04/09/2021
532
Điểm lại những sự kiện xảy ra trong tháng 08.2021



 

 

 







 





 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Một người Đài Loan được bổ nhiệm là thành viên của Hàn lâm viện Tòa Thánh về Khoa học đó là Ông Chien-Jen Chen, sinh năm 1951, người Công giáo, giáo sư dịch tễ học tại Học viện Sinica Đài Bắc (Đài Loan), nguyên Bộ trưởng Y tế trong đợt dịch SARS năm 2003, Phó Chủ tịch Trung Hoa Dân Quốc (2016-2020).

Đại hội thường niên cấp cao lần thứ 139 của Hội Hiệp Sĩ Colombo tiến hành dưới dạng trực tuyến tại thành phố New Haven, bang Connecticut, Hoa Kỳ trong hai ngày 03 và 04.08.2021.

HĐGM Hoa Kỳ chào mừng dự luật cơ sở hạ tầng vì nhờ đó cuộc sống của người dân Mỹ được tốt hơn. Gói cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 tỷ đôla này sẽ hiện đại hóa và nâng cấp cầu đường, bến cảng và các tài sản cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Giải thưởng hoà bình Würzburg 2021 được trao cho sơ Juliana Seelmann vì sự dấn thân đón tiếp người tị nạn. Giải thưởng Hòa bình Würzburg được trao tặng trị giá ba ngàn euro và đã được trao từ năm 1995 cho các cá nhân hoặc nhóm đã làm một việc gì đó cho hòa bình bằng những điều căn bản.

Đức Thánh Cha hỗ trợ nước Eswatini chống Covid-19: Đức Thánh Cha đã tặng hai máy trợ thở di động có chân đế, 10 hộp mặt nạ phẫu thuật, 10 hộp mặt nạ N95 và máy theo dõi mạch cho Bệnh viện Công giáo Mục tử tốt lành ở Siteki, nước Eswatini, để hỗ trợ những nỗ lực không ngừng trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Ngày 14.08.2021, trong khuôn khổ cuộc viếng thăm Lithuania, ĐHY Parolin chủ sự lễ tấn phong giám mục cho tân Sứ thần Toà Thánh tại Ucraina. Thánh lễ tấn phong giám mục được cử hành tại nhà thờ chính toà của tổng giáo phận Stanislav và Vladislav ở Vilnius, thủ đô của Lithuania. Đồng tế trong Thánh lễ có một số giám mục vùng Baltic.

Kết thúc Đại hội về Đời sống tu trì vùng châu Mỹ Latinh với chủ đề “Hướng tới một Đời sống tu trì liên hội dòng, liên văn hóa và trên hành trình”. Đại hội về Đời sống tu trì vùng châu Mỹ Latinh và Caribê được Liên đoàn Tu sĩ châu Mỹ Latinh (CLAR) tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

ĐTC đau buồn vì hai nữ tu bị sát hại tàn bạo ở Nam Sudan thuộc Dòng Nữ tu Thánh Tâm. Hai nữ tu đã thiệt mạng sau một cuộc phục kích trên con đường nối thủ đô Juba của Nam Sudan với Nimule, biên giới với Uganda.

Khoa thần học Công giáo đầu tiên được thành lập ở Damas được khai giảng vào ngày 01.10 tới, với dự tính đón 90 sinh viên. Khoa Thần học mới nằm trong khuôn viên của Tòa Thượng phụ Công giáo Hy Lạp, ở quận Bab Charki.

Một nửa các nhà thờ của giáo phận Anse-à-Veau-Miragoâne bị phá huỷ vì động đất. Số liệu mới nhất do Cơ quan Bảo vệ Dân sự của nước này công bố cho biết có hơn 2.000 người chết, trong khi số người bị thương là gần 10.000 người.

Chiều thứ Bảy 21.08, Thánh lễ mừng 200 năm ngày sinh thánh Anrê Kim Taegon tại đền thờ thánh Phêrô. Đức cha Lazzaro You Heung-sik, người Hàn Quốc, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ sẽ cử hành Thánh lễ bằng tiếng Hàn.

Giáo hội Ba Lan sắp có hai chân phước mới: ĐHY Stefan Wyszyński và nữ tu Elizabeth Róża Czacka. Đức Hồng y Wyszyński là một vị tử đạo dưới thời cộng sản. Ngài đã là Giáo chủ của Ba Lan khi ngài bị chế độ giam giữ ba năm, bị giam giữ ở ba địa điểm khác nhau. Mẹ Elizabeth Róża Czacka là một nữ tu với một đời âm thầm phục vụ những người mù.

ĐTC gửi sứ điệp đến Tuần lễ Quốc gia về Phụng vụ của Giáo hội Ý lần thứ 71 diễn ra tại thành phố Cremona, vùng Lombardia Ý từ 23 đến 26.08. Năm nay hội thảo suy tư về chủ đề: “Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22,19).

Đức Thánh Cha hỗ trợ khẩn cấp cho Haiti, Việt Nam và Bangladesh:  100 ngàn euro cho người dân Việt Nam do hậu quả kinh tế-xã hội liên quan đến đại dịch Covid-19; 200 ngàn euro cho Haiti và 69 ngàn euro cho Bangladesh.

Giáo hội Zambia chúc mừng tân tổng thống đắc cử: Chiến thắng với 2,8 triệu phiếu ủng hộ trong ngày bầu cử 12.08 trước nguyên thủ quốc gia sắp mãn nhiệm, ông Hichilema đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 24.08.

Ngày 26.08.2021, ĐTC bổ nhiệm một nữ tu vào vị trí thứ hai của Bộ Phát triển con người. Đồng thời ngài cũng bổ nhiệm sơ làm đại diện của Uỷ ban Covid-19 của Vatican.

Giáo hội Kazakhstan bắt đầu tiến trình phong chân phước cho nữ giáo dân Gertrude Detzel truyền giáo ở Gulag. Trong tiểu sử của Gertrude Detzel có đoạn được viết: “Người phụ nữ can đảm này không chỉ cố gắng giữ vững đức tin trong hoàn cảnh khó khăn của sự đàn áp của chế độ Stalin, nhưng cũng không sợ hãi khi rao giảng Chúa Giêsu Kitô cho các tù nhân của Gulag”.

Ngày 25.08.2021 cha Giovanni Scalese, phụ trách cơ sở truyền giáo của Giáo hội ở Afghanistan, cùng 5 nữ tu Thừa sai Bác ái của Mẹ Têrêsa và 14 trẻ em khuyết tật được di tản khỏi Afghanistan. Họ đã đến sân bay của Roma an toàn.

Ngày 28.08.2021, ĐTC tiếp các thành viên Hiệp hội Lazarô của Pháp nhân kỷ niệm 10 năm thành lập. Ngài mời gọi họ tiến bước, hy vọng, lan tỏa tình yêu thương cho mọi người và giúp đỡ những người đau khổ.

Nadia Murad, Người nhận giải Nobel Hòa bình 2018 biết ơn Đức Thánh Cha vì buổi tiếp kiến lần thứ ba, hôm thứ Năm 26.08. Năm 2018, cô nhận giải Nobel Hòa bình và sau đó thành lập một tổ chức giúp đỡ phụ nữ là nạn nhân của bạo lực.

Hôm 29.08.2021, Tổng thống Pháp thăm các Kitô hữu ở Mosul, Iraq tại Nhà thờ Đức Bà Thời gian, bị chiến tranh tàn phá năm 2003 và đang được Unesco tái thiết. Trong bài phát biểu tại đây, tổng thống Pháp nói ông đến đây để “nhìn nhận tầm quan trọng của Mosul”, thành phố lớn thứ hai của Iraq, và kêu gọi người dân Iraq cùng nhau làm việc để tái thiết đất nước.

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho