽ trở thành một hội dòng thuộc quyền Giáo Phận.

Đức cha Gioan Maria Vũ Tất - Giám mục Giáo phận Hưng Hóa, đã chủ tế Thánh Lễ Truyền Chức Phó Tế tại Giáo phận Hưng Hóa vào lúc 8g00 sáng ngày 25.03.2017. Đồng tế trong Thánh lễ, có Đức cha Phụ tá Anphong Nguyễn Hữu Long và quý cha trong và ngoài giáo phận, với sự hiệp thông của đông đảo quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

Giáo hội có thêm 11 Phó tế tại Giáo phận Phát Diệm do Đức Giám mục Giáo phận chủ phong, vào lúc 9g30, thứ Ba, 28.03.2017 tại Nhà thờ Chính Tòa. Đầu lễ, Đức Cha giáo phận ngỏ lời chào mừng cộng đoàn phụng vụ, đồng thời nêu lên những ý nghĩa đặc biệt của Thánh lễ trọng thể hôm nay.

Đức Tổng Leopoldo Girelli thăm giáo xứ Tống Viết Bường vào sáng ngày 29.03.2017 và dâng Thánh lễ vào lúc 5g30 cùng cộng đoàn dân Chúa. Đồng tế trong Thánh lễ có cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng Phú Thọ; cha Giuse Nguyễn Văn Sinh, Tổng Quản lý VP HĐGMVN; cha Giuse Tạ Huy Hoàng, chánh xứ Thánh Tống Viết Bường; cha Phêrô Trịnh Quang Khánh, Phụ trách Tìm hiểu Ơn gọi của giáo xứ.

II. GIÁO PHẬN MỸ THO

Lúc 17g00, Đức Cha Phêrô chủ sự thánh lễ Hạt Cao Lãnh Hành Hương Lễ Đài Lòng Thương Xót, 03.03.2017. Đồng tế với ngài: cha Tổng Đại Diện, quý Cha quản hạt và 20 Cha trong Giáo phận, đặc biệt có quý cha trong Hạt Cao Lãnh.

Gx Chợ Cũ: Thánh lễ giỗ giáp năm Cha Đaminh Nguyễn Thanh Thảo vào lúc 5g00 ngày 10 tháng 3 năm 2017. Thánh lễ do Cha sở Giuse Phạm Thanh Minh chủ tế, đồng tế với ngài có Cha phó Antôn Phạm Trần Huy Hoàng và Cha Giuse Trần Thanh Long, cùng tham dự Thánh lễ có Hội Đồng Mục Vụ, các hội đoàn và giáo dân trong Giáo xứ.

Vào lúc 17g30, Thứ Sáu 10.03.2017, tại lễ đài Lòng Chúa Thương Xót TTMV GPMT: Thánh lễ giỗ giáp năm Cha Đaminh Nguyễn Thanh Thảo, do Đức Cha Phêrô chủ tế.

Thánh lễ Đức Mẹ Fatima tại lễ đài LTX 13.03.2017 do cha Đa Minh Phạm Văn Khâm -hạt trưởng hạt Cái Bè- chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Tổng Đại Diện (TĐD) và 9 cha trong tỉnh Tiền Giang.

Gx Tân An: Thánh lễ kỷ niệm 150 năm thành lập Giáo xứ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm -Giám mục Giáo phận- chủ sự, đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Hạt Trưởng, và 50 cha trong và ngoài Giáo phận. Trong tâm tình hiệp thông với Giáo xứ còn có sự hiện diện của rất đông đảo quý tu sĩ, quý khách và giáo dân.

Gx. Tân Long: Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức và rước lễ lần đầu, 19.03.2017.

Gx Chợ Cũ: Lễ giỗ Cha Tôma Nguyễn Ngọc Hồ vào lúc 05g00 ngày 24 tháng 3 năm 2017. Cha Tôma đã có thời gian phục vụ tại Giáo xứ trong vai trò là cha phó.

Gx Nha Ràm: Thánh lễ Cung Hiến Bàn Thờ và Làm Phép Tháp Chuông vào lúc 09g30 ngày 26.03.2017. Thánh lễ bắt đầu vào lúc 09g40. Trong bài giảng, Đức Cha nói về niềm vui của đức tin nhờ Chúa Giê-su, Người chính là ánh sáng để chiếu soi cho những kẻ mù về đức tin và chúng ta sẽ nhận lấy ánh sáng để phản chiếu đức tin trong đời sống thường ngày.

Hội Đồng Mục vụ Giáo hạt Đức Hòa tĩnh tâm mùa chay vào lúc 8g00 sáng thứ năm 30.03.2017 tại Giáo xứ Lương Hòa Thượng. Tham dự buổi tĩnh tâm gồm có Cha Quản Hạt Đức Hòa - Gioan Trần Phước Cương-, quý Cha thuộc các giáo xứ trong Giáo Hạt cùng 200 anh chị em HĐMVGX.

Vào chiều ngày thứ năm, 30.03.2017, Gx Chánh Tòa Mỹ Tho: Tĩnh Tâm Mùa Chay do Frère Phêrô Thái Văn Minh hướng dẫn. Kết thúc phần giảng là cử hành Bí tích Hòa Giải.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho