05/10/2020
661
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 09.2020 

 








  




 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Hôm thứ Tư ngày 2 tháng 9, Du khách ở Roma ngạc nhiên trước cơ hội được nhìn thấy ĐTC kể từ khi đại dịch virus corona bùng phát.

ĐTC Phanxicô gửi lời chia buồn về sự qua đời của ĐHY Simonis người Hà Lan, qua đời hôm 2 tháng 9, hưởng thọ 88 tuổi.

Hôm 02.09, Caritas Ý và Focsiv phát động chiến dịch trợ giúp cho năm học mới mục đích: hỗ trợ các học sinh có thể tiếp tục tham gia vào các lớp học.

Sáng thứ Sáu 04.09, Phòng Báo chí Tòa Thánh loan tin: ĐTC bổ nhiệm một nữ tu là thành viên của Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học Xã hội. Hiện nay sơ là Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giáo hoàng Thánh Thomas Aquinas ở Roma.

Ngày 5 tháng 9, ĐHY Parolin truyền chức linh mục cho 29 phó tế của Opus Dei tại đền thờ thánh Eugenio ở Roma, nơi có trụ sở của giám hạt. Các tiến chức đến từ Tây Ban Nha, Mexico, Guatemala, Chile, Uruguay, Costa de Marfil, Slovak, Argentina, Costa Rica, Holanda, Uganda, Peru và Ý; đặc biệt tân linh mục Andrej Matis là linh mục đầu tiên của giám hạt Opus Dei ở Slovak.

Từ ngày 25 đến 27.09, Liên Hội đồng Giám mục châu Âu tổ chức Hội nghị thường niên tại Praga, thủ đô Cộng hòa Séc. Chủ đề cho cuộc gặp gỡ lần này là “Giáo hội châu Âu sau đại dịch. Các viễn tượng cho Thụ Tạo và cho cộng đoàn”.

Tổng thống Ý viếng đền thánh Đức Mẹ Loreto và cầu nguyện cho hòa bình nhân ngày lễ Sinh nhật Đức Mẹ 8 tháng 9.

Bang Queensland của Úc buộc linh mục tiết lộ bí mật tòa giải tội, phải báo cáo về các vụ lạm dụng tình dục trẻ em mà các ngài đã biết hoặc nghi ngờ. Nếu không làm như vậy sẽ bị phạt ba năm tù.

Một Giám mục Malaysia trở thành thành viên của Ủy ban Kế hoạch Thống nhất Quốc gia, Đức Tổng Giám mục là một trong 20 đại diện của Sarawak, bang duy nhất của Liên bang Malaysia có nhiều Kitô hữu.

Ngày 11 tháng 9, Phòng Báo chí Tòa Thánh xác nhận rằng: Đức Hồng y Tagle nhiễm Covid-19 sau khi xét nghiệm bằng “tăm-bông”.

Đức tổng giám mục Ngoại trưởng Tòa Thánh thăm Belarus để bày tỏ sự gần gũi của ĐTC. Đức tổng giám mục Gallagher thăm Belarus trong bốn ngày, từ 11 đến 14 tháng 9.

Giáo phận San Francisco kiệu Thánh Thể phản đối hạn chế cử hành Thánh lễ vào ngày 20 tháng 9. Các cuộc kiệu Thánh Thể một phần là để phản đối các hạn chế của thành phố đối với việc thờ phượng công cộng.

Hôm 16.09.2020, Đức Hồng y Quốc vụ khanh truyền chức giám mục cho tân Sứ thần Tòa Thánh tại Belarus. Thánh lễ truyền chức diễn ra lúc 10 giờ sáng, tại Nhà thờ Thánh Gia, mới được xây cất tại thị trấn Solin, quê hương của vị tân giám mục.

Bà Suha Daoud Elias al Najjar, Tân Chủ tịch Cơ quan Đầu tư Quốc gia Iraq là một Kitô hữu. Việc bổ nhiệm bà Suha al Najjar là một phần của sự thay đổi người đứng đầu các tổ chức chính phủ, tài chính, hành chính và quân sự, những thay đổi này được thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi thực hiện trong những ngày gần đây.

ĐTC tiếp Tổ chức Banco Farmaceutico, một tổ chức do một nhóm dược sĩ trẻ thành lập vào năm 2000, nhằm đáp ứng nhu cầu thuốc cho người nghèo.

Hôm Thứ Tư ngày 16 tháng 9 năm 2020 tại Nhà Năm Thánh, Tổng thống Ghana bổ nhiệm Linh mục Công giáo đầu tiên làm thẩm phán đó là cha Joseph Adu Owusu-Agyemang.

Máu thánh Januarius ở nhà thờ chính tòa Napoli lại hóa lỏng vào ngày lễ kính thánh nhân, ngày 19/9. Máu thánh nhân được tuyên bố đã hóa lỏng vào lúc 10:02 sáng. Đây là một phép lạ được lập lại hàng năm kể từ thế kỷ 14.

Dịp kỷ niệm 6 năm ngày qua đời của Đức cha Joseph Gasi Abangite, giám mục tiên khởi của giáo phận Tombura-Yambio, Đức cha Eduardo Hiiboro Kussala, giám mục đương nhiệm, đã giới thiệu Ấn bản Kinh thánh tiếng Pazande đầu tiên, ngôn ngữ được nói ở Nam Sudan, Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Trung Phi.

Tổng thống Al Assad của Syria trả lại một cơ sở cho dòng Phanxicô ở Aleppo, một cơ sở trước đây là “Học viện Thánh Địa”, trụ sở của dòng Phanxicô phụ trách Thánh Địa, nằm ở phía bắc Syria.

Ngày 21.09, Tổng giáo phận Bắc Kinh có 8 tân linh mục do Đức cha Giuse Lý Sơn, đã truyền chức linh mục cho 8 phó tế của tổng giáo phận.

Ngày 21.09 Bộ Y tế của Ý thông báo rằng Chính phủ Ý đặt Đức cha Paglia đứng đầu ủy ban chăm sóc người cao niên.

“Hãy đến và xem”: chủ đề Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần thứ 55 sẽ được cử hành vào tháng 5/2021.

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Thánh lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ của Đức cha Gioan Maria Vũ Tất và khởi đầu sứ vụ của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên nhân ngày Lễ Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, vào lúc 09g00 sáng ngày 08.09.2020, tại nhà thờ Chính tòa Sơn Lộc, Giáo phận Hưng Hóa.

TIN GIÁO PHẬN MỸ THO

Gx. Mỹ Trung: Khánh thành Cầu Sáu Thắng: đầu tháng 7 năm 2020, nhờ sự trợ giúp các vị ân nhân, bạn hữu phương xa, cách riêng từ Cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàn-chánh xứ Lộc Hòa, Giáo phận Xuân Lộc làm nhịp cầu nối kết chị ruột của ngài là ca sĩ Hà Ngọc Vân với anh Thuy Phong và các bạn đã xây mới hai cây cầu cho người dân địa phương ấp Mỹ Thị A, xã Mỹ Trung.

Têrêsa Mai An

Gp. Mỹ Tho