05/10/2021
568
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 09.2021



 



 





 

 

 

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Chị Jeanne và anh Jean Bodet nhận được phép lạ nhờ cầu nguyện với thánh Giuse. Câu chuyện ước mong có con của hai vợ chồng trẻ là cả một trải nghiệm dài đau khổ, hành hương, khẩn nguyện thánh Giuse và tạ ơn Thiên Chúa.

ĐTC tiếp tổ chức "Arché" chuyên giúp đỡ các bà mẹ và trẻ em dễ bị tổn thương vào sáng ngày 02.09.2021. Đức Thánh Cha nhận xét rằng tổ chức “Arché” đã chuyển bức ảnh xinh đẹp và quen thuộc của Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng thành một trải nghiệm cụ thể, được tạo nên từ những câu chuyện và những khuôn mặt cụ thể.

Người Công giáo Úc phản đối dự luật trợ tử. Để ủng hộ bản kiến nghị, Đức Tổng Giám mục Mark Coleridge của Tổng Giáo phận Brisbane, đã gửi một thư ngỏ đến các tín hữu, mời gọi mọi người ký tên vào bản kiến nghị. Trong thư, ngài viết: “Những luật này, nếu được thông qua, sẽ đảo lộn các nguyên tắc cơ bản đã hỗ trợ hệ thống y tế và luật pháp của chúng ta trong nhiều thế kỷ: đạo đức ‘không làm hại’ và cấm giết người”.

HĐGM Bolivia tố cáo tình trạng bất công đối với tù nhân đồng thời yêu cầu cải cách hệ thống tư pháp, nhằm tái lập chính quyền với công lý minh bạch, độc lập và không thiên vị. Đặc biệt, các Giám mục bày tỏ lo ngại về tình trạng nhân quyền không được coi trọng và sự thao túng của chính quyền công lý xảy ra trong thời gian gần đây, gây căng thẳng và chia rẽ xã hội, làm cho đau khổ cho nhiều người.

ĐTC tiếp phái đoàn của “Tổ chức các nhà Lãnh đạo vì Hòa bình” vào sáng ngày 04.09.2021. Ngỏ lời với phái đoàn, sau khi nhắc lại bối cảnh hiện tại với những hậu quả của đại dịch về kinh tế và xã hội, đặc biệt đối với người nghèo; Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Đối mặt với sự tồi tệ của nhiều cuộc khủng hoảng chính trị và môi trường hợp lại - nạn đói, khí hậu, vũ khí hạt nhân, và một số khác – sự dấn thân của quý vị cho hòa bình chưa bao giờ cần thiết và cấp bách như hiện nay”.

Đức cha Jonathan Goodall, một Giám mục của Giáo hội Anh giáo được tiếp nhận vào Giáo hội Công giáo. Ngài tuyên bố: “Tôi đã đi đến quyết định từ chức Giám mục của Ebbsfleet, để được hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo Roma, sau một thời gian dài cầu nguyện, một trong những giai đoạn thử thách nhất trong cuộc đời tôi”. Đây là giám mục thứ hai của giáo phận Anh giáo Ebbsfleet trở về hiệp thông hoàn toàn với Giáo hội Công giáo.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin tại quảng trường thánh Phê-rô trưa Chúa Nhật 05.09.2021, ĐTC kêu gọi đón tiếp và bảo vệ người tị nạn Afghanistan. Ngài cũng mong ước tất cả người Afghanistan, dù ở quê nhà, đang quá cảnh hay ở các nước đón tiếp họ, được sống với phẩm giá trong hòa bình và trong tình huynh đệ với láng giềng của họ. Ngài cũng cầu nguyện cho các nạn nhân của siêu bão tại Hoa Kỳ và xin cầu nguyện cho chuyến thăm Budapest và Slovakia.

Chúa Nhật 05.09.2021, Đức Hồng y Angelo Bagnasco, Chủ tịch Liên Hội đồng giám mục châu Âu, đã chủ sự Thánh lễ Khai mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế tại Budapest tại Quảng trường Anh hùng ở thủ đô Budapest. Đai hội được khai mạc vào ngày 05.09.2021 và sẽ kết thúc vào ngày 12.09.2021 với Thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ sự.

Tổ chức Pax Christi của Ý tổ chức Đại hội trong hai ngày 04 và 05.09. Chủ đề của cuộc gặp gỡ là: “Khi quan tâm đến các mối quan hệ, bạn đang chuẩn bị cho hòa bình”.

ĐTC gặp gỡ một số người tị nạn và vô gia cư vào chiều tối ngày 06.09.2021, tại tiền sảnh của đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican. Vào cuối cuộc gặp gỡ, những người tị nạn đã tháp tùng Đức Thánh Cha Phanxicô đến chiếc xe nhỏ đang đợi ngài bên ngoài Đại sảnh đường Phaolô VI để đưa ngài trở lại Nhà trọ thánh Marta.

Ngày 07.09.2021, trong một Sứ điệp chung của ĐTC và lãnh đạo Chính Thống giáo và Anh giáo mời gọi dấn thân vì thiên nhiên. Các ngài cảnh báo về sự khẩn thiết của sự chịu đựng của môi trường, hậu quả của nó đối với nghèo đói và kêu gọi dấn thân chăm sóc thiên nhiên.

Hôm 07.09.2021, Sở Từ thiện của Đức Thánh Cha cho biết ĐTC gửi 15 ngàn cây kem cho các tù nhân ở Roma giữa những ngày hè nắng nóng kỷ lục năm nay. Sở Từ thiện của Đức Thánh Cha cho biết thêm rằng họ cũng đã cung cấp thuốc và thiết bị y tế cho các nước đang phát triển.

Đại hội Thánh Mẫu học quốc tế lần thứ 25 do Học viện Giáo hoàng về Thánh Mẫu Quốc tế tổ chức từ ngày 8-11.09.2021. Đại hội lần thứ 25 có chủ đề “Đức Maria giữa các nền thần học và văn hóa ngày nay. Mô hình, truyền thông, quan điểm”, được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, với các hội nghị video.

Vào ngày 11.09, tại nhà thờ chính toà Jakarta, Đức Hồng y Ignatius Suharyo, Tổng Giám mục của Jakarta đã cử hành Thánh lễ tạ ơn Hội Legio Mariae ở Indonesia mừng 100 năm ra đời. Ở Indonesia, Phong trào được thành lập vào năm 1951 và hiện có số thành viên khoảng 66 ngàn người, hiện diện ở 35 Giáo phận.

ĐTC đã đến thủ đô Bratislava của Slovakia lúc 3 giờ rưỡi chiều 12.09.2021 và sẽ viếng thăm cho đến ngày 15.09.2021. Chuyến bay A320 của hãng hàng không Alitalia của Ý đã đáp xuống sân bay Bratistava và dừng lại tại khu vực dành riêng cho nghi lễ tiếp đón. Sứ thần Tòa Thánh tại Slovakia, Đức tổng giám mục Giacomo Guido Ottonello, và trưởng ban nghi lễ ngoại giao của Slovakia lên máy bay chào Đức Thánh Cha.

Hôm Chúa Nhật 12.09.2021, tại đền thánh Chúa Quan phòng ở thủ đô Vác-sa-va của Ba Lan, Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh đã cử hành Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka. Thánh lễ tuyên phong chân phước cho hai nhân vật nổi bật của Giáo hội Công giáo Ba Lan trong thế kỷ 20; đó là Đức Hồng y Stefan Wyszyński và Mẹ Elizabeth Róża Czacka.

Hôm Chúa nhật 12.09.2021, Giáo hội Kazakhstan có Giám mục bản xứ đầu tiên, qua thánh lễ tấn phong giám mục Đức cha Zinkovsky. Khi nhận được tin Đức Thánh Cha bổ nhiệm, Đức cha Zinkovsky bày tỏ: “Tôi không biết gì về Chúa, chính Chúa đã tìm thấy con đường đến trái tim tôi. Tôi sẵn lòng đón nhận những gì Chúa đã chuẩn bị cho tôi. Tôi tin chắc rằng Chúa ban cho tôi hồng ân này để chính tôi cảm nhận được tình yêu của Người dành cho mọi người, cho Giáo hội, cho quê hương chúng tôi, và có thể, giống như các tông đồ, yêu mến Chúa Giêsu, yêu mến Chúa Cha, yêu thương dân chúng và mang đến cho họ Tin Mừng tình yêu”.

Sau khi ăn trưa tại Tòa Sứ Thần, khoảng 15g45, Đức Thánh Cha thăm Trung Tâm Bác Ái Bê-lem ở Bratislava. Trung tâm Thừa sai Bác ái Bê-lem nằm giữa những tòa nhà dân cư cao tầng thuộc quận Petržalka. Ở đây, trong hơn hai mươi năm, cộng đoàn quốc tế của các nữ tu thuộc dòng Mẹ Têrêsa Calcutta đã chăm sóc cho những người vô gia cư, những người nghèo khổ, những người cần giúp đỡ và trên hết là những người bệnh.

Sáng 13.09.2021, ĐTC cử hành Phụng vụ Thánh Thể lễ Suy tôn Thánh giá theo nghi lễ Byzantine. Ngài mời gọi các tín hữu chiêm ngắm Thánh giá để nhận ra đó là vinh quang của Thiên Chúa, là nguồn ơn cứu độ của chúng ta, để không còn cảm thấy bị bỏ rơi, đơn độc.

Vào lúc 8 giờ, ngày 15.09, trong chuyến viếng thăm cuối cùng của Đức Thánh Cha tại Slovakia. ĐTC cử hành Thánh lễ tại Đền thánh Quốc gia Šaštin. Mỗi năm Saštín đón hàng ngàn người hành hương đến Vương cung thánh đường Đức Mẹ Sầu Bi, một trong những đền thờ Đức Mẹ quan trọng nhất của quốc gia, dâng kính Đức Mẹ Bảy Sự, Đấng bảo trợ của Slovakia.

ĐTC Phanxicô chào biệt Slovakia, kết thúc chuyến tông du thứ 34. Ngài đến sân bay quốc tế Bratislava lúc 13 giờ 15, sớm hơn giờ dự kiến 15 phút. Tại đây, ngài được tổng thống Cộng hoà Slovakia chào đón tại lối vào của Sảnh VIP của sân bay Bratislava. Máy bay A320 của hãng Alitalia chở Đức Thánh Cha, đoàn tuỳ tùng và các nhà báo cất cánh lúc 13giờ47 phút, rời sân bay Bratislava trở về Roma.

Tổng giáo phận Seoul tham gia “40 ngày cầu nguyện cho sự sống” chống phá thai từ ngày 22.09 đến 31.10.2021. Chiến dịch này được thành lập vào năm 2007 tại Texas, Hoa Kỳ, và ngày nay đã vươn ra quốc tế và có sự tham gia không chỉ của các nhà lãnh đạo Công giáo, mà còn của nhiều nhóm Kitô giáo.

Đức Thánh Cha khai mạc Hội nghị thứ 50 của Liên HĐGM Châu Âu diễn ra lúc 5 giờ chiều ngày 23.09, lễ nhớ thánh Piô Piêtrelcina, tại đền thờ Thánh Phêrô. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu và mục tử Châu Âu chú ý đến ba khía cạnh: suy ngẫm, tái xây dựng và nhìn xem.

Công giáo Armeni có tân Thượng phụ. Hôm thứ Năm 23.09, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận kết quả bầu chọn Đức Tổng Giám mục Raphaël Bedros XXI Minassian trở thành Thượng phụ Công giáo Armeri trong Công nghị bầu cử tại Roma.

Từ ngày 06.09 đến 03.10, chia thành ba nhóm, Các Giám mục Pháp viếng thăm Ad Limina gặp Đức Thánh Cha và các cơ quan của Tòa Thánh. Nhóm đầu tiên, gồm 25 Giám mục của miền nam nước Pháp, bắt đầu từ ngày 06-11.09, do Đức Tổng Giám mục Jean-Marc Aveline, của Tổng Giáo phận Marseille dẫn đầu. Nhóm thứ hai, từ 20-25.09.2021, do Đức Tổng Giám mục Michel Aupetit, của Tổng Giáo phận Paris dẫn đầu. Nhóm thứ ba, nhóm cuối cùng sẽ bắt đầu cuộc viếng thăm từ ngày 27.09 đến 03.10 gồm các Giám mục ở miền Đông nước Pháp.

Chúa nhật 26.09.2021, Các Giáo hội cử hành Ngày Quốc tế Di cư và Tị nạn lần thứ 107, với chủ đề “Hướng đến một ‘chúng ta’ luôn mở rộng hơn”, được gợi hứng từ lời kêu gọi của Đức Thánh Cha trong thông điệp Fratelli tutti: “Cuối cùng không còn ‘những người kia’, mà chỉ có một ‘chúng ta’” (Fratelli tutti, 35).

Sáng ngày 29.09, lễ Tổng lãnh thiên thần Gabriel, bổn mạng Truyền thông, Đức Thánh Cha đã cho Công bố chủ đề cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội năm 2022 “Hãy lắng nghe!”. Trong sứ điệp mới này, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi thế giới truyền thông học lại việc lắng nghe.

Đạo binh Đức Mẹ mừng 100 năm thành lập được cử hành tại ở Ailen, quốc gia nơi Hội khai sinh, tại Đền thánh Đức Mẹ Knock, Đức cha Paul Dempsey, Giám mục của Achonry, đã cử hành Thánh lễ mừng sự kiện trọng đại này cho các thành viên của Đạo binh Đức Mẹ.

 

II. TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thương cảm trước cảnh ‘‘màn trời chiếu đất” của các gia đình ông bà anh chị em, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh thăm các gia đình sau cơn bão số 5 (Conson). Phái đoàn gồm có Cha Giám đốc Caritas Huế, quý Cha, quý Tu sĩ trong Tòa Tổng Giám Mục Huế. Mọi người đã đến viếng thăm 5 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng trong dịp này và hiện tại chưa thể khắc phục được, qua đó giúp hỗ trợ thêm “tấm tôn – viên ngói” để lợp lại mái nhà, giúp bà con có nơi khô ráo để tránh trú trong mùa mưa bão sắp đến.

Hội nghị online của các đại chủng viện tại Việt Nam với chủ đề “Đào tạo linh mục và đường hướng truyền giáo trên nền tảng Hy tế Thập giá trong bối cảnh ‘khủng hoảng môi sinh’”. Hội nghị online lần này quy tụ hơn 100 người có kinh nghiệm đào tạo bao gồm Đức cha chủ tịch Giuse Đỗ Mạnh Hùng, cha Thư ký UBGSCS Giuse Phạm Văn Trọng, quý cha giám đốc, phó giám đốc, quý cha giáo nội trú và ngoại trú thuộc 11 đại chủng viện tại Việt Nam.

III. TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Trước sự bùng phát dữ dội của đại dịch Covid-19, quý cha trong Giáo phận Mỹ Tho, quý tu sĩ hai Hội dòng: MTG Mỹ Tho, và Dòng thánh Phaolô đã trao những phần quà yêu thương đến những người dân đang gặp cảnh khó khăn, khốn cùng, phần nào xoa dịu nỗi đau họ phải gánh chịu do đại dịch gây ra.

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho