03/12/2019
800
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 11.2019 

 

 

 

TIN GIÁO HỘI

Ngày 04.11, Hãng tin Fides phỏng vấn ĐTC nhân dịp kết thúc Tháng Truyền giáo Ngoại thường. Trong cuộc phỏng vấn, ĐTC giải thích: “Loan báo Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài luôn liên quan đến việc đi ra và lên đường”.




 

Sáng thứ tư 06.11, trước khi ra quảng trường Thánh Phêrô để gặp các tín hữu và khách hành hương, ĐTC Phanxicô làm phép xe mới được tặng cho Đội cứu hỏa Vatican. Đây là một sự khích lệ lớn cho toàn thể nhân viên Đội cứu hỏa.



Bản dịch mới của Sách lễ Roma bằng tiếng Pháp được phê chuẩn: Giai đoạn ấn hành bản dịch mới của sách lễ Roma sẽ được bắt đầu và bản in có thể được áp dụng vào Mùa Vọng năm 2020 và trở thành chính thức tại các giáo xứ ở Pháp bắt đầu từ thứ Hai 24.05.2021, lễ kính nhớ Đức Maria, Mẹ Giáo hội.



Các giám mục Hoa Kỳ viếng thăm Ad limina, đây là lần đầu tiên các Giám mục Hoa Kỳ gặp Đức Thánh Cha Phanxicô. Các Giám mục Hoa Kỳ sẽ chia thành 15 nhóm, tương ứng với 14 Miền theo nghi lễ Latinh và một Miền theo nghi lễ Đông phương.



HĐGM Pháp bắt đầu khóa họp thường niên từ thứ Ba, ngày 5 tháng 11 đến Chúa nhật, ngày 10 tháng 11, gồm 120 Giám mục Công giáo Pháp. Nội dung chính bàn về vấn đề sinh thái, trợ giúp “tài chính” cho các nạn nhân bị lạm dụng tính dục trong Giáo hội, câu hỏi về phong chức linh mục cho những người nam lớn tuổi đã có gia đình và phó tế phụ nữ.



Đại hội quốc tế YOUCAT lần II tại Philippines diễn ra tại trung tâm hội nghị thành phố Iloio ở Philippines, từ ngày 07-10.11. Hàng trăm nhà truyền giáo trẻ thuộc nhiều quốc gia khác nhau tham dự đại hội để khám phá những con đường tái truyền giảng Tin Mừng.



Vatican phát hành tem thư mừng Kim Khánh Linh Mục của Đức Giáo Hoàng: Ngày 13 tháng 12 tới đây, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ mừng kỷ niệm 50 năm ngày thụ phong linh mục. Để đánh dấu sự kiện này, hôm thứ 2 ngày 4 tháng 11 vừa qua, Văn phòng Tem thư và Tiền đúc của Vatican đã phát hành hai loại tem, trên đó in hai bức tranh do họa sĩ Raul Berzosa người Tây Ban Nha thực hiện.



Từ Chúa nhật ngày 10 đến Chúa nhật 17.11 những người nghèo có thể đến Phòng khám dành cho người nghèo tại quảng trường thánh Phêrô điều trị miễn phí tại một trung tâm y tế được thiết lập tạm thời tại quảng trường thánh Phêrô. Sáng kiến này được tổ chức nhân Ngày Thế giới người nghèo.



Đào tạo Chủng sinh châu Á: Hội thảo về sự Biến đổi Khí hậu với chủ đề “Khơi gợi mối quan tâm về biến đổi khí hậu nơi các chủng viện: Dành cho các Giám Mục và các Nhà đào tạo tại các Chủng viện tại Châu Á”. Theo đó, khóa hội thảo kéo dài từ ngày 04 đến ngày 8 tháng 11 năm 2019 tại Trung Tâm Tĩnh Huấn Salesian ở Huahin thuộc Giáo phận Surat Thani, Thái Lan.




Vào cuối buổi tiếp kiến chung hôm 13.11, Đức Thánh Cha kêu gọi hòa bình cho nước Burkina Faso. Burkina Faso là một trong những nước nghèo nhất trên thế giới với đa số dân theo Hồi giáo. Với 26 nhóm sắc tộc, 65 ngôn ngữ địa phương, trước đây quốc gia này tương đối ổn đinh.



Hàn lâm viện Tòa Thánh về khoa học đang tổ chức Hội nghị về lãng phí lương thực với sự tham dự của các chuyên viên trên khắp thế giới, để suy tư về các giải pháp chống lại sự lãng phí lương thực và các nguồn thực phẩm. Hội nghị diễn ra tại Vatican trong hai ngày 11-12.11.2019.



Trong đại hội mùa thu diễn ra tại Baltimore từ ngày 11-13.11, các giám mục Mỹ đã bầu chọn Đức tổng giám mục Jose Gomez, đương kim phó Chủ tịch Hội đồng giám mục Hoa Kỳ, làm Tân Chủ tịch Hội đồng giám mục Hoa Kỳ thay thế Đức Hồng Y Daniel DiNardo.



Hội nghị bảo vệ phẩm giá trẻ em trong thế giới kỹ thuật số trong hai ngày 14-15.11, tại trụ sở của Viện hàn lâm Khoa học Xã hội của Tòa Thánh ở nội thành Vatican diễn ra hội nghị quốc tế cấp cao về các sáng kiến giúp bảo vệ hiệu quả phẩm giá của trẻ vị thành niên trong thế giới kỹ thuật số.



Lúc 12g00 trưa thứ Năm 14.11, ĐTC Phanxicô bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Kinh tế: cha Juan Guerrero Alves, S.J., Tổng Cố vấn Dòng Tên, thay ĐHY George Pell.



Hàng ngàn bạn trẻ Hoa Kỳ xưng tội trong đại hội giới trẻ toàn quốc diễn ra từ ngày 21-23.11 vừa qua. Đại hội đã thu hút hơn 20.000 bạn trẻ trên khắp nước Mỹ quy tụ về sân vận động Lucas Oil ở thành phố Indianapolis và lãnh nhận Bí tích Hoà giải. Đại hội giới trẻ Công giáo toàn quốc Hoa Kỳ được tổ chức hai năm một lần. Đại hội năm nay có chủ đề: “Được chúc lành, được bẻ ra và được trao tặng.”



ĐTC Phanxicô đến Bangkok sau 11 giờ bay: Tại sân bay, ĐTC được đón tiếp bằng một nghi thức đơn giản. Khi ĐTC xuống khỏi cầu thang máy bay, người đầu tiên ĐTC gặp là sơ Sivori, em họ của ĐTC và là người thông dịch cho ngài trong suốt chuyến tông du này tại Thái Lan. Sau đó ĐTC bắt tay chào 6 quan chức Thái Lan cùng đoàn tuỳ tùng, rồi đến các giám mục Thái Lan và 11 trẻ em mặc trang phục truyền thống.



ĐTC cử hành Thánh lễ đầu tiên tại Thái Lan vào chiều thứ Năm 21.11, sau cuộc gặp gỡ riêng với Quốc vương Rama X của Thái Lan, Đức Thánh Cha Phanxicô đã di chuyển bằng xe hơi đến Sân vận động Quốc gia Supachalasai ở quận Pathum Wan của thủ đô Bangkok, cách hoàng cung 4 cây số.



Thứ sáu 22.11.2019, ĐTC Phanxicô bước vào ngày thứ hai trong chuyến tông du lần thứ 32. Hoạt động đầu tiên của ĐTC diễn ra tại Giáo xứ Thánh Phêrô, đối diện với Đền thánh Chân phước Nicolas Bunkerd Kitbamrung, thuộc huyện Sam Phran, tỉnh Nakhon Pathom. Tại đây ĐTC Phanxicô gặp các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo lý viên Thái Lan.



Sáng thứ sáu 22.11.2019, sau khi gặp các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo lý viên, từ giáo xứ Thánh Phêrô ĐTC đến nhà thờ Chân phước Nicolas. Tại đây, ĐTC gặp các Giám mục Thái Lan và Liên hội đồng Giám mục Á châu.



Hôm 23.11.2019, Phòng Báo chí Toà Thánh thông báo trên chuyến bay từ thủ đô Thái Lan đến thủ đô Nhật Bản: Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi điện tín đến Chủ tịch nước và người dân Việt Nam.



Chiều thứ bảy, vào lúc 18g30, Đức Thánh Cha gặp các Giám mục Nhật Bản tại Tòa Khâm Sứ. Nội dung bài huấn dụ của ĐTC xoay quanh các chủ đề: Tình cảm cá nhân của ĐTC đối với Nhật Bản; khẩu hiệu cuộc viếng thăm "Bảo vệ mọi sự sống"; những vấn đề của xã hội Nhật và sứ vụ của các Giám mục.



Sau khi dùng bữa trưa tại Tòa TGM, vào lúc 13g30, ĐTC Phanxicô dâng Thánh Lễ tại sân vận động Bóng Chày, Nhật Bản. Thánh lễ được cử hành theo phụng vụ Chúa nhật kính trọng thể Chúa Kitô Vua.



Sau khi kết thúc Thánh Lễ, ĐTC đã đến khu phức hợp Kantei cách đó 6,4km. Trước tiên, ĐTC gặp chính quyền và ngoại giao của Nhật trong khoảng 30 phút. Sau đó, ĐTC di chuyển qua hội trường lớn để gặp các quan chức chính phủ và ngoại giao.



Đức Thánh Cha thăm đại học Sophia của dòng Tên ở Nhật Bản vào sáng Thứ ba 26.11, là ngày cuối cùng trong chuyến viếng thăm Nhật Bản của Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ, các giáo sư và nhân viên của Đại học Sophia “tìm kiếm và truyền bá sự Khôn ngoan thiêng liêng và mang lại niềm vui và hy vọng cho xã hội ngày nay.”



Thông cáo của Bộ Phục vụ và phát triển con người toàn diện cho biết Đức Thánh Cha tặng 100 ngàn euro cứu trợ nạn nhân động đất ở Albani. Trận động đất đã để lại thiệt hại to lớn: các tòa nhà bị sập và hàng trăm người vô gia cư.



Giáo hội Mêxicô cử hành Ngày Giáo dân vào cuối tuần thứ ba của tháng 11. Ngày tận hiến này do Ủy ban Giám mục cho giáo dân, trực thuộc HĐGM Mêxicô tổ chức. Hơn 10.000 giáo dân đã tụ họp trong Công viên trăm năm của Guanajuato, ở Silao Guanajuato để tận hiến cho Chúa Kitô Vua.



Hôm 27.11.2019, Đức Thánh Cha bổ nhiệm Chủ tịch Cơ quan Tình báo Tài chánh Vatican: ông Carmelo Barbagallo. Ông Barbagallo năm nay 63 tuổi (1956) người Italia, đã phục vụ 40 năm tại Ngân hàng quốc gia Italia và cho đến ngày 30.06 năm nay Ông là trưởng Phân bộ giám sát của ngân hàng này. Từ 01.07 năm nay, Ông là cố vấn của Ngân Hàng quốc gia Italia.



Hôm 29.11.2019 vừa qua, với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha Phanxicô, Bộ Phong Thánh đã Công Bố Các Sắc Lệnh Về Phong Thánh Và Chân Phước.



GIÁO HỘI VIỆT NAM

Hôm 08.11, Cảnh sát Essex công bố toàn bộ danh sách 39 nạn nhân được tìm thấy đã chết trong một chiếc xe tải đông lạnh ở Essex vào tháng trước.



Trong chuyến viếng thăm Thái Lan, ĐTC Phanxicô gởi sứ điệp video cho giới trẻ Việt Nam: ...Cha hiện diện bằng tất cả trái tim với các con. Cha cũng có một thông điệp gởi đến các con. Thông điệp này xoay quanh một chữ “nhà”, là chữ hàm ý trong câu chủ đề được chọn cho kỳ Đại Hội Giới Trẻ lần này: “Hãy về [nhà] với thân nhân” (Mc 5,19)…


cq5dam.thumbnail.cropped.1500.844

Gp. Bùi Chu khai mạc ĐHGT miền Bắc vào lúc 15g30 ngày 19.11.2019, do Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội long trọng khai mạc, tại Phú Nhai. Sự kiện này đánh dấu lần thứ 17 Đại hội được tổ chức trong tổng Giáo phận.



Gp. Bùi Chu: Ngày bế mạc Đại hội Giới trẻ, 20.11.2019 được tổ chức tại Tiểu Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai. Chương trình chính thức gồm: giao lưu văn nghệ giải trí, nghe Đức cha Anphongso Nguyễn Hữu Long thuyết trình, và đặc biệt là tham dự thánh lễ đồng tế trọng thể do Đức tổng Giám mục Hà Nội chủ tế, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đức Tổng Giám mục Sài Gòn, quý Đức cha và đông đảo quý cha đồng tế, trên 20 nghìn bạn trẻ sốt sắng tham dự.



Thánh lễ Tạ ơn bế mạc ĐHGT miền Bắc lần XVII do Đức Tổng Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên chủ tế và giảng lễ lúc 09g00 ngày 20 tháng 11 năm 2019.



Sáng thứ bảy 23.11 tại nhà thờ Chánh Tòa Đà Lạt, Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh- Giám mục giáo phận chủ tế thánh lễ tạ ơn kết thúc Tuần tĩnh tâm của linh mục đoàn giáo phận và truyền chức Linh mục cho 4 thầy phó tế. Như vậy, Gp. Đà Lạt có thêm 4 Tân Linh Mục.



Đại hội kỷ niệm 90 năm phong trào TNTT hiện diện tại TGP Hà Nội được diễn ra thật sôi động và hào hứng tại trung tâm hành hương các thánh tử đạo Sở Kiện với chủ đề “Về nguồn - Đây là Máu Thầy, Máu Giao Ước”.



Vào lúc 15g00 ngày 25 tháng 11 năm 2019, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, Giám quản Tông tòa Giáo phận Hải Phòng, đã long trọng chủ sự Thánh lễ Truyền chức linh mục tại nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng. Bảy tiến chức lãnh nhận thiên chức linh mục vừa tốt nghiệp từ hai Đại chủng viện: Năm thầy học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, và hai thầy học tại Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc.



Ngày 28.11.2019, Gp. Long Xuyên: Khai mạc năm thánh mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo phận. Linh mục đoàn Giáo phận đang tĩnh tâm năm đã cùng với Đức Giám mục Giáo phận và Đức TGM Marek Zalewski, vị Đại diện Tòa Thánh dâng lễ tại nhà thờ Chánh tòa.



Đại diện Tổng Giáo phận Sài Gòn đón Tân Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng tại Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn vào trưa ngày 30.11.2019.



TIN GIÁO PHẬN

Gia đình PTTT: Hành hương Các Thánh Tử Đạo và LTX, 01.11.2019. Đỉnh cao Ngày hành hương là thánh lễ Kính LTX Chúa tại Lễ Đài LTX do Đức Cha Phêrô chủ sự.



Thánh lễ an táng Cha Phêrô Hà Văn Quận, 04.11.2019 tại Nhà thờ An Đức do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế vào lúc 09g30. Trước thánh lễ Cha Quản Hạt Mỹ Tho - Giacôbê Hà Văn Xung - đọc tiểu sử của Cha cố Phêrô.
 



Tuần Thường Huấn Linh mục Gp. Mỹ Tho 2019 (04-08.11.2019) diễn ra tại TTMV Giáo phận Mỹ Tho và thánh lễ bế mạc lúc 05g45, 08.11.2019 được cử hành tại Lễ Đài LTX Chúa với sự hiệp thông của quý tu sĩ, và cộng đoàn dân Chúa.



Gp. Mỹ Tho: Mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, 17.11.2019 tại Trung tâm hành hương Ba Giồng với thánh lễ đồng tế do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự lúc 09g30.



Gx Mộc Hóa: Diễn nguyện mừng kính lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các em thiếu nhi trong Giáo xứ diễn nguyện tái diễn lại hình ảnh tử đạo của chân phước An-rê Phú Yên, cùng với đó là nghi thức suy tôn các anh hùng tử đạo Việt Nam trong 3 thánh lễ Chúa Nhật 33 Thường niên năm C.



Chiều ngày 16.11.2019, Gx Đông Hòa: HĐMVGX tuyên hứa, nhiệm kỳ 2019-2023, nhân ngày lễ Kính trọng thể CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM. Thánh lễ được cử hành vào lúc 05g30 tại Nhà thờ Đông Hòa, do Cha sở Phêrô Nguyễn Thành Danh chủ sự.



Ngày 22.11.2019, tại Gx. Bắc Hòa: Họp Mặt Mừng Bổn Mạng Hội Đồng Mục Vụ các giáo xứ: Vĩnh Hưng, Thạnh Trị, Kiến Bình, và Thánh Giuse (Vườn Chuối), khoảng hơn 70 anh chị em.



Sáng Chúa nhật, 24.11.2019, Gx. Tràm Mù: Đón Đoàn Từ Thiện Thiên Ân khám bệnh, phát thuốc và phát quà cho bà con giáo dân có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài Giáo xứ Tràm Mù.



Nhân dịp mừng lễ thánh Cécilia, Gx. Thủ Ngữ: Giao Lưu giữa các Ca Đoàn Trong Hạt Mỹ Tho, gồm các Giáo xứ: Nữ Vương Hòa Bình, Giáo họ Giuse Gò Công và hai ca đoàn Cécilia, ca đoàn Giuse thuộc giáo xứ nhà. Sau Thánh lễ, các ca đoàn quây quần với nhau để dùng bữa cơm huynh đệ, cùng giao lưu văn nghệ với nhau và cùng chúc cho nhau những lời thật tốt đẹp.



Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho